1975 HONDA CIVIC (SB1) : MUGEN TYPE MS-II Fender Race Look

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป  

กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับรถที่หายากนักหนา ต้นตระกูล CIVIC ที่นิยมเรียกว่า “ข้าวปั้น” จากการออกแบบที่เป็นรถแนว 2-Box Car เป็นเหมือนกล่องสองใบต่อกัน “ไม่มีส่วนท้ายยื่นออกมา” ด้วยการที่จะทำให้รถเป็นแนวประหยัด มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดเชื้อเพลิง และมีสมรรถนะที่ดี จึงเป็นรถยนต์นั่งรุ่นแรกของ HONDA ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในตลาดเอเชีย และฝั่งอเมริกา ก็โชคดีว่าตอนนั้นเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลนพอดี CIVIC ในรหัส SB1 เลยเป็นพระเอก ณ ตอนนั้นเป็นต้นมา จนเป็นเรื่องราวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ชื่อของ CIVIC ก็ยังติดตลาดรถยนต์นั่งยอดนิยมในเมืองไทย…

มาในคราบตัวแข่ง MUGEN ทำพาร์ทรุ่น MS-II

         รถคันนี้เป็นของ “คุณสปาย” แห่ง Spye Retro ที่นิยมชมชอบรถเก่าเป็นชีวิตจิตใจ ถามถึงรถรุ่นนี้ คุณสปายได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน JUMBO A ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนนั้นก็ยังซื้อไม่ได้ หลังจากที่โตขึ้นและพอจะซื้อได้ ก็ออกตามหา ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน เพราะรถหายาก มีจำนวนน้อย คันนี้ได้มาจาก จ.เชียงใหม่ (คนละคันกับคันสีแดงของพรรคพวก) ได้มาสภาพเดิม เลยนำมาทำใหม่ พอดีไปเห็นว่า MUGEN มีทำตัวแข่ง เป็น TYPE MS-II ซึ่งข้อมูลของ MUGEN เอง ก็ผลิตชุดแต่งขึ้นมาสำหรับการแข่งขันทางเรียบ ใครที่ชอบแต่งแข่ง หรือแต่งแบบตัวแข่ง ตัวนี้ผลิตมารองรับได้เลย ซึ่งชุดแต่งก็ผลิตตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยของ  FIA ในรถแข่งรุ่น Group 2 ที่เป็นสากล…

 

แต่ก็มีข้อควรระวัง มี Warning ในเอกสารไว้ว่า ชุดแต่งนี้จะไม่ถูกกฎหมายสำหรับรถที่ใช้งานบนถนนหลวงทั่วไป จึงแนะนำให้ใส่ชุดแต่งนี้เฉพาะวิ่งในสนามเท่านั้น ในเมืองนอก กฎหมายเข้มงวดและจริงจัง สำหรับข้าวปั้นคันนี้ คุณสปายก็อยากได้พาร์ทชุดนี้มาใส่มาก ๆ แต่สั่งของไปเป็นปีก็ไม่มีการตอบรับ เอายังไงดีหว่า… เพราะอยากจะให้คันนี้ออกมาใน Racing look ตรงรุ่นตัวแข่งปี 1975 ซึ่งเป็นปีของรถคันนี้พอดี ก็เลยต้อง “ปั้นเอง” โดย ช่างบัว ปั้นอยู่เดือนเดียว แต่ “แก้ไปสามเดือน” กว่าจะออกมาได้ดั่งใจ เลยทำให้ยิ่งรัก “ข้าวปั้น” คันนี้ขึ้นไปอีก…

X-TRA Ordinary

สำหรับ CIVIC SB1 จะมีระบบ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion เป็นระบบห้องเผาไหม้พิเศษในเครื่องยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อลดมลพิษ โดยไม่ต้องใช้ระบบหม้อกรองมลพิษแต่อย่างใด หลักการง่าย ๆ ก็คือ จะมีวาล์วตัวที่ 3 เพิ่มมาจากวาล์วไอดีและไอเสียปกติ นำเชื้อเพลิงและไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ ก่อน ส่วนไอดีและเชื้อเพลิงแบบบาง จะเข้ามาทางวาล์วไอดีปกติ แล้วจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็ก ๆ นั้นก่อน แล้วค่อย ๆ ลามมาจุดระเบิดปกติอีกครั้ง ระบบคล้าย ๆ พวก Swirl Chamber ในเครื่องดีเซลของ MITSUBISHI นั่นเอง…

 

 

TECH SPEC

รถยนต์ : HONDA CIVIC (SB1) ปี 1975

 

ภายนอก

ชุดพาร์ทและโป่ง : MUGEN MS-II

 

ภายใน

พวงมาลัย : MUGEN

เบาะ : เดิม หุ้มใหม่

หัวเกียร์ : HONDA RACING

แป้นเหยียบ : MUGEN

 

เครื่องยนต์

รุ่น : EW จาก CIVIC Gen 3

หม้อพักไอเสีย : MUGEN

 

ช่วงล่าง

สตรัทหน้า : CIVIC EG6

ล้อ : MUGEN CF-48 6 x 14 นิ้ว

ยาง : DUNLOP 195/60R14

เบรกหน้า : CIVIC EG6