UNDER THE SHEEP SKIN จัด 2JZ Dragster Step 1,476 ม้า !!! ทำไปได้ รถบ้าน แอร์เย็น เพลงมี !!! AOR 77 SHOP

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่   

UNDER THE SHEEP SKIN

จัด 2JZ Dragster Step 1,476 ม้า !!!

ทำไปได้ รถบ้าน แอร์เย็น เพลงมี !!! 

AOR 77 SHOP

ยอมรับว่าโลกเปลี่ยนไปทั้งเดินหน้าและกลับด้านบางอย่างฮิตสุดๆ แต่พอถึงวันที่ทรงตัว ก็ย่อมหาสิ่งใหม่ หรือสิ่งดั้งเดิมที่เป็นเหมือนสารตั้งต้น เนื่องด้วยมีแฟนหนังสือ XO AUTOSPORT ที่ติดตามกันมานานท่านหนึ่ง และผมเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายๆ ท่านที่คิดเช่นเดียวกัน ได้เสนอแนะมาว่าขอรถแต่งในคราบรถบ้านมาลงบ้าง อย่าเอาแต่รถแข่งเต็มระบบอย่างเดียวก็มานั่งนึกดู เออ ผมเข้าใจเลยว่าทำไม เพราะทุกคนก็มีฝันจากรถถนนกันทั้งนั้น รถแข่งมันจะเป็นแบบเฉพาะทางซึ่งก็ต้องคงไว้สำหรับคันที่มีแนวหรือผลงานโดดเด่นแต่ทางทีมงาน ก็จะหารถโมดิฟายแบบ Street car สวยๆ แรงๆ มาเสริมไปด้วย ก็คงย้อนไปถึงในยุค 90 ที่สื่อรถแต่งบูมสุดๆ และรถส่วนใหญ่ก็เป็น Street car สวยๆ ซึ่งก็สร้างฝันให้กับเหล่า Car boy ทุกคน ที่รอคอยจะเห็นรถในฝันของตัวเองลงในหนังสือ และนี่เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่เราต้องเอาคันนี้มาจัดให้ชม

วัยรุ่นยุค 90 มันไม่ง่าย

หลังจากที่เสี่ยอ๋อ 77” แห่ง FRAME FACTORY ประสบความสำเร็จจากการสร้างรถแข่งมาจนเป็นที่ยอมรับ แน่นอนว่า ด้วยความที่เป็นเด็กซิ่งยุค 90” ประกอบกับกระแสกำลังมา จึงต้องหาสิ่งที่เติมเต็มให้กับชีวิต ถ้าพูดถึงสปอร์ตยุค 90 ก็ย่อมมี SUPRA เป็นหนึ่งตัวเลือกในใจเสมอ และตัว เสี่ยอ๋อ เอง ก็มีความหลังกับ SUPRA (ยังไม่บอก หลอกให้งง) มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มในการทำอู่กับเสี่ยตาบุญตา วรรณลักษณ์ แห่ง RAM 77 RACING หลังจากที่พอมีจังหวะว่างเว้นจากการสร้างรถแข่ง ก็เลยเริ่มหาฝันให้กับตัวเอง รวมไปถึงเหล่าลูกค้ารถแข่งที่ต่างคนก็หารถพวกนี้มาขับเล่นกัน เลยเป็นที่มาของเจ้า SUPRA ม้าเยอะ

การทำรถยุค 90 บอกเลยว่าตอนนี้แพงกว่าทำหน้ายาวเสียอีก ถ้าคนไม่เคยสัมผัสจริงๆ อาจจะว่าผมโกหก แต่อย่างที่รู้ ตัวรถ อะไหล่ เริ่มหายาก ก็แน่นอนครับ ทางโรงงานได้เลิกผลิต (Discontinue) ไปนานแล้ว พวกอะไหล่ใหม่ต้องตามหาว่าใครมีเก็บไว้ ส่วนอะไหล่เก่าก็ปัดฝุ่นขายได้ราคา (ถ้าสภาพดีนะ) สิ่งหนึ่งที่ทำให้ราคาโดดอย่าลืมว่าเล่นกันทั่วโลกความต้องการสูง ราคาก็ย่อมแพงมากไปตามปกติ บางทีมีเงินก็ซื้อไม่ได้ทุกอย่าง มันก็เหมือนกับการปั้น Retro car เพียงแต่ปีไม่ลึกเท่าแค่นั้นเอง

