เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : GPI PHOTO BANK
#ตำนานรถซิ่งยุค_90
#ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย
“ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ…
“ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ…
สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ เกี่ยวกับ “ภาพเก่า” ของ “รถซิ่งยุค 90” ที่รุ่งเรืองสุดๆ สนุกสุดๆ มันส์สุดๆ และ “เสี่ยงตายสุดๆ” ในบางเวลา บอกเลยวัยรุ่นยุคนั้น “สุดทุกหน่วย” เพราะของแต่งต่างๆ มันก็ไม่ได้มีแบบ “เทกระจาด” เหมือนเดี๋ยวนี้ ของ Performance ต่างๆ ก็ไม่ได้คุณภาพดีอะไรมากมาย ถ้าดีก็แพงมากๆ ต้องรอของ “เชียงกง” เป็น “สวรรค์นักคุ้ย” ที่สายซิ่งยุคนั้นต้องผ่านเทศกาล “มือดำ” คุ้ยหาของ เผลอๆ จะ “มือแหก” กลับมาด้วย เพราะโดนของหล่นทับ โดนบาดบ้างอะไรบ้าง เอามาใส่ก็ “ได้” บ้าง “พัง” บ้าง มันจะต้อง “หมดเป็นครู” กว่าจะรู้ก็โดนไปหลาย แต่ได้ “ประสบการณ์” กลับมา…
ในตอนนั้น ความแรงนั้นจะต้องพึ่ง “เทอร์โบ” ถือเป็น “ทางลัด” พวกเครื่องยุ่นทั่วไป จะมีเทอร์โบให้เลือกอยู่แล้ว แต่มีอยู่ค่ายหนึ่ง คงไม่ต้องบอกว่าสายไหน ที่นิยมพึ่งพา “ระบบวาล์วมหัศจรรย์” โดยไม่ง้อหอยแม้แต่น้อย นั่นก็คือ HONDA ที่โด่งดังจากระบบ VTEC โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ B16A นี่สร้างชื่อให้อย่างมากมาย เพราะความจุแค่ 1.6 ลิตร แต่มีแรงม้ามากถึง 170 PS !!! (ตัว VTEC ใหญ่ ใน EG นะ) เรียกว่ามากกว่า 3T-GTE 1.8 ลิตร เทอร์โบ ที่มีแรงม้า 160 PS เท่านั้นเอง เมื่อ “เทคเปิด” ก็ต้อง “ดิ้นกันหน่อย” ที่ดิ้นไม่ใช่คน แต่ “หน้าดิ้น” เพราะ “รอบฟาด” ตอนนั้นยางก็ไม่ได้แจ๋วอะไรมาก เลยออกอาการกันเยอะหน่อย แต่ “สะใจ” เพราะ “ต้นจัด” ไล่แดกพวกเทอร์โบบางรุ่นได้สบาย เลยเป็นกระแส HONDA Fever มาตั้งแต่ตอนนั้น…
EMOTION – R กับ CIVIC 400 ม้า !!!
ปกติแล้วถ้าเราได้ยินชื่อ EMOTION – R จะต้องนึกถึง Speed shop ขายของซิ่ง ย่าน ABAC โดยหนุ่มหน้ามน “พี่หม่อม LIBERATE” ที่ตอนนี้ก็ยัง “ไว้ลาย” แม้จะหันไปเล่น VOLVO แนว Stance สวยๆ แต่ยังไงก็ลืม “ภาพเก่า” ไม่ได้ หันเล่นรถสปอร์ตยุค 90 หลากหลายรูปแบบอยู่เช่นเคย ย้อนไปในยุคจี๊ดจ๊าด ถ้าคนที่อ่านหนังสือ XO AUTOSPORT ในยุคนั้น จะต้องติดตากับเจ้า ACCORD ตาเพชร สีเขียว เครื่อง H22A ยัดเทอร์โบ กว่า 300 แรงม้า กับกล่อง MoTeC โดย “ดอน โมดะ” เอ้ย “ดอน โมเทค” แต่จริงๆ แล้ว รถที่แรงสุดๆ ของพี่หม่อมเอง มันไม่ใช่คันนี้น่ะสิครับ…
คันนี้จะเป็น CIVIC 3 Doors ที่พี่หม่อมซื้อป้ายแดงแล้วเอามาแต่งเลย ในภาพ ถ่ายตอนปี 1996 เรียกว่าเป็นตัวแรงยุคแรกๆ แน่นอน ตอนแรกรถสีบรอนซ์ ล้อ BBS RY 17 นิ้ว มาแนว Stance ที่ตอนนั้นยังไม่มี “บัญญัติ” คำนี้หรอก มีแต่ “โหลดแป้ก” เป็นอันรู้กัน แถมยังจัด B16A ตรงรุ่น มา ตอนนั้นก็เรียกว่า “สุดแพง” มีเกือบแสนล่ะมั้ง จนต้องอุทาน “เครื่องเหี้ยมไรแพงชิบหาย” แต่ก็ยังไม่พอบาทา…
ทำยังไงดี จะแรงแบบ N.A. ก็ดูจะหนทางยาวไกลเกินไป ท้ายสุดก็จบที่ “ยัดหอย” นั่นแหละแน่นอน แล้วจะทำที่ไหนดี เพราะถ้าซี้ซั้ว “ระเบิดพลีชีพ” แน่ๆ ก็เลยต้องหาระดับ “ป๋าน้อย อีเลเว่น” หรือ NOI ELEVEN ที่ตอนนั้นเซ็ตเทอร์โบให้ HONDA ทุกรุ่น ตั้งแต่ “เครื่องเดิม” เอาคาร์บูออก เอาชุดหัวฉีดใส่ โมฯ ไส้ใน ตอนนั้นของซิ่งมันแพงและไม่ค่อยมีหรอก ก็เลยต้องอาศัย “เทียบของ” เอารุ่นอื่นมาแปลงใส่ เพื่อลดกำลังอัด เปลี่ยนก้านสูบใหม่ ให้เหมาะสมและแข็งแรงขึ้น ต้องระวังเพราะอย่าให้ “ดันเกินเสื้อ” เดี๋ยวจะ “ลูกทะเลาะกับวาล์ว” ซะก่อน อันนี้สูตรขึ้นชื่อของ ป๋าน้อย เลย…
แต่ตอนนั้น HONDA ที่เซ็ตเทอร์โบ จะมีปัญหาเรื่อง “ตัดหัวทิ่ม” เพราะ MAP Sensor มันเช็คเจอ “แรงดัน” เข้ามา มันไม่รู้จักว่ะ มันเลย “ตัดน้ำมัน” ทันที เพราะ “กันพัง” ก็เลยเกิดปัญหา ตอนนั้นยัง Know how ไม่ถึงกัน เลยต้อง “แปลงชุดไฟ กล่อง” เป็นของ 3T-GTE ที่มีเยอะในยุคนั้น ข้อดี คือ “ไม่ซับซ้อน” และ “ไม่มีการตัดความเร็ว” รถเซ็ตเทอร์โบยุคนั้น หรือแม้แต่พวก “สายยุโรป 4 สูบ” มาเหอะ เสร็จ “สามทีจี” หมด ดูในรูปได้เลยครับ จะเห็น Air flow Meter แบบ Flap type ด้านในเป็น “บานประตู” คอยวัดปริมาณอากาศ ซื่อๆ แบบนั้นเลย นั่นแหละสไตล์ยุค 90 จริงๆ…
แม้จะแก้ปัญหาเรื่องตัดหัวทิ่มได้ แต่เอาจริงๆ น้ำมันก็ไม่พอหรอก อย่าลืมว่ามันออกแบบมาสำหรับเครื่อง “แตนดาร์ด” เท่านั้น หนทางเพิ่มน้ำมันตอนนั้น ยังไม่มีหรอก กล่องจูน อะไรนั่น ศัพท์ตอนนั้นเรียก “ฝังเข็ม” หรือ “เพิ่มหัวฉีดเสริม” (เดี๋ยวจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังแบบเจาะลึกตอนถัดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไป ตอนไหนก็แล้วแต่อารมณ์และความฟิต) เพิ่มน้ำมันเข้าไปให้ได้ โดยมากก็จะเน้น “เหลือ” ไว้ก่อน ก็ทำไงได้กล่องจูนยังไม่มีนี่หว่า ที่พอลุ้นก็ “กล่องโมรอม” จากนอก ไม่รู้ดีเปล่าด้วย ใส่แล้วลองวิ่ง ถูกใจก็ค่อยซื้อ ตอนหลังก็เริ่มมีกล่องจูน HALTECH เข้ามา ก็ดีขึ้นมาเยอะ แต่ถ้าจะสุดๆ ก็ต้อง MoTeC แบบคัน ACCORD แพงสาดดดด แต่ “จบทุกเรื่อง” นะจ๊ะ…
เอ้า การโมดิฟายของ CIVIC คันนี้ ทาง พี่หม่อม ให้รายละเอียดว่า ตัวเครื่องนั้น เป็นสูตร “ป๋าน้อย” ทั้งตัว ท่อนล่างขยายเป็น 2.0 ลิตร ซึ่งไม่ใช่ท่อนล่าง B20B เปลี่ยน ลูก ก้าน เอา แล้ว “ต่อเสื้อสูบ” อันนี้บอกก่อนนะว่า พี่หม่อม แกก็จำไม่ค่อยได้ เพราะมันนานมากแล้ว ตอนนั้นก็วัยรุ่น ไม่ได้สนใจหรือรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเทคนิคมากนัก (ซิ่งอย่างเดียว) เทอร์โบ ตอนแรกก็ “ยำแหลก” เชียงกงสไตล์ ตอนหลังชัก “ไม่ไหว” เพราะบูสต์ไป “บาร์หก” !!! เว้ยเฮ้ย ตอนนั้นไม่ธรรมดานะ เลยมาจบที่เทอร์โบ HKS 3037R หรือไงเนี่ย “แพงแต่จบสุด” ไม่พัง กล่องเป็น HALTECH จูนโดย “ต้น T – ROM” ขึ้นไดโนเทสต์ในตำนานยุค 90 “RAY TECHNO SERVICE” ของ “พี่อ๋อง” ย่านรามคำแหง ที่วัยรุ่นตอนไปจูนรถ (จูนคันเดียว เพื่อนแม่งแห่ไป “ปั่น” กันเป็นฝูง) ได้แรงม้ามา “400 กว่า” เรียกว่าโคตรแรงในยุคนั้นเลย เป็น CIVIC TURBO คันแรกและคันเดียวที่แรงม้ามากขนาดนี้ในตอนนั้น…
ไม่ต้องตกใจ ห้องเครื่องจะต้องชุลมุนๆ หน่อย สายไฟ สายถัก ท่ออินเตอร์ ฯลฯ พวกนี้ต้องอยู่ข้างบนเพื่อ “ขึ้นโชว์” ไม่มาแนวคลีนๆ เหมือนตอนนี้ มันก็เป็นสไตล์ยุค 90 จริงๆ นะ ภายในก็เช่นเดียวกัน ต้องยุ่งๆ เหยิงๆ ด้วย “สายไฟของซิ่ง” ทั้งหลาย เกจ์วัดต่างๆ ตอนนั้นก็ “ผสมพันธุ์” กันระหว่าง “ญี่ปุ่น” คือ OMORI กับ “อเมริกา” คือ AUTO METER พวงมาลัย MOMO PORSCHE DESIGN เชียวนะ ตอนนี้โคตรแพง เครื่องเสียง “ไม่มีแน่ๆ” รถซิ่งไม่สน ต้องตีแผ่นคาร์บอนปิด แล้วใส่ของซิ่ง สวิทช์ ไฟเตือน ตัวปรับบูสต์แบบ “มือหมุน” ไอ้นี่แหละตัวทำบรรลัย ถ้า “หน้ามืด” จังหวะเสียไม่ได้ขึ้นมาก็ “หมุนเข้าไป” บูสต์ฟาดบ้าคลั่ง จะ “ขึ้น” ได้ หรือจะ “พัง” ก็งานนี้แหละ…
ACCORD MoTeC ในตำนาน
สำหรับเจ้าตาเพชร สีเขียว คันนี้ เคยเล่าไปบ่อยแล้วนะ เอาเป็นส่วนที่ Unseen ก็แล้วกัน เป็นรถที่โมดิฟายขึ้นมาในช่วงปี 1998 คนส่วนใหญ่จะรู้จักรถคันนี้มากกว่า CIVIC เสียอีก เพราะออกสื่อเยอะ แถมยังเป็นรถที่ใช้กล่อง MoTeC ที่ตอนนั้นถือว่า “เทพ” สุดๆ จริงๆ แล้วคันนี้เป็นรถ “ลูกค้า” ของทางร้าน EMOTION – R แต่คนส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจว่าเป็นรถของ พี่หม่อม ทั้งนั้นเลย คันนี้ไส้ในทำแค่ท่อนล่าง ท่อนบนเดิม เน้นวิ่งถนนได้ แรงม้าก็แถวๆ 350 PS เอาแค่นี้เจ้าของรถก็ขับไม่ได้แล้ว เพราะตอนนั้น ช่วงล่าง ยาง ก็ไม่ได้ดีอะไรมากอย่างที่บอก แรงม้าถ้าเทียบกับตอนนี้ถือว่า “ธรรมดา” แต่ตอนนั้น 300 PS ก็ตื่นเต้นสุด เพราะส่วนใหญ่เครื่องเทอร์โบญี่ปุ่นรุ่นใหญ่ๆ ก็จะแค่ 280 PS เท่านั้น ถ้าใครขึ้น 400 PS ได้นี่ “ดังระดับชาติ” กันเลย…
ถ้าถามว่า ทำไมไม่ซื้อรถขับหลังรุ่นใหญ่ มาวางเครื่อง 6 สูบ เทอร์โบ ไม่ดีกว่าเหรอ โมฯ ง่ายกว่า แต่จริงๆ รถมันแพง และการโมดิฟายเครื่องเล็ก รถเล็ก แต่เอาไป “สวน” รุ่นใหญ่ได้นี่มัน “สะใจ” สุดๆ ถ้าถามก็บอกว่า “เครื่องฮอนด้าเดิมๆ โมฯ นิดหน่อยว่ะเพื่อน” มันเป็นความสนุกในยุคแรกเริ่มของ HONDA VTEC ในบ้านเราจริงๆ ไม่เชื่อเจอรุ่นใหญ่ตามงานมีตติ้ง ให้พี่ๆ น้าๆ เขาเล่าให้ฟัง รับรองมันส์กว่านี้เยอะ จะบอกให้…