เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับรถที่หายากนักหนา ต้นตระกูล CIVIC ที่นิยมเรียกว่า “ข้าวปั้น” จากการออกแบบที่เป็นรถแนว 2-Box Car เป็นเหมือนกล่องสองใบต่อกัน “ไม่มีส่วนท้ายยื่นออกมา” ด้วยการที่จะทำให้รถเป็นแนวประหยัด มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดเชื้อเพลิง และมีสมรรถนะที่ดี จึงเป็นรถยนต์นั่งรุ่นแรกของ HONDA ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในตลาดเอเชีย และฝั่งอเมริกา ก็โชคดีว่าตอนนั้นเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลนพอดี CIVIC ในรหัส SB1 เลยเป็นพระเอก ณ ตอนนั้นเป็นต้นมา จนเป็นเรื่องราวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ชื่อของ CIVIC ก็ยังติดตลาดรถยนต์นั่งยอดนิยมในเมืองไทย…
รถคันนี้เป็นของ “คุณสปาย” แห่ง Spye Retro ที่นิยมชมชอบรถเก่าเป็นชีวิตจิตใจ ถามถึงรถรุ่นนี้ คุณสปายได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน JUMBO A ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนนั้นก็ยังซื้อไม่ได้ หลังจากที่โตขึ้นและพอจะซื้อได้ ก็ออกตามหา ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน เพราะรถหายาก มีจำนวนน้อย คันนี้ได้มาจาก จ.เชียงใหม่ (คนละคันกับคันสีแดงของพรรคพวก) ได้มาสภาพเดิม เลยนำมาทำใหม่ พอดีไปเห็นว่า MUGEN มีทำตัวแข่ง เป็น TYPE MS-II ซึ่งข้อมูลของ MUGEN เอง ก็ผลิตชุดแต่งขึ้นมาสำหรับการแข่งขันทางเรียบ ใครที่ชอบแต่งแข่ง หรือแต่งแบบตัวแข่ง ตัวนี้ผลิตมารองรับได้เลย ซึ่งชุดแต่งก็ผลิตตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยของ FIA ในรถแข่งรุ่น Group 2 ที่เป็นสากล…
- กระจังเดิมสภาพดี โป่งหน้าเย็บ ลิ้นกวาด
แต่ก็มีข้อควรระวัง มี Warning ในเอกสารไว้ว่า ชุดแต่งนี้จะไม่ถูกกฎหมายสำหรับรถที่ใช้งานบนถนนหลวงทั่วไป จึงแนะนำให้ใส่ชุดแต่งนี้เฉพาะวิ่งในสนามเท่านั้น ในเมืองนอก กฎหมายเข้มงวดและจริงจัง สำหรับข้าวปั้นคันนี้ คุณสปายก็อยากได้พาร์ทชุดนี้มาใส่มาก ๆ แต่สั่งของไปเป็นปีก็ไม่มีการตอบรับ เอายังไงดีหว่า… เพราะอยากจะให้คันนี้ออกมาใน Racing look ตรงรุ่นตัวแข่งปี 1975 ซึ่งเป็นปีของรถคันนี้พอดี ก็เลยต้อง “ปั้นเอง” โดย ช่างบัว ปั้นอยู่เดือนเดียว แต่ “แก้ไปสามเดือน” กว่าจะออกมาได้ดั่งใจ เลยทำให้ยิ่งรัก “ข้าวปั้น” คันนี้ขึ้นไปอีก…
สำหรับ CIVIC SB1 จะมีระบบ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion เป็นระบบห้องเผาไหม้พิเศษในเครื่องยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อลดมลพิษ โดยไม่ต้องใช้ระบบหม้อกรองมลพิษแต่อย่างใด หลักการง่าย ๆ ก็คือ จะมีวาล์วตัวที่ 3 เพิ่มมาจากวาล์วไอดีและไอเสียปกติ นำเชื้อเพลิงและไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ ก่อน ส่วนไอดีและเชื้อเพลิงแบบบาง จะเข้ามาทางวาล์วไอดีปกติ แล้วจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ นั้นก่อน แล้วค่อย ๆ ลามมาจุดระเบิดปกติอีกครั้ง ระบบคล้าย ๆ พวก Swirl Chamber ในเครื่องดีเซลของ MITSUBISHI นั่นเอง…
- เปลี่ยนแปลงเป็น Racing look ปั้นไฟเบอร์ใหม่ในบ้านเราให้เหมือนแบบ MS-II เพราะ “ไม่มีขาย”
TECH SPEC
รถยนต์ : HONDA CIVIC (SB1) ปี 1975
ภายนอก
ชุดพาร์ทและโป่ง : MUGEN MS-II
- ภายในเดิม อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โลโก้ RS ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของ SB1 (คล้าย ๆ Type R สมัยนี้) พวงมาลัย MUGEN ยุคโบราณ
- แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็มีความสปอร์ต แถม “วัดรอบ” มาให้ ซึ่งรถเล็กยุคก่อนไม่ค่อยมีให้
ภายใน
พวงมาลัย : MUGEN
เบาะ : เดิม หุ้มใหม่
หัวเกียร์ : HONDA RACING
แป้นเหยียบ : MUGEN
- หัวเกียร์ HONDA RACING ตรงรุ่น เจอด้วยความบังเอิญตาม “ตลาดนัดคลาสสิก” ในบ้านเรา ในราคา “สองใบแดง” แค่นั้นเอง
เครื่องยนต์
รุ่น : EW จาก CIVIC Gen 3
หม้อพักไอเสีย : MUGEN
- ขุมพลังยกเอา EW 1.5 ลิตร จาก CIVIC WONDER (Gen 3) มาใช้แทนของเดิม ซึ่งดูแล้วก็ไม่ขัดเขิน ให้อัตราเร่งที่สนุกมากทีเดียว
ช่วงล่าง
สตรัทหน้า : CIVIC EG6
ล้อ : MUGEN CF-48 6 x 14 นิ้ว
ยาง : DUNLOP 195/60R14
เบรกหน้า : CIVIC EG6
- กระจกมองข้างตรงรุ่นปี 1975 ถ้าเป็นรุ่นแรก ปี 1972 จะเป็นกระจกก้านโครเมียม Classic
- โลโก้แดง เดิมแท้ ๆ ที่ต้องรักษาสีไว้ให้ดี
- ทรงแบบท้ายตัด กันชนหลัง ประมาณรุ่นปี 1974 เป็นต้นไป จะเป็นทรงนี้ รุ่นรุ่นแรกจะเป็นโครเมียมเล็ก
- ยังโชคดีว่าได้ของมาครบ รุ่นนี้ของแพงตามความหายาก
- ล้อ MUGEN CF-48 ที่หามาใส่ไปก่อน อาจจะดูแล้วไม่โหด จริง ๆ แล้ว มี “ล้อลึก” เป็น Magnesium อีกชุด ที่กำลังจะเตรียมใส่อยู่ สตรัทหน้ายก CIVIC EG6 มาทั้งยวง แข็งแรง หาโช้คอัพของแต่งง่ายกว่า (กำลังสั่งโช้คอัพและสปริง MUGEN ของ EG6 มาใส่) ชุดเบรกใหญ่ หาอะไหล่ง่ายกว่า