เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
กระแส TOYOTA FT86 ยังไม่หายไปไหน คาดว่าปีนี้การตกแต่งยังร้อนแรงและอลังการมากขึ้น จากที่แรกๆ ไม่กล้าเฉือน กล้าตัด มาปีนี้ ทั้งตัด ทั้งเฉือน เพื่อให้แมตช์กับชุดแต่ง WIDE BODY จากค่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่งกระแสมาแรงสุดอย่าง ROCKET BUNNY, AIMGIAN, BLITZ AERO SPEED R-CONCEPT ซึ่งในอนาคตอีกไม่นาน อาจจะเห็นรถ 86 ในบ้านเรามีชุดแต่งครบทุกสำนัก ฉบับนี้ยังมาพร้อมกับความสวยงามของ TOYOTA FT86 จากร้าน MPS SHOP ย่านวัชรพล ที่ผสมผสานชุดแต่งระหว่าง ROCKET BUNNY VERSION 2 กับ LF-SPORT จากค่าย AIMGAIN ได้อย่างลงตัว แต่สองชุดแต่งนี้มันจะเข้ากันได้อย่างไร และมีการดัดแปลง เก็บงานจนเนียนขนาดนี้ มันมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราลองมาพูดคุยกับเจ้าของร้าน MPS SHOP กันเลยดีกว่าครับ…
คุณต่อ เจ้าของร้าน MPS SHOP ได้เล่าให้เราฟังว่า จากจุดเริ่มได้เห็นชุดแต่ง WIDE BODY ของทั้งสองสำนัก จึงเกิดไอเดีย อยากทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ด้วย โดยส่วนตัวชอบ DAYLIGHT ที่กันชนหน้าของชุดแต่ง AIMGAIN และก็ชอบโป่งเย็บของ ROCKET BUNNY VERSION2 ที่ดูดุดันและดิบกว่า จึงนำมาผสมผสานกัน ซึ่งเดิมทีรถคันนี้เป็นสีแดง เคยลงปก XO ไปเมื่อปีที่แล้ว โปรเจ็กต์นี้วางแผนล่วงหน้าไว้พอสมควร เพราะต้องสั่งพาร์ทจากทั้งสองสำนักที่ใช้เวลาผลิตกันนานพอสมควร และตำแหน่งของรูที่เย็บโป่งของ VERSION 1 และ VERSION 2 ไม่ตรงกัน แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งคันนี้ก่อนหน้านี้เคยใส่ชุดแต่ง VERSION 1 อยู่ จึงต้องเชื่อมอุดรู และเจาะยึดใหม่ ส่วนรอยต่อด้านหน้าระหว่างโป่งล้อกับกันชนหน้า ของทั้งสองสำนักออกแบบไม่เหมือนกัน ต่างสำนักกัน ดังนั้น ทางร้านได้สร้างชิ้นต่อขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ลายเส้น มิติต่างๆ เชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ส่วนความคิดในการเปลี่ยนสีบอดี้ใหม่นั้น เกิดจากอะไรใกล้ๆ ตัว เพราะมันเป็นสีของ “ยาทาเล็บ” ที่แฟนผมใช้ โทนเขียวอ่อนๆ จึงนำมาเป็นแบบของการผสมสีของรถซะเลย…
ส่วนอื่นๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อน ภายนอก ได้เปลี่ยนฝากระโปรงหน้าเป็นของ VARIS ฝากระโปรงท้ายทางร้านออกแบบเอง CARBON COMPOSITE ที่ขึ้นรูปด้วยการ VACUUM น้ำหนักเบา แข็งแรง ส่วนภายใน ทางร้านรื้อทำใหม่ทั้งหมด คอนโซลกลาง แผงหน้าปัดเรือนไมล์ คอนโซลเกียร์ แผงข้างประตู ตกแต่งด้วย CARBON ตัดกับสีแดง HIGLOSS และหนัง RED ALCANTARA เพิ่มมิติและลูกเล่นด้านในได้อย่างสวยงาม ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นสตรัทปรับเกลียวของ TEIN STREET FLEX และยังมีล้อ W WORK รุ่น GNOSIS CV201 ขนาด 19 นิ้ว ที่สั่งมาพิเศษ ให้พอดีกับโป่งล้อ แบบ 5 รู 100 โดยไม่ต้องรอง ADAPTER
ขอขอบคุณ ร้าน MPS SHOP วัชรพล ที่สละเวลามาร่วมถ่ายทำคอลัมน์ และถ่ายทอดกลเม็ดในการทำชุดแต่งชุดนี้อีกครั้ง
EXTRA ODINARY
MPS SHOP นอกจากชุดแต่ง TOYOTA FT86 หลากหลายสำนักที่ร้านได้จำหน่ายและสั่งเข้ามาจากญี่ปุ่นแล้ว ยังมีชุดแต่งสำหรับ MAZDA CX-5 และ MAZDA3 ไม่ว่า AUTO EXE, MAZDASPEED, TOP LINE, KNIGHT SPORTS รวมทั้งท่อทางเดินไอเสียแบรนด์ต่างๆ ให้เลือกอีกมากมาย โทร. 09-0971-8817, 08-4090-8080
ภายนอก
กันชนหน้า : LF-SPORT AIMGAIN BY MPS SHOP
สเกิร์ตข้าง, สเกิร์ตหลัง , สปอยเลอร์หลัง : ROCKET BUNNY VERSION2 BY MPS SHOP
โป่งล้อ WIDE BODY : ROCKET BUNNY VERSION2 BY MPS SHOP
ฝากระโปรงหน้า : VARIS CARBON
ฝากระโปรงท้าย : MPS SHOP CARBON VACUUM
ไฟหน้า-หลัง : CRYSTAL EYE รุ่น VULCAN LED
- ภายใน ตกแต่งใหม่ ด้วย CARBON + RED HIGLOSS และ RED ALCANTARA เพิ่มมิติให้ห้องโดยสาร ดุ ดิบ มากขึ้น พร้อมเปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ TRD
ภายใน
พวงมาลัย : TRD
เบาะ : BRIDE STRADIA II JAPAN VENUS
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
หัวเกียร์ : TOM’S CARBON
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI
คอนโซลหน้า : CARBON + RED HIGLOSS + RED ALCANTARA
แผงข้างประตู : RED ALCANTARA + CARBON
เครื่องเสียง : HEAD UNIT PIONEER AVH-P8450BT
- เบาะคู่หน้า BRIDE STRADIA II JAPAN VENUS พร้อมเข็มขัดนิรภัย TAKATA
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : FA20 BOXER D-4S 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC 1,998 ซี.ซี. 200 แรงม้า
เฮดเดอร์ : GReddy
VOLT STABILIZER : HOT INAZMA HYPER
อแดปเตอร์ กรองน้ำมันเครื่อง : GReddy
กล่องดักอากาศ + กรองอากาศ : GReddy MOMENTUM AIR INTAKE SYSTEM
ท่อทางเดินไอเสีย : GReddy รุ่น CS-GTS VER.2 + ปลายท่อตรง ตัดเฉียง
ครอบพูเล่ย์ : CUSCO BELT COVