เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : Maifa Ikinofo @ Lowkei Photography
หลังจากงานโชว์รถแบบมันส์ๆ ชื่อว่า Chromes ที่จัดขึ้นใน New Zealand (NZ) และทาง XO AUTOSPORT ได้รับความร่วมมือจาก “เจมส์” พฤฒิ ธีระศักดิ์ อดีตเจ้าของอู่ GEAR AUTO ที่ทำกิจการกับทางอู่ใน NZ ได้ไปงานนี้ และ Live สดให้พวกเราชมกัน ควันหลงจากงาน เราได้ข้อมูลรถ MAZDA FAMILIA R100 คันหนึ่ง ตัวรถทำได้สวยเรียบร้อย แนวๆ ที่ NZ หรือ AUS นิยมนำรถ Retro มาแต่งกัน โดยเฉพาะตระกูล RX ทั้งหลาย อะไรก็ได้ กูขอ Rotary ไว้ก่อน สำหรับจุดเด่นของคันนี้ก็คือ “เป็นรถวิ่งถนนได้จริง ผ่านการตรวจสภาพ มีทะเบียนเหมือนรถปกติ” หรือฝรั่งเรียกว่า “Street Legal” แต่พอสลัดคราบรถถนน มาเป็น Drag Car ในสนาม เปลี่ยนยาง เปลี่ยนน้ำมัน สามารถวิ่งได้เวลา “9.1 sec.” !!! ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่า “เป็นรถแข่งแบบ Street Legal ที่ทำเวลาดีระดับหัวๆ ของ NZ” ก็ว่าได้ ลองมาดูว่าเขาทำอะไรกัน และ “มีดีอะไร” ถึงได้มาอยู่ในคอลัมน์นี้ได้…
- นับว่าเป็น Street Drag Retro Rotary ที่สมบูรณ์แบบอีกคันหนึ่ง ซึ่งทาง “ฝรั่ง” จะเข้มงวดมากในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งทุกอย่างต้องผ่านการ Inspection อย่างเป็นทางการ จึงจะสามารถจดทะเบียนวิ่งท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ในรูปแบบของ Street Legal Car
- บรรยากาศงานโชว์และงานแข่งของพวก “ออสซี่” หรือ “กีวี” จะเป็นไปตาม Life Style ก็คือ “สบายๆ” เหมือนกับมาสนุกสนานกันมากกว่า ภาพที่คนมาแข่งรถ พาครอบครัวมาด้วย ปิกนิก เวลาแข่งก็จริงจัง แข่งเสร็จแพ้หรือชนะก็รวมๆ หัวกันกินเบียร์ เป็นมิตรภาพสไตล์ของพวกเขาจริงๆ
Intro
เนื้อที่ตรงนี้ให้ “เจมส์” เป็นผู้เล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ก็แล้วกัน สำหรับรถคันนี้เป็นของ Mr. Azher Bhamji หรือเรียกย่อๆ ว่า “Az” หรือ “แอซ” ซึ่งเป็นผู้จัดงาน 4 & Rotary, Chrome ใน NZ ทาง Az มีความหลงใหลในรถยนต์ตั้งแต่สมัยเด็ก และยังหลงใหลในเสียงของเครื่องยนต์ “โรตารี่” เมื่อเวลาผ่านไป กระทั่งปี 2006 Az ได้ก่อตั้งบริษัท และสร้างทีมงานในการจัดงาน 4 & Rotary ซึ่งงานนี้จริงๆ ถือกำเนิดมาแล้ว 22 ปี มีรูปแบบงานที่ให้ทุกคนเข้ามาโชว์ สังสรรค์ พบปะพูดคุย เป็นงานเฉพาะของผู้มีใจรักเครื่องโรตารี่ หรือบางคนก็เรียกว่า “Rotor Head” ได้จัดที่สนาม Drag ในเมือง Oakland ประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่ Az ได้เข้ามาดูงานของ 4 & Rotary เขาได้มีแผนที่จะไปจัดงานโชว์ตามหัวเมืองของนิวซีแลนด์ ซึ่งงานนี้ได้สร้างรถขึ้นมาใหม่ คือ RX-3 เวลานั้น เจ้า RX-3 ได้สร้างสถิติไว้ที่ 9 วินาที ถือว่าเป็นสถิติสำหรับรถ Import drag racing ในช่วงยุคสมัยแรกๆ เลยก็ว่าได้ เจ้า RX-3 จึงได้ประจำการเป็นรถแข่งตั้งแต่ตอนนั้น…
ต่อมาการจัดงาน 4 & Rotary ณ สนาม Drag ได้มีการขยายการจัดงาน นอกจากแข่งแล้วก็มี “Car Show” ด้วย และนั่นถือเป็นการเปิดงานโชว์รถอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก จึงได้สร้างรถ SILVIA S14 ขึ้น เป็นที่รู้จักกันในชื่อ NFULFX และได้รับการคัดเลือกให้ไปโชว์ในงาน SEMA Show ที่ Las Vegas, USA. และได้ลงปกนิตยสาร Car Performance ฉบับที่ 100 ซึ่งทั้งสองคันประสบความสำเร็จอย่างที่ตัวเขาเองไม่คาดคิด และงานโชว์ก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นทุกปีเช่นกัน…
- ปกติถ้าเป็นเวลาแข่งขันจริงๆ ก็จะให้ Craig เป็นผู้ขับ ส่วน Az จริงๆ ก็ขับได้ แต่เป็นสไตล์เจ้าของรถที่จะแนวๆ “จ้างตัวขี่” อาชีพ เพื่อแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน
ถึงยังไง Az ก็ยังไม่เคยลืมสิ่งที่เขาหลงใหล คือ Rotary ที่มันหยั่งรากลึกลงใน “Subconscious” หรือ “จิตใต้สำนึก” ไปเรียบร้อยแล้ว และเป็นช่วงเวลาที่เขาก็ได้เจอกับเจ้า R100 คันนี้ เป็นรถแท้ที่สภาพสวย “ของมันต้องมี” แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ RX-3 และ S14 NFULFX คือ การที่ เขาไม่สามารถนำ RX-3 ออกมาขับบนท้องถนนได้ และ S14 NFULFX ก็ไม่เหมาะแก่การขับในสนามเช่นกัน จึงได้เกิดโปรเจกต์ Concept build a car in “Auto Salon style” ขึ้น กำหนดไว้เลยว่า เจ้า R100 จะต้องเป็นรถ Street Drag ที่สามารถวิ่งบนถนนได้ปกติ เสียงไม่ดังเกินไป มีข้อกำหนดที่ถูกกฎหมาย มีวิศวกรรับรองในการดัดแปลง ซึ่งกฎหมายของฝรั่งจะเข้มงวดเรื่องนี้ เวลาขับไปขับกลับก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ยกเว้น “ล้อและยาง” กับ “เชื้อเพลิง” เท่านั้น และทำเวลาใน Track ได้ไม่แพ้ RX-3 เป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายเลย ไหนจะทำเป็น Street Legal แล้ว ก็จะเอาเวลาดีๆ ในสนามอีก ตรงนี้แหละ “ทำได้หรือเปล่า” เพราะมันไม่ง่ายเหมือนทำรถแข่งเต็มระบบที่ไม่ต้องคำนึงเรื่องการขับบนถนน จะยังไงก็ได้ ขอให้ Scrutineering ในสนามผ่านเป็นพอ แต่นี่ต้องวางแผนทุกอย่างเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอีกด้วย…
- อย่างที่บอก “รถแท้ ไอเทมครบ” คันนี้ถือว่าเป็น R100 แท้ๆ ที่ยังมีสภาพสวยมาก ไฟท้ายทรงนี้ใช้ร่วมกันระหว่าง R100 กับ RX-2 ล้อชุดนี้สำหรับไว้วิ่งถนน (Road Wheels) ซึ่งเป็น “กระทะเหล็กผ่า” หรือ Steelies (ตาม Slang ของฝรั่ง) สไตล์ย้อนยุค ยางเป็น HANKOOK มีดอกปกติ ท่อไอเสียปลายงุ้ม (บางคนเรียกปลายแบบ “Jeaw เหี่ยว”) ทำได้สวยเรียบร้อย ซึ่งด้านในจะมีห้องกั้นคลื่นเสียง (Resonance Chamber) และลิ้นหรี่เสียง เพื่อให้ขับบนถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ส่วน Wheelies Bar ก็อย่างที่บอกไปในเนื้อเรื่องว่ามันสามารถใส่ขับถนนได้ตลอดเวลา ซึ่งความยาวของมันก็ไม่ได้มากจนเป็นปัญหากับเพื่อนร่วมทาง
- โลโกแก้มท้ายเดิมยังอยู่ครบนะคร้าบบบบ
- ยืนยัน มีทะเบียนวิ่งได้จริง
ในเมื่อมี Concept จึงได้นำเจ้า R100 ไปให้ “Mr. Chee Lam” ชาวมาเลเซีย (Chinese-Malaysian) ซึ่งเป็นเจ้าของอู่ Dynamic Automotive ที่คุ้นเคยกันดี อดีต Chee เป็น Mechanics ในบริษัท MAZDA มานาน เลยมีความเป็น Specialist สูง และออกมาเปิดอู่เอง ซึ่งอู่นี้ก็เป็นในระดับ Top-Five Modified Garage ใน NZ ผู้บรรจงสร้างรถคันนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะสร้างจุดยึดช่วงล่าง ทำโรลบาร์ รื้อส่วนต่างๆ ทั้งคันเพื่อเช็กความเรียบร้อย และส่งรถทำสี ซึ่ง Dynamic Automotive เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของรถทุกคันในกลุ่มของ Az 4 & Rotary ในช่วงระยะเวลาที่รอรถทำสี Chee ได้จัดการประกอบเครื่องยนต์เพื่อรอตัวรถ…
ในจังหวะเดียวกัน การตกแต่งภายใน คันนี้ได้ตกแต่งทำใหม่ (Re-Trimmed) ทั้งหมด ซึ่งเป็นจุดสำคัญมาก เพราะรถแข่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเน้นกันมาก เอาโล่งๆ แต่นี่ “ไม่ได้” ซึ่งช่างจะเย็บหุ้มชิ้นส่วนภายในทุกชิ้นของรถใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็น เบาะ คอนโซล หรือโรลบาร์ ซึ่งใช้เวลาการตัดเย็บมากกว่า 100 ชั่วโมง ของการทำงานภายในรถ ถือเป็นงานละเอียดสำหรับช่างตัดเย็บเลยทีเดียว และยังเน้นว่า “อุปกรณ์ทุกชิ้นภายในรถ โดยเฉพาะของดั้งเดิม ยังสามารถใช้งานได้อย่างปกติ” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับรถ Retro ที่จะทำแบบนี้ จนสามารถทำให้รถคันนี้มี “ภายในสมบูรณ์และสวยงาม” ซึ่งเป็นจุดเด่นอย่างมาก…
หลังจากที่ทุกอย่างประกอบเสร็จสมบูรณ์ ทีมงานก็ได้นำรถออกมาวิ่งบนท้องถนน เพื่อทำการจูนกล่อง ECU เพื่อจะทำให้เจ้า R100 ผ่านมาตรฐานกฎหมายของที่นั่น หลังจากผ่านมาตรฐานของรถคันนี้เพื่อใช้บนถนนแล้ว หลังจากได้ทะเบียนรถ ก็เอาคันนี้ไปตรวจเพื่อจะได้รับรองอุปกรณ์เพื่อการแข่งขันอีกหนึ่งครั้ง เจ้า R100 คันนี้ตอนตรวจสภาพได้มีการใส่ Wheelie bars เข้าไปด้วย ดังนั้น เวลาวิ่งตามท้องถนนจะมี Wheelie bars ติดรถไปด้วยตลอดโดยไม่ผิดกฎหมาย ถ้าตำรวจมาสั่งให้จอดเพื่อตรวจรถคันนี้ การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างของรถถูกบันทึกไว้บนเล่มทะเบียนที่ Engineer รับรอง ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะ “กูแจ้งแล้ว” หลังจาก Az ได้สร้างคันนี้เสร็จ ทาง Car perforce NZ ได้ทำการเขียนลงหนังสือ และคาดการณ์ว่า เจ้า R100 จะเป็นรถแข่งที่มีทะเบียนและใช้ในการแข่งขันที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด…
- นี่แหละครับ “Az” หรือ Azher Bhamji เจ้าของรถคันนี้ กับเกียร์ HGT ที่น้ำหนักเบามาก เสื้อเกียร์เป็น Aluminum Billet CNC ที่ปัจจุบันจะเป็นแบบนี้หมดแล้ว เพราะ เบา เล็ก เซอร์วิสง่าย คนเดียวก็ยกสบาย
- ยกล้อที Wheelies Bar ขูดพื้นแทร็กบน Track Coat จนเป็นรอย ช่วงล่างคันนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย ต้องปรับเซตกันใหม่ต่อ ถ้าสมบูรณ์ก็จะเห็นเลข 8 แบบง่ายๆ
สรุป คันนี้ทำเวลาได้ยอดเยี่ยมที่ “9.1 sec.” ที่ความเร็ว 154 mph หรือเฉียดๆ 250 km/h ซึ่งให้ Craig Dyson เป็นผู้ขับ จริงๆ แล้ว Az ก็ขับได้ แต่ถ้าจะเอาเวลาเต็มๆ ให้ Craig เป็นคนจัด ถามว่า แล้วจะทำ Street Legal ทำไมให้เรื่องมาก ก็ทำรถแข่งไปเลยดีกว่าไหม ??? จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก แต่ด้วยความ “ชอบ” ส่วนตัว ว่าอยากจะให้เป็นแนวทางที่ตัวเองต้องการ “แล้วทำไมต้องเลียนแบบใคร” นี่อาจจะเป็นเครื่องยืนยันอีกหนึ่งทาง ว่าผู้ชายคนนี้ไม่ได้มีแค่การรักรถ แต่ยังทำงานอยู่กับรถตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ และทีมงานของเขายังสามารถทำรถให้เวลาในการวิ่งเป็นที่น่าพอใจ แถมมีความเรียบร้อยสวยงามเป็นจุดเด่น ไม่ตั้งใจจริงๆ ก็คงไม่ออกมาในรูปนี้แน่…
- เกจ์วัด วิทยุ ยังเป็นของเดิมติดรถ ยังอยู่ครบถ้วน และ “ทุกอย่างยังใช้งานได้ปกติ” ซึ่งเป็นความเอาใจใส่รายละเอียดสุดๆ
- นี่แหละ หน้าปัด R100 แท้ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าปัดที่สวยสุดๆ ในตระกูล MAZDA Rotary ที่ถอดอารมณ์ COSMO มาเป๊ะๆ
- พวงมาลัยหุ้มใหม่ ปักคำว่า Scaries หรือ “อย่างสะพรึง” ที่ความแรงและเร็วของคันนี้ทำได้
- คันนี้เนี้ยบทุกจุด ภายในหุ้มใหม่ หุ้มยันโรลบาร์ คันเบรกมือของเดิม ยางหุ้มเดิมยังอยู่ สุดจริงๆ ด้านหลังทำได้อย่างเรียบร้อย เข้าทรงได้กับตัวรถ ซึ่งผ่านการวัดและคำนวณมาแล้วทั้งขนาดของล้อ การยุบของท้ายเวลาออกตัว ว่าไม่ติดแน่นอน ตรงนี้ต้องใช้ความละเอียดมากครับ
ทำขนาดนี้ ต่อทะเบียนได้ไง ???
ผม “พี สี่ภาค” ขอเสริมเรื่องราวอันน่าสนใจของคันนี้ไว้หน่อยนะครับ จากการคุยกับ “เจมส์” ก็มีข้อมูลอีกประการหนึ่งที่ลืมไม่ได้ คือ การสร้างช่วงล่างหลังใหม่ รถคันนี้เดิมทีเป็นช่วงล่างหลังแบบ “แหนบ” แน่นอนว่าต้องเปลี่ยนเป็น 4-Links ที่ต้องทำ คือ “ตัด ผ่า” พื้นด้านหลัง และสร้างจุดยึด 4-Links ขึ้นมาใหม่ มันก็จะออกอารมณ์ Halfback หน่อยๆ ถ้าเทียบกติกากันแล้ว มันสามารถวิ่งในรุ่น PRO 4 ของรายการ Souped Up ได้เลยนะ !!!
สำหรับการสร้างพื้นรถตรงบริเวณเบาะหลังเดิม โดยปกติรถประเภทนี้ก็จะตัดพื้นเดิมออก แล้วสร้างแผ่นอะลูมิเนียมทรงง่ายๆ พับขึ้นรูปเพื่อปิดไปแค่นั้น แต่คันนี้ไม่ได้ เพราะ Az และทีมงาน ต้องการความ “เนี้ยบ” ให้มากที่สุด ก็มีการวางแผนกันอย่างมากตั้งแต่แรกเริ่ม ดังนี้…
• คำนวณ “ความสูงของรถ” ก่อน เพราะมันมีเรื่องของกติกาบังคับเรื่อง “ระยะต่ำสุดจากใต้ท้องรถถึงพื้น” หรือ Ground Clearance ว่าเท่าไร ไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่อง “เข้าไฟลั่น” นั่นแหละ…
• และต้อง “เลือกขนาดยางสลิคที่จะใส่” รวมถึง “ความกว้างของเพลา” และ “ออฟเซตล้อ” ว่าระยะล้อกับยางมันอยู่ตรงไหน แล้วค่อย “สร้างซุ้ม” ขึ้นมาให้พอดีๆ โดยอิงจากรูปทรงเดิมเป็นหลัก ทำให้ใกล้เคียง โดยที่ไม่ติดกับช่วงล่างและล้อยางชุดแข่ง สำหรับล้อและยางชุดวิ่งถนนก็เลือกขนาดให้มันใส่ได้สวยงามด้วยเช่นกัน…
• ถามว่าทำขนาดนี้แล้ว ทำไมยังตรวจสภาพต่อทะเบียนได้ ??? จุดนี้จะต้องมีการตรวจและรับรองเป็นเอกสารจากวิศวกร ว่าไอ้สิ่งที่สร้างขึ้นมาน่ะ มัน “แข็งแรงพอหรือไม่” และการสร้างของใหม่ จะต้องไม่เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของตัวรถ…
• สำหรับเรื่อง “เสียง” ที่รู้กันว่าเป็น “สิ่งมหานรก” ของ Rotary ซึ่งคันนี้ก็ต้องทำให้มันเงียบพอที่จะตรวจสภาพผ่าน มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน แถมยังต้องทำให้แรงด้วย เพราะคันนี้ไปสนามก็คือวิ่งเลย ดังนั้น จึงทำ “หม้อพักไอเสีย 2 ใบ” ก็ยังไม่พอ เลยทำ “ลิ้นปรับลดเสียง” ที่ปรับได้ เวลาวิ่งถนนก็ “หรี่” ให้เงียบ ตีนต้นก็ดี เพราะไอเสียออกไว เวลาจะ “แรด” ในสนาม ถ้าเป็นรุ่นที่กติกา “บังคับใส่หม้อพัก” เพราะบางรายการและบางรุ่นแข่งก็เน้นความเป็น Street จริงๆ จึงต้องมี แต่บางรายการและบางรุ่นแข่งที่อนุญาตให้ “ไม่มีหม้อพักได้” ก็จะเปลี่ยนเป็น “ท่อตรงออกข้าง” ซะเลย ลั่นสนั่นบ้องหูแน่นวล…
- ช่วงล่างหลังแบบ 5 Links ตามสูตรของ Dynamic Automotive
- ขุมพลัง 13B-REW เบ่งพลังได้ถึง 595 kW หรือ 798 hp !!! ที่บูสต์ 34 psi หรือ 2.34 บาร์ อาจจะดูไม่อลังการ เพราะสไตล์ฝรั่งถ้ามาแนวเก็บเนี้ยบจะไม่ค่อยโชว์ จะเน้นเก็บเนียนๆ เทอร์โบก็หลบไม่ให้โผล่ทะลุฝากระโปรง แต่ “แรง !!!” ซึ่งบอกแล้วว่ามันทำยาก
- คุมโทนสี B & W หรือ Black & White ไม่เน้นสีแว้น ผนังห้องเครื่องเดิมหมด ซุ้มโช้คอัพก็เดิม เพื่อให้เป็น Street Legal Car ได้
- ข้อดีของเครื่อง Rotary ของ MAZDA ก็คือ “วางกันได้หมด” ทุกรุ่น ขนาดเท่าเดิม แต่การวางใน R100 ที่เป็นรถขนาดเล็กก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเครื่องเดิมเป็น 10A อยู่แล้ว ส่วนการเก็บงานทำได้อย่างดี มีความใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก
Comment : Azher Bhamji & Dynamic Automotive & James Prutthi
รถคันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ตาม Credits ด้านล่าง ทุกคนมีใจที่จะทำมันขึ้นมาตามจุดประสงค์ คือ “เป็นรถถนนที่ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ดี” และการเก็บรายละเอียดต่างๆ เราตั้งใจกับมันมาก คันนี้ก็ทำเวลาได้ดีสุด คือ 9.1 วินาที ที่ความเร็วปลาย 154 mph หรือเฉียดๆ 250 km/h ถือว่าเป็นเวลาที่เร็วระดับหัวแถวของรถ Street Legal ใน NZ ซึ่งจุดมุ่งหมายต่อไปก็คือ เวลา “8 sec.” ที่เราจะต้องทำให้ได้ ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องยาก…
Credits
“Az” Would like to thank God for helping me make this journey.
