Civic EA K20A : ตัวแสบสาย Drag ในคราบ Street Racing

 

เรื่อง พี่โต้ง BT Motorsport / ภาพ ImaGe JinZz / Editor McXO

ผู้เขียนมีโอกาสได้พบเจอรถคันนี้ลงแข่งขัน Toyo Tires R1R Drag Battle 2016 สะดุดตาที่ตัวรถเป็นรถ Street ยางเรเดียล (ดัน)มาลงแข่งรุ่น K Series ด้วยบอดี้เป็น EA แต่งเนียนๆ ถนุถนอมตัวถังให้สวยงามสมยุค แต่พอเหลือบไปเจอฝากระโปรงหน้าก็เผลออุทานว่า “อุ๊ย !!” ท่าจะแรงแฮะ !???

จนได้เวลา RT แตะ 13.1 ในรอบ Battle อดใจไม่ไหวเลยต้องเดินตามมือชี้ไลน์ตอนเบิร์นมาถามให้รู้เรื่อง ว่าคันนี้เป็นใครทำไมออกตัวเหมือนจะเสียเปรียบ แต่พวก “ช้อน” ซะคว้าที่ 1 ทั้งในรุ่น Junior และในรุ่นปกติ เลยคว้าแขนพี่เค้ามาสัมภาษณ์ จึงได้รู้ว่า พี่เค้าก็คือ พี่โต้ง จากอู่ BT Motorsport

พี่โต้งจึงเล่าถึงรถคันนี้ ว่า… “โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบการแต่งรถอยู่แล้วครับ และเห็นรุ่นพี่หลายๆคนในวงการ Motorsport ได้นำรถของตังเองและรถจากสำนักแต่งของตัวเองพวกเค้าหลากหลายสำนักมาทำการแข่งขัน ยิ่งทำให้ผมชื่นชอบการแต่งรถและแข่งขันเข้าไปอีก ถ้าตัวเองมีโอกาสก็อยากจะทำรถที่สามารถใช้งานได้และแข่งขันได้ด้วย

EA เป็นรถที่เรียกได้ว่าคลาสสิกมากๆ เลยทีเดียว และเป็นบอดี้ที่หาชมได้ยากในบ้านเรา ผมพยายามหาบอดี้นี้มานานอยู่เหมือนกันจนกระทั่งวันหนึ่งเจ้าของเดิมเขาได้ประกาศขายทาง Internet ผมจึงติดต่อขอดูแลต่อและได้จัดการเปลี่ยนเครื่องรหัส K20A เข้าไปแทนเครื่องรหัสเดิมที่เป็นหัวฉีด 12 วาล์วเครื่อง 1,500 cc.”

ภายนอกส่วนใหญ่ยังเน้นเป็นของเดิมติดรถ มีฝากระโปรงหน้าเป็นไฟเบอร์ Custom ขึ้นมาโดยเฉพาะ ส่วนภายใน เบาะเป็นเคฟล่าหลังแข็งของ Techno craft , ชุด Gauge Defi (Oil pressure , Oil temp , Water temp) , พวงมาลัย Nardi

ช่วงล่าง ล้อใช้เป็น CE28 , ยาง TOYO R1R205/50/15 ,โช้คอัพเป็นของ G/A/B SS จาก GAB THAILAND , Subframe เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยชุดแพรหน้าใช้ของ DC2 ทั้งชุด เบรคคู่หน้าDC2 ส่วนแพรหลังเดิมเป็นคานแข็งและมีขนาดเล็กมากเลยเปลี่ยนมาใช้ของ Jazz ทั้งชุด , Traction Bar จาก Ort , ปีกนกเปลี่ยนบูชจากบูชเดิมเป็นยูรีเทนทั้งหมด

เรื่องเครื่องยนต์ ใช้ K20A DC5 6 Speed  โมดิฟายชุดใหญ่ – ข้อเหวี่ยงเดิม Set Balance ใหม่ – ชาร์ฟอก ACL – ชาร์ฟก้าน ACL – ลูกสูบ Custom CP – ประเก็นฝาสูบซิ่ง BT Motor Sport – Retainer Supertech – แคมชาร์ฟ BC – ปั้มน้ำมันเครื่องซิ่ง BT Motor Sport – แต่งฝาสูบให้ห้องเผาใหม้มีปริมาตรเท่ากันทุกสูบ – ท่อไอดีและลิ้นเร่งใช้ของ OBX Racing – รางหัวฉีด K-Tune – หัวฉีด Boss 1,200cc – ท่อไอเสีย Impresstion Hi-Mechanic – สายไฟ BT Motor Sport วายริ่ง – กล่อง ECU AEM – Tune by Bird V-pro

ทั้งหมดที่ประกอบไปกว่าจะเซตเข้าที่ ก็ยากเอาเรื่อง ด้วยห้องเครื่องเดิมมีขนาดที่เล็กมาก เมื่อวางเครื่องที่มีบล๊อกใหญ่กว่าเดิมเข้าไป ต้องออกแบบการวางให้ได้พอดีตำแหน่งเครื่อง และให้ได้ตำแหน่งเพลาขับต้องตรงกัน

อย่างที่สอง ก็ “เฮดเดอร์” พอวางเครื่องเสร็จ พื้นที่ท่อไอเสียบริเวณเฮดเดอร์จะแคบ เมื่อจะสร้างท่อเฮดเดอร์ พื้นที่จึงมีให้ทำอย่างจำกัด

ส่วนโช้คอัพ อะไหล่บ้านเราค่อนข้างจะหายากสำหรับตรงรุ่นของ EA เลยต้องสั่ง Custom จาก GAB Thailand ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาตั้งแต่ต้น ให้เวลาเซ็ต 1 ปีเต็ม กว่าจะพร้อมแข่ง

พี่โต้งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอู่ว่า “เริ่มต้นจากการทำรถของตัวเองก่อน และพอมีการจัดงานแข่งก็ได้นำรถมาเข้าร่วมแข่งขันสนุกๆ บ่อยครั้งก็มีเพื่อนที่รู้จักนำรถมาให้ทำ มีทั้งรถบ้านและรถแข่ง แต่ก็ยังไม่ค่อยเยอะ หลังจากนั้นทางอู่ก็รับงานเซอร์วิสมาตลอด ส่วนสไตน์งานที่ทางอู่ทำก็จะรับทำทุกอย่าง ทั้งรถบ้าน รถแข่ง รถบ้านก็จะรับตรวจเช็คตามระยะเวลา รวมทั้งช่วงล่าง

ส่วนรถแข่งก็รับตั้งแต่วางเครื่อง , Modify เครื่องยนต์ , วายริ่งสายไฟ , จูนกล่องและก็รับเซ็ตรถแข่งทั้ง Drag และรถ Circuit ตอนนี้งานหลักก็จะเป็นงานที่รับเซอร์วิสรถ Formula 3 ที่ประเทศอิตาลี่ เป็นผู้ออกแบบและผลิตรถ CN ของ Wolf Racing Car ที่ใช้เครื่อง K20A ในการแข่งขัน ส่วนสนามที่ทำการแข่งขันนั้นก็จะเป็น เซี้ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ประเทศจีน , ฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น , เซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ประเทศไทย”

ติดตามผลงาน ข่าวสาร และความเคลื่อนไหวของ พี่ โต้ง และ BT Motosport ได้ที่ Fanpage นี้ได้เลยครับ
Pramote Promphee (พี่โต้ง) : facebook.com/sport.motor.52
BTmotor Sport : facebook.com/btmotor.sport.3