Nearly Mint Condition

คันนี้เป็นตัว Minor change ซึ่งเป็นเครื่อง 2JZ-GTE VVT-i ซึ่งรายละเอียดอย่างสะใจไปเปิดชมคอลัมน์ Reed it more ได้ ทั้งในหน้ากระดาษและหน้าดิจิตอล รับรองถึงใจ เหตุผลที่เป็นตัวไมเนอร์เพราะว่า มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดให้ทันสมัย รวมถึงอุปกรณ์ที่เสริมเติมแต่งเพิ่มขึ้นมา เพราะเป็นตัวปิดสายการผลิตเทให้หมดตามสูตร ซึ่งอะไหล่ต่างๆ รอบคัน เป็นของเบิกใหม่ซะส่วนมาก ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว พวกนี้ถ้าได้ของใหม่ รถจะดูฉดไฉขึ้นมาแบบแตกต่างทันที ส่วนอื่นๆ ก็มีใช้อะไหล่ Used บ้าง แต่ก็คัดสภาพดีที่สุดมาใส่

ถ้าสายปั้นรถลึกๆ หน่อย จะมีคำนิยามรถที่มีสภาพสวยเหมือนใหม่ ใช้อะไหล่ใหม่ แบบ NOS หรือ New Old Stock เป็นส่วนใหญ่ จะเรียกกันว่า “Mint condition” มันเป็นศัพท์ในวงการ คำว่า Mint อีกความหมายนอกจากใบมินต์ก็คือโรงกษาปณ์มาจากพวกสะสมเหรียญถ้าใครได้เหรียญใหม่ที่ไม่เคยใช้ หรือ ใช้น้อยมาก สภาพกริ๊บๆ มาสะสม ก็จะดูดีมีราคาสูง ก็เลยใช้คำว่า Mint condition เลยเถิดมาถึงวงการรถยนต์ด้วยเช่นกัน

ทำรถบ้านยากกว่ารถแข่ง

อาจจะค้านกับความรู้สึกของหลายๆ คน ตอนนี้การทำรถแข่งจะ เฟรม หรือ หน้ายาว ก็แล้วแต่ คนไทยทำได้อย่างสบายแล้ว เพราะความรู้ เทคนิค มันมีการเผยแพร่ออกไป จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อันนี้พูดถึงการทำนะครับ ส่วนการเซ็ตก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องทำในสนาม ซึ่งในรถแข่ง การวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ นั้น มันอิสระแล้วแต่เรากำหนดขึ้นมาตั้งแต่สร้างเฟรม จะเครื่องอะไร วางตรงไหน เทอร์โบ อินเตอร์ วางตรงไหน พวกนี้เราสร้างได้อย่างใจต้องการ ระบบต่างๆ ที่ให้ความสะดวกสบาย เช่น แอร์ รถแข่งไม่ต้องการ ไม่สนเดินเบาหอบ ไม่สนอะไรทั้งนั้นนอกจากความแรงและเร็ว (อย่าลืมความปลอดภัยด้วยนะครับ) วางอะไรตรงไหนติดก็ตัดเอาโลด แต่รถบ้านที่ต้องการความเนี้ยบมันไม่ใช่อย่างนี้แน่ๆ ลองมาดูว่า มีอะไรที่ต้องคำนึงถึงกันบ้าง

ยัดหัวใจ Dragster 6 Sec

สิ่งที่ทำให้ SUPRA JZA80 “เนเวอร์ดายนอกจากรูปทรงแล้ว ต้องเป็นขุมพลังระดับโลกตลอดกาลอย่าง 2JZ-GTE ที่สามารถทำแรงม้าได้เยอะ แข็งแรง จนเป็นที่นิยมทั่วโลก โดยเฉพาะสาย Drag Racing ที่โมดิฟายแรงม้ากันให้แรงหลุดโลกได้โดยไม่ยากนัก ยิ่งตอนนี้มีการผลิตบล็อกเสื้อสูบ CNC ที่จะเอาอะไรก็ได้ไม่ใช่เอาเสื้อเชียงกงมาทำ ก็ยิ่งบ้าคลั่งไปกันใหญ่ ในระดับ 3,000 แรงม้า บูสต์กัน 100 กว่าปอนด์วิ่งห้ากันแล้วนะครับในรถเฟรมแบบ SUPER MAX ของเปอร์โตริโกประเทศนี้มีอะไรดีแน่ๆ… 

