WEST LMP4 รถแข่งสัญชาติออสซี่ แต่เกิดที่เมืองไทย !!!

WEST LMP4 รถแข่งสัญชาติออสซี่ แต่เกิดที่ไทย
คงเป็นที่ทราบกันดีว่า ในบ้านเราเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ในอาเซียน ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายใช้ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ โดยเฉพาะค่ายรถญี่ปุ่นเกือบ 100% มีโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ในประเทศไทย และด้วยกฎหมายที่ให้โรงงานเหล่านั้นใช้อะไหล่ที่ผลิตในประเทศไทยด้วย ทำให้มีโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เกิดตามมาจำนวนมาก และโรงงานเหล่านั้นก็ต้องผลิตอะไหล่ที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้บริษัทรถยนต์ต่างๆ นำไปประกอบรถยนต์ของค่ายตัวเอง

นั่นหมายถึงฝีมือของคนไทย รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไม่เป็นรองใครในอาเซียน  ค่ายรถใหญ่ๆ จึงได้วางใจมาผลิตรถยนต์ในบ้านเรา เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งตรงนั้นเป็นสิ่งที่สื่อต่างๆ นำเสนอให้เราๆ ได้รับรู้กันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่นอกเหนือจากค่ายรถยนต์แล้ว ยังมีค่ายรถแข่งใช้ประเทศไทยเป็นที่ผลิตและประกอบรถแข่งในบ้านเราด้วย

West Motorsport บริษัทสร้างรถแข่งสัญชาติออสเตรเลีย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2005 เพื่อออกแบบและผลิตรถแข่งส่งขายทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถแข่งส่งออกไปยังออสเตรเลีย และอเมริกา โดยดั้งเดิมบริษัทใช้ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิตรถแข่งป้อนให้กับซีรีส์ในอเมริกาเอง
ต่อมาได้ย้ายไปผลิตที่ประเทศออสเตรเลีย และก็มีซีรีส์แข่งขันกันในประเทศออสเตรเลียด้วย ล่าสุดบริษัทได้ตัดสินใจย้ายการผลิตมายังประเทศไทย เพื่อสร้างรถแข่งรุ่น LMP4 จำหน่ายไปยังอเมริกา และออสเตรเลีย โดยในประเทศสหรัฐอเมริกามีการจัดการแข่งขันสำหรับรถรุ่นนี้ เรียกว่า P1 และ P2 ส่วนในออสเตรเลียมีซีรีส์ที่ใช้รุ่นนี้แข่ง โดยเรียกว่ารุ่น Prototype

ออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ สร้างด้วยโครโมลีและคาร์บอนไฟเบอร์
ในปี 2016 WEST LMP4 ได้รับการออกรูปทรงโดยบริษัทรับออกแบบรถยนต์รายใหญ่แห่งหนึ่งในอเมริกา ซึ่งใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ในการออกแบบอย่าง CFD ที่ช่วยคำนวณเรื่องอากาศพลศาสตร์ และ CAD โปรแกรมออกแบบที่สามารถคำนวณความแข็งแรงได้ บอกได้ว่าตรงไหนจะพังก่อน ตรงไหนจะยุบเมื่อถูกชน และโดยรวมรถมีความแข็งแรงแค่ไหน

รถแข่ง WEST LMP4 เป็นรถที่มีลักษณะคล้ายรถฟอร์มูล่า แต่เป็นแบบล้อปิด ลักษณะเป็นรถสเปซเฟรม แล้วมีบอดี้มาครอบ หลังจากจบการออกแบบจากคอมพิวเตอร์ได้ออกมาเป็นแบบแล้ว รถก็ถูกสร้างโดยเฟรมของรถใช้เหล็กโครโมลี ซึ่งโครโมลีนั้นจะมีความแข็งแรงกว่าเหล็กที่ขนาดและความหนาเท่ากัน ถ้าอยากได้ความแข็งแรงเท่ากันก็สามารถใช้ท่อโครโมลีที่เล็กกว่า บางกว่าได้ ซึ่งก็จะได้น้ำหนักที่เบากว่าตามมา
เมื่อได้เฟรมมาแล้ว เฟรมก็จะเป็นโครงเหล็กเปลือยๆ โล่งๆ ก็จะต้องถูกห่อหุ้มด้วยบอดี้ที่ถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถแข่งเวลาวิ่งอยู่ในสนาม และมีแรงต้านน้อยที่สุด ซึ่งบอดี้นี้ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ซึ่งนอกจากความเบาแล้ว  คาร์บอนยังมีความแข็งแรง ซึ่งช่วยในเรื่องความปลอดภัยของนักแข่งอีกด้วย

