เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
NISSAN 370Z NISMO VERSION 2014 เปิดที่ตัวสหรัฐอเมริกา หรือ EURO SPEC โดยภายนอกมาพร้อมกับชุดบอดี้พาร์ทสีเทาเข้ม สไตล์ NISMO รอบคัน กันชนหน้าใหม่เพิ่ม DAY LIGHT TIME แบบ LED พร้อมเส้นสายสีแดงที่ชุดบอดี้พาร์ทด้วยสีแดง SOLID RED โดยมิติของตัวถังมีความยาวเพิ่มขึ้นอีก 6.2 นิ้ว ภายใน ดีไซน์ใหม่บางจุด เน้นการตัดเย็บสลับหนังดำด้ายแดง บ่งบอกถึงความพิเศษ พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ สลับหนัง ALCANTARA สปอร์ตมากขึ้น ตัวเบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตพร้อมปักโลโก้ความแรง NISMO ไว้ด้วย โดยเบาะนั่งด้านคนขับปรับได้ถึง 8 ทิศทาง ส่วนฝั่งคนนั่งด้านหน้าปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบ ACTIVE HEAD RESTRAINTS เพื่อช่วยเซฟต้นคอ เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ส่วนมาตรเรือนไมล์สีแดง NISMO ได้ออกแบบใหม่อีกเช่นกัน พร้อมกับระบบเครื่องเสียงคุณภาพระดับพรีเมียมที่ยังคงไว้วางใจจาก BOSE เช่นเคย พร้อมซับวูฟเฟอร์
โดยเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.7 ลิตร พร้อมระบบแปรผัน CVTCS ของ VALVE TIMING และระบบแปรผันระยะยกของวาล์ว VVEL ที่อัพแรงม้าเป็น 350 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 374 นิวตัน-เมตร ที่อัพเกรดในเรื่องของท่อทางเดินไอดีและไอเสียใหม่ รวมทั้งการอัพเกรดกล่องควบคุมใหม่ให้มีประสิทธิภาพการสั่งงานที่ดี และเร็วขึ้น พร้อมระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมเทคโนโลยีใหม่ NISSAN’S CLEVER SYNCROREV MATCHING SYSTEM ที่ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ตามกำลังของเครื่องยนต์นั้น SMOOTH ขึ้น ช่วงล่างถูกเซ็ตอัพใหม่ให้ต่ำลงกว่ารุ่นปกติ โดยพื้นฐานช่วงล่างด้านหน้ายังเป็นดับเบิ้ลวิชโบน ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ ระบบเบรกจาก NISMO SPORT จานดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 14 นิ้ว พร้อมคาลิเปอร์เบรกแบบ 4 pot คู่หลัง จานดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 13.8 นิ้ว พร้อมคาลิเปอร์เบรกแบบ 2 pot เข้ากับล้อลายใหม่ SUPER LIGHTWEIGHT สี GUN METALLIC จากค่าย RAYS ขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางเรเดียลแบบสปอร์ตจาก BRIDESTONE POTENZA S001 ขนาด 245/40ZR19 และ 285/35ZR19 นี่ก็คือข้อมูลบางส่วนที่เรานำมาให้ชมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ที่น่าติดตามครับ
สำหรับเนื้อหาในเดือนนี้ เราหยิบยกรถสวยที่น่าสนใจอีกหนึ่งคัน ของคุณตูน หนึ่งในสมาชิกทีม NAGAOKA ที่มีรถสปอร์ตสวยๆ อยู่หลายคัน ซึ่งครั้งหนึ่งเราเคยนำรถ SKYLINE R32 GT-R ของคุณตูน มานำเสนอแล้ว กลับมาคราวนี้ สั่ง 370Z มาแต่งเล่นอีกหนึ่งคัน โดยเป็นรุ่น NISMO VERSION พร้อมกับของแต่งเปลี่ยนลุคจากเดิม ด้วยชุดบอดี้พาร์ทรอบคัน รวมทั้งเครื่องยนต์ปรับแต่งในสเต็ปเริ่มต้นอีกเล็กน้อย…. สำหรับเหตุผลแรกที่ทางคุณตูน ได้เลือกที่จะซื้อรถรุ่นนี้มาใช้ ก็เพราะว่าอยากได้รถสปอร์ตขับสบายๆ อีกสักคัน ใช้งานได้ทุกวัน และส่วนตัวผมชอบรถจากตระกูล NISSAN อยู่แล้ว มองไว้หลายรุ่น แต่มาจบที่ 370Z NISMO VERSION คันนี้ ส่วนเหตุผลที่เลือกชุดแต่งของค่าย VARIS เพราะสวยดีครับ มีคนใส่ยังไม่เยอะ ส่วนเครื่องยนต์และช่วงล่างปรับแต่งไปบ้างบางส่วนครับ ทำให้รถขับสนุกขึ้นครับ ต้องขอขอบคุณร้าน S-CAR, PROSTREET และ AKE GARAGE ไว้ด้วยครับ
มาดูส่วนแรกที่ตกแต่งใหม่ กับภายนอก มาพร้อมชุดบอดี้พาร์ทของค่าย VARIS รอบคัน โดยมีสเกิร์ตหน้า CARBON FIBER ฝากระโปรงหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน CARBON FIBER สเกิร์ตข้างพร้อม UNDER BOARD CARBON และหางหลัง GT WING HYPER NARROW 1,360 mm. & WING BASE SPOILER ทำจากวัสดุ CARBON FIBER นอกจากชุดแต่งจากค่าย VARIS แล้ว ยังมีกระจกมองข้างขนาดจิ๋ว CARBON จาก CRAFE SQUARE ที่ได้รับความนิยมสำหรับรถแต่งแทบทุกบอดี้ที่ต้องหามาใส่กัน
- คอนโซลหน้า และภายในเน้นหนังดำ-ด้ายแดง เพิ่มเกจ์วัดจาก DEFI รุ่น ZD มัลติฟังค์ชั่นตัวเดียวจบ
