เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
กว่าสิบปีแล้ว ที่ NISSAN 350Z ถูกนำมาจำหน่ายในบ้านเรา ในยุคนั้นชุดแต่งค่าย POWER HOUSE AMUSE ถือว่าเป็นชุดแต่งบอดี้พาร์ทที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งในญี่ปุ่นและบ้านเรา ด้วยดีไซน์ที่สวยงามของค่าย AMUSE ไม่ว่าจะเป็นรุ่น VESTITO, SUPER LEGGELA และ CSL ฉบับนี้ขอนำเสนอ NISSAN FAIRLADY 350Z (Z33) ที่สวยงามด้วยชุดแต่งรอบคัน จากชุดแต่ง AMUSE CSL รอบคัน ผสมพร้อมชิ้นงาน CARBON สไตล์ GT จากสำนัก YATT
350Z คันนี้เป็นของ คุณบ๊อบบี้ ทีม NAGAOKA ที่เล่าให้ทีมงานเราฟังว่า เหตุผลที่ชอบ FAIRLADY 350Z ก็เพราะเป็นสปอร์ตในตำนานของรถตระกูล FAIRLADY Z จริงๆ สมัยเด็กๆ ผมชอบ 240Z แต่คิดดูแล้วว่า สมัยนี้คงหาสภาพสวยๆ ดีๆ ยาก ต้องลงทุนทำอีก ราคาแพง บวกกับไม่ค่อยมีเวลา เพราะรถอายุขนาดนี้ต้องใช้เวลาในการหาของ หาอะไหล่อีก กว่าจะได้ขับจริงๆ เป็นปีๆ 350Z จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าฟีลลิ่งการขับขี่สนุก คล่องตัว เครื่องแรงพอประมาณ และที่สำคัญ ใช้งานได้ทุกวัน ตามคอนเซ็ปต์ แอร์เย็น เพลงเพราะ ไปไหนก็ได้
ส่วนชุดแต่ง ที่ผมเลือกของค่าย POWER HOUSE AMUSE เพราะมันป็นอะไรที่เหมาะสมและลงตัวกับ 350Z มากที่สุดแล้ว สวยด้วย คลาสสิก สำหรับคันนี้มันไม่ใช่แค่ AMUSE ธรรมดาๆ แต่มันเป็นการผสมผสานเพิ่มเติมด้วยชุดแต่งในแนวความคิดของตัวเอง จึงออกมาเป็น AMUSE ลูกผสมในสไตล์ STREET GT RACING ดิบๆ แต่เนี้ยบและเรียบร้อย ด้วยชิ้นงานของชุดแต่งที่ลงตัว ต่อเติมด้วยชิ้นงาน CARBON ในส่วนของฝากระโปรงหน้า, SIDE CANARD, SIDE GUARD และ REAR DIFFUSER ฝากขอบคุณ ร้าน YATT ในส่วนของชุดแต่งรอบคัน ร้าน AKANA ฝากระโปรงหน้า และร้าน SCEPTER RACING SHOP รวมทั้งขอบคุณ คุณพ่อ ที่เข้าใจในตัวผม สิ่งที่ผมชอบการแต่งรถตลอดมา…
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณบ๊อบบี้ NAGAOKA ที่สละเวลา ร่วมนำรถมาเสนอกันในฉบับนี้ ปีหน้าทีมนี้ยังมีรถสวยๆ ที่ทีมงานเราจะนำมาเสนออีกหลายคัน โปรดติดตามกันต่อนะ ส่วนฉบับต่อไป เป็น XO ฉบับครบรอบ 18 ปี เตรียมตัวโหวตรถเด่นประจำปีกันได้แล้วนะครับ ว่ารถใครจะเป็นที่สุดแห่งปี 2014 แล้วพบกันครับ…
XTRA ODINARY
NISSAN Z โฉมนี้ จากผลงานดีไซน์ของทีมงานระดับนานาชาติ ทั้งที่ศูนย์ออกแบบในประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ร่วมกันวางคอนเซ็ปต์การพัฒนารถกันที่ศูนย์นิสสันอเมริกา (NISSAN DESIGN AMERICA : NDA) ที่ลาฮอลลา รัฐแคลิฟอร์เนีย จุดเด่นและองค์ประกอบโดดเด่น ด้วยฐานล้อยาวและกว้าง อาศัย 240Z และ 300ZX เป็นแม่แบบในการดีไซน์ แนวเส้น BELT LINE ดูเข้มแข็ง สอดรับกับไฟท้ายขนาดใหญ่ ส่วนท้ายออกแบบยกสูง ตามหลักพลศาสตร์มากขึ้น ภายในสปอร์ต 2 ที่นั่ง กระจกบังลมออกแบบคล้ายกับ 240Z พร้อมมาตรวัด 3 ชุด พร้อมเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร 280 แรงม้า
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : AMUSE CSL รอบคัน BY YATT
สเกิร์ตหน้า : CARBON AMUSE CSL
SIDE CANARD : GT CARBON
ฝากระโปรงหน้า : CARBON MCR BY AKANA
สเกิร์ตข้าง : AMUSE + GT CARBON SIDE GUARD
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
UNDER DIFFUSER + GENERATOR : CARBON TOP SECRET
GT WING : VOLTEX TYPE 5
ไฟหน้า : MINOR CHANGE
ไฟท้าย : LED NISMO
ภายใน
เบาะ : BRIDE EURO II
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : VQ35DE
ท่อร่วมไอดี : ไทเทเนียม AMUSE
อ่างน้ำมันเครื่อง : ARC
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : SARD
ท่อทางเดินไอเสีย : AMUSE R1 TITAN EXTRA
กล่องควบคุม : AMUSE HI TECH-ROM
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก 5 สปีด
ลิมิเต็ด สลิป : KAAZ
ฝาครอบเฟืองท้าย : NISMO
ช่วงล่าง
โช้คสตัรทปรับเกลียว : TEIN SUPER STREET
เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS ขนาด 6 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรก หน้า-หลัง : ENDLESS E-SLIT ขนาด 370 และ 332 มม.
ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 19 x 9.5 และ 19 x 10.5 นิ้ว
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE11 ขนาด 245/35R19, 275/35R19
- เบาะคู่หน้า หนัง ALCANTARAจาก BRIDE EURO II พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA
- เครื่องยนต์ VQ35DE มีกำลัง 280 แรงม้า เปลี่ยนกล่องควบคุมเป็นของ HI TECH-ROM จาก AMUSE
- ฝากระโปรงหน้า CARBON สไตล์ MCR จาก AKANA
- หางหลัง CARBON GT WING ของ VOLTEX TYPE 5
- ด้านหน้า เพิ่มด้วย CARBON SIDE CANARD สเกิร์ตหน้าทำด้วย CARBON ทั้งชิ้น รวมทั้งสเกิร์ตข้าง สไตล์ GT ทำด้วย CARBON จาก YATT พร้อมด้วยเบรก ENDLESS ขนาด 6 pot และล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 19 นิ้ว