เจาะใจ LAND ROVER “ร.ย.ล. 244” ที่ “ในหลวงทรง ร.๙ พระทับพิงข้างรถ”

 

หลังจากที่ได้ทราบเรื่องราวของรถยนต์พระที่นั่ง JEEP GRAND WAGONEER กันไปแล้วเมื่อครั้งที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าพระองค์ท่านทรงบุกบั่น ทำงานหนัก เพื่อราษฏรในเขตทุรกันดาร นำมาเพื่อการพัฒนาชุมชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของถิ่นทุรกันดารให้ดียิ่งขึ้น และนำพื้นที่เหล่านั้นทำประโยชน์ สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชนชาวไทยจริงๆ แต่ก็ยังมีรถพระที่นั่งอีกคันหนึ่ง ที่สมบุกสมบัน สุดทรหด พาพระองค์ลุยเข้าไปทรงงานในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเราจะได้เห็นภาพรถคันนี้ ซึ่งจอดอยู่บนสะพานไม้ และพระองค์ท่านทรงพระทับพิงด้านข้างรถ เพื่อตรัสกับชาวบ้าน ณ หมู่บ้านเจาะบากง ที่ขณะนั้น หมู่บ้านนี้ไม่มีปรากฏแม้ในแผนที่ประเทศไทย !!! ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เราลองมาดูกันว่า รถคันนี้ คือรุ่นอะไร และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง…

LAND ROVER เป็นแบรนด์ในเครือของบริษัท British Leyland ซึ่งได้ปิดตัวไปหลายสิบปีแล้ว ในอดีต British Leyland เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ในเมือง Coventry ประเทศอังกฤษ ที่มีรถแบรนด์ดังๆ เช่น LEYLAND รถบรรทุกขนาดใหญ่ และมาในส่วนของ Passenger Car ก็จะมี AUSTIN/MORRIS ในส่วนของรถเล็ก, MG รถสปอร์ตขนาดเล็ก, JAGUAR รถยนต์หรูหราขนาดใหญ่ระดับเรือธง, TRIUMPH รถยนต์นั่งขนาดเล็กและกลาง, ROVER รถยนต์นั่งขนาดกลางแบบหรูหรา, RANGE ROVER รถยนต์ 4×4 แบบหรูหรา เน้นความสะดวกสบาย แต่ถ้าจะให้เป็นรถยนต์ตระกูล “ลุยพันธ์แท้” 4×4 ที่เน้นใช้ในภารกิจอันหนักหน่วง ก็ต้อง LAND ROVER เท่านั้น…

คันนี้ เป็น LAND ROVER รุ่น Series III หรือ “ซีรีส์ทรี” แบบ Long Wheel Base หรือ “ช่วงยาว” 5 ประตู ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรุ่น Series II A (ทู เอ) สำหรับ Series III เกิดขึ้นในปี 1971 ถึง 1985 ผลิตเป็นจำนวนถึง “440,000 คัน” เอกลักษณ์ คือ ไฟหน้าอยู่บนแก้ม (ฝรั่งเรียก Wings) ซึ่งรุ่นแรกๆ จะอยู่ที่ “กระจังหน้า” เพิ่งจะมาย้ายอยู่บนแก้มหน้าในรุ่น II A ยุคปลายๆ ประมาณปี 1968 เป็นต้นมาจนถึงรุ่น III กระจังหน้าเปลี่ยนทรงใหม่ สำหรับอุปกรณ์ภายในนั้น “มีเท่าที่จำเป็นจริงๆ” เกจ์วัดผลิตโดย SMITHS ในรถมีเพียง 2 ตัว คือ เกจ์สามตา แบบ 3 in 1 และ มาตรวัดความเร็ว เท่านั้นจริงๆ เพราะเจตนาให้รถมีความทนทานสูง ซ่อมบำรุงง่าย โครงสร้างต้องไม่มีอะไรยุ่งยาก ขุมพลังขนาด 2.25 ลิตร เบนซิน เพิ่มกำลังอัดจากรุ่นเดิม จาก 7 : 1 เป็น 8 : 1 แรงม้า “73 hp” เกียร์ธรรมดา 4 สปีด แบบ “มีซินโครเมชทั้ง 4 เกียร์” ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ LAND ROVER ที่ใช้แบบนี้ ทำให้การเข้าเกียร์ง่าย เบาแรง แต่ก็มีข้อเสีย คือ ช่วงล่างแข็งกระด้าง พวงมาลัยและคลัตช์หนัก ภายในไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ซึ่งในจุดประสงค์ของการผลิตรถรุ่นนี้ อย่างที่เรียนให้ทราบไปว่า “ต้องการสมรรถนะ ความแข็งแกร่งในการลุยแบบพันธุ์แท้จริงๆ” เรื่องลุยนี่ของถนัด จนตอนหลังรถเริ่มเก่า จึงได้เปลี่ยนเป็น JEEP GRAND WAGONEER คันดังกล่าวนั่นเอง…

ด้วยความที่เป็นรถลุย จึงเป็นรถที่พระองค์ท่านทรงขับเสด็จไปยังถิ่นทุรกันดารต่างๆ ทั่วประเทศไทย นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นเหลือของพระองค์ท่าน ที่มีต่อราษฎรชาวไทยในถิ่นทุรกันดารปัจจุบัน รถ LAND ROVER ทะเบียน ร.ย.ล. 244 คันนี้ ถูกจอดโชว์อยู่ใน “นิทรรศการ พระราชยานพาหนะในการเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร” ณ พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม หากใครไปเที่ยวก็สามารถเยี่ยมชมได้ครับ…

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ข้อมูลและภาพบางส่วน : www.autodeft.com/deftscoop/king-land-rover-series3