Twin Black VW Scirocco

 

Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

จากกระแสแฟชั่น ที่หันมานิยม Scirocco จนกลายเป็นของเล่นสุดฮิตสายพันธ์ยุโรป ด้วยราคาค่าตัวที่ลงมาให้น่าค้นหา แถมพกพาสมรรถนะแบบเต็มเหนี่ยวจากเครื่องยนต์เทอร์โบพร้อมเกียร์ DSG ที่มีเสียงพรึ่บบเป็นเอกลักษณ์ทุกครั้งยามเปลี่ยนเกียร์ แบบนี้คงถูกใจวัยจ๊าบ ให้สรรหาความเท่ห์ที่สนุกเร้าใจได้ในทุกวัน เล่มนี้ไม่รอช้า จัดมาเป็นน้ำจิ้มให้ชมกันถึง2สไตล์ ทั้งแนว Racing และ Stance 

VW Scirocco Racing

by Toon C1

  เริ่มต้นคันแรกมาเต็มระบบ ครบและจบในสไตล์ Racing แบบของจริงจากคุณตูน C1 ที่เคยสัมผัสรถซิ่งมาหลากหลาย ทั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรป ก่อนมาหลงสเน่ห์ของ VW Scirocco ซึ่งยังคงวาดลวยลาย ด้วยสไตล์การแต่งที่ลงตัว จนต้องเจอตัวเพื่อพูดคุยถึงที่มา 

คุณตูน C1 ไม่รอช้าเล่าถึงที่มา ก่อนหน้านี้เคยเล่นสปอร์ตญี่ปุ่นมาค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าสายยุโรปเคยมีโอกาสได้ใช้ Ford Focus เมื่อประมาณ5-6ปีที่แล้ว พอได้มีโอกาสใช้ Scirocco รู้สึกถึงสมรรถนะที่เน้น Performance ดีพอสมควร ถ้าเทียบกับสปอร์ตญี่ปุ่นแบบรถเดิมด้วยกัน Scirocco ถือว่าอยู่ในขั้นที่ดีเลย ทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ต้องบอกก่อนเลยว่าเครื่องยนต์อาจไม่แรงมาก แต่จุดเด่นอยู่ที่ระบบเกียร์DSG ที่คนเล่นรถรุ่นนี้หลงสเน่ห์ รวมถึงรูปทรงรถที่ดูสปอร์ต แต่บางคนกลับบอกว่าเปรียบเสมือน Civic 3door สายยุโรป

สำหรับคนที่จะใช้รถรุ่นนี้ ถ้าอยากนำไปอัพเกรดสิ่งแรกอาจมุ่งประเด็นไปที่ล้อ เบรก และชุดแต่งนิดหน่อย ส่วนเรื่องเครื่องยนต์อาจไม่ต้องไปทำเยอะ เพราะกำลังของเดิมกับระบบเกียร์ DSG ถือว่าออกแบบมาให้ขับสนุกแล้ว เมื่อขับขี่ใช้งานทั่วไป บางคนอาจมองว่ารถยุโรปมีการ Maintanace ที่สูง แต่ถ้าเรารู้จักสถานที่ Service รวมถึงรู้จุดในการดูแลรักษาตามระยะเวลา ผมว่า Scirocco เป็นรถที่ตอบโจทย์ในเรื่องของ การใช้งานที่ขับสนุกได้จริงในชีวิตประจำวัน อย่าเพิ่งมองว่ารถยุโรปน่ากลัว ถ้าเราได้ศึกษาก่อน เราก็สามารถขับใช้งานเล่นได้โดยไม่มีอะไรต้องกังวล

ส่วนการแต่งในอนาคต คิดว่าภายนอกอยากคงรูปแบบไว้ประมาณนี้ แต่อาจจะ up grade เครื่องยนต์นิดหน่อย เช่นชุดเทอร์โบ ท่ออินเตอร์ฯ เพื่อให้ขับสนุกมากขึ้นกว่าเดิมอีกนิดก็คงพอ 

