เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
สั่งตรงมาจากญี่ปุ่น สำหรับชุดแต่งพาร์ทแท้รอบคัน เพื่อลุคใหม่ของ NISSAN 370Z ในฉบับนี้ เป็นผลงานจากร้าน UNICAR MOTORSPORT ที่นำมาเสนอให้ชมกันถึง 2 คัน BLACK & WHITE ซึ่งบางคันจะมีไฮไลต์ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ส่วนจะเป็นตรงจุดไหนนั้น ต้องลองติดตามกันดูครับ…
NISSAN 370Z หรือ Z34 คันแรกที่เราจะนำเสนอ การตกแต่งตรงตามคอนเซ็ปต์สปอร์ตหรูสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งรถรุ่นนี้เคยเปิดตัวครั้งแรก ที่ลาสเวกัส อเมริกา เมื่อปี 2008 ในงาน GREATER LA AUTO SHOW ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่หก ในตระกูล Z เริ่มจาก 370Z คันสีดำ คันนี้เป็นของคุณอาท จากทีม NAGAOKA ซึ่งคุณอาท ได้เล่าให้ทีมงานฟัง ถึงเหตุผลที่ตัวเองทำไมถึงเลือกใช้รถรุ่นนี้…ในความรู้สึกของผมมองว่า 370Z เป็นรถสปอร์ตที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวก | ชอบรูปทรงของรุ่นนี้ ทำความเร็วสูงๆ รถก็ยังนิ่ง ประทับใจครับ และคันนี้เป็นรุ่น LIMITED EDITION จาก NISMO ด้วย ส่วนที่เปลี่ยนเป็นชุดแต่งของ VARIS เพราะชอบ และคิดว่าในเมืองไทยยังมีชุดแต่งแท้ๆ อยู่น้อย ไม่ค่อยซ้ำแบบใครมาก อนาคตจะเปลี่ยนมาใช้กล่องของ HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION ครับ ฝากขอบคุณเพื่อนๆ ทีม NAGAOKA ทุกๆ คัน และร้าน UNICAR MOTORPSPORT เกี่ยวกับของแต่งต่างๆ ที่สั่งเข้ามาให้ครับ |
นอกจากชุดแต่งที่เห็นรอบนอกกันไปแล้วจากสำนัก VARIS รอบคัน เดิมทีรถคันนี้เป็นเวอร์ชั่น NISMO ที่อัพเกรดมาให้ทั้งในส่วนของช่วงล่างและเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะการขับที่สนุกขึ้น โดยพื้นฐานของเครื่องยนต์ VQ37VHR 3.7 ลิตร V6 เวอร์ชั่นแรกมีกำลังกว่า 350 แรงม้า แรงบิดสุงสุด 374 นิวตัน-เมตร ปรับแต่งกล่องควบคุมใหม่ ระบบไอเสียใหม่ โดย NISMO ซึ่งมีระบบส่งกำลังทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด CLOSE RATIO และระบบเกียร์ออโตเมติก 7 SPEED PADDLE SHIFT ให้เลือก สำหรับคันนี้เป็นเกียร์ออโต้ เน้นขับสบายมากกว่า | ช่วงล่างต่างๆ ก็เป็นของ NISMO ทั้งหมด ทั้งโช้ค สปริง ปีกนกล่างอะลูมิเนียม เบรก 4 pot ล้อจากโรงงาน RAYS ขนาด 19 นิ้ว ส่วนการตกแต่งอื่นๆ ในส่วนของเครื่องยนต์ เพิ่มด้วยท่อทางเดินไอเสียจาก AUTECH กรองอากาศ GRUPPE M ในส่วนของช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คและสปริงเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN FLEX ระบบเบรกใหญ่ขึ้นกว่ารุ่น NISMO VERSION โดยเปลี่ยนเบรกหน้าและหลังมาใช้ของ ENDLESS 6 pot และ 4 pot พร้อมด้วยล้อสีเดียวกับตัวรถจาก ADVAN GT ขนาด 19 นิ้ว |
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : VARIS CARBON รอบคัน
ภายใน
เบาะ : หนังดำ NISMO VERSION
เรือนไมล์ : NISMO VERSION