Also my family friends – Mum and Dad – Chee Lam @ Dynamic Automotive – Craig Dyson – Rodney Rehyem @ PAC performance – Cookie – Arif – Haroon – Ebbi- Hanja – Akbar – Taslim – Alex – Aydin – Porchza – Richard from HGT Precision Gearbox – Redline signs – RSL Automotive – 41 degrees wheels – Scotts Ulpostry – Terry chassis shop – tony markovina – dave raro – Bryan Huggin – James Prutthi – Troy Towy – Ali Towy – Kaz kw – Kaz t – And anyone that I have missed…
- ยกออกมาทั้งเครื่องและเทอร์โบ เหลือแค่นี้แหละครับ
- Underbody สวยงาม งานดี ช่วงล่างหน้าสร้างใหม่ เปลี่ยนระบบพวงมาลัยเป็น Rack & Pinions ที่มีความแม่นยำ และอะไหล่หาง่ายกว่าระบบกระปุกของเดิม
Comment : Intaraphoom Saengdee
ยอมรับว่าเป็น MAZDA FAMILIA R100 ที่ถูกสร้างมาด้วยความเอาใจใส่จริงๆ เห็นความตั้งใจตั้งแต่ Concept ที่วางไว้ ซึ่งการทำรถแข่งที่ได้เวลาขนาดนี้ และต้องมีความเป็นรถถนนแบบ “จดทะเบียนวิ่งท้องถนนได้ตามกฎหมาย” อีก ไอ้เรื่องนี้แหละยาก สิ่งที่ชอบก็คือ “การเก็บงาน” แม้จะเป็นรถแข่ง แต่อุปกรณ์เดิมๆ ยังอยู่ครบถ้วนและสมบูรณ์ ใช้งานได้จริง เป็นการยากที่จะเห็น R100 ในสภาพของครบแบบนี้ อย่างว่าแหละสาย AUS กับ NZ เขาก็บ้าไอ้รถพวกนี้กันอยู่แล้ว จึงเป็นความแปลกที่บ้านเราอาจจะไม่ค่อยได้ทำกัน ก็ขอเป็นกำลังใจ “Hope you hit the 8 soon.” ครับ…
Special Thanks
Azher Bhamji : Car Owner, James Prutthi : Coordinator for XO AUTOSPORT Content
- Time Slip อาจจะจางๆ หน่อย แต่ได้ค่าดังนี้ 60 ฟุต 1.343 วินาที ดูก็ไม่เลวนัก แต่จะดีกว่านี้ถ้าเซตช่วงล่างได้ถูกจุดมากขึ้น ตามที่ทีมงานได้บอกไว้ เช็กบิล Total Time ที่ “9.161 วินาที” กับความเร็วปลาย 154.67 mph หรือเฉียดๆ 250 km/h
X-TRA Ordinary
คงจะเดากันได้นะว่าผมจะเขียนถึงคันไหน ก็ “หนูหริ่ง” ไง จะใครล่ะ ย้อนไปเมื่อปี 2005 งาน Souped Up Thailand Records ทาง “คุณบอย” สรวงศ์ เทียนทอง จัดการสร้าง R100 ซึ่งคันนั้นก็เป็น “รถแท้” เหมือนกัน (ตัวผมเองเคยเห็นตั้งแต่ยังเป็นรถเดิมๆ จอดอยู่แถวๆ แยกสุทธิสาร-วิภาวดี ก็ยังแอบมองบ่อยๆ ทำไมภายในมันสวยจัง ไม่เหมือน FAMILIA ปกติเลย) พอ คุณบอย ซื้อมา ก็จัดการให้ “น้าเปี๊ยก ธันเดอร์” มือสร้างท่ออันดับต้นๆ ของบ้านเรา เป็นผู้ “ขึ้นเฟรม” ให้ทั้งหมด แล้วให้ “พี่ใหม่” (ชายหน้าหวาน) P&C Garage เป็นผู้โมดิฟาย แรงด้วยเครื่อง 20B-REW 3 โรเตอร์ ทำเวลาได้ดีที่สุดในปี 2006 คือ “8.961 วินาที” ภาพติดตา “เด็กปลายเส้น” อย่างผม ด้วยภาพที่ R100 คันจิ๋ว วิ่งปรี๊ดดดด พุ่งเข้าเส้นไปอย่างเร็ว เหมือน “หนูหริ่ง” ก็เลยเป็นชื่อที่เรียกตั้งแต่นั้นมา หลังจากนั้น หนูหริ่ง ก็ถูกเก็บเป็นตำนาน ประการแรก คุณบอย มีภารกิจต่างๆ มากขึ้น เลยหยุดแข่ง Drag ไปพักหนึ่ง (ช่วงก่อนถ้าไม่ว่าง จะให้มือขี่ตัวเล็ก “แบงค์-พัด-วิช” หรือ “สเมิฟ” หรือ ขี่แทน) ประการที่สอง ด้วยเวลาขนาดนี้ กับตัวรถที่มีขนาดเล็กจิ๋ว ฐานล้อแคบ ช่วงล้อสั้น ความรู้สึกมันเริ่มอันตรายมาก ก็เลยหยุดไว้เป็นตำนานดีกว่า แต่ยังไงมันก็เป็นรถที่แฟนๆ ยุค 10 ปีที่แล้ว ยังคงจำถึงตอนนี้…
TECH SPEC
ภายนอก
สี : LEXUS White by Redlines Sign
ตกแต่งสวยงาม : Brown Brothers Custom Mazda stripe
ร่มเบรก : DEIST
ภายใน
หน้าปัด : FAMILIA R100
จอ : MicroTech Monitor
เบาะนั่ง : Kirkey (Re-Trimmed)
เข็มขัดนิรภัย : R.J.S.
พวงมาลัย : MOMO (Re-Trimmed)
คันเกียร์ : HGT
ตัวปรับแรงดันเบรก : TILTON
ตกแต่งภายใน : Upholstery by Scott
โรลบาร์ : Custom Made
ปรับบูสต์ : TURBOSMART Digital
เครื่องยนต์
รุ่น : 13B-REW
พอร์ต : Semi PP (Peripheral) Porting Turbo by Chee Dynamic Automotive
ท่อร่วมไอดี : Custom Pro-Jay intake semi PP port
ระบบไอเสีย : Dynamic Automotive ขนาด 4 นิ้ว, 3-inch system,
หม้อพักไอเสีย : PAC performance, X-Racing stainless resonators muffler
เทอร์โบ : Garrett GT42X ball bearing
เวสต์เกต : Turbosmart 50 mm.
โบล์วออฟวาล์ว : Turbosmart
อินเตอร์คูลเลอร์ : Garrett Custom Fitting
หม้อน้ำ : Custom Made
ปั๊มติ๊ก : 3 x Walbro 380LPH in tank
ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : Aeromotive
รางหัวฉีด : Custom Made
หัวฉีด : 2,200 c.c. 6 หัว สำหรับ E85
ระบบจุดระเบิด : M&W CDI ignition
ECU: MicroTech LT-16c
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : HGT Sequential 5 Speed
คลัตช์ : Tilton twin-plate
ฟลายวีล : Custom lightweight
เฟืองท้าย : Ford 9-inchs with custom gears
ระบบช่วงล่าง
โช้คอัพ : Strange
สปริง : QA1 drag coil-overs
เบ้าโช้คอัพ : Toyshop Engineering camber plates
ช่วงล่างหลัง : Five-link rear end
บู๊ชช่วงล่าง : Nolathane bush kit
เหล็กกันโคลงหลัง : Custom Made
ล้อและยาง
ล้อหน้า : WELD Magnum 15×5 นิ้ว
ล้อหลัง : WELD Magnum 15×13 นิ้ว
เบรกหน้า : Holden four-pot calipers
เบรกหลัง : Ford Falcon calipers
ยาง : GOOD YEAR Drag Slick