Tech Spec

Exterior

Engine

Suspension

Interior

VW Scirocco Stance

by Earth

คันนี้จัดมาแนว Stance ชุดใหญ่สไตล์เมกา บอกเลยว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน จากของแต่งทั้งหลายที่บรรจงใส่เข้าไป ล้วนตั้งใจทำเพื่อให้ออกมาแบบสุดขั้ว แม้ช่วงที่ถ่ายยังเหลือของที่ใส่ไม่ทัน ส่วนคอนเซ็ปในการทำรถคันนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องให้คุณเอิร์ทมาขยายให้ชมกันครับ

คุณเอิร์ทเล่าให้เราฟังว่าในสมัยก่อนเล่นรถญี่ปุ่นเหมือนวัยรุ่นทั่วไป และส่วนตัวชอบรถเกียร์ธรรมดาที่สามารถตอบสนองได้ดังใจ แต่บังเอิญได้มีโอกาสลองรถ Scirocco ของน้องที่สนิทกัน พอขับครั้งแรกรู้สึกตกใจว่าทำไมอาการของรถสามารถตอบสนองความดิบได้เหมือนสปอร์ตญี่ปุ่น และสิ่งที่ทำให้หลงสเน่ห์และชื่นชอบเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องของระบบเกียร์ DSG

รถคันนี้ตอนได้มาเป็นมือสอง สิ่งแรกที่เขาขอลุยคือการจับ Maintanace ให้สภาพกลับมาสมบูรณ์ที่สุด จากนั้นค่อยนำมาปรับแต่ง โดยเริ่มจากการนำไปจูน เปลี่ยนท่อ เปลี่ยนล้อ ให้ออกมาน่าใช้งาน ตอนนี้ถ้าเทียบกับรถโรงงานถือว่าทำไปเยอะพอสมควร แต่ถ้าเทียบกับรถที่เปลี่ยนไปใช้เทอร์โบ K04 เหมือนกัน คันนี้น่าจะแรงสุด ซึ่งสามารถสร้างพละกำลังได้ 355แรงม้าลงพื้น และ400แรงม้าที่เครื่องยนต์ ในจุดนี้ทางคุณเอิร์ทคิดว่าขึ้นอยู่กับของแต่งที่ใส่เข้าไป จะทำอย่างไรให้จูนได้ match กัน แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะมีโปรเจ็คใหญ่ในอนาคต น่าจะทำการอัพเกรด ลูกสูบ ก้านสูบ และเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ คงค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ตามประสาคนชอบแต่ง

คุณเอิร์ทยังฝากทิ้งท้าย สำหรับผู้ที่สนใจถ้าที่มีโอกาสได้เลือกซื้อรถในราคาล้านกว่าบาท อาจมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ แต่ Scirocco น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ อยากให้ลองศึกษาข้อมูลจริง ที่ไม่ใช่การบอกปากต่อปาก ผมคิดว่าในรถราคาไม่เกิน2ล้าน แล้วได้รถยุโรป Performance ระดับนี้ ถือว่าคุ้มค่ามากครับ 

Tech Spec

Exterior

Engine

Suspension

Interior

Extra Ordinary

Scirocco 800ม้า!!!

เปิดมาแว๊ปแรกแอบอึ้ง กับความบ้าในต่างประเทศที่ทำ Scirocco ออกมา800ม้า ในใจคิดว่าเจ้าเครื่องบล็อค EA888 คงมาพร้อมไส้เต็มและเทอร์โบลูกโตเพื่อปั่นม้าออกมาโชว์ แต่เดี๋ยวก่อน นี่มันคือการ Swap โดยนำเครื่อง2.5ลิตร มาโมชุดใหญ่ พร้อมใส่เทอร์โบ Pricision PT67/68 มาปั่นบูสท์2บาร์อัดเข้าเครื่องยนต์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดแบบเจาะลึกได้ที่ www.speedhunters.com/2014/08/full-drivetrain-swap-audi-quattro-vw-scirocco