เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ, ภูดิท แซ่ซื้อ
ฉบับนี้ จับรวมรถสปอร์ตสัญชาติเจแปน ที่มีนิคเนมว่า GODZILLA มาให้ชมลวดเดียว 3 คัน 3 สไตล์ของชุดพาร์ทในบอดี้ SKYLINE R33 GT-R สังกัด VP MOBILLION ถ.สุโขทัย
R33 GT-R เป็นเวอร์ชั่นที่ 4 ของตระกูลนี้ บอดี้ R33 จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปี 1995 จนถึง 1998 ซึ่งความนิยมของบอดี้นี้อาจจะไม่เป็นที่ชอบของคนทั่วไปมากนัก เนื่องจากน้ำหนักที่มาก ความคล่องตัวน้อยกว่า รูปทรงไม่โหดเหมือน R32 แต่โดยส่วนตัวผมชอบ R33 นะ ด้วยหน้าที่มันดุ ท้ายมันดูหรูหราขึ้น แถมภายในก็นั่งสบายขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนชอบอีกละครับ ส่วนการพัฒนาของรุ่นนี้ ก็มีเครื่องยนต์มีการพัฒนาขึ้นเล็กน้อย ในส่วนของปลายข้อเหวี่ยง กับปั๊มน้ำมันเครื่องให้ดีและเต็มหน้าสัมผัส ลดการงัดของเพลาข้อเหวี่ยงกับปั๊มมน้ำมันเครื่อง แรงบิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 37.5 กก.-ม. และเพิ่มแรงดันบูสต์จากเดิม 0.75 บาร์ ใน R32 เป็น 0.84 บาร์ และพัฒนาระบบ ATTESA E-TS PRO ในรุ่น V-SPEC ให้ดีขึ้น พร้อมระบบ SUPER HICAS นอกจากนั้นยังมีรุ่นเวอร์ชั่นพิเศษ อย่าง AUTECH VERSION ครบรอบ 40 ปี ในปี 1997 ที่เป็น 4 ประตู, LM LIMITED VERSION ปี 1996 และเวอร์ชั่น NISMO 400R ในปี 1996 เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร RB-X GT2 มีกำลังถึง 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 47.8 กก.-ม.
สำหรับ GODZILLA มาแบบเบาๆ กันก่อน เน้นที่เรื่องของความสวยงามของบอดี้ พาร์ทรอบนอกเป็นหลัก โดยใช้ของสำนัก BORDER รอบคัน พร้อมฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER บังโคนคู่หน้าดีไซน์เป็นเอกลักษณ์แบบมีช่องระบายด้านบนเป็นคลีบๆ แปลกตา
ภายในตกแต่งเล็กน้อยด้วยพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน จาก MOMO TUNER มาตรวัดเรือนไมล์ ทั้งคอนโซลหน้าและคอนโซลกลางเป็นของ NISMO
ช่วงล่าง ไม่มีอะรมากในคันนี้ ตัวดช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ NISMO ระบบเบรก BREMBO ขนาด 4 พอร์ต และ 2 พอร์ตเช่นกัน พร้อมล้อลายห้าก้านของ NISMO GT4 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว ยาง YOHOHAMA ADVAN AD07 ขนาด 265/35R18
- ฝากระโปรงหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน CARBON FIBER จากค่าย BORDER
- ภายใน เรียบง่าย ตกแต่งเล็กน้อยด้วย พวงมาลัย MOMO TUNER มาตรวัดเรือนไมล์ และเกจ์วัดกลางคอนโซลหน้า 3 ตัว จาก NISMO
- เครื่องยนต์ RB26DETT สแตนดาร์ด พร้อมท่อทางเดินไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายแบบไทเทเนียม
- เปลี่ยนล้อลายใหม่จาก NISMO GT4 ขนาด 18 นิ้ว
คันต่อมา ภายนอกครบรอบคันด้วยชุดบอดี้ พาร์ทจาก NISMO 400R กันชนหน้าของเวอร์ชั่นนี้มีช่องดักลมที่ใหญ่ขึ้น ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER ไฟคู่หน้าแบบโปรเจคเตอร์จากรุ่น V-SPEC ไฟท้ายซิ่งแบบ LED จากค่าย KANSAI SERVICE ส่วนด้านหลังมีหางหลัง CARBON FIBER ช่วยกดท้ายให้นิ่งตลอดช่วงความเร็วสูง
มาถึงในส่วนของภายในกันต่อ การตกแต่งรถทั้งสามคันเน้นการใช้งานแท้ๆ ภายในยังเน้นของเดิมไว้หมด มีเพียงของแต่งสวยงามเล็กน้อย อาทิ คอนโซลหน้าเคลือบทับด้วย CARBON FIBER จาก TOP SECRET พวงมาลัยสามก้านจาก PERSONAL มาตรวัดเรือนไมล์ NISMO 400R และเกจ์วัด DEFI อีก 6 ตัว ปรับบูสต์ไฟฟ้า EVC จาก HKS และเครื่องเสียงจาก PIONEER
เครื่องยนต์ ของคันนี้ปรับแต่งไปพอสมควรในสเตปต้นจากอู่ GARAGE SUBIE เพื่อเรียกรอบให้มาไว และขับสนุกขึ้น ตัวเครื่อง RB26DETT ท่อนบนได้เพิ่มตัวปรับเฟืองแคมชาร์ฟของ HKS และปะเก็นฝาสูบ COMETIC ขนาด 1.7 มม. ท่อนล่าง เปลี่บนลูกสูบเป็นของ NISMO N1 SPEC ขนาด 87 มม. ท่อนล่าง ชาร์ฟทุกตัวเป็นของ CALICO อ่างน้ำมันเครื่องขยายเพิ่มความจุจากค่าย TRUST จากนั้นในส่วนของรับบอัดอากาศเปลี่ยนของ HKS GT2530 x 2 พร้อมเฮดเดอร์เทอร์โบ และเวสเกตจาก HKS จนถึงหม้อพักใบสุดท้าย จาก TOP SECRET ไทเทเนียม ด้านไอดีขยายท่อร่วมไอดีมาใช้ของ GREDDY อินเตอร์คูลเลอร์ขยายไซน์จาก HKS ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนหัวฉีดเป็นของของ HKS ขนาด 700 ซี.ซี. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง NISMO x 2 และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบไฟจุดระเบิดปรับเปลี่ยนเพียงหัวเทียนของ GREDDY เบอร์ 9 ถูกควบคุมการทำงานโดย HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย วิชัย การช่าง บูสต์สูงสุด 1.6 บาร์ ระบบส่ง เป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ชุดด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT ของ C’s ชุดคลัตช์ NISMO แบบ TWIN PLATE เพลาข้างและเพลากลางของซิ่งจาก HKS เพื่อความทนทาน พร้อมอัตราทดเฟืองท้ายและลิมิเต็ดสลิปจาก SKYLINE R34
ช่วงล่าง เน้นการใช้งานบนถนน ตัวโช้คอัพจึงเลือกแบบการใช้งานได้ถูกประเภทจาก TEIN รุ่น COMFORT STREET ชุด LINK และ ARM BAR ต่างๆ แบบปรับได้จาก CUSCO และอัพเกรดระบบเบรกเป็นของ AP RACING แบบ 6 พอร์ต จานดิสก์เบรกขนาด 345 มม. และ4 พอร์ต จานดิสก์เบรกขนาด 335 มม. พร้อมด้วยล้อของ ADVAN RACING รุ่น RS-D ขนาด 18 x 10 นิ้ว ยาง NITTO NT555 ขนาด 265/40R18
- ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จาก NISMO น้ำหนักเบา
- ภายในของคันนี้ เบาะยังเดิม คอนโซลหน้าตกแต่งด้วย CARBON FIBER จาก TOP SECRET พร้อมเปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ PERSONAL เกจ์วัด DEFI พร้อมหน้าปัดเรือนไมล์ของรุ่น 400R หาดูยากในบ้านเรา….
