DRESS UP / XO259
Photo : www.volvocars.com , www.cyanracing.com , www.motorsport.com
เปลี่ยนบรรยากาศสัมผัสรถนอกแบบที่ไม่เคยเห็นในบ้านเรา ด้วยการสืบสานตำนาน “VOlVO 240 Turbo” ตัวแข่งผลงานแชมป์ The FIA European Touring Car Cup (ETCC) ในปี 1985 ด้วยระยะเวลาเกิน 30 ปี Polestar Cyan Racing หวังผลักดัน VOLVO เพื่อสู้ศึกอีกครั้ง ด้วยการสร้าง “VOLVO S60 Polestar TC1” หวังสร้างชื่อในการแข่ง The FIA World Touring Car Championship (WTCC)
- ด้านหน้ามาในมาดใหม่ พร้อมสู้ศึก WTCC
- ตัวถังทำการเสริมความแข็งแรงด้วย Roll Cage พร้อมติดตั้งชุดแอโรพาร์ท วัสดุ carbon fiber
- ชุดเบรกหน้า อัปเกรดไปใช้คาลิเปอร์ 4 piston และ Disc 390 mm. ส่วนด้านหลังใช้คาลิเปอร์ 2 piston และ Disc 280 mm.
- ชิ้นงานวัสดุ carbon fiber เต็มระบบ
- “S60 Polestar TC1” มาในลุคสุดโหดแบบ Black Monster
Cyan Racing สำนักที่อยู่เบื้องหลัง Motorsport เพื่อเสริมสร้างเขี้ยวเล็บให้ S60 กลายเป็น VOLVO Performance ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าว ทางทีมงานตั้งใจว่าต้องใช้เครื่องยนต์บล็อก 4 สูบเท่านั้น เพื่อให้เหมือนยุคอดีตที่ VOLVO 240 Turbo เคยใช้เครื่อง 4 สูบ แถวเรียง เอาชนะคู่แข่งมาได้ โดยโปรเจกต์นี้ทาง Cyan Racing ได้ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ แบบ Drive-E Volvo จนสามารถสร้างพลังสูงสุดออกมาได้ 400 hp โดยเครื่องยนต์ตัวนี้สามารถหมุนสูงสุดได้ถึง 8,500 rpm ที่สำคัญ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยเกียร์ Sequential 6 Speed
แน่นอนว่า การที่จะสร้าง “VOLVO S60 Polestar TC1” ให้ไปถึงฝั่งฝันนั้น ไม่ใช่อาศัยเครื่องยนต์ที่แรงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเรื่องตัวถังและช่วงล่างก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน งานนี้จึงทำการลดน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,100 kg ด้วยการเปลี่ยนตัวถังหลายจุด พร้อมหันไปใช้วัสดุ carbon fiber ส่วนช่วงล่างทำการอัปเกรดเพิ่มสมรรถนะด้วยชุด Coilover แบบปรับได้จาก Öhlins dampers
X-Tra Odinary
ในปี 2017 ที่ผ่านมา “Polestar Cyan Racing” ทีมโรงงานจาก VOLVO ได้ดึงอดีตแชมป์ WTCC 4 สมัย อย่าง Yvan Muller เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อร่วมพัฒนารถแข่ง พร้อมวางแผนการแข่ง ซึ่งปีนี้เอง “VOLVO” สามารถสร้างอันดับ 1 ใน Constructors ด้วยคะแนน 888 (ข้อมูลจาก www.motorsport.com, www.facebook.com/YvanMullerOfficiel)
Tech Spec : VOLVO S60 Polestar TC1
Engine : 4-cylinder, 1595 c.c., Drive-E Volvo
Drive : FWD
Power : 400 hp
Max rpm : 8500 rpm
Gearbox : 6-speed sequential
Suspension : MacPherson front and rear, adjustable Öhlins dampers
Brakes front : 4-piston caliper, 390 mm. ventilated discs
Brakes rear : 2-piston caliper, 280 mm. ventilated discs
Rims : 18″ with five-bolt pattern
Body : Steel and carbon fiber
Weight : 1,100 kg
ข้อมูลจาก : www.volvocars.com , www.cyanracing.com