XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

ย้อนอดีตขุมพลัง “เวอร์ชันพิเศษ” ในตำนาน !!! “RB20DET-R” vs “FJ24S”

xo team by xo team
2019-04-20
in xo knowledge
0
ย้อนอดีตขุมพลัง “เวอร์ชันพิเศษ” ในตำนาน !!! “RB20DET-R” vs “FJ24S”
Share on FacebookShare on Twitter

 

Post To The Past

Special Version Power EP2

ย้อนอดีตขุมพลัง “เวอร์ชันพิเศษ” ในตำนาน !!!

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี (P’ สี่ภาค)

ภาพประกอบ : Google

RB20DET-R

ขุมพลัง RB20DET ยุคแรก “ฝาแดง” ที่เกิดมากับ SKYLINE GTS-R รหัส KHR31 มี R ต่อตูด ก็คือ Racing นัยว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการกลับมาของ GT-R ในยุคของ R32 สำหรับขุมพลัง RB20DET-R ถือเป็น “เวอร์ชั่นพิเศษ” ตามข้อมูลบอกผลิตมาเพียง “800 คัน” ให้ผ่าน Homologate ของ Group A Racing ทั้งในญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ข้อพิเศษของมันถ้าเทียบกับเครื่องตัวฝาแดงใน GTS ปกติ สิ่งที่แตกต่างแน่ๆ คือ

  • มีแรงม้ามากถึง “210 PS” ซึ่งตัวปกติมี 190 PS เท่านั้น…
  • เทอร์โบใหญ่กว่า RB20DET ตัวปกติเล็กน้อย” เป็น GARRETT T04 IIRC (ตามข้อมูลที่หาเจอนะ)
  • สิ่งที่โดดเด่น คือ “เฮดเดอร์” ที่จะเป็นแบบสเตนเลสทรง “ซิ่ง” โค้งสูง หน้าตาสวยงามมาจากโรงงาน (ตัวปกติเป็นเหล็กหล่อธรรมดา)
  • แคมชาฟต์องศาสูงขึ้น และ กล่อง ECU โปรแกรมใหม่…
  • ท่อไอดีที่คาดเหนือฝาวาล์ว ของ RB20DET-R จะ “เฉียง 40 องศา” เพื่อหลบเฮดเดอร์ที่โค้งขึ้น ถ้าตัวธรรมดาจะเป็น “มุมฉาก” มีคำว่า Turbo แปะอยู่…
  • เครื่องตัว RB20DET-R ถ้าถูกโมดิฟายเพิ่มสำหรับแข่งขัน Group A มีแรงม้าถึง “400 PS” เชียวนะ…
  • ความทรงจำของเครื่อง RB20DET-R กับตัวข้าพเจ้าเอง เคยเห็นตัวเป็นๆ ที่ร้าน “ทีไอ อะไหล่ยนต์” หรือรู้จักกันว่า “เฮียอ้วน สวนผัก” น้องชาย “ป๋าหรั่ง ชัยศิริยนต์” นั่นเอง ไอ้เราก็เห็นมันทำไมเฮดเดอร์สวยจัง ดูแล้วแปลกกว่าตัวปกติ เฮียแกบอกว่าตัวพิเศษ มันมาท่านี้เลย นอตเฮดเดอร์ไม่มีรอยถอดด้วย ผมก็เลยฝังใจว่ามันต้องมีอะไรดีแน่ๆ และก็มารู้ตอนโตว่ามันคืออะไร…
  • ในอดีตก็ถือว่า “แรง” ไม่เป็นรองใครในพิกัดเดียวกัน คู่แข่งของมันก็เห็นแต่จะมี 1G-GTE ปลั๊กเทา แต่ก็สู้ไม่ได้ แต่ก่อนก็มีวางใน “กระบะเช็ง” ที่บังเอิญไปเจอเครื่องตัวนี้เข้าพอดี ข่าวว่าแรงใช้ได้เหมือนกัน (แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาโมดิฟายอะไรเพิ่มบ้างนะ) รถสายนั้นเขาก็ต้อง “หมก” ไว้ก่อน ไว้รอแดกตังค์ตอน “เช็ง” ทีเดียวเลย อันนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ ซึ่งเราไม่สนับสนุนให้แข่งรถบนถนนหลวงครับ…