สำหรับเครื่องของคันนี้ จะถูกโมดิฟายขยายความจุไปเป็น 3.4 ลิตร ใช้ข้อเหวี่ยงและก้าน MRX ของไทยเรานี่เอง พูดง่ายๆ คันนี้เป็นเครื่องสเต็ปเดียวกับ SUPER MAX และ SUPER DRAGSTER !!! แต่นำมาวางในรถถนน ซึ่งถ้ายกเครื่องตัวนี้ไปวางใน Dragster ใส่ไนตรัส บูสต์เต็ม 2.2 บาร์ ก็วิ่ง 6” ได้เลย ส่วนเทอร์โบก็เป็น PRECISION 8685 ตัวบิ๊กเบิ้ม ที่วางตำแหน่งได้อย่างพอดีเป๊ะ ไม่วางล้ำหน้าออกมามากเพราะดูมันจะกลายเป็นรถแข่งเกินไป ก็ดีเพราะให้น้ำหนักกดใกล้ล้อหน้าที่สุด

ในส่วนของระบบจุดระเบิดก็ใช้ “Direct coil” ของ HALTECH ซึ่งมีข้อดีก็คือประสิทธิภาพสูงกว่าของเดิมที่หมดอายุไปแล้ว ต่อให้เบิกของใหม่ก็ตาม มันก็เป็นของที่ผลิตมากว่า 20 ปี และอย่าลืมว่าเขาผลิตให้ใช้กับเครื่องสแตนดาร์ดพอมาใส่เครื่องแรงม้ามากขนาดนี้ กำลังไฟอาจจะไม่พอ และไม่เสถียร” (เบลอ) ในรอบสูงๆ ที่การจุดระเบิดต้องแม่นยำและไวมากๆ อีกอย่าง ยิ่งบูสต์เยอะ กำลังอัดในห้องเผาไหม้สูงกระแสไฟจะยิ่งโดดเขี้ยวหัวเทียนยากขึ้นจึงต้องมีการเพิ่มกำลังไฟเพื่อให้มันแรงและโดดฝ่าไปได้ นี่แหละที่ทำไมต้องพัฒนาระบบจุดระเบิดตามไปด้วย

Special Tips

เรื่องของเทคนิคพิเศษของคันนี้ ก็มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ จะทำอย่างไรที่จะให้เครื่องรถแข่งมาสิงในรถบ้านลำพังแค่เรื่องวางเครื่อง ใส่อุปกรณ์ อันนี้มันไม่ได้ยากเกินไป เพียงแต่ใส่ใจหน่อยก็ทำได้ แต่สิ่งที่ลึกกว่านั้น คือเราจะสร้างระบบหรือจูนอย่างไรให้ขับบนถนนได้อย่างง่ายดายและเป็นปกติสุขอันนี้แหละที่ยากกว่าพวก Mechanic เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ความรู้สึกและความรู้จะมีอะไรบ้าง อ่านเลยจ้ะ

Max Power : 1,476.63 PS @ 8,500 rpm

Max Torque : 1,299.49 PS @ 7,500 rpm

มาถึงช่วงวัดม้าหฤหรรษ์กันแล้ว ดูตัวเลขแรงม้าแล้วโคตรโหด เห็นแบบนี้คิดว่ามันต้องอยู่ในรถแข่งระดับ Dragster แน่ๆ แต่มันอยู่ในรถบ้านนะจ๊ะ มาดูทรงกราฟโดยรวม ต้องบอกก่อนว่าเสียดายที่ในรูปไม่เห็นฝั่งตัวเลขแรงม้า เห็นแต่ฝั่งแรงบิด ก็ว่ากันตามนี้ไปก่อนนะ

