Veilside Carrera 964 “The Lost Tuning Car”

 

Veilside Carrera 964 “The Lost Tuning Car” 
ต้นกำเนิดกบสายโป่งที่ (เกือบ) หายไป

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ค่าย Veilside จะอ่านว่าวิลไซด์หรือไวล์ไซด์ก็แล้วแต่ เป็นค่ายแต่งรถจากญี่ปุ่นที่มีอะไรแปลกประหลาดกว่าพรรคพวก เกิดจากชุดพาร์ท Combat ที่หลายคนก็รับไม่ได้ เพราะมันล้ำเกินยุคไปมาก ในเมืองไทย คนที่ปลุกกระแสให้คนไทยรู้จักค่ายนี้ แน่นอนครับเล็ก โปรเจ็กต์เอ็มกับ Supra Veilside ที่สั่งเป็น Complete car มาทั้งคัน ด้วยงบประมาณกว่า 6 ล้านบาท !!! ทำให้คนไทยรู้จักมาตั้งแต่นั้น ทาง Project M ก็เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่ง Veilside เอง จะเป็นแบรนด์ในระดับไฮโซเพราะเจ้าของรวย !!! ต้องอลังการ ราคาสูง และต้องคนชอบเฉพาะทางจริงๆ ถึงจะเป็น FC ของเขา

ครั้งนี้เรามาพบกับ “The Lost Tuning Car” คันหนึ่ง หากใครที่ไม่ได้ติดตาม Veilside จริงๆ อาจจะตะลึงว่ามันมีด้วยเหรอวะนั่นก็คือ PORSCHE Carrera 964 Turbo ที่ทรงเครื่อง Veilside Combat มีสิครับ ตัวเป็นๆ โผล่มาให้เห็นแล้ว จริงๆ ค่ายนี้เขามีชุดแต่งรถยุโรปยอดนิยมอีกหลายรุ่น เช่น MERCEDES-BENZ SLK กับ BMW Z3 คู่กัดกัน แต่มันก็หายไปกับกาลเวลา ตอนนี้ นับว่าเป็นความโชคดีที่สื่อออนไลน์ทั่วถึงมาก จึงมีข่าวรถแต่งต่างๆ ที่เป็นระดับตำนานอาจจะไม่ฮิตก็ได้ ถูกนำมาออกสื่อให้เราได้รู้จักกับมัน หรือ เตือนความทรงจำ มันกลายเป็น Rare Item ให้เราได้เห็น และบางคันถูกนำออกประมูลในราคาที่สูงเกินกว่าที่จะคาดคิดได้ เพราะมันไม่มีอีกแล้วไงละ

จะว่าไป เจ้า Veilside Carrera 964 คันนี้ ที่มันไม่นิยมเท่าไร เนื่องจากว่าในยุคนั้น คนญี่ปุ่นที่นิยมเล่น Super car ค่ายยุโรป พวกนี้จะมีความอนุรักษ์นิยมจัด รถยุโรปแสนแพงที่ซื้อมาขับจะต้องเป็นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น เหตุผลเดียว คือเท่ขับพวงมาลัยขวาเหมือนชาวบ้านมันไม่เท่ไง อุตส่าห์ซื้อรถยุโรปแพงๆ มาขับ มันต้องเท่เหนือใครสิ !!! ส่วนใหญ่ก็จะขับเดิมๆ ก็โคตรเท่แล้ว แต่จะแต่งก็ต้องสั่งแบรนด์ตรงสายสิ อย่างของ PORSCHE ก็จะมี RUF, Strosek, Gemballa, TECHART (เทคอาร์ต) ฯลฯ และมายุคใหม่อย่าง RWB  กบพองลมสุดฮิตระดับโลก และ เป็นระดับตำนานไปเสียแล้ว จากฝีมือนาไกซัง” Car Artist ที่สายกบต้องรู้จัก หรือไม่ก็เวอร์ๆ ไปเลยอย่างค่าย Singer ที่สร้างใหม่แทบจะทั้งคันได้

ดังนั้น Veilside ชุดแต่งจากญี่ปุ่น จึงไม่ถูกเลือกจากแฟนๆ PORSCHE และเท่าที่รู้ข่าว คันนี้ก็เป็นรถ Demo ที่ทำออกมาโชว์ และ ใส่ล้อนอกกระแส Veilside Marriott (ที่ SSR ผลิตให้) ซึ่งบ้านเราก็นิยมแต่ Andrew เป็นหลัก ดังนั้น มันจึงเป็น Rare car และยิ่งเป็นรถ Demo ที่เป็นรถโชว์ของทางบริษัท ยังไงก็มีคันเดียว เพราะฉะนั้น ไม่แปลกที่มันจะกลับมาโด่งดังอีกครั้ง จากที่โลกลืมมันไปแล้ว และมันก็น่าจะเป็นต้นยุคของกบพองลมก่อนที่ RWB จะเกิดขึ้นเป็นกระแสทั่วโลก

ตามแหล่งข่าวไม่คอนเฟิร์มว่ารถคันนี้จะอยู่ที่ญี่ปุ่น หรือ ถูกซื้อไปอยู่ที่อื่นแล้ว แต่มันจะอยู่ไหนก็ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่ามันยังมีตัวตนอยู่มันก็เป็น Nostalgic Hero ในสมัยที่เด็กและวัยรุ่นยุค 90’s คงพอจะจำมันได้ และวันนี้ ความทรงจำก็ถูกกระชากให้หวนคืนมาอีกครั้ง มันก็เป็นความสุขที่ได้ชื่นชมมันในใจ เป็นความสุขที่ไม่ต้องมีการยึดครอง

Editor Comment : พี สี่ภาค

ส่วนตัวผมเองในวัยหลักสี่ตอนเด็กๆ เคยเห็นมันใน VDO ของ Option Japan ก็คิดว่ามันแปลกดีว่ะ และบอกตรงๆรับไม่ค่อยได้จริงๆ มันก็สวยนะ แต่อาจจะเป็นความล้ำสมัยที่เราตามไม่ทัน ก็เลยคิดว่าคนขับ PORSCHE ใครจะกล้าเอามาแต่งให้อลังการขนาดนี้ แต่ในปัจจุบัน กระแสเปลี่ยนไป RWB เอามาตัดเฉือน ใส่โป่ง ให้เป็นกบพองลมที่กล้าฉีกกฏของความยึดติดทั้งหลายทั้งปวง ดังนั้น เรามองกลับไปที่ Veilside Carrera 964 มันจึงกลับมาเข้าตาอย่างน่าประหลาด และ มันกลายเป็นตำนานกบซิ่งที่โลกลืมไปแล้วอย่างแน่นอน