ซีวิค UK Spec บรรจุเครื่องยนต์ K20A ซึ่งเป็นครั้งแรกของขุมพลัง K Series ล่าสุดแห่งยุคนั้นที่ฮอนด้าพัฒนามาบรรจุใน Civic Type R Generation ที่ 2 ต่อจาก EK9 แรงม้าพอตัวจากโรงงานที่ 215 ตัว เริ่มผลิตตีตลาดอังกฤษในปี 2001 โดยเจ้า EP3 นี้ถือว่าหาค่อนยากในเมืองไทย แต่ก็ยังพอมีให้เล่น บวกกับราคาที่แฟนๆ Type R ยังพอเอื้อมถึง รุ่น EP 3 นี้จึงติดอยู่ที่อันดับ 5
อันดับที่ 4 : Civic FN2
FN2 รถสเปคยุโรปอีกตัวที่เรียกได้เต็มๆ ปากว่า “Honda Euro Style” แต่ด้วยบอดี้ที่ค่อนข้างหนัก และข้อจำกัดเรื่องมลภาวะ ทำให้ K20A รุ่นที่ติดมามีม้าแค่ 201 ตัว แต่ด้วยบอดี้ที่เป็นเอกลักษณ์ FN2 ก็ยังถูกนำมาใช้ในการแข่งขันทั้งเซอร์กิต กับอีกหลายๆประเภทกีฬาความเร็ว และในเอเซียโดยเฉพาะอย่างยิ่งในไทย ก็มีกลุ่มที่นิยมเอารุ่นนี้มาเล่นกันพอสมควร
อันดับที่ 3 : Integra DC5
รุ่นที่ K20A ถูกพัฒนามาอย่าง “เต็มขั้น” ให้กำลังดีกับสปอร์ตเต็มตัวอย่าง DC5 แรงม้าพอเหมาะจากโรงงานที่ 220 ตัว เป็นอีกรุ่นที่ราคายังแรงอย่างต่อเนื่อง นิยมทำใช้ทั้ง Street Use และทั้งรถแข่ง แน่นอนว่าถ้าวัยรุ่นเล่นรถได้เห็นรุ่นนี้ต้องหันมามองอย่างแน่นอน
อันดับที่ 2 : Civic FD2
เรียกได้ว่าเป็น Type R ในฝัน ด้วยขุมพลัง K20A ที่พัฒนาจนข้ามอีกระดับที่ 225 แรงม้า แม้จะเป็นรถซีดาน 4 ประตู แต่สมรรถมะการขับขี่ถือว่าตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม จนถูกเปรียบเทียบกับ DC5 แถมยังได้คะแนนมากกว่าซะด้วยซ้ำ และถ้าจะพูดถึงเรื่องความฮิตนี่ยิ่งไม่ต้องสืบ เรียกว่าได้ว่ารถมี หาของได้ ไม่ไกลเกินเอื้อมในยุคนี้
อันดับที่ 1 : Civic EK9
Type R รุ่นแรกๆ Feeling ดิบๆ ชัดเจน สื่อสารตรงไปตรงมา แต่ขับสนุกเร้าใจ B Series ที่ยังคงความฮิตมาถึงยุคนี้ ไม่ว่าจะผ่านเวลามานานเท่าไรก็ยังหามาเล่นกันอย่างต่อเนื่อง แปลงจาก Sedan มาเป็น Hatch Back ซะก็เยอะ ถ้าพูดคำว่า “Type R ในตำนาน” Civic EK9 Type R นี่แหละ ถึงจะคู่ควร
————————————————————————————-
ยังมี DC2 และ NSX ที่ติดอันดับ Type R ในดวงใจ แต่เนื่องจากเราอยากคัดมาให้เหลือ 5 อันดับ จึงจัดมาให้ตามข้างต้น แต่ถ้าแฟนๆ มีความเห็นแตกต่างกันไป สามารถแนะนำ 5 อันดับของท่าน ได้ที่ช่องคอมเมนท์ด้านล่างนี้เลยครับ!