- BR26DETT โมดิฟายไปพอสมควร เทอร์โบ HKS GT2530 x 2 กล่อง HKS F-CON VPRO โดย GARAGE SUBIE
- อัพเกรดระบบเบรกเป็นของ AP RACING แบบ 6 พอร์ต จานดิสก์เบรกขนาด 345 มม. พร้อมล้อ ADVAN RS-D ขนาด 18 นิ้ว
R33 คันต่อมาจากที่เดียวกัน คันนี้ชุดบอดี้ พาร์ท เลือกใช้ของแต่งจากค่าย TOP SECRET รอบคัน ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER และไฟคู่หน้าแบบโปรเจคเตอร์จากรุ่น V-SPEC ด้านข้างเพิ่มความสปอร์ตด้วยกระจกมองข้างยอดนิยมจาก GANADOR ที่ด้วย CARBON FIBER ส่วนด้านท้ายเสริมแรงกดท้ายด้วยหางหลัง CARBON FIBER และ ไฟท้าย LED จาก JURAN
ภายใน ยังเดิมทั้งเบาะทรงบัคเก็ต ซีท แผงข้างประตู และส่วนอื่นๆ มีเพียงของตกแต่งไม่กี่อย่าง โดยมาตรวัดเรือนไมล์ และหัวเกียร์เป็นของ NISMO และเครื่องเสียงจาก PIONEER รุ่น DEH-1350MP
เครื่องยนต์ สเตปใช้งานเช่นกัน จากรหัส RB26DETT โมดิฟายเล็กน้อยด้วยการเสริมปะเก็นลดกำลังอัดจาก COMETIC ขนาด 1.7 มม.แบริ่งชาร์ฟทั้งหมดจาก ACL พร้อมเทอร์โบอัพเกรดเป็นของ HKS GT2530 x 2 พร้อมเวสเกตและเฮดเดอร์เทอร์โบจาก HKS ส่วนระบบไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายเป็นของ A’PEXi N1 จากนั้นในส่วนของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ที่การน๊อคเมื่อเพิ่มบูสต์ที่สูงขึ้นจึงอัพเกรดบางส่วนให้เพียงพอต่อความต้องการของบูสต์ 1.2 บาร์ ด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของ NISMO และระบบจุดระเบิดในสเตปต้นของ NGK เบอร์ 8 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ของ NISMO
ช่วงล่าง มีส่วนในการปรับแต่งด้วยเช่นกัน โดย LINK และ ARM BAR ในจุดต่างๆ ของระบบการทำงานของช่วงล่างทุกจุดใช้ของ NISMO พร้อมเหล็กกันโคลง NISMO ระบบเบรกจาก BREMBO แบบ 4 พอร์ต และ 2 พอร์ต พร้อมด้วยล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 19 x 9.5 นิ้ว ยาง NANKANG ขนาด 265/30ZR19
- ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จาก TOP SECRET
- RB26DETT เน้นอัตาเร่งในการใช้งานบนถนนมากขึ้น ด้วยเทอร์โบ HKS GT2530
- ภายในคงสภาพเดิมเกือบทั้งหมด เปลี่ยนมาตรวัดเรือนไมล์ และหัวเกียร์เป็นของ NISMO
- เบรกเดิม BREMBO เปลี่ยนล้อให้ดูแมทด้วย VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 19 นิ้ว
X-TRA ORDINARY
เดือนมกราคม ปี 1995 ได้เปิดตัว NISSAN SKYLINE R33 GT-R V-SPEC ซึ่งมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก 10 กิโลกรัม มีลิ้นหน้าขนาดใหญ่ขึ้นที่เพิ่มเติมเข้ามา พร้อมพัฒนามระบบ ATTESA E-TS PRO และระบบเบรกให้ดีขึ้น