- ภายใน เปลี่ยนเฉพาะตัวเบาะให้ดูสปอร์ตยิ่งขึ้นกับ BRIDE รุ่น STRADIA II JAPAN
ภายใน เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตามความเหมาะสม โดยตัวเบาะเป็นแบบบั๊กเก็ตซีตของ BRIDE รุ่น STRADIA II JAPAN เกจ์วัดมัลติฟังก์ชันจาก DEFI รุ่น ZD ส่วนเครื่องยนต์เดิม รหัส VQ37VHR 3.7 ลิตร DOHC 24 วาล์ว V6 โดย NISMO VERSION นั้น ถูกโดมิฟายไปบางส่วน โดยรีเทนเนอร์วาล์ว สปริง วาล์ว เป็นของ GReddy แคมชาฟท์ด้านไอเสีย ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 10.5 มม.จาก GReddy และกล่องคันเร่งไฟฟ้า SPRINT BOOSTER จากร้าน PRODRIVE ช่วยตอบสนองอัตราเร่งได้ดั่งใจและเร็วขึ้น ส่วนท่อทางเดินไอดีสร้างขึ้นใหม่แบบ TITANIUM และยังเปลี่ยนท่อทางเดินไอเสียทั้งเส้นจาก POWER HOUSE AMUSE R1 TITAN EXTRA STTI ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดยพี่โจ PROSTREET
- ระบบเบรกหน้าและหลัง อลังการกับ ENDLESS MONOBLOCK น้ำหนักเบา ขนาด 6 พอร์ต พร้อมด้วยล้อสีดำของ ADVAN RACING รุ่น RSD ขนาด 19 นิ้ว
ส่วนระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์ออโตเมติก 7 สปีด โดยปรับเปลี่ยนระบบภายในเกียร์ใหม่ที่ชุด VALVE BODY UPGRADE KIT ที่ทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์นั้นแม่นและเร็วขึ้น ไม่ดีเลย์ให้เสียอารมณ์ ช่วงล่าง เน้นการขับขี่ที่สปอร์ตขึ้น นอกเหนือจากช่วงล่างที่ทาง NISMO ปรับแต่งและเปลี่ยนวัสดุให้มีน้ำหนักเบาลงแล้ว ทางเจ้าของรถเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนักและแรงสั่นสะเทือนมาใช้โช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ CUSCO ค้ำโช้คหน้ามีมาให้อยู่แล้วสำหรับ NISMO VERSION จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้าเป็นของ ENDLESS MONOBLOCK แบบ 6 pot จานดิสก์เบรก ขนาด 370 มม. ส่วนเบรกคู่หลังขนาด 6 pot เช่นกัน จานดิสก์เบรกขนาด 345 มม. พร้อมด้วยล้อ ADVAN RACING รุ่น RS-D ขนาด 19 นิ้ว ยาง YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 245/35R19 และ 275/30R19 ขอขอบคุณ เจ้าของรถ BUAY_NARAKA เจ้าของคนใหม่ รวมทั้งสถานที่ในการถ่ายทำ อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ไว้ด้วยนะครับ
หน้าตา NISSAN 370Z NISMO VERSION 2014 ภายนอกมาพร้อมกับชุดบอดี้ พาร์ทสีเทาเข้ม สไตล์ NISMO รอบคัน กันชนหน้าใหม่เพิ่ม DAY LIGHT TIME แบบ LED พร้อมเส้นสายสีแดงที่ชุดบอดี้พาร์ทด้วยสีแดง SOLID RED พร้อมเครื่องยนต์ VQ37VHR ขนาด 3.7 ลิตร 350 แรงม้า เกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด
- เพลทกำกับจากค่าย NISMO เป็นคันที่ 221
TECH SPEC
NISSAN 370Z NISMO VERSION
ภายนอก
ชุดแต่ง : VARIS รอบคัน
กระจกมองข้าง : CRAFE SQUARE
ภายใน
เบาะ : BRIDE STRADIA II JAPAN
เกจ์วัด : DEFI ZD
- VQ37VHR NISMO VERSION อัพเกรดของโมดิฟายบางส่วน ทั้งแคมชาร์ฟไอเสียขนาด 272 องศา ท่อทางเดินไอเสียใหม่ ระบบส่งกำลังออโตเมตริก 7 สปีด พร้อม VALVE BODY UPGRADE KIT กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO ทั้งหมดโดย PROSTREET
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : VQ37VHR NISMO VERSION
รีเทนเนอร์วาล์ว : GReddy
สปริงวาล์ว : GReddy
แคมชาฟท์ไอเสีย : GReddy 272 องศา
หม้อพักไอเสีย : POWER HOUSE AMUSE R1 TITAN EXTRA STTI
ท่อทางเดินไอดี : TITANIUM
ท่อทางเดินหม้อน้ำ : JMK
กล่องคันเร่งไฟฟ้า : SPRINT BOOSTER จาก PRODRIVE
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY โจ PROSTREET
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก 7 สปีด
ระบบภายในเกียร์ : VALVE BODY UPGRADE KIT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : CUSCO
เบรกคู่หน้า : ENDLESS MONOBLOCK 6 pot จานดิสก์เบรก 370 มม.
เบรกคู่หลัง : ENDLESS MONOBLOCK 6 pot จานดิสก์เบรก 345 มม.
ล้อ : ADVAN RACING รุ่น RSD ขนาด 19 x 9 นิ้วและ 19 x 10 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 245/30R19 และ 275/30R19