200SX 2JZ Project ฝีมือช่างเอ๋ Pro Street ตัวแข่งสู้ศึก Drift Competition โดย “ศรานนท์”

 

NISSAN 200 SX  

DRIFT CAR PROJECT

BY NON OVERDRIVE

PHOTO : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

นนท์ OVERDRIVE อีกหนึ่งนักดริฟต์ที่อยู่ในแวดวงนี้มานาน กับ SILVIA S15 รถคู่ใจที่หลายคนนึกถึง มาพร้อมเครื่อง SR20DET ปรับแต่งจากสำนักดัง แต่ด้วยพัฒนาการรถ DRIFT ในปัจจุบัน ที่หันมาใช้เครื่องบล็อกใหญ่ ทอร์คเยอะ ทำให้บล็อกเล็ก 4 สูบ ต้องเค้นพลังออกมาสู้พอสมควร โดยเฉพาะสนามโบนันซ่า เขาใหญ่ ถ้ารอบไหน BATTLE กับบล็อก6 สูบ ในทางตรงขึ้นเนิน จะเห็นอาการได้ชัดเจน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงต้องมีม้าศึกที่เหมาะสม เพื่อให้เสียเปรียบคู่แข่งน้อยที่สุด

200 SX โปรเจ็กต์ตอบโจทย์  

“200 SX เครื่อง 2J” ม้าศึกตัวใหญ่ที่จะเข้ามาแก้ไข และตอบโจทย์ ซึ่งโปรเจ็กต์ดังกล่าว ทาง นนท์ มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่าง พี่เอ๋ PRO STREET เป็นผู้ลงมือทำ ด้วยความคลุกคลีกับเครื่องบล็อกนี้มานาน อีกทั้งประสบการณ์ดัดแปลงด้วยไอเดียสร้างสรรค์ ที่ปลุกปั้นขึ้นมาด้วยความรู้ จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหันมาสร้าง DRFT CAR คันนี้ขึ้นมา เพื่อใช้สู้ศึกทั้งในประเทศและต่างแดน

 

รถคันนี้ถือว่าเป็นโปรเจ็กต์ 200 SX คันแรกของ นนท์ ซึ่งการทำรถจะเริ่มต้นด้วยพื้นฐานทั่วไป กับการใช้เครื่อง 2JZ-GTE เน้น RESPOND ที่ดีด้วยการขยายความจุประมาณ 3,100 ซี.ซี. โดยใช้ลูกสูบของ ARIS และก้านสูบ BC ทางด้านชุดฝาสูบจัดการทำตามสูตร PROSTREET ด้วยการเปลี่ยนรีเทนเนอร์  สปริงวาล์ว และตัวปรับเฟืองแคมไปใช้ของ BC เช่นกัน ส่วนอุปกรณ์หลักอย่างระบบอัดอากาศเลือกใช้เทอร์โบ GARRETT GTX35 สามารถตอบสนองได้ทันทีที่กดคันเร่ง รถคันนี้อาจเป็น 200 SX ในแบบพื้นฐานที่หลายๆ คนทำรถ DRIFT กัน

 

สเต็ปแรกไม่พอ พร้อมทำต่อคันใหม่

จุดประสงค์ที่ นนท์ ทำรถคันนี้ขึ้นมาเพื่อใช้วิ่งในบ้านเราเป็นหลัก ซึ่งเขารู้สึกว่าชินกับรถคันนี้พอสมควร เพราะตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เขาใช้รถคันนี้แข่งขันมาโดยตลอด และได้แชมป์ 2 สนาม แต่ทุกอย่างจะต้องมีการพัฒนาแบบก้าวหน้า ซึ่งรถคันนี้ยังถือว่าเป็นเพียงสเต็ปเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีรถในสเต็ป 2 ที่รออยู่อีกคัน และอาจมีสเต็ป 3 ตามมา ณ ตอนนี้  เลยรู้สึกว่ารถคันแรกเริ่มตอบสนองไม่ตรงกับความต้องการ คิดว่าน่าจะมีการปรับปรุงใหม่อีกครั้ง ซึ่งคงจะเอาคันอื่นวิ่งแทนก่อน สิ่งที่คิดจะปรับปรุงคือเรื่องของการ Balance น้ำหนัก โดยเริ่มต้นด้วยการย้ายหม้อน้ำมาไว้ด้านหลัง เพราะตอนนี้รู้สึกได้ชัดเจนว่ารถมีอาการหนักหน้าพอสมควร

สำหรับ 200 SX คันนี้ เป็นเพียงปฐมบทเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่ง ณ เวลานี้มีการทำคันใหม่ขึ้นมา โดยทางพี่เอ๋ PRO STREET ได้เก็บข้อมูลรถคันแรกจากการแข่งขันปีที่ผ่านมา ว่ามีจุดอ่อนในส่วนไหนบ้าง เพื่อนำไปปรับปรุงสร้างรถแข่งคันใหม่ได้ตรงตามจุดประสงค์ที่ต้องการรับรองว่า โปรเจ็กต์ 200 SX คันที่ 2 ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน รอติดตามชมกันได้เร็วๆ นี้ครับ

X-TRA ORDINARY

เครื่องยนต์ 2JZ-GTE กับรถ DRIFT สูตรสำเร็จที่มีให้เห็นราว 70% ด้วยเหตุผลในเรื่องของความอึด-ถึก-ทน และปรับแต่งเพิ่มพลังได้ง่าย แต่ใช่ว่าจะอยู่ยั้งยืนยงเสมอไป จากอายุที่ยาวนานบวกกับกระแสนิยมเครื่องบล็อกใหญ่ ทอร์คเยอะ กำลังมาแรง ทำให้เครื่องบล็อกใหม่เช่น UR, VQ กำลังเป็นตัวเลือกใหม่ขณะนี้

TECH SPEC
EXTERIOR
– กันชนหน้า : VERTEX
– สเกิร์ตข้าง : VERTEX
– กันชนหลัง : VERTEX
– ฝากระโปรงหน้า : D-MAX
– ชุดโป่งหน้า-หลัง : VERTEX
– ไฟหน้า : OSRAM
ENGINE BY PROSTREET
– รหัส : 2JZ-GTE
– รีเทนเนอร์ : BC
– สปริงวาล์ว : BC
– ตัวปรับเฟืองแคมฯ : BC
– ปะเก็นฝาสูบ : HKS
– ลูกสูบ : ARIAS
– สลักก้านสูบ : ARIAS
– ก้านสูบ : BC
– เทอร์โบ : GARRETT GTX35
– เฮดเดอร์ : ชาญอินเตอร์
– เวสต์เกต : HKS
– อินเตอร์คูลเลอร์ : HKS
– โบล์ว ออฟ วาล์ว : GReddy
– ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
– ท่อร่วมไอดี : CHAN INTER
– ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH45
– ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH
– หัวฉีด : FUEL INJECTOR CLINIC
– ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : HKS
– รางหัวฉีด : POWER
– หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
– กรองอากาศ : K&N
– หม้อน้ำ : KOYORAD
– กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO
TRANSMISSION
– เกียร์ : ธรรมดา 6 จังหวะ
– ชุดคลัตช์ : ORC
– ลิมิเต็ดสลิป : ATS
– อัตราทดเฟืองท้าย : 4.3
SUSPENSION
– ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : D2 RACING
– ล้อ : ENKAI RS05RR ขนาด 18×10.5 นิ้ว
– ยาง : YOKOHAMA ขนาด 265/35R18
– คาร์ลิเปอร์เบรก + จาน : ENDLESS
INTERIOR
– เบาะ : BRIDE
– พวงมาลัย : NARDI
– เข็มขัดนิรภัย : D2 RACING
– ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy
– เกจ์วัด : DEFI