เครื่องยนต์ Big Bike มี 2 รุ่น 1,000 ซี.ซี. และ 1,400 ซี.ซี.
เครื่องยนต์ของ WEST LMP4 เป็นเครื่องยนต์จากรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike จากค่าย Kawasaki รุ่น ZX10R ปี 2008 และรุ่น ZX14R ปี 2012 โดยเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว รุ่น ZX10R ความจุกระบอกสูบ 998 ซี.ซี. ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 12,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 115 นิวตันเมตร ที่ 8,700 รอบ/นาที และรุ่น ZX14R ความจุกระบอกสูบ 1,441 ซี.ซี. ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังสูงสุดที่ 224 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 176 นิวตันเมตร ที่ 7,300 รอบ/นาที
ระบบไฟฟ้าของรถ WEST LMP4 ใช้ชุดไฟจาก XAP Technology บริษัทยักษ์ใหญ่เรื่องระบบไฟในรถแข่ง จากประเทศฝรั่งเศส บริษัทนี้รับออกแบบระบบไฟฟ้าของรถแข่ง ทั้งรถ GT และรถล้อเปิด รวมไปถึงพวงมาลัยรถแข่งที่มีจอ มีปุ่มหลายๆ ปุ่มบนพวงมาลัยก็มาจากที่นี่เป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึง WEST LMP4 คันนี้ด้วย เป็นพวงมาลัยที่มีหน้าจอบอกค่าต่างๆ ของตัวรถ มีแป้นด้านหลัง 2 อันไว้เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งระบบเซ็นเซอร์และข้อมูลของเครื่องยนต์ก็มาจากกล่อง ECU ซึ่งใช้ของ MoTeC ตระกูล M1

ระบบส่งกำลังเป็นแบบ 6 เกียร์เดินหน้า เกียร์ถอยหลังไม่มี เพราะใช้ระบบเกียร์เดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมอเตอร์ไซค์ ส่งกำลังต่อไปยังเฟืองท้ายด้วยโซ่ เพราะฉะนั้น ก็ต้องมีสเตอร์หน้า-หลัง เหมือนรถมอเตอร์ไซค์ จึงทำให้การเปลี่ยนอัตตราทดเฟืองท้ายทำได้โดยการเปลี่ยนสเตอร์ ตัวเฟืองท้ายทำหน้าที่กลับทางการหมุนและเป็น L.S.D. เท่านั้น ทำให้การเซตอัตราทดเป็นไปอย่างง่ายดาย
ส่วนระบบการเข้าเกียร์มี 2 แบบให้เลือก คือแบบเป็นคันเกียร์ และอีกแบบคือ Paddle Shift โดยปกติระบบเกียร์ของมอเตอร์ไซค์เป็นแบบ Sequence และ Dog Teeth Gear Box อยู่แล้ว แบบเป็นคันเกียร์ก็จะเป็นการต่อกลไกจากเกียร์มายังที่นั่งคนขับ และต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยมาที่คันเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ ส่วน Paddle Shift ที่จะมีแป้นให้กดหลังวงพวงมาลัย ซึ่งจะสั่งงานไปที่โซลินอยด์ให้ดึงหรือดันที่เกียร์ ซึ่งตัวนี้ราคาค่อนข้างสูง โซลินอยด์ตัวต้องใหญ่เพราะต้องใช้แรงเยอะมาก

ช่วงล่าง ล้อ เบรก ผลิตจากโรงงานไทย
ระบบช่วงล่างของรถแบบนี้ มันจะเป็นระบบเดียวกับรถฟอร์มูล่า หรือรถล้อเปิดทั้งหลาย คือเป็นปีกนก 2 ชั้น ช็อคอัพมีก้านมาดัน ไม่ได้ต่อกับปีกนกโดยตรง หรือที่เรียกกันว่า Push Rod ซึ่งช็อคอัพก็จะวางนอนอยู่คู่กันบนหน้ารถ และขณะนี้ก็กำลังทดสอบช็อคอัพที่ผลิตในประเทศไทยอยู่ ว่าจะใช้แบรนด์ไหน
ระบบเบรกทั้งหน้า-หลังเป็นแบบ 4 pot ซึ่งเป็นโรงงานในประเทศไทยผลิตให้ คือคาลิเปอร์จาก Run Stop รวมไปถึงจานเบรกขนาด 260 มิลลิเมตร และล้อขอบ 13 นิ้ว ข้างหน้ากว้าง 8 นิ้ว ข้างหลังกว้าง 10 นิ้ว เป็นแบบ Center Lock คือมีนอตล้อตัวใหญ่ตัวเดียวล็อกอยู่ตรงกลาง ซึ่งล้อนี้ก็ผลิตโดยโรงงานไทย นั่นก็คือ LENSO

จะเห็นได้ว่ารถแข่งคันนี้ใช้ของที่ผลิตในบ้านเราอยู่หลายชิ้น นี่ยังไม่รวมท่อที่ใช้ทำเฟรมที่ต้องซื้อในบ้านเรา การผลิตบอดี้ที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ก็หล่อในบ้านเรา  การที่เราได้เป็นที่ผลิตรถแข่งนั้นก็จะทำให้คนของเราได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ มาด้วย แล้วก็จะมีการกระจายความรู้นั้นออกไป อีกหน่อยอาจมีคนไทยที่ออกแบบและสร้างรถแข่งเจ๋งๆ แบบนี้ออกมาบ้างก็ได้
ส่วนความเร็วของเจ้า WEST LMP4 ในสนามพีระฯ ทำเวลาเอาไว้ที่ 1:02 นาที ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 440 กิโลกรัม ในรถเปล่าๆ ถ้ามีน้ำมันกับคนขับก็น่าจะไม่เกิน 550 กิโลกรัม กับแรงม้า 200 แรงม้า ช่วงล่างแบบรถฟอร์มูล่า มันเป็นรถที่น่าสนใจเลยทีเดียว สนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ www.westracecars.com หรือที่เฟซบุ๊ก west race cars