maxresdefault



FJ24S

ขุมพลัง FJ นั้น เป็นเครื่อง 4 เม็ด ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว ที่มีคำจำกัดความว่า “The Revival of DOHC 4 Valves Unit” หมายความว่า “การกลับมาของเครื่องยนต์แบบทวินแคม 4 วาล์วต่อสูบ” ซึ่งหายไปหลังจากที่ SKYLINE 2000 GT-R ตัว KPGC110 ขุมพลัง S20 ได้เลิกผลิตไป หลังจากนั้นในตระกูล C210 ก็มีแค่เครื่อง L ที่เป็น OHC 2 วาล์ว ธรรมดา และเครื่อง FJ20 ก็กลับมาใช้ระบบ DOHC 4 วาล์ว อีกครั้ง ใน SKYLINE 2000 RS (DR/KDR30) รุ่นแรกเป็นแบบ N.A. ออกมาก่อน คือ FJ20E มีพลังถึง 150 PS ซึ่งเป็นเครื่อง N.A. 2 ลิตร ที่มีแรงม้ามากที่สุดของรถญี่ปุ่น สำหรับ “เทอร์โบ” ออกมาในปี 1982 ในรหัส FJ20ET สำหรับในตัวปีท้ายๆ ที่เป็นหน้า Tekkamen หรือ “หน้าเหยี่ยว” มีอินเตอร์คูลเลอร์ เบ่งพลังได้ถึง 205 PS แถมยังโมดิฟายต่อได้อีกเยอะ นับว่าเป็นขุมพลังที่โด่งดังมากในขณะนั้น !!!

Nissan_FJ24_engine_on_240_RS_1_2015_Motorsport_Japan

จริงๆ แล้ว FJ20 มันก็มีอยู่ในบอดี้อื่นๆ อีก เช่น SILVIA S110 และ S12 อีกด้วย แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้ นับว่าเป็น FJ ที่มีความพิเศษมากๆ คือ “FJ24S” ที่เป็นขนาด 2.4 ลิตร คาร์บูคู่ โมดิฟายพิเศษจากโรงงาน ที่อยู่ใน NISSAN 240 RS รหัส BS110 ที่ใช้พื้นฐานของ SILVIA S110 ผลิตเป็นรถพิเศษ เพื่อให้ผ่าน Homologate การแข่งขัน Group B Rally ในยุโรป มีประมาณ 200 คัน แบ่งเป็นพวงมาลัยซ้าย 150 คัน และ พวงมาลัยขวา 50 คัน เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกนี้จะแข่งในยุโรป ก็มีโผล่มา Asia บ้าง จำได้ว่าเป็นรถแข่งจาก “มาเลเซีย” เอามาแข่งแรลลี่ในเมืองไทยด้วยครับ ถ้าเป็น Road Car จะเป็นสีขาวล้วน โป่งเหลี่ยม ซึ่งเป็นรถที่เป็น Rare Item สุดๆ มีจำนวนไม่มากและแย่งกันซื้อเก็บสะสม สำหรับเครื่อง FJ24S มีสิ่งพิเศษดังนี้…

  • ความจุถูกขยายไปถึง “2,340 ” โดยการเปลี่ยนเสื้อสูบ ขยายลูกสูบ x ช่วงชัก ไปถึง “92 x 88 มม.” ซึ่ง FJ20 เดิมๆ อยู่ที่ “89 x 80 มม.” เท่านั้น…
  • เรื่องกำลังอัด เพิ่มสูงปรี๊ดไปถึง “11.0 : 1” ซึ่งคงไม่ได้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปแน่…
  • ฝาสูบขยายพอร์ทเป็น “วงรี” ขนาดใหญ่พิเศษ วาล์วใหญ่ แคมชาฟต์องศาสูง…
  • เมนแบริ่งใหญ่ถึง 60 มม. ซึ่ง FJ20 ใหญ่เพียง 55 มม.
  • แรงม้ามากถึง “240 PS” ที่ 7,200 rpm แบบ “ไม่ง้อหอย” แม้แต่น้อย
  • คาร์บูเรเตอร์คู่ SOLEX แบบดูดข้าง ดูดสนั่นลั่นกรุง จ่ายพอเหลือๆ…


Quote

“ดีสิครับ มีอดีต !!! ถึงได้มีปัจจุบัน !!! เพราะปัจจุบัน มันต้องพัฒนามาจากอดีต !!!”

By RINSPEED & TOON ENGINE SHOP

 

Tags: FJ24SRB20DET-R

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
TOKYO AUTOSALON 2019

TOKYO AUTOSALON 2019

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic