JDM SWAPP WORK : ปรุงโฉมเต็มสูตร JAZZ to FIT RS (Part II)

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : พงศกร พรามแม่กลอง, พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ

(01 รูปเปิด)

                คราวก่อนเราก็ได้ “เหลา” กันไปถึงการ Swap Work  จาก JAZZ S MT ไปสู่ FIT RS กันแล้ว ในส่วนของ “ภายนอก ภายใน” กันอย่างครบถ้วนแล้ว ฉบับนี้ก็มา “เหลาต่อ” กันในส่วนของ “เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง” ซึ่งจะมีรายละเอียดที่เยอะ ถูกใจผู้อ่าน ส่วนใหญ่ก็ใส่แทนกันได้ครับ จุดยึดเหมือนกัน แต่จะมีรายละเอียดลึกๆ บางอย่าง เช่น บางจุดก็มีแต่รู ไม่มีนอตเกลียวตัวเมีย ก็ต้องฝังใหม่เอง เพื่อให้เกลียวนอตตัวผู้สามารถยึดอยู่ได้ และอุปกรณ์บางอย่างที่นอกจากจะใส่เข้าไปแล้ว จะต้อง “ติดตั้ง ปรับตั้ง” ให้ถูกต้องด้วย เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์แบบทั้งระบบครับ โดยจะเริ่มกันเป็นหมวดๆ พร้อมภาพแบบ Shot by Shot  เหมือนเดิม…

 

Special Thanks : J’s Racing Thailand Contact : 08-1345-4549, www.facebook.com/J’s racing Thailand

 

JAZZ S MT จะเป็นเครื่อง L15A i-VTEC มีแรงม้า 117 PS เกียร์ธรรมดา 5 สปีด เน้นความประหยัด ขับสนุก หน้าตาก็ไม่ต่างจากเดิมมากนัก

เครื่องยนต์ของ FIT RS จะเปลี่ยนบล็อกใหม่ เป็น L15B EARTH DREAMS i-VTEC ใช้ระบบ DOHC แคมคู่แล้ว มีแรงม้า 132 PS กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด แน่นอนว่า L15B ย่อมเป็นที่ปรารถนาในหมู่นักซิ่ง อย่างคันนี้เป็นการยกเครื่อง เกียร์ พร้อมแพหน้า สามารถร้อยนอตใส่แทนแพของเดิมได้เลย

ตรงนี้ให้ดูเนื้อที่ในการถอดใส่หม้อลมเบรก เครื่อง L15A จะถอดได้สบาย เพราะฝาสูบแคบ (แคมเดี่ยว)

ส่วนเครื่อง L15B การถอดใส่หม้อลมเบรกจะยากขึ้น เนื่องจากฝาสูบกว้างกว่า (แคมคู่) ทำให้เนื้อที่น้อยลง

โช้คอัพหน้าของ JAZZ จะเป็นของที่ผลิตในไทย จานเบรกหน้าเล็กกว่าของ FIT RS อยู่นิดหน่อย ดูเผินๆ อาจจะมองไม่ออก

โช้คอัพหน้าของ FIT RS แกนจะใหญ่กว่า จานเบรกหน้าใหญ่กว่า ทั้งหมดนี้สามารถใส่แทนกันได้พอดี

ที่ปีกนกหน้าซ้าย ของ JAZZ S MT ก็เป็นแบบปกติ ไม่มีอะไรพิสดาร

ที่ปีกนกหน้าซ้าย ของ FIT RS จะมีสิ่งแปลกปลอมมา คือ “เซ็นเซอร์วัดระดับตัวรถด้านหน้า” สำหรับปรับไฟหน้าอัตโนมัติ ซึ่งจะมีรูร้อยนอตและจุดยึดเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้นมา

เบรกหลังของ JAZZ จะเป็นแบบ “ดรัม” ส่วนช่วงล่างหลังเป็นระบบ Torsion Beam เหมือนกันกับ FIT RS ส่วนรูที่ในวงกลมนั้นมีความหมาย ลองอ่านต่อไปครับ
เบรกหลังของ FIT RS จะเป็นแบบ “ดิสก์” ที่สามารถใส่ได้เลย แต่อุปกรณ์ต้องครบ โดยเฉพาะขายึดคาลิเปอร์
ในวงกลม จะเป็นรูที่เจาะไว้สำหรับติดตั้ง “เซ็นเซอร์วัดระดับตัวรถด้านหลัง” สำหรับไฟหน้าปรับอัตโนมัติ อันนี้มีงงครับ เพราะ JAZZ S MT คันที่เอามา Swap นี้ ไม่เจาะรูมาให้ ต้องมาเจาะเอง แต่ในรถตัวอย่างอีกคัน รุ่นเดียวกัน ดันมีรูมาให้ ??? (ย้อนกลับไปดูรูปดรัมเบรก จะเห็นชัดเจนว่ามีรูมาให้เลย) เอาเป็นว่า มีก็ดีไป ไม่มีก็ต้องเจาะเพิ่มครับ
เซ็นเซอร์วัดระดับตัวรถด้านหลัง หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ (ถ่ายจากด้านในออกมา) การติดตั้งไม่ใช่ว่าแค่ขันใส่เข้าไปจะจบ จะต้องมีการ Calibrate มุมองศาให้ตรงตามสเป็ก ซึ่งทาง J’S Racing มี Shop Manual ของญี่ปุ่นไว้อ้างอิงโดยเฉพาะ ทำให้ระดับไฟหน้าแม่นยำเหมือนของเดิมโรงงาน

สำหรับ JAZZ จะมีจุดยึด “ค้ำตัวถังด้านหลัง” มาให้ จะอยู่ใต้เบาะคนนั่งหลังพอดี แต่ไม่มีตัวค้ำมา
ตัวค้ำของ FIT RS ที่มีมาให้ด้วย สามารถนำมาใส่ได้เลย
ชุดท่อไอเสียของ JAZZ รอยเชื่อมท่อกับหม้อพักจะมีความประณีตระดับกลาง
ด้านบนคือชุดท่อไอเสียของ FIT RS ทรงเหมือนกันครับ ขนาดท่อด้านนอกก็เท่ากัน แต่รอยเชื่อมประณีตกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการลองเคาะท่อ ของ FIT RS เสียงโปร่งกว่า น้ำหนักโดยรวมเบากว่าท่อ JAZZ บ้านเรา (ด้านล่าง) แบบรู้สึกได้ชัดเจน
แผงรังผึ้งแอร์ JAZZ จะมีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน จึงต้องเผื่อระบบแอร์ไว้ให้สามารถระบายความร้อนได้เยอะๆ
แผงรังผึ้งแอร์ FIT RS จะมีขนาดเพียง 3 ใน 4 ของ JAZZ ไม่เต็มพื้นที่ เนื่องจากในญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว ระบบแอร์เลยไม่ได้เผื่อไว้เหมือนเมืองร้อน ทั้งนี้ ก็ต้องดูหลังจากรถเสร็จเรียบร้อย ว่าแอร์จะเย็นพอสู้กับอากาศร้อนบ้านเราได้ไหม ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ ถ้าไม่พอ ก็อาจจะต้องกลับมาใช้แผงแอร์ของบ้านเราแทน
พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ ของ JAZZ จะมี 2 ตัว (ขออภัยที่ถ่ายมาเห็นแค่ตัวเดียว เพราะมีอุปกรณ์หลายอย่างบังอยู่)
พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ ของ FIT RS จะมี 1 ตัว แต่ตัวใหญ่กว่าของบ้านเราพอประมาณ
กล่อง ECU ของ JAZZ จะมีขนาดเล็กกว่า เนื่องจากฟังก์ชันในการสั่งงานมีน้อยกว่า
กล่อง ECU ของ FIT RS จะมีขนาดใหญ่กว่า เนื่องจากมีฟังก์ชันในการสั่งงานมากกว่า แต่ติดตั้งในที่เดียวกัน
JAZZ S MT ซึ่งรุ่นนี้มี ABS มาให้อยู่แล้ว ปกติสมัยก่อนรถรุ่นราคาถูกที่สุดจะไม่มีให้ แต่ตอนนี้เป็นข้อบังคับว่าจะต้องมี ซึ่งก็ควรจะเป็นเช่นนั้นมาตั้งนานแล้ว
FIT RS จะมีชุดควบคุม ABS ที่มีขนาดใหญ่กว่า JAZZ
FIT RS มีแผ่นเหล็กค้ำระหว่างจุดยึดแพหน้า (Cross Member) กับตัวถัง เพิ่มความแข็งแรง
ถังเก็บน้ำฉีดล้างกระจกของ FIT RS จะเป็นมอเตอร์สองทางตัวเดียว ฉีดทั้งกระจกหน้าและกระจกหลัง ส่วน JAZZ จะเป็นมอเตอร์ทางเดียว แต่สองตัวแยกกัน (ไม่งงนะครับ)