XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

1975 HONDA CIVIC (SB1) : MUGEN TYPE MS-II Fender Race Look

xo team by xo team
2018-06-02
in J-zone
0
1975 HONDA CIVIC (SB1) : MUGEN TYPE MS-II Fender Race Look
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป  

กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับรถที่หายากนักหนา ต้นตระกูล CIVIC ที่นิยมเรียกว่า “ข้าวปั้น” จากการออกแบบที่เป็นรถแนว 2-Box Car เป็นเหมือนกล่องสองใบต่อกัน “ไม่มีส่วนท้ายยื่นออกมา” ด้วยการที่จะทำให้รถเป็นแนวประหยัด มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดเชื้อเพลิง และมีสมรรถนะที่ดี จึงเป็นรถยนต์นั่งรุ่นแรกของ HONDA ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในตลาดเอเชีย และฝั่งอเมริกา ก็โชคดีว่าตอนนั้นเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลนพอดี CIVIC ในรหัส SB1 เลยเป็นพระเอก ณ ตอนนั้นเป็นต้นมา จนเป็นเรื่องราวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ชื่อของ CIVIC ก็ยังติดตลาดรถยนต์นั่งยอดนิยมในเมืองไทย…

Civic_SB1_01มาในคราบตัวแข่ง MUGEN ทำพาร์ทรุ่น MS-II

         รถคันนี้เป็นของ “คุณสปาย” แห่ง Spye Retro ที่นิยมชมชอบรถเก่าเป็นชีวิตจิตใจ ถามถึงรถรุ่นนี้ คุณสปายได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน JUMBO A ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนนั้นก็ยังซื้อไม่ได้ หลังจากที่โตขึ้นและพอจะซื้อได้ ก็ออกตามหา ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน เพราะรถหายาก มีจำนวนน้อย คันนี้ได้มาจาก จ.เชียงใหม่ (คนละคันกับคันสีแดงของพรรคพวก) ได้มาสภาพเดิม เลยนำมาทำใหม่ พอดีไปเห็นว่า MUGEN มีทำตัวแข่ง เป็น TYPE MS-II ซึ่งข้อมูลของ MUGEN เอง ก็ผลิตชุดแต่งขึ้นมาสำหรับการแข่งขันทางเรียบ ใครที่ชอบแต่งแข่ง หรือแต่งแบบตัวแข่ง ตัวนี้ผลิตมารองรับได้เลย ซึ่งชุดแต่งก็ผลิตตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยของ  FIA ในรถแข่งรุ่น Group 2 ที่เป็นสากล…

Civic_SB1_02

  • กระจังเดิมสภาพดี โป่งหน้าเย็บ ลิ้นกวาด

 

แต่ก็มีข้อควรระวัง มี Warning ในเอกสารไว้ว่า ชุดแต่งนี้จะไม่ถูกกฎหมายสำหรับรถที่ใช้งานบนถนนหลวงทั่วไป จึงแนะนำให้ใส่ชุดแต่งนี้เฉพาะวิ่งในสนามเท่านั้น ในเมืองนอก กฎหมายเข้มงวดและจริงจัง สำหรับข้าวปั้นคันนี้ คุณสปายก็อยากได้พาร์ทชุดนี้มาใส่มาก ๆ แต่สั่งของไปเป็นปีก็ไม่มีการตอบรับ เอายังไงดีหว่า… เพราะอยากจะให้คันนี้ออกมาใน Racing look ตรงรุ่นตัวแข่งปี 1975 ซึ่งเป็นปีของรถคันนี้พอดี ก็เลยต้อง “ปั้นเอง” โดย ช่างบัว ปั้นอยู่เดือนเดียว แต่ “แก้ไปสามเดือน” กว่าจะออกมาได้ดั่งใจ เลยทำให้ยิ่งรัก “ข้าวปั้น” คันนี้ขึ้นไปอีก…

cvccX-TRA Ordinary

สำหรับ CIVIC SB1 จะมีระบบ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion เป็นระบบห้องเผาไหม้พิเศษในเครื่องยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อลดมลพิษ โดยไม่ต้องใช้ระบบหม้อกรองมลพิษแต่อย่างใด หลักการง่าย ๆ ก็คือ จะมีวาล์วตัวที่ 3 เพิ่มมาจากวาล์วไอดีและไอเสียปกติ นำเชื้อเพลิงและไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ ก่อน ส่วนไอดีและเชื้อเพลิงแบบบาง จะเข้ามาทางวาล์วไอดีปกติ แล้วจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ นั้นก่อน แล้วค่อย ๆ ลามมาจุดระเบิดปกติอีกครั้ง ระบบคล้าย ๆ พวก Swirl Chamber ในเครื่องดีเซลของ MITSUBISHI นั่นเอง…

Civic_SB1_03

  • เปลี่ยนแปลงเป็น Racing look ปั้นไฟเบอร์ใหม่ในบ้านเราให้เหมือนแบบ MS-II เพราะ “ไม่มีขาย”

 

 

TECH SPEC

รถยนต์ : HONDA CIVIC (SB1) ปี 1975

 

ภายนอก

ชุดพาร์ทและโป่ง : MUGEN MS-II

Civic_SB1_10

  • ภายในเดิม อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โลโก้ RS ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของ SB1 (คล้าย ๆ Type R สมัยนี้) พวงมาลัย MUGEN ยุคโบราณ

Civic_SB1_11

  • แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็มีความสปอร์ต แถม “วัดรอบ” มาให้ ซึ่งรถเล็กยุคก่อนไม่ค่อยมีให้

 

ภายใน

พวงมาลัย : MUGEN

เบาะ : เดิม หุ้มใหม่

หัวเกียร์ : HONDA RACING

แป้นเหยียบ : MUGEN

Civic_SB1_12

  • หัวเกียร์ HONDA RACING ตรงรุ่น เจอด้วยความบังเอิญตาม “ตลาดนัดคลาสสิก” ในบ้านเรา ในราคา “สองใบแดง” แค่นั้นเอง

 

เครื่องยนต์

รุ่น : EW จาก CIVIC Gen 3

หม้อพักไอเสีย : MUGEN

Civic_SB1_09

  • ขุมพลังยกเอา EW 1.5 ลิตร จาก CIVIC WONDER (Gen 3) มาใช้แทนของเดิม ซึ่งดูแล้วก็ไม่ขัดเขิน ให้อัตราเร่งที่สนุกมากทีเดียว

 

ช่วงล่าง

สตรัทหน้า : CIVIC EG6

ล้อ : MUGEN CF-48 6 x 14 นิ้ว

ยาง : DUNLOP 195/60R14

เบรกหน้า : CIVIC EG6

Civic_SB1_04

  • กระจกมองข้างตรงรุ่นปี 1975 ถ้าเป็นรุ่นแรก ปี 1972 จะเป็นกระจกก้านโครเมียม Classic

Civic_SB1_05

  • โลโก้แดง เดิมแท้ ๆ ที่ต้องรักษาสีไว้ให้ดี

Civic_SB1_06

  • ทรงแบบท้ายตัด กันชนหลัง ประมาณรุ่นปี 1974 เป็นต้นไป จะเป็นทรงนี้ รุ่นรุ่นแรกจะเป็นโครเมียมเล็ก

Civic_SB1_07

  • ยังโชคดีว่าได้ของมาครบ รุ่นนี้ของแพงตามความหายาก

Civic_SB1_08

  • ล้อ MUGEN CF-48 ที่หามาใส่ไปก่อน อาจจะดูแล้วไม่โหด จริง ๆ แล้ว มี “ล้อลึก” เป็น Magnesium อีกชุด ที่กำลังจะเตรียมใส่อยู่ สตรัทหน้ายก CIVIC EG6 มาทั้งยวง แข็งแรง หาโช้คอัพของแต่งง่ายกว่า (กำลังสั่งโช้คอัพและสปริง MUGEN ของ EG6 มาใส่) ชุดเบรกใหญ่ หาอะไหล่ง่ายกว่า
Tags: 1975CIVIChondaMUGENSB1TYPE MS-II

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
“หนูหริ่ง” ชื่อนี้ได้มาเพราะ “จี๊ด” จริง : อีกตำนานของวงการ โดย “บอย เทียนทอง”

"หนูหริ่ง" ชื่อนี้ได้มาเพราะ "จี๊ด" จริง : อีกตำนานของวงการ โดย "บอย เทียนทอง"

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic