In the Theme of G

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่  

จะว่าไป ตระกูล SKYLINE นี่ถือว่ามาจากทางสาย PRINCE Motor Company ที่ผลิตรถยนต์ชั้นสูง สมรรถนะยอดเยี่ยมมาตั้งแต่เดิม ก่อนจะมา “คาบยุค” เปลี่ยนจาก PRINCE เป็น NISSAN เอาในรุ่น S50 เป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเป็น “รุ่นพี่” ของ C10 ที่ว่าเก่าแล้วก็ยังเกิดทีหลัง ซึ่งตระกูล SKYLINE นี้ ก็เป็นโมเดลที่ NISSAN ภูมิใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ในส่วนของ C10 ในเมืองไทย ถ้าใครศึกษาดูก็จะรู้ว่ามีขาย “หลักๆ” เฉพาะตัว Sedan คือ 1500 Standard รหัสตัวถัง C10 ซื่อๆ และ 1800 Deluxe รหัสตัวถัง PC10 ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็น Family Sedan หรือ “รถเก๋งสำหรับครอบครัว” แต่ถ้าอยากจะ “เดินทางเร็ว” ก็ต้องหันไปหา 2000 GT Sedan เครื่อง L20 6 สูบ ที่ให้การตอบสนองได้ดีกว่า หรือจะสุดๆ ในตัว Sedan ก็ต้อง 2000 GT-R รหัส PGC10 (ซึ่งขอละไว้ก่อนนะ) แต่ยังไงก็ตาม SKYLINE 1500 และ 1800 Deluxe ก็ยังอยู่ใน Timeline ของประเทศไทยอยู่ยุคหนึ่งเลยทีเดียว…

Assorted of 1800 Deluxe

ย้อนกลับมาที่คันนี้ เป็นรุ่น 1800 Deluxe ซึ่งถือว่าเป็นรุ่น Top ในตระกูล C10 หน้าสั้น เป็นรถขนาดกลางที่ค่อนข้างหรูหรา สวยงาม แต่ไปในทาง “ประหยัด” (ราคาไม่สูงมากเหมือนกับพวก 2000 GT ที่เหนือขึ้นไปอีกพอสมควร ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง) สำหรับข้อมูล “ที่น่าสนใจ” ต่างๆ เกี่ยวกับรุ่นนี้ มีดังนี้

The Restore to GT-R look

แม้ว่ามันจะเป็นรุ่น “หน้าสั้น” แต่มันก็คือ C10 ที่ “พี่วสันต์ เหล่าเรืองธนา” เจ้าของเดียวกับ SUNNY KB110 คันสีเขียว ได้หลงใหลและหามาทำกันจนได้ โดยไปได้รถคันนี้มาจากต่างจังหวัด ในสภาพที่เกือบจะเป็นซาก จนต้องมา “ปั้น” กันใหม่ทั้งคัน ทั้งในด้านการทำสี และการหาอะไหล่ ทั้งการประมูลต่างๆ และทั้งของในไทยเท่าที่หาได้ ก็ได้พรรคพวกที่เล่น Retro สนิทๆ กันช่วยหา ถามว่าทำไมต้องคันนี้ เพราะมันคือ 1800 Deluxe แท้ๆ ที่เป็นรุ่น Top ในตระกูล 4 สูบ เราก็จะทำเดิมๆ ทั้งหมด แต่ภายนอกก็ทำเป็น 2000 GT-R ให้ดูดุดันหน่อย ส่วนเครื่องยนต์ก็ยังคง G18 ไว้เหมือนเดิม แต่ทำให้มันขับสนุกขึ้น โดยรวมเป็นรถ Retro ที่สามารถขับได้อย่างสบาย ห้องโดยสารออกแบบดี นั่งนุ่มดี วิ่งได้ไม่เกเร แค่นี้ก็พอใจแล้วครับ…

สำหรับคำว่า In The Theme of G ที่ผมตั้งให้กับรถคันนี้ มาจากการที่เห็นว่ารถคันนี้ใช้เครื่อง G18 และถูกตกแต่งภายนอกเป็นรุ่น GT-R ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถคันนี้นั่นเอง และอีกประการ ด้วยความที่ C10 คันนี้ เป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ จึงได้รับการตกแต่งเป็น 2000 GT-R Hardtop (KPGC10) ที่ออกมาทีหลัง เพื่อให้ “เข้ายุค” กัน…

X-TRA ORDINARY

SKYLINE C10 ในยุคที่มีจำหน่ายในประเทศไทย โดยบริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งได้ลองสอบถามบุคคลที่เคยทำงานอยู่ในบริษัท ณ ช่วงยุคนั้น เป็น “ความทรงจำ” ว่าเป็นรถที่นำเข้ามาเพื่อเป็น “ส่วนเสริมการตลาด” เป็นรถขนาดกลางที่หรูหราและดูเป็นสปอร์ตขึ้นไปอีกระดับ ถ้าเทียบกับ BLUEBIRD ที่ได้รับความนิยมมากกว่า เหมือนกับว่าเอา SKYLINE1 มาเป็นตัว “เรียกแขก” สร้างชื่อเสียงรุ่น C10 ก็มีทำเป็นรถ TAXI บ้างประปราย พูดถึงเรื่องราวของ SKYLINE ทางสยามกลการ ก็นิยมเอามาเป็นส่วนเสริมการตลาดจนถึงรุ่น 2.0 GT-X ในรหัส BJR30 ออกจำหน่ายปี 1984 ซึ่งเป็น SKYLINE รุ่นสุดท้ายที่ขายในประเทศไทย โดยสยามกลการ…

 

ขอขอบคุณ : “พี่วสันต์ เหล่าเรืองธนา” เจ้าของรถ

Tech Spec
ภายนอก
กระจังหน้า : 2000 GT-R (KPGC10)
ไฟท้าย : 2000 GT-R (KPGC10)
ลิ้นหน้า : Japan Custom Made by Rang C10
สปอยเลอร์หลัง : 2000 GT-R (KPGC10)

ภายใน
เกจ์ : HKS
วัดรอบ : PIVOT
เบาะ : Retro Style Bucket Seat
เข็มขัด : Sabelt
โรลบาร์ : Custom Made โดย ช่างปรีชา

เครื่องยนต์
รุ่น : G18
คาร์บูเรเตอร์ : SOLEX 40 x 2
ฝาสูบ : โมดิฟาย โดย ช่างรัก บางพลี
ข้อเหวี่ยง : Balance ใหม่ โดย ช่างรัก บางพลี

ระบบส่งกำลัง
ฟลายวีล : โมดิฟาย โดย ช่างรัก บางพลี

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า : TEIN
ล้อหน้า : WATANABE A-Type ขนาด 8.5 x 15 นิ้ว
หลัง : WATANABE R-Type ขนาด 9.5 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : HANKOOK VENTUS R-S2 ขนาด 195/50R15
ยางหลัง : KUMHO ECSTA XS KU36 ขนาด 205/50R15