คงไม่ต้องกล่าวถึงกันมากนะครับ สำหรับ “เบิร์ด หลักห้า” ณ บ้านแพ้ว สมุทรสาคร ที่ก้าวกระโดดไปไกลมาก สำหรับรถกระบะดีเซล คอมมอนเรล ที่กำลัง “ระเบิดเถิดเทิง” กันอยู่ตอนนี้ จากเดิมที่เป็นซ่อมรถกระบะทั่วไป ตั้งแต่เครื่องดีเซลรุ่นก่อน จนพัฒนามาเล่นกับคอมมอนเรล ทำเวลาดีขึ้นมาเรื่อยๆ จนขึ้นสู่ระดับสุดยอดได้ในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับกระบะ CHEVY คันนี้ ยังคงเป็น Stock Body ที่ลดน้ำหนักตัวถัง แต่ไม่เปลี่ยนรูปแบบ ที่แน่ๆ คือ Stock Chassis และ Stock Rear Suspension ตอนนี้มีการลดน้ำหนักลงเหลือ 1.3 ตัน จากเดิม 1.6 ตัน เพื่อทำให้รถปลิวไปไวขึ้น และก็ได้เวลา “8.8 วินาที” มาครองจนได้…
Comment
ก็คงไม่ต้องพูดมากอีกเหมือนกัน สำหรับ “รางวัลที่ควรจะได้” หรือ “ต้องได้” สำหรับกระบะจาก ช่างเบิร์ด หลักห้า ที่มีการ Setting ทุกอย่างที่ดี ลงตัว สเต็ปเครื่องทางช่างเบิร์ดก็เน้นความทนทาน มากกว่าจะเอาแรงม้ามากๆ และไปทำส่วนอื่น เช่น ลดน้ำหนักรถ เซ็ตช่วงล่าง ฝึกคนขับให้พัฒนามากขึ้น ก็สามารถทำเวลาได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากต้นปีที่ทำเวลาได้ 9.4 วินาที มาถึงล่าสุด ทุบลงไป “8.8 วินาที” เลยทีเดียว โดยรวมแล้ว ที่ชื่นชอบก็คือ “มีความพยายามในการทำรถแข่ง” โดยที่เน้นองค์ประกอบรวมได้อย่างลงตัว ซึ่งในงาน Souped up Thailand Records ครั้งที่เพิ่งจบไปนี้ ผมเชื่อว่าช่างเบิร์ดคงมี Surprise อะไรให้เห็นเป็นแน่…
TECH SPEC
รถยนต์ : CHEVROLET COLORADO
ทีม : เบิร์ดหลักห้า ชบาเรซซิ่ง + ECU=SHOP
ภายนอก
ชุดครอบหัว : AKANA Carbon Wizard
ประตู : AKANA Carbon Wizard
ร่มเบรก : SIMPSON
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO
เกจ์วัด : Defi Full set
เกจ์วัดบูสต์ : AUTO METER
เบาะ : KIRKEY
เข็มขัด : SIMPSON
คันเกียร์ : JERICO
โรลบาร์ : ม.เจริญ ท่อไอเสีย
แผงสวิตช์ : MOROSO
เครื่องยนต์
รุ่น : 4JK-1
แคมชาฟท์ : สูตรช่างเบิร์ด
วาล์ว : สูตรช่างเบิร์ด เทียบเครื่องเบนซินมาใช้
ลูกสูบ : Forged Custom Made
ก้านสูบ : Custom Made โดย สหเจียรนัย รังสิต
ข้อเหวี่ยง : 4JJ-1 3.0 ลิตร
เทอร์โบ : MITSUBISHI TF-08 โมดิฟายโดย ช่างเบิร์ด
เฮดเดอร์ : ม.เจริญ ท่อไอเสีย
เวสต์เกต : HKS GT II
อินเตอร์คูลเลอร์ : บางมด เรซซิ่ง
หม้อน้ำ : บางมด เรซซิ่ง
หัวฉีด : รถหัวลาก สูตรช่างเบิร์ด
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มเชื้อเพลิง : BOSCH 044
กล่องควบคุม : ECU=SHOP
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : JERICO V-GATE 5 สปีด
คลัตช์ : BERAL
เพลาท้าย : STRANGE Engineering Rear end set อัตราทด 2.8 : 1
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า : SUNCHO
โช้คอัพหลัง : STRANGE
แหนบหลัง : ดัดใหม่
Traction Bar : ช่างเบิร์ด
ล้อหน้า : WELD Magnum ขนาด 4 x 15 นิ้ว
ล้อหลัง : WELD Magnum ขนาด 12 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : HOOSIER ขนาด 26-4/15
ยางหลัง : HOOSIER ขนาด 29-15/15