เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับรถที่หายากนักหนา ต้นตระกูล CIVIC ที่นิยมเรียกว่า “ข้าวปั้น” จากการออกแบบที่เป็นรถแนว 2-Box Car เป็นเหมือนกล่องสองใบต่อกัน “ไม่มีส่วนท้ายยื่นออกมา” ด้วยการที่จะทำให้รถเป็นแนวประหยัด มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดเชื้อเพลิง และมีสมรรถนะที่ดี จึงเป็นรถยนต์นั่งรุ่นแรกของ HONDA ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในตลาดเอเชีย และฝั่งอเมริกา ก็โชคดีว่าตอนนั้นเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลนพอดี CIVIC ในรหัส SB1 เลยเป็นพระเอก ณ ตอนนั้นเป็นต้นมา จนเป็นเรื่องราวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ชื่อของ CIVIC ก็ยังติดตลาดรถยนต์นั่งยอดนิยมในเมืองไทย…
มาในคราบตัวแข่ง MUGEN ทำพาร์ทรุ่น MS-II
รถคันนี้เป็นของ “คุณสปาย” แห่ง Spye Retro ที่นิยมชมชอบรถเก่าเป็นชีวิตจิตใจ ถามถึงรถรุ่นนี้ คุณสปายได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน JUMBO A ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนนั้นก็ยังซื้อไม่ได้ หลังจากที่โตขึ้นและพอจะซื้อได้ ก็ออกตามหา ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน เพราะรถหายาก มีจำนวนน้อย คันนี้ได้มาจาก จ.เชียงใหม่ (คนละคันกับคันสีแดงของพรรคพวก) ได้มาสภาพเดิม เลยนำมาทำใหม่ พอดีไปเห็นว่า MUGEN มีทำตัวแข่ง เป็น TYPE MS-II ซึ่งข้อมูลของ MUGEN เอง ก็ผลิตชุดแต่งขึ้นมาสำหรับการแข่งขันทางเรียบ ใครที่ชอบแต่งแข่ง หรือแต่งแบบตัวแข่ง ตัวนี้ผลิตมารองรับได้เลย ซึ่งชุดแต่งก็ผลิตตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยของ FIA ในรถแข่งรุ่น Group 2 ที่เป็นสากล…
- กระจังเดิมสภาพดี โป่งหน้าเย็บ ลิ้นกวาด
แต่ก็มีข้อควรระวัง มี Warning ในเอกสารไว้ว่า ชุดแต่งนี้จะไม่ถูกกฎหมายสำหรับรถที่ใช้งานบนถนนหลวงทั่วไป จึงแนะนำให้ใส่ชุดแต่งนี้เฉพาะวิ่งในสนามเท่านั้น ในเมืองนอก กฎหมายเข้มงวดและจริงจัง สำหรับข้าวปั้นคันนี้ คุณสปายก็อยากได้พาร์ทชุดนี้มาใส่มาก ๆ แต่สั่งของไปเป็นปีก็ไม่มีการตอบรับ เอายังไงดีหว่า… เพราะอยากจะให้คันนี้ออกมาใน Racing look ตรงรุ่นตัวแข่งปี 1975 ซึ่งเป็นปีของรถคันนี้พอดี ก็เลยต้อง “ปั้นเอง” โดย ช่างบัว ปั้นอยู่เดือนเดียว แต่ “แก้ไปสามเดือน” กว่าจะออกมาได้ดั่งใจ เลยทำให้ยิ่งรัก “ข้าวปั้น” คันนี้ขึ้นไปอีก…
X-TRA Ordinary
สำหรับ CIVIC SB1 จะมีระบบ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion เป็นระบบห้องเผาไหม้พิเศษในเครื่องยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อลดมลพิษ โดยไม่ต้องใช้ระบบหม้อกรองมลพิษแต่อย่างใด หลักการง่าย ๆ ก็คือ จะมีวาล์วตัวที่ 3 เพิ่มมาจากวาล์วไอดีและไอเสียปกติ นำเชื้อเพลิงและไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ ก่อน ส่วนไอดีและเชื้อเพลิงแบบบาง จะเข้ามาทางวาล์วไอดีปกติ แล้วจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ นั้นก่อน แล้วค่อย ๆ ลามมาจุดระเบิดปกติอีกครั้ง ระบบคล้าย ๆ พวก Swirl Chamber ในเครื่องดีเซลของ MITSUBISHI นั่นเอง…
- เปลี่ยนแปลงเป็น Racing look ปั้นไฟเบอร์ใหม่ในบ้านเราให้เหมือนแบบ MS-II เพราะ “ไม่มีขาย”
TECH SPEC
รถยนต์ : HONDA CIVIC (SB1) ปี 1975
ภายนอก
ชุดพาร์ทและโป่ง : MUGEN MS-II
- ภายในเดิม อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โลโก้ RS ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของ SB1 (คล้าย ๆ Type R สมัยนี้) พวงมาลัย MUGEN ยุคโบราณ
- แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็มีความสปอร์ต แถม “วัดรอบ” มาให้ ซึ่งรถเล็กยุคก่อนไม่ค่อยมีให้
ภายใน
พวงมาลัย : MUGEN
เบาะ : เดิม หุ้มใหม่
หัวเกียร์ : HONDA RACING
แป้นเหยียบ : MUGEN
- หัวเกียร์ HONDA RACING ตรงรุ่น เจอด้วยความบังเอิญตาม “ตลาดนัดคลาสสิก” ในบ้านเรา ในราคา “สองใบแดง” แค่นั้นเอง
เครื่องยนต์
รุ่น : EW จาก CIVIC Gen 3
หม้อพักไอเสีย : MUGEN
- ขุมพลังยกเอา EW 1.5 ลิตร จาก CIVIC WONDER (Gen 3) มาใช้แทนของเดิม ซึ่งดูแล้วก็ไม่ขัดเขิน ให้อัตราเร่งที่สนุกมากทีเดียว
ช่วงล่าง
สตรัทหน้า : CIVIC EG6
ล้อ : MUGEN CF-48 6 x 14 นิ้ว
ยาง : DUNLOP 195/60R14
เบรกหน้า : CIVIC EG6
- กระจกมองข้างตรงรุ่นปี 1975 ถ้าเป็นรุ่นแรก ปี 1972 จะเป็นกระจกก้านโครเมียม Classic
- โลโก้แดง เดิมแท้ ๆ ที่ต้องรักษาสีไว้ให้ดี
- ทรงแบบท้ายตัด กันชนหลัง ประมาณรุ่นปี 1974 เป็นต้นไป จะเป็นทรงนี้ รุ่นรุ่นแรกจะเป็นโครเมียมเล็ก
- ยังโชคดีว่าได้ของมาครบ รุ่นนี้ของแพงตามความหายาก
- ล้อ MUGEN CF-48 ที่หามาใส่ไปก่อน อาจจะดูแล้วไม่โหด จริง ๆ แล้ว มี “ล้อลึก” เป็น Magnesium อีกชุด ที่กำลังจะเตรียมใส่อยู่ สตรัทหน้ายก CIVIC EG6 มาทั้งยวง แข็งแรง หาโช้คอัพของแต่งง่ายกว่า (กำลังสั่งโช้คอัพและสปริง MUGEN ของ EG6 มาใส่) ชุดเบรกใหญ่ หาอะไหล่ง่ายกว่า