J’S RACING HYPER ECU Episode 2 : CIVIC TYPE R (FD2)

 

Read EP.1 Civic FN2

HONDA CIVIC TYPE R (FD2)

Data Base

         สุดยอดสำหรับ TYPE R ก็คือ FD2 ที่แม้จะเป็นรถสี่ประตู แต่มีการผลิตออกมาเพื่อเน้นความแรง ดุดันโดยแท้จริง ด้วยความที่ตลาดรถในญี่ปุ่น และในแถบเอเชีย นิสัยของคนที่ใช้รถลักษณะนี้ จะตรงข้ามกับ FN2 คือ ต้องการรถที่ขับมันส์ รุนแรง ไม่สนความนุ่มนวล ไม่สนความเรียบ เงียบของเครื่องยนต์ และพัฒนาเพื่อสามารถวิ่งใน Circuit ได้เลย ดังนั้น FD2 จึงเกิดมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ สังเกตได้ชัดเจนว่าฟีลลิ่งของรถรุ่นนี้ จะออกในแนวซิ่งอย่างชัดเจน ช่วงล่างวิ่งถนนทั่วไป จะรู้สึกแข็งกระด้างค่อนข้างมาก แต่เร็วในเซอร์กิต เครื่อง K20A ใน FD2 จึงถือว่าเป็นสุดยอดแห่งพลังเพราะถูกผลิตมาให้เค้นแรงโดยเฉพาะ ไม่มี Balance Shaft เหมือน FN2 จึงมีภาระน้อย และด้วยการออกแบบท่อไอดีใหญ่ ลูกสูบกำลังอัดสูง แคมองศาสูง จึงทำให้การพัฒนาแรงม้าใน FD2 นั้น ทำได้ง่ายที่สุด นอกจากนี้ ตัวรถยังเบากว่า FN2 อยู่เกือบ 100 กก. ด้วยการผลิตแบบเน้นน้ำหนักเบา ดิบ จึงเหมาะสำหรับเอามาทำรถที่เน้นความเร็วอย่างมาก คันนี้เป็นรถที่ทำมาจาก J’S RACING JAPAN ทั้งหมด

Max Power : 236 hp @ 8,766 rpm

Max Torque : 223 Nm @ 6,145 rpm

         แรงม้าเดิม ของ FD2 อยู่ที่ 225 hp แรงบิด 215 Nm ซึ่งถือว่ามากที่สุด ในตระกูล TYPE R ก็ชัดเจนว่ามันเกิดมาเพื่อความแรงจริง รถคันที่ทดสอบนี้ ถอดเอา Catalytic ออก เน้นความแรงขีดสุด ทั้งนี้ โปรแกรมกล่องจะทำมาเพื่อรองรับการถอด Catalytic ออก ไฟจึงไม่โชว์ และมีการเปลี่ยนกรองอากาศ ชุดท่อไอเสีย เป็นของ J’S RACING ทั้งหมด ก็เป็นรายละเอียดที่จะต้องทราบในการจูนกล่อง ลักษณะกราฟก็ยังเป็น Wide Band เหมือนกับ FN2 เพียงแต่ในช่วง 5,500 รอบ ที่ VTEC ทำงาน กราฟจะโดดขึ้นเป็นมุมชันมาก ก็ทำให้เกิดการดึงอย่างรู้สึกได้ชัด ก็เป็นสไตล์ FD2 ที่จะเน้นความดุดันเป็นหลัก ส่วน FN2 จะมาแบบนิ่ม ก็อยู่ที่การเซ็ตอัพเครื่องมาแต่ดั้งเดิม และคันนี้เปลี่ยนของโมดิฟายมาบ้างแล้ว ทำให้มีค่าแรงม้าที่สูงขึ้น เป็น 236 hp แรงบิด 223 Nm ซึ่งมากกว่าเดิม

Owner Comment : คุณอาร์ต

         คันนี้เป็นรถที่ทำมาจาก J’S RACING JAPAN ทั้งหมด ซึ่งการนำเข้ามาใช้ในเมืองไทย ก็จะต้องมีการทำ HYPER ECU กันใหม่ เพื่อให้ได้ความสมบูรณ์มากที่สุด จริง รถเดิมก็แรงอยู่แล้ว แต่พอทำกล่องใหม่ ก็แรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เร่งเท่าเดิม แต่รถไปได้เร็วขึ้น และไม่มีปัญหาอะไรในการใช้งานปกติ หรือเวลาขับเร็ว โดยรวมแล้วก็พอใจครับ

Spec : HONDA CIVIC TYPE R (FD2)

ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

ช่วงล่าง