200SX – SR20DET – TDO7-25G + POWER FC by NAGAOKA

 

Story : พงษ์พล จันทรัคคะ / XO Magazine Issue 128 – June 2007

ช่วงนี้โรงเรียนเริ่มเปิดเทอม รถลากลับมาติดแหง็ก…กันอีกครั้ง พร้อมด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งไปกว่าลิตรละสามสิบบาท สำหรับเบนซิน 95 ตัวแรงหลายๆ คันเริ่มหงอย… หันมาใช้รถยนต์นั่งขนาดเล็กดูจะคุ้มกว่านะ ในฉบับนี้เหมือนเดิมครับกับการทดสอบหาสปอร์ตตัวแรงในตระกูล NISSAN 180 SX, 200 SX, SILVIA เวอร์ชั่นต่างๆ ได้มาประลองความเร็วในงาน ADVAN XTREME OF THE BEST ที่สรุปผลการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้วในฉบับนี้ และนี่ก็เป็นตัวแรงอีกหนึ่งจากรายการนี้ ผลงานล่าสุดจาก NAGAOKA ทีมดังอีกหนึ่งทีมในย่านปากเกร็ด โดยมีผู้ครอบคองเป็นสาวน้อย ชื่อว่า “น้องก้อย” แฟนตา “หนึ่ง” นี่เอง…

M SPORTS รอบคันจาก KARN FIBER

คันนี้บอกได้เลยครับว่าเพิ่งทำเสร็จสด ๆ ร้อน ๆ สวยได้ใจดีจริง ๆ ภายนอกต้องยกให้ความงามจากชุดแต่ง M SPORTS ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้า สเกิร์ตข้าง และกันชนหลัง โดย KARN FIBER ส่วนฝากระโปรงหน้า น้ำหนักนั้นเบาลง พร้อมช่องระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำ รวมทั้งบริเวณเสากลางประตูด้านนอก ถูกเปลี่ยนไปใช้วัสดุผสมจาก CARBON FIBER ผลงานจาก YATT นอกจากนั้นยังมีชุดไฟคู่หน้าแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์จาก RAYBRIG ไฟท้ายกลม “โดนัท” จากรุ่น MINOR CHANGE และกิ๊ปล็อกฝากระโปรงหน้าจาก OMP

ฝากระโปรงหน้า CARBON จาก YATT

สวยด้วยชุดแต่งรอบคันจาก KARN FIBER สไตล์ M SPORTS

 

ลดน้ำหนักลงด้วยการถอดของ…

ภายในอย่างที่เห็น คือ ไม่มีเบาะและพรมพื้น (แต่กระจกไฟฟ้ายังใช้ได้นะ) อย่างที่บอกไว้แล้วว่ารถเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ เราก็เอามาลงคอลัมน์ซะก่อน ยังไม่ได้ใส่อุปกรณ์อะไรลงไปมาก แต่ถึงยังไงเบาะด้านหน้าและหลัง รวมทั้งพรมพื้นคงต้องมีไว้ เพราะเจ้าของรถบอกกับทางทีมงานว่า จะใช้ลงแข่งแดร็ก ในรูปแบบรถบ้าน STREET DRAG แอร์เย็นๆ อะไรทำนองนั้น ตอนนี้เอาเป็นแบบนี้ไปก่อนก็แล้วกัน โดยเบาะเหลือเพียงตัวเดียวจาก BRIDE รุ่น ZETA II พวงมาลัยสุดฮิปจาก NARDI สามก้าน โรลบาร์ ยึดเพียบถึง 8 จุดจาก ชาญ อินเตอร์ รวมทั้งค้ำเสา C จาก SAFETY 21

ส่วนที่เหลือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่และคนจูน โดยมีเกจ์วัดเรียงแถวทั้งหมด 6 ตัว รุ่นใหม่ จาก DEFI สำหรับตรวจเช็คบูสต์ เทอร์โบ, แรงดันน้ำมันเครื่อง, แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, อุณหภูมิไอเสียและอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ส่วนวัดรอบด้านขวาเป็นของ AUTOMETER รุ่น SPORT COMP SILVER พร้อมชิฟต์ไลต์ รุ่นนี้ขโมยชอบมากในยุคหน้า วิภาวดีและบางใหญ่ มิดไนท์ เรซซิ่ง พร้อมด้วยตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy PROFEC B SPEC II

ค้ำเพียบ…เริ่มจากโรลบาร์ 8 จุด, ค้ำเสา C จาก SAFETY 21 และค้ำโช้คหลัง CUSCO

มีอะไรกันบ้างดูเอาเลย…

ใส่เบาะ FULL BUCKET SEAT เพียงตัวเดียวจาก BRIDE รุ่น ZETA II

 

SR20DET “ฝาดำเรียบ” เปลี่ยนแคม… เทอร์โบ… กล่อง…

โดยทั่ว ๆ ไป 200 SX เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในบ้านเราจะเป็นเครื่องยนต์ CA18DET ที่เหมือนกับในออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันนี้ลองสังเกตดูซิครับ ไม่มีแล้วสำหรับ CA18DET ส่วนใหญ่ก็จะเป็น SR20DET รุ่นต่างๆ รวมทั้งเครื่องยนต์ข้ามตระกูลอย่าง JZ ที่เข้ามาแทนที่ ด้วยความทันสมัยและใหม่กว่า รวมทั้งการโมดิฟายที่ดูน่าจะสมเหตุสมผลมากกว่า ใน 200 SX คันนี้ได้เลือกเครื่องยนต์ SR20DET จาก S14 แทน พร้อมกับการโมดิฟายอีกเล็กน้อยในสเต็ปเริ่มแรก

SR20DET “ฝาดำเรียบ” โมดิฟายตอนนี้เพียง เทอร์โบ – แคม -กล่อง

 

ท่อนบนจับเอาแคมชาฟท์ซิ่ง เพื่อกำหนดเวลาการเปิด-ปิดวาล์วไอดี-ไอเสียได้นาน เพื่อรับเอาไอดีเข้ามาเป็นส่วนผสมที่มากขึ้น รวมทั้งคายไอเสียออกได้เร็วและนานกว่าจาก GREX โดยด้านไอดีมีขนาด 264 องศา ไอเสีย 272 องศา ลิฟต์ 11.5 มม. เท่ากัน โดยเสริมปะเก็นฝาสูบให้หนาขึ้นเพื่อการเพิ่มบูสต์ขนาด 1.6 มม. จาก HKS ต่อจากนั้นท่อนล่างไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม นอกจากเปลี่ยนเมนแบริ่งมาใช้ของ POWER ENTERPRISE เพียงอย่างเดียว ส่วนสเต็ปต่อไปอาจจะมีการเปลี่ยนลูกสูบ และก้านสูบเพื่อความทนทาน จากนั้น ระบบอัดอากาศที่เรียกว่าเอามารอสเต็ปใหม่ ด้วยเทอร์โบลูกโตรหัส TD07S-25G จาก GReddy พร้อมกับสร้างเฮดเดอร์สเตนเลสขึ้นใหม่ โดยมีเวสต์เกตแยกติดตั้งอยู่ด้วยจาก TAVORN PTT มาตรฐานสินค้าไทยที่น่าใช้ ราคาไม่แพง สำหรับคุมบูสต์ 1.7 บาร์ ต่อด้วยท่อทางเดินไอเสียชุดคิตจาก HKS HIPOWER

แผงบังคับทิศทางลมสำหรับระบายความร้อนหม้อน้ำ CARBON สวย…

 

ข้ามมาดูทางฝั่งไอดี ที่ปรับปรุงไปบ้าง อาทิเช่น ท่อทางเดินอะลูมิเนียมใหม่โดย ชาญ อินเตอร์ พร้อม AIR FLOW METER จาก VG30DETT มีข้อดีก็คือ หน้าปากเทอร์โบจะไม่มีอะไรมาขวางกั้น ทำให้รับไอดีได้สะดวก ส่วนข้อเสียก็คือ ช่องรับไอดีด้านในของ AIR FLOW METER จะสกปรกง่าย จากน้ำมันเครื่อง การทำงานจะผิดเพี้ยนไปหมด ต้องถอดมาทำความสะอาดบ่อยครั้งกว่า ซึ่งการนำ AIR FLOW METER จาก VG30DETT มาใช้ก็จะได้มวลอากาศที่เยอะขึ้นจริง แต่การไหลนั้นจะช้าลง เพราะด้วยพื้นที่หน้าตัดมันใหญ่กว่าของเดิม ดังนั้นจึงต้องปรับส่วนผสมของน้ำมันให้หนาขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงเพิ่มขนาดหัวฉีดหลักทั้งสี่หัวเป็น 850 ซี.ซี. ขยายรางหัวฉีดอีกเล็กน้อยเพื่อการ FLOW ที่สะดวก ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย REGULATOR จาก NISMO และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงอีก 2 ตัว จาก BOSCH รุ่น 910 พร้อมถังพัก A

หัวฉีด 850 ซี.ซี. พร้อมขยายรางหัวฉีดใหญ่ขึ้น และ REGULATOR จาก NISMO

 

ส่วนระบบไฟจุดระเบิดสเต็ปแรกเอาแค่เปลี่ยนหัวเทียนเป็นของ NGK เบอร์ 8 โดยมีกล่องควบคุมจาก POWER FC จาก A’PEXi ปรับแต่งส่วนผสมและระบบไฟจุดระเบิดให้สมบูรณ์โดยจูนเนอร์ชื่อ บอล “BALL ORIGINAL DATA” มาดูในส่วนระบบส่งกำลังกันบ้าง เกียร์ยังเป็นเกียร์เดิมแบบธรรมดา 5 สปีด ลดระยะการเปลี่ยนของด้ามเกียร์ให้กระชับมากขึ้นแบบ SHORT SHIFT จาก NISMO พร้อมชุดคลัตช์ซิ่งแบบ TWIN PLATE จาก ORC โดยเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายให้จัดมากขึ้นเป็น 4.3 พร้อมลิมิเต็ดสลิป

กล่องควบคุม POWER FC จาก A’PEXi จูนอัพโดย BALL ORIGINAL DATA

 

ช่วงล่าง JIC MAGIC และ GAB ล้อ VOLK รุ่น TE37

ท้ายสุดกับช่วงล่างที่ปรับแต่งไปพอสมควร รองรับความแรงในสเต็ปต่อไป โดยตัวโช้คอัพหน้าเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ JIC รุ่น FLT-A2 ด้านหลังเป็นของ GAB SUPER STROKE I พร้อมกับค้ำโช้คหน้า RS-R และค้ำโช้คหลัง CUSCO ส่วนมุมล้อทั้งหน้าและหลังสามารถปรับตั้งได้ด้วย UPPER ARM และ TENSION ROD รวมทั้งเหล็กกันโคลงจาก CUSCO ทั้งหมด ระบบเบรกอัพเกรดให้รองรับระยะเบรกของสนามแข่งที่ค่อนข้างสั้นโดยเอาคาลิเปอร์เบรกพร้อมจานดิสก์ทั้งด้านหน้าและหลัง มาใช้ของ SKYLINE R33 GT-R ผ้าเบรกเกรดสูงจาก N-BRAKE รุ่น NA-P พร้อมกับล้อของ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว และ 18 x 10.5 นิ้ว ยางที่ใช้ของ YOKOHAMA DNA GP ขนาด 245/40 R18 และ 275/35 R18

โช้คหน้าสตรัทปรับเกลียวจาก JIC รุ่น FLT-A2 ส่วนด้านหลังเป็น GAB SUPER STROKE I

อินเตอร์คูลเลอร์เต็มช่องดักลมจาก ARC โดยมี AIR FLOW METER จาก VG30DETT วางอยู่ใกล้กัน จึงเรียกการวางตำแหน่ง ใหม่นี้ว่า TURBO อัด AIR FLOW ที่หลายคนรู้จักกันดี

ท่อทางเดินของระบบไอเสียเป็นชุดคิตจาก HKS รุ่น HIPOWER

ถังพัก A และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ตัวของ BOSCH 910 ถ่วงอยู่ท้ายรถ

เบรกหน้า-หลังยกชุดมาจาก SKYLINE R33 GT-R กับล้อ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว และ 18 x 10.5 นิ้ว ส่วนบังโคลนคู่หน้าเดิม เจาะช่องระบายลม

 

สำหรับการโมดิฟายทั้งหมดเป็นผลงานของอู่บ้านลู้บ สามัคคี ซ.10 ส่วนใหญ่จะลงมือทำกันเอง รวมทั้งกำลังจากทีม NAGAOKA, สามัคคี คลับ, J69 STICKER SHOP และ BEST CLEAN CAR CARE