XO VOTE : ECO CARS รุ่นไหน ถูกใจขาซิ่ง

 

XO VOTE : ECO CARS รุ่นไหน ถูกใจขาซิ่ง

HONDA BRIO

ด้วยรูปทรงที่เล็กกะทัดรัด จึงเหมาะกับการเกิดมาเพื่อใช้งานในเมือง เครื่องยนต์ที่ติดตัวมาเป็นแบบ 4 สูบ 1.2 ลิตร มีพละกำลัง 90 PS แต่เมื่อเจอวัยรุ่นทุนเยอะจับเสกใหม่ ความแรงก็เปลี่ยนไป ทั้งการเล่นสูตรลัดจับยัดเทอร์โบ บูสท์เบาๆเอาเหนียว แรงม้าที่ออกมาก็น่าจะทำได้ 110-120 PS

ส่วนคนที่ชอบเล่นแบบ N/A ก็จัดไส้ไหนชุดใหญ่กันไป ส่วนใหญ่จะเล่นสูตรผสมด้วยลูก VIOS ก้านสูบ CHEVROLET แล้วปรับกำลังอัดกันใหม่จนได้ปรื๊ดๆตามต้องการ แถมบางรายมาแบบสายหมก จับขอเหวี่ยง L15 มาใช้ เล่นกันไปจนแรงม้าอยู่ระดับ 100 กลางๆ เรียกว่าชั่วโมงนี้ดุเดือดเหลือเกินครับ

—————————————————-

TOYOTA YARIS

รถสไตล์ Hatchback ที่รุ่นใหม่หันมาใช้เครื่อง 1,200 ซี.ซี. ในบล็อก 3NR-FE 86 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ SUPER CVT-I การโมดิฟายในสเต็ป N/A ส่วนใหญ่จะใช้สูตรฮิต “กล่อง กรอง ท่อ”

แต่รุ่นนี้ที่เห็นจับมาทำกันเยอะน่าจะเป็นสูตรยัดหอยซะมากกว่า บูสท์กันที่ 0.5 บาร์ แค่พอขับสนุกไม่ทำร้ายเกียร์ แต่ก็มีคนที่อยากซะใจ สามารถนำเกียร์ของ 1NZ จับมาแปลงใส่ได้ทั้งชุด

—————————————————-

NISSAN MARCH

เป็นจุดเริ่มต้นของ ECO Car รุ่นแรกที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นบล็อก HR12DE สเต็ปต้นเป็นการโมดิฟายเบาๆเช่น กล่อง, กรอง, ท่อ ถ้าจะให้ดี ก็ควรจะ “ขัดพอร์ต” อีกสักนิด แต่เครื่อง 3 สูบ พื้นฐานไม่เหมือนกับ 4 สูบ แคมชาร์ฟโมดิฟายก็ไม่มี ถ้าจะเอาก็ต้อง “ทำกันเอง” จึงไม่ค่อยมีคนโมดิฟายในแบบ N/A สักเท่าไรนัก

แต่ถ้าเป็นสูตรเน้นทางลัดด้วยการเซ็ตเทอร์โบ บูสท์ประมาณ 0.8 บาร์ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนไส้ใน ความแรงที่ได้ประมาณ 140-180 PS หรือถ้าจะเล่นกันเต็มเหนี่ยว ต้องโมดิฟายไส้ในใหม่ สูตรที่ใช้ บางอู่ก็เอาลูกสูบ + ก้านสูบจากเครื่อง 4G63 มาใส่ แล้วตีปลอกสูบใหม่ สามารถบูสต์ได้เต็มที่ แรงม้าที่ได้อยู่ในระดับ200ตัวแน่นอน

—————————————————-

SUZUKI SWIFT

SWIFT ECO มาพร้อมเครื่องยนต์ความจุ 1,242 ซี.ซี. 91 PS  มากกว่าเพื่อนๆนิดหน่อย เครื่องยนต์เท่าที่เห็นทำกันก็เหมือนสูตรทั่วไป คือ กล่อง กรอง ท่อ แต่ถ้าลงลึกอีกสักนิด จะมีการเปิดฝามาทำวาล์ว พร้อมเซ็ตกำลังอัดให้สูงขึ้น หรือสูตรพึ่งพาระบบอัดอากาศ เท่าที่เคยสัมผัสมา มีการนำเทอร์โบ T04 มาใช้ จูนบูสท์เบาๆไม่กระชาก เพื่อเป็นการรักษาเกียร์ ในกรณีที่เป็น CVT ไม่ให้ลาโลกไปซะก่อน

แต่ถ้าใครที่เล่นกับเกียร์ธรรมดาบอกได้เลยว่าถ้าอัพเกรดทุกอย่างรองรับแล้ว เตรียมพบกับความมันได้เลย แต่สุดท้ายหลายคนที่เล่นกับรุ่นนี้ อาจจะเปลี่ยนใจไปคบเครื่องรุ่นพี่อย่าง M16A ก็ไม่ว่ากัน