ย้อนอดีตขุมพลัง “เวอร์ชันพิเศษ” ในตำนาน !!! “RB20DET-R” vs “FJ24S”

 

Post To The Past

Special Version Power EP2

ย้อนอดีตขุมพลัง “เวอร์ชันพิเศษ” ในตำนาน !!!

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี (P’ สี่ภาค)

ภาพประกอบ : Google

RB20DET-R

ขุมพลัง RB20DET ยุคแรก “ฝาแดง” ที่เกิดมากับ SKYLINE GTS-R รหัส KHR31 มี R ต่อตูด ก็คือ Racing นัยว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการกลับมาของ GT-R ในยุคของ R32 สำหรับขุมพลัง RB20DET-R ถือเป็น “เวอร์ชั่นพิเศษ” ตามข้อมูลบอกผลิตมาเพียง “800 คัน” ให้ผ่าน Homologate ของ Group A Racing ทั้งในญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ข้อพิเศษของมันถ้าเทียบกับเครื่องตัวฝาแดงใน GTS ปกติ สิ่งที่แตกต่างแน่ๆ คือ

FJ24S

ขุมพลัง FJ นั้น เป็นเครื่อง 4 เม็ด ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว ที่มีคำจำกัดความว่า “The Revival of DOHC 4 Valves Unit” หมายความว่า “การกลับมาของเครื่องยนต์แบบทวินแคม 4 วาล์วต่อสูบ” ซึ่งหายไปหลังจากที่ SKYLINE 2000 GT-R ตัว KPGC110 ขุมพลัง S20 ได้เลิกผลิตไป หลังจากนั้นในตระกูล C210 ก็มีแค่เครื่อง L ที่เป็น OHC 2 วาล์ว ธรรมดา และเครื่อง FJ20 ก็กลับมาใช้ระบบ DOHC 4 วาล์ว อีกครั้ง ใน SKYLINE 2000 RS (DR/KDR30) รุ่นแรกเป็นแบบ N.A. ออกมาก่อน คือ FJ20E มีพลังถึง 150 PS ซึ่งเป็นเครื่อง N.A. 2 ลิตร ที่มีแรงม้ามากที่สุดของรถญี่ปุ่น สำหรับ “เทอร์โบ” ออกมาในปี 1982 ในรหัส FJ20ET สำหรับในตัวปีท้ายๆ ที่เป็นหน้า Tekkamen หรือ “หน้าเหยี่ยว” มีอินเตอร์คูลเลอร์ เบ่งพลังได้ถึง 205 PS แถมยังโมดิฟายต่อได้อีกเยอะ นับว่าเป็นขุมพลังที่โด่งดังมากในขณะนั้น !!!

จริงๆ แล้ว FJ20 มันก็มีอยู่ในบอดี้อื่นๆ อีก เช่น SILVIA S110 และ S12 อีกด้วย แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้ นับว่าเป็น FJ ที่มีความพิเศษมากๆ คือ “FJ24S” ที่เป็นขนาด 2.4 ลิตร คาร์บูคู่ โมดิฟายพิเศษจากโรงงาน ที่อยู่ใน NISSAN 240 RS รหัส BS110 ที่ใช้พื้นฐานของ SILVIA S110 ผลิตเป็นรถพิเศษ เพื่อให้ผ่าน Homologate การแข่งขัน Group B Rally ในยุโรป มีประมาณ 200 คัน แบ่งเป็นพวงมาลัยซ้าย 150 คัน และ พวงมาลัยขวา 50 คัน เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกนี้จะแข่งในยุโรป ก็มีโผล่มา Asia บ้าง จำได้ว่าเป็นรถแข่งจาก “มาเลเซีย” เอามาแข่งแรลลี่ในเมืองไทยด้วยครับ ถ้าเป็น Road Car จะเป็นสีขาวล้วน โป่งเหลี่ยม ซึ่งเป็นรถที่เป็น Rare Item สุดๆ มีจำนวนไม่มากและแย่งกันซื้อเก็บสะสม สำหรับเครื่อง FJ24S มีสิ่งพิเศษดังนี้…

Quote

“ดีสิครับ มีอดีต !!! ถึงได้มีปัจจุบัน !!! เพราะปัจจุบัน มันต้องพัฒนามาจากอดีต !!!”

By RINSPEED & TOON ENGINE SHOP