ภายในโทนดำ ผสมหนัง ALCANTALA พวงมาลัยแบบสปอร์ต พร้อม SPEED PADDLE SHIFT เบาะหนังพร้อมปั๊มนูน บ่งบอกถึงความเป็น NISMO VERSION
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : VQ370VHR NISMO VERSION
ท่อทางเดินไอดี : ไทเทเนียม
กรองอากาศ : GRUPPE M CARBON
ท่อทางเดินไอเสีย-หม้อพักไอเสีย : AUTECH JAPAN
กล่องควบคุม : NISMO VERSION
เครื่องยนต์ VQ370VHR NISMO VERSION 350 แรงม้า เปลี่ยนท่อทางเดินไทเทเนียม พร้อมกรองอากาศจาก GRUPPE M CARBON
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก 7 SPEED PADDLE SHIFT
หางหลังสองชั้น GT WING HYPER NARROW 1360 mm. & WING BASE SPOILER CARBON จาก VARIS
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN FLEX
ค้ำโช้คหน้า : NISMO VERSION
ปีกนก : NISMO VERSION
เหล็กกันโคลง : NISMO VERSION
เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS 6 pot, 4 pot
ล้อหน้า-หลัง : ADVAN RACING GT ขนาด 10 และ 10.5 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : NANKANG SPORT NS-II ขนาด 245/35ZR19
HANKOOK VENTUS V12 EVO ขนาด 275/35ZR19
ฝากระโปรงหน้า CARBON เลือกแบบมีช่องระบายความร้อน จาก VARIS
ระบบเบรกคู่หน้า ENDLESS 6 pot พร้อมด้วยล้อสีเดียวกับตัวรถจาก ADVAN RACING GT ขนาด 19 นิ้ว
370Z ZELE & NISMO
BY UNICAR MOTORSPORT
คันต่อมา กับ 370Z สีขาวของคุณยักษ์ เจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานทอผ้าส่งออกทั่วโลก อยู่ที่ประเทศจีน ได้เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับเหตุผลส่วนตัวที่เลือกใช้ 370Z ซื้อคันนี้ เพราะว่าเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา รุ่นใหม่ล่าสุด พิเศษตรงที่ว่า เวลาเชนจ์เกียร์ลงมา รอบเครื่องมันจะกวาดรอบขึ้นมาให้เอง ลักษณะแบบรถ F1 อารมณ์ของรถขับหลังมันได้ฟีลลิ่ง ท้ายจะออกนิดๆ ท้ายจะปัดนิดๆ รูปทรงก็สวย ชอบตั้งแต่สมัย 240Z แล้ว ส่วนที่เลือกชุดแต่งของค่าย ZELE ก็เพราะมันดูเรียบหรู ดูดี เนี้ยบๆ ไม่ฉูดฉาด ในบ้านเราพาร์ทแท้ๆ มีน้อยในประเทศ และมันใกล้เคียงกับบุคลิกของเรา | คันนี้แต่งให้ส่วนต่างๆ ใช้งานได้ทนทานขึ้น ส่วนแรงม้าที่เคยวัดได้ 306 แรงม้า ฝากขอบคุณ พี่เน G25 (CLEAN IT UP) ที่ดูแลเรื่องความสะอาด สีบอดี้ ช่วงล่าง รถคันนี้ให้ดูสวยตลอดเวลา, PRISCILLA QUEEN SHOP 850 แพลตินั่ม ชั้น 3, บริษัท www.bjbrothers.com และ UNICAR MOTORSPORT เกี่ยวกับของตกแต่ง และชุดบอดี้พาร์ทจาก ZELE และท่อไอเสีย AMUSE ที่สั่งทำมาพิเศษ เพื่อให้เข้ากับชุดสเกิร์ตหลังของ ZELE ซึ่งน่าจะมี “คันดียวในโลก…” |
สำหรับการตกแต่งโดยรวม ตามที่คุณยักษ์ ได้บอกไว้ คอนเซ็ปต์คือ ต้องเนี้ยบ หรู ดูดี ใกล้เคียงกับบุคลิกภาพของเจ้าของรถ แถมชุดแต่งแท้ๆ จาก ZELE ชุดนี้ในบ้านเราก็มีน้อย ส่วนอื่นๆ ที่ตกแต่งเพิ่มเติมนั้น เพื่อให้ต้องการความทนทานมากขึ้น ด้วยระบบตัดต่อกำลังด้วยชุดคลัตช์ และลิมิเต็ดสลิปคุณภาพสูงจาก CARBONETIC เครื่องยนต์ ปรับแต่งเล็กน้อยด้วยหม้อน้ำอะลูมิเนียมและออยล์คูลเลอร์ HPI ชุดเพิ่ม VOLT STABILIZER จาก HYPER HOT INAZMA | และชุดเพิ่มกำลังไฟจาก X-POWER ส่วนกล่องควบคุมนั้น ให้ทางสำนัก AMUSE ทำการ RE FLASH ใหม่ เพื่อเรียกกำลังในทุกรอบเครื่องยนต์ให้จัดจ้านขึ้น ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นสตรัทปรับเกลียวของ CUSCO SPORT ZERO-2E ส่วนที่เหลือเป็นของแต่งเพิ่มสมรรถนะของ NISMO ล้วนๆ อาทิ ค้ำพื้นด้านหลัง, ค้ำใต้ท้อง, เหล็กกันโคลง, ค้ำคานหม้อน้ำ พร้อมอัพเกรดเบรกเป็นของ AP RACING ขนาด 6 pot และ 4 pot ล้อ ADVAN RACING GT PREMIUM VERSION ขนาด 20 นิ้ว |
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : ZELE CARBON รอบคัน
ไฟท้าย : LED NISMO 2015
ภายใน
หัวเกียร์ : NISMO
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
ค้ำกลาง : AMUSE
ค้ำพื้นหลัง : NISMO
เกจ์วัด : HKS CAMP2
ภายใน หนังดำ-ส้ม ผสมหนัง ALCATARA ตกแต่งเพิ่มเติม บริเวณ POWER WINDOW และบันไดข้างประตู CARBON กระจกมองหลัง ZOOM ENGINEERING
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : VQ37VHR (TUNED BY LIM)
ออยล์คูลเลอร์ : EVOLVE BY HPI
หม้อน้ำ : EVOLVE BY HPI
ท่อทางเดินไอเสีย : AMUSE
หม้อพักไอเสีย : AMUSE R1 TITAN EXTRA STTI (SPECIAL FOR ZELE BODY PART)
VOLT STABILIZER : HOT INAZMA
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : X-POWER
พูลเลย์ : STILLEN
กล่องควบคุม : RE FLASH BY AMUSE
VQ37VHR กล่องควบคุม AMUSE 306 แรงม้า
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด CLOSE RATIO
ชุดคลัตช์ : CARBONETIC
ลิมิเต็ดสลิป : CARBONETIC
เฟืองท้าย : NISMO 4.1
ระบบเบรก AP RACING 6 pot พร้อมล้อรุ่นพิเศษ ADVAN RACING GT PREMIUM VERSION ขนาด 20 นิ้ว
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : CUSCO SPORT ZERO-2E
ค้ำหลัง : AMUSE R1 TITAN
เหล็กกันโคลง : NISMO
ค้ำคานหม้อน้ำ : NISMO
REAR TRUCK BRACE : NISMO
FRONT BRACE : NISMO
UNDERCARRIAGE BRACE : NISMO
DIFFERTIAL COVER UPGRADE : NISMO
เบรก : AP RACING 6 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรก : AP RACING ขนาด 390 และ 375 มม.
ล้อ ADVAN RACING GT PREMIUM VERSION ขนาด 20 x9.5 นิ้ว, 20 x 11 นิ้ว
ยาง : MICHELIN PILOT SUPER SPORT ขนาด 255/35R20 และ 305/30R20
ค้ำหลังจาก AMUSE R1 TITAN ส่วนค้ำพื้นหลังจาก NISMO
หม้อพักไอเสีย AMUSE JAPAN “สั่งทำพิเศษ” โดย UNICAR MOTORSPORT เพื่อให้ปลายท่อแบบคู่ โผล่ออกทางช่องกันชนหลังของค่าย ZELE ได้อย่างพอดี ซึ่งจริงๆ แล้ว หม้อพักหลังของ AMUSE จะไม่มีปลายท่อคู่สำหรับ 370Z และไมได้ผลิตออกมาสำหรับกันชนหลังของ ZELE คันนี้น่าจะเป็นชุดเดียวในโลกเลยก็ว่าได้… นอกจากนั้นใต้ท้องรถถูกยึดไว้ด้วย UNDERCARRIAGE BRACE จาก NISMO
XTRA ODINARY