กราฟแรงม้า (เส้นสีน้ำเงินเข้ม) ดูก็ขึ้นเนียนดีเหมือนกัน ไม่ดีดเป็นแนวดิ่ง แต่นี่คือสิ่งที่ต้องการ คือไม่กระโชกโฮกฮากเกินไปอย่าลืมว่านี่คือรถถนน การจูนแบบ Linear แบบนี้ก็ไม่ง่ายนะครับ ต้องใส่ความละเอียดเยอะกว่ารถแข่งที่ไม่ติดเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น ต้องการแรงเป็นหลัก กราฟจะเริ่มกระเตื้องตั้งแต่ช่วง 6,000 rpm แล้วจะดีดต่อเนื่องขึ้นไปถึง 7,000 rpm แล้วค่อยๆ นอนลงเป็นค่าคงที่จนไปถึง 9,000 rpm จึงหยุดวัด ซึ่งกราฟก็ยังไม่ตก แต่ก็ไม่ขึ้นอีกแล้ว แค่นี้ก็พอ ถือว่าช่วงที่มาก็ไม่รอรอบมากนัก เพราะเป็นเครื่อง 3.4 ลิตร ที่ได้เปรียบหากทำแรงม้ามากๆ มันจะมาในรอบที่ต่ำกว่าเครื่องเล็ก

กราฟแรงบิด (เส้นสีน้ำเงินอ่อน) ก็มาในทรงเดียวกัน แต่จะนำมาไวหน่อย ตามสไตล์เครื่องใหญ่ชักยาวช่วง 6,500 rpm ที่เหมือนบูสต์เต็ม ได้แรงบิดมาพันนิวตันหรือร้อยกว่ากิโลเข้าไปแล้ว  หลังจากนั้นก็ทะยานถึงจุดสุดยอด” (Peak torque) แถวๆ 7,500 rpm โดยได้ค่ามากถึง “1,299.49 นิวตันเมตรหรือ “132.51 กิโลกรัมเมตรเต็มข้อกันจนคิดว่ามันจะเอาถนนไหมวะแล้วก็เริ่มโรยตัวลงที่ 8,000 rpm แต่ค่าก็ยังสูงในหลักพันอยู่ดี นี่ก็เป็นเหตุจาก 3.4 ลิตร แหละดูออก แต่ตอนวิ่งจริงๆ ก็ลดบูสต์ลงเหลือ 1.X บาร์ ก็น่าจะพันม้าเศษๆเพราะถ้าลองเต็มสตีมแบบนี้เสี่ยอ๋อยังยอมแพ้ บอกแง่งงงงง ไม่เอาถนนว่ะอย่าคิดมากก็ถือว่าทำสนุกๆ เอามันส์ ถ้าใส่ยาง Drag Slick” รถคันนี้ก็ลงสนามได้เลย

Comment : AOR 77 SHOP

SUPRA ก็เหมือนอีกฝันหนึ่งของผม ผมเกิดจากเบนซินนะ หลังจากนั้นผมก็ทำรถแข่งเป็นหลัก ก็เกิดกระแสยุค 90” มาแรง ผมก็คิดอยากจะได้ SUPRA สวยๆ ในสภาพรถบ้านเดิมๆ แต่ยัดไส้เครื่องแรงตามที่ถนัด เลยเกิดเป็นคันนี้ขึ้นมา ยอมรับว่าทำไปเยอะ หมดมากกว่าสร้าง Dragster คันหนึ่งอีก เพราะอะไหล่ต่างๆ มันก็เริ่มหายาก เป็นธรรมดาที่มันจะต้องแพง แต่ถ้าทำแล้วก็ต้องได้ของดี อย่างเมืองนอกรถ Drag แนวๆ Stock body จริงๆ ของเต็ม ภายในครบ ไม่ตัดบอดี้ เอาง่ายๆ เป็นรถบ้านเต็มระบบ แต่วิ่งเวลาดีๆ ระดับ 6 Sec ก็มีอยู่เยอะ ผมมองว่ามันมีเสน่ห์ ผมจึงเน้นรายละเอียดมากๆ เพราะมันเป็นรถในฝันของผมที่ต้องขับได้จริงครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

คันนี้ก็ถือเป็นงานละเอียดในอีกแง่มุมหนึ่งของเสี่ยอ๋อ 77” ที่ทำคันนี้มาด้วยใจจริงๆ ใส่รายละเอียดครบถ้วน ซึ่งอย่างที่บอกว่ามันไม่ง่ายด้วยเงื่อนไขที่คัดค้านกันเอาเครื่องรถแข่งไปใส่กับรถบ้าน และยังต้องทำให้ขับได้อย่างปกติสุขด้วย ไม่ใช่ฝืนขับด้วยความลำเค็ญ เลยต้องอาศัยองค์ความรู้กันเยอะหน่อย ซึ่ง เสี่ยอ๋อ ก็พิสูจน์แล้วว่ารถบ้านก็ทำได้นะไม่จำเป็นต้องรถแรงขั้นสุดยอด ทำให้ได้หมด (แต่นัดคิวก่อน) ซึ่งพูดถึงรถ Full stock body ในแง่มุมของผมอีกอย่าง เราอาจจะห่างหายกับรถแนวๆ นี้ไปนาน ซึ่งตอนหลังกระแสรถแข่งรุ่นใหญ่มาต่อเนื่อง แต่มองแล้วว่าแบบนี้มันเป็นสไตล์ดั้งเดิมของ XO AUTOSPORT” ถ้าเจอเจ๋งจริงๆ แบบไม่เหมือนใครก็จะยินดีจัดให้ครับ

Special thanks

Facebook : Frame Factory

Tel. 080-070-4781

X – TRA Ordinary

มาเหลาประวัติของเสี่ยอ๋อ 77” กันแบบคร่าวๆ หลายคนติดภาพเขาจากเฟรมดีเซลแต่จริงๆ แล้ว คำว่า 77 นั้น มีที่มาหลายอย่าง แรกเริ่มทำรถกับปุ๊ก RP – II” แล้วมาทำต่อกับเสี่ยตา RAM 77 RACING” จากลูกค้า ก็มาทำด้วยกันเลย ตอนนั้น อ๋อ ซื้อรถ SUPRA SPACEFRAME คัน ที่วิ่งได้ 7.654 Sec. แชมป์ Souped up 2007 ถือว่าเฮสนามแตก เพราะเป็นคันแรกที่วิ่งลง 7 พอซื้อมาก็เปลี่ยนเป็นสีส้มๆ ทองๆ ก็เอาไปแข่ง และได้เวลา 7.7 Sec ก็เป็นที่มาของอ๋อ 77” หลังจากนั้นก็หันมาสู่กระบะดีเซลเพราะตอนนั้นตลาดคอมมอนเรลเริ่มจะบูม และเริ่มสร้าง Space frame คันแรกที่ประสบความสำเร็จ คือ D – MAX ของเสี่ยกวาง สระบุรีสีออกทองแดงๆ คงจำกันได้ หลังจากนั้นมาก็เป็น FRAME FACTORY ที่ทุกคนรู้จักกันดี

TECH SPEC

ภายใน

พวงมาลัย : NARDI

เบาะ : BRIDE STRADIA JAPAN EDITION

เกจ์ : Defi ZD

ปรับบูสต์ : GReddy New Profec B

หัวเกียร์ : TRD

เครื่องยนต์

รุ่น : 2JZ-GTE

ฝาสูบ : ไก่ ชิมวาล์ว

วาล์ว : BC

สปริงวาล์ว : BC

เฟืองแคมชาฟต์ : TITAN MOTORSPORT

แคมชาฟต์ : BC 280 องศา 

ลูกสูบ : TRAUM 87.0 มม.

ก้านสูบ : MRX

ข้อเหวี่ยง : MRX 3.4 L

แบริ่ง : CALICO

เทอร์โบ : PRECISION 8685

เฮดเดอร์ : AOR 77 SHOP by โอ่ง เจแปน

เวสต์เกต : TIAL

อินเตอร์คูลเลอร์ : GARRETT 5 นิ้ว

ท่อร่วมไอดี : CUSTOM PLENUM CREATION (CPC)

หม้อพักไอเสีย : HKS TITANIUM 4 นิ้ว

หัวฉีด : SIEMEN DEKA 2,200 ซีซี.

ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : AEROMOTIVE

รางหัวฉีด : CPC

คอยล์ : HALTECH 

หม้อน้ำ : WORKWELD by โต๊ด

กล่อง ECU : HALTECH ELITE 2500 by อุป จูนเนอร์ 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : 2JZ-GTE 6 สปีด

คลัตช์ : ATS CARBON 3 plates

ลิมิเต็ดสลิป : KAZZ 

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : TEIN Super street

ปีกนกหลัง : AOR 77 Customized

ล้อหน้า : VOLK CE28 ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว

ล้อหลัง : VOLK CE28 ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว

ยางหน้า : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 235/40R18

ยางหลัง : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 275/35R18

เบรก : ENDLESS “MIKI” MONO BLOCK

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome