200 SX STREET USE CONCEPT SR20DET + GT 3582 = 11.5 sec. BY TAIONG NAGAOKA

 

ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

200 SX STREET USE CONCEPT

SR20DET + GT 3582 = 11.5 sec.

BY TAIONG NAGAOKA

“NAKAOKA COME BACK TO XO AUTOSPORT”วลีสั้น ๆ แต่ได้ใจความ กับดีกรีความแรง ผสานความหล่อที่บรรจงป้อนมาให้ชมกันอย่างไม่ขาดสาย ด้วยบรรดาสมาชิกในทีมที่ต่างอัพเดทรถตัวเองจนถึงขีดสุด ก่อนนำมาประชันกันใน XO AUTOSPORT เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้อ่านที่ชื่นชอบการทำรถสไตล์ RACING โดยครั้งนี้เป็นรถ 200 SX จาก ไต้อ่อง ที่บรรจงแต่งมาด้วยอุปกรณ์ครบครัน

หลังจากเราได้พบ 200 SX ของไต้อ่อง จึงเกิดข้อสงสัยว่าทำไมถึงเลือกบอดี้นี้มาแต่ง เพราะโดยรวมแล้ว ค่าทำก็สามารถไปเล่นสปอร์ตรุ่นใหญ่กว่านี้ได้สบาย ๆ คำตอบที่ได้เป็นเพราะความชอบของเขาที่หลงเสน่ห์ในรูปทรง 200 SX ที่ดูสปอร์ต โฉบเฉี่ยว อีกทั้งอะไหล่ช่วงล่างที่สามารถนำจาก SKYLINE มาใช้ได้ รวมไปถึงความคุ้มค่าในเรื่องของราคา

200 SX คันนี้ ไต้อ่อง เล่าให้ฟังว่าได้มาในสภาพเดิม ๆ  ซึ่งช่วงแรกจัดการนำไปวางเครื่อง SR20DET ฝาดำเรียบ พร้อมเปลี่ยนเทอร์โบเป็น TD06 และจูนให้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ด้วยกล่อง POWER FC ช่วงนั้นสามารถทำแรงม้าออกมาได้ 430 แรงม้า วิ่งควอเตอร์ไมล์ 12 กลาง ๆ หลังจากใช้ไประยะหนึ่งเริ่มรู้สึกเบื่อ เพราะไม่ว่าเจอ 200 SX ที่ไหน ก็จะแต่งคล้ายกันหมด จึงเริ่มต้นความคิดวางคอนเซ็ปต์ในการทำรถใหม่อีกครั้ง โดยตั้งใจว่าจะไม่แปลงหน้า และไม่ทำ WIDE BODY เครื่องยนต์ต้องรักษาความตรงรุ่นอย่าง SR ไว้ สีต้องแปลกตา  พาร์ทต้องเป๊ะ ที่สำคัญ ต้องแรง แล้วขับง่าย แอร์เย็น เพลงเพราะ รวมถึงใครเห็นแล้วต้องรู้ทันทีว่า…นี่แหละรถ ไต้อ๋อง!!!

                เมื่อคอนเซ็ปต์ทุกอย่างถูกตั้งไว้ลงตัว การศึกษาจึงเริ่มขึ้นอย่างจริงจัง ว่ารุ่นนี้มีของแต่งอะไรบ้าง เครื่องต้องทำยังไง ถึงจะแรงและทน การทำรถจึงเริ่มต้นด้วยการเลือกพาร์ท ORIGIN พร้อมทำสีแบบ GTR R34 NUR SPEC ที่ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา และตัดกับชิ้นงานคาร์บอนฯ เพื่อให้แฝงความดุดัน ส่วนภายในถูกวางคอนเซ็ปต์ด้วยการคุมโทนสีน้ำเงิน-ดำ พร้อมด้วยการเล่นกับชิ้นงานคาร์บอนฯ เพื่อให้ดูสวยและใหม่ขึ้น

                เมื่อภาพลักษณ์ภายนอกลงตัว เครื่องยนต์คือสิ่งต่อไปที่ต้องพัฒนาโดยมีการจัดสเต็ปใหม่อีกครั้ง ตามคอนเซ็ปต์ใช้งานได้ แรงทน และประหยัดด้วยการเลือกน้ำมัน E85 ที่มีราคาถูก ซึ่งจูนโดยปอ วัฒนา กับแรงดันเทอร์โบแบบ  LOW BOOST 1.5 บาร์ ได้ 510 แรงม้า และ HI BOOST 1.9 บาร์ ได้ 593 แรงม้า ซึ่งสเต็ปนี้สามารถวิ่งควอเตอร์ไมล์ด้วยล้อ 18 นิ้ว ในเวลา 11.5 วินาที

ในสเต็ปนี้ ไต้อ๋อง บอกว่าน่าจะพอก่อน เพราะผลออกมาเป็นที่พอใจ อาจมีการเปลี่ยนไปใส่กล่อง HKS F-CON V PRO นอกนั้นถือว่าลงตัวแล้ว ตอนนี้เครื่องแรง แอร์เย็น เพลงเพราะ สีสวย พาร์ทลงตัวไม่เหมือนใคร พอใจมาก ๆครับ สุดท้ายถ้าใครสนใจอยากแต่งรถ หาอะไหล่ ทำสี ทำพาร์ท สามารถติดต่อ TAIONG RACING SHOP โทร. 08-4882-8383

THANKS BY ไต้อ๋อง

X-TRA ORDINARY

                SR20DET หลายคนนิยมเพิ่มความอึดด้วยการหันไปใช้ลูกสูบจากเครื่อง 2JZ-GTE แต่ใช่ว่าภายใต้ข้อดีจะไม่มีข้อเสียให้เห็น เพราะการนำไปใส่ นิยมใช้ 2 วิธี คือการปาดหัวและแก้สลัก ซึ่งถ้าหากทำไม่ดี จะมีอาการลูกสูบตบข้างได้

 

TECH SPEC
ภายนอก
– สีตัวรถ : GTR R34 NUR SPEC
– กันชนหน้า : ORIGIN CARBON FIBER
– สเกิร์ตหน้า : CARBON FIBER (ดีไซน์เอง)
– สเกิร์ตข้าง : ORIGIN
– กันชนหลัง : ORIGIN
– DIFFUSER : CARBON FIBER (ดีไซน์เอง)
– ฝากระโปรงหลัง : ORIGIN CARBON FIBER
– สปอยเลอร์หลัง : C-WEST
– กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
– ไฟหน้า : SUPER MADE
– ไฟท้าย : R-MAGIC (LED)

เครื่องยนต์
– รหัสเครื่องยนต์ : SR20DET
– รีเทนเนอร์ : HKS
– ล็อกเกอร์อาร์ม : TOMEI
– สปริงวาล์ว : HKS
– แคมชาฟท์ : HKS ไอดี-ไอเสีย ขนาด 264 องศา ระยะยก 10.5 มม.
– เฟืองแคมสไลด์ : HKS
– ปะเก็นฝาสูบ : HKS 1.6 มม.
– ลูกสูบ : 2JZ-GTE
– ชาฟท์ก้าน : POWER ENTERPRISE
– อ่างน้ำมันเครื่อง : ARC
– เทอร์โบ : GARRETT GT 3582
– เฮดเดอร์ : JUN AUTOMECHANIC
– เวสต์เกต : SARD TYPE J
– อินเตอร์คูลเลอร์ : A’PEXi HYBRID
– โบว์ล ออฟ วาล์ว : GReddy TYPE R
– ออยล์คูลเอลร์ : ARC
– ท่อร่วมไอดี : NISMO
– ท่อทางเดินไอดี : ไทเทเนียม จาก ปรีชาเฮดเดอร์
– หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.
– รางหัวฉีด : HKS
– ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AERO MOTIVE
– ปั๊มติ๊กในถัง : AERO MOTIVE 2 ตัว
– คอยล์จุดระเบิด : SPLIT FIRE
– หัวเทียน : NGK IRIWAY 8
– แผ่นปิดหัวเทียนคาร์บอนฯ : NISMO
– กรองเปลือยคาร์บอนฯ : GRUPPE M
– หม้อน้ำอะลูมิเนียม : NISMO 3 ช่อง
– กล่อง ECU : A’PEXi POWER FC BY ปอ

ระบบส่งกำลัง
– เกียร์ : OS GIKEN 5 SPEED
– คลัทช์ : OS GIKEN 2 แผ่น
– ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO 1.5 WAY
– เฟืองท้าย : SKYLINE 4.3
– ประกับแพหลัง : CUSCO

ช่วงล่าง
– ช็อคอัพ/คอล์ยสปริง : G/A/B/ REVOLUTION STROKE R
– ค้ำช็อคหน้า-หลัง : CUSCO
– ชุดอาร์มหลัง : VOLKO
– ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 18×9.5 นิ้ว และ 18×10.5 นิ้ว
– ยาง : DUNLOP DZ 101 ขนาด 235/40R18 และ 275/35R18
– คาลิเปอร์เบรก : หน้า PROJECT MU 4 POT / หลัง PROJECT MU 2 POT
– จานเบรก : หน้า PROJECT MU 355 มม. / หลัง PROJECT 330 มม.
ภายใน
– คอนโซล : ORIGIN (ตัวครอบคาร์บอนฯ)
– เบาะ : BRIDE STRADIA II
– พวงมาลัย : SPARCO
– เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
– หัวเกียร์ : NISMO ไทเทเนียม
– หน้าปัด : NISMO
– โรลบาร์ : CUSCO
– เกจ์วัด : DEFI ADVANCE BF
– ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II