200SX UNICAR MOTORSPORT SR20DET + TOMEI ARMS M8270 @ 503 hp

7

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

.

รถสปอร์ตน่าเก็บ…ของเบิกใหม่ทั้งคัน…
สูงสุดคืนสู่สามัญ…จากอดีตที่รถสปอร์ตค่าย NISSAN บอดี้ 200SX นิยมนำมาแต่งกันมากอีกหนึ่งรุ่นในบ้านเรา ไม่ว่าจะวงการแข่งเซอร์กิต, แดร็ก, ดริฟต์ ต่างต้องมีบอดี้นี้ร่วมแจมอยู่ด้วย การแต่งก็หลากหลายแนว ทั้ง RACING, FLUSH STYLE จนถึงยุคนึงที่ 200SX นิยมเปลี่ยนหน้า FACE OFF เป็น SILVIA S15 ที่สร้างความแปลกใหม่ในยุคนั้นมาก…มาถึงปัจจุบัน แนวแต่งสไตล์ ROCKET BUNNY ก็มีให้เห็นอยู่บ้าง เมื่อการแต่งมันมาถึงจุดสูงสุด ถึงขีดสุดแล้ว การนำรถรุ่นนี้กลับมาทำให้เป็นแบบเดิม ORIGINAL เริ่มเป็นที่นิยมของนักสะสม เอกลักษณ์ไฟหน้าแบบ POP-UP จึงกลับมาอีกครั้ง แถมการทำให้เดิมๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ก็ต้องเบิกใหม่ให้เหมือนกับรถป้ายแดงในยุคนั้น การใช้เวลาหาของชิ้นส่วนต่างๆ ต้องใช้ทุนสูงไม่แตกต่างจากชุดแต่งค่ายต่างๆ เลยทีเดียว…

UNICAR MOTORSPORT ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่ง นำเข้าจากญี่ปุ่น ย่านถนนศรีนครินทร์ สมุทรปราการ เป็นอีกหนึ่งแห่งที่นำรถรุ่นนี้กลับมาทำใหม่ ให้ดูเดิม เพิ่มความสวย ชิ้นส่วนอุปกรณ์เดิม อะไรที่ชำรุดแตกหัก ทรุดโทรม สั่งเบิกใหม่จากญี่ปุ่นทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า บังโคลนหน้า กระจกสามเหลี่ยมหลัง กระจกทุกบานใสเขียว ยางขอบกระจกทุกบาน ขอบยางประตู คิ้วสเตนเลส มือเปิดประตู ไฟหน้า-ท้าย สติกเกอร์เสา A แกนสวิตช์เปิด-ปิด ไฟหน้า แกนสวิตช์ปัดน้ำฝน กลอนประตู ตัวล็อกเบาะหลัง ปั๊มคลัตช์ ปั๊มเบรก แผ่นปิดสายไฟ…และรายการอื่นๆ อีกมากมาย ที่สาธยายไม่หมดจริงๆ…

ภายนอก แต่งเป็นตัวนอก สเป็กญี่ปุ่น 180SX (E-RPS13) MINOR CHANGE รอบคัน ในเวอร์ชั่น TYPE X พร้อมออปชั่นเสริม SPORT PACKAGE ด้วยสเกิร์ตหน้า สเกิร์ตหลัง และแผงกลางบริเวณไฟถอยหลังลายคาร์บอน ซึ่ง 180SX นั้นจะมีอยู่หลาย TYPE ทั้ง TYPE X, TYPE R, TYPE S และ TYPE G หลักๆ ก็จะแตกต่างกันที่ชุดบอดี้ พาร์ท เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ในคันนี้เพิ่มความสนุกในการขับขี่ใช้งานได้จริง ด้วยเครื่องยนต์ SR20DET ฝาดำ ปรับแต่งไปพอสมควร เปลี่ยนสปริงวาล์ว SUPERTECH แคมชาฟท์มาใช้ของ TOMEI ไอดีและไอเสียขนาด 256 องศา ลิฟต์ 11.5 มม. เทอร์โบ TOMEI ARMS M8270 ขยายท่อร่วมไอดีมาใช้ของ GReddy พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อ S90 ขนาด 70 มม. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนหัวฉีดมาใช้ขนาด 1,000 ซี.ซี. ควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION ทำแรงม้าได้ 503 แรงม้า ที่บูสต์ 1.4 บาร์ ด้วยน้ำมัน E85

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบช่วงล่าง จัดเต็มด้วยค้ำโช้คหน้าและหลัง CARBING โช้คสตรัทปรับเกลียวจาก D2 RACING รุ่น SUPER SPORT เหล็กกันโคลง CUSCO ตัวปรับมุมล้อสีส้มๆ เป็นของแต่งจากญี่ปุ่น ไม่ทราบสำนักแต่ง พร้อมอัพเกรดเบรกใหญ่ในคู่หน้า D2 RACING FORGED MONOBLOCK ขนาด 8 pot พร้อมจานดิสก์ขนาด 330 มม. และล้อแม็กรุ่นพิเศษ VOLK RACING รุ่น TE37SL PRESSED DOUBLE BLACK ขนาด 17 x 9 นิ้ว


เจ้าของรถฝากขอบคุณ พี่อ้น UNICAR ที่ปั้นรถตั้งแต่กระดองยันเสร็จ, สี NISMO Z TUNE BY AEK MAGIKPRO, งานท่อทางเดินต่างๆ โดย ปรีชาเฮดเดอร์, สีฝาครอบวาล์ว BY GOLF HG GARAGE และจูนเนอร์ ตู่ โคราช ส่วนเพื่อนๆ ท่านไหนสนใจของแต่ง ทุกแบรนด์จากญี่ปุ่น สามารถติดต่อได้ที่ UNICAR MOTORSPORT โทร. 0-2115-9070, 08-1304-2277 www.unicarmotorsport.com, facebook/Unicar Motor Sport Shop

 

X TRA ORDINARY
NISSAN 180SX (RPS13) ตัวอักษร P ทาง NISSAN หมายถึงบล็อกเครื่องยนต์รหัส SR20 ตั้งแต่วันที่ 17 เดือน 1 ปี 1991 MINOR CHANGE ครั้งแรก

 

TECH SPEC
ภายนอก
ภายนอก : 180SX (MINOR CHANGE) ทั้งหมด
ชุดแต่ง : 180SX TYPE X
สเกิร์ตหน้า-สเกิร์ตหลัง : SPORT PACKAGE
แผงกลางด้านหลัง : ลายคาร์บอน SPORT PACKAGE
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ครอบไฟหน้า แบบมีช่องดักลม : BORDER

 

ภายใน
คอนโซลหน้า-คอนโซลกลาง : 180SX
แผงข้างประตู-เบาะหลัง : 180SX
พรมพื้น : 180SX
พวงมาลัย : PERSONAL FITTI E3
เบาะ  : RECARO SR7
โรลบาร์ : CUSCO
เกจ์วัด : DEFI CR
ช่องใส่เกจ์วัด : TSUBASA
เกจ์วัด : DEFI DIN GUAGE
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING MONACO CARBON

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : SR20DET ฝาดำ
วาล์ว-สปริงวาล์ว-รีเทนเนอร์วาล์ว : SUPERTECH
ROCKER ARM : TOMEI
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TOMEI 256 องศา ลิฟต์ 11.5 มม.
ตัวปรับแคมสไลด์ : TOMEI
ปะเก็นฝาสูบ : TOMEI 1.2 มม.
ฝาปิดคอยล์ : TOMEI
เทอร์โบ : TOMEI ARMS M8270
เฮดเดอร์ เทอร์โบ-ท่อทางเดินไอเสีย : TOMEI EXPREME
FRONT PIPE : KTS
หม้อพักไอเสีย : JIC SPARTAN 505 TITANIUM
ท่อร่วมไอดี : GReddy
ลิ้นปีกผีเสื้อ : S90 ขนาด 70 ม.ม.
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
รางหัวฉีด-ตัวปรับแรงดัน : SARD
หัวฉีด : INJECTOR DYNAMIC 1,000 ซี.ซี.
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : GRAMS 320 ลิตร/ชม.
หม้อน้ำ : KOYO
แผ่นปิดใต้ท้อง-แผ่นบังลมหม้อน้ำ : BEATRUSH
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย ตู่ โคราช

 

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : ORC TWINPLATE
ลิมิเต็ดสลิป : NISMO
เพลาท้าย-เพลาข้าง : SKYLINE

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 RACING รุ่น SUPER SPORT
ค้ำโช้คหน้า-หลัง : CARBING
ตัวปรับมุมล้อ : ของแต่งญี่ปุ่น
ตัวยึดปีกนก : ของแต่งญี่ปุ่น
เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง : CUSCO
เบรกหน้า : D2 RACING FORGED MONOBLOCK 8 pot จานดิสก์เบรก : D2 RACING ขนาด 330 มม.
ล้อ VOLK RACING รุ่น TE37L PRESSED DOUBLE BLACK ขนาด 17 x 9 นิ้ว
ยาง : DUNLOP DIREZZA DZ102 ขนาด 225/45R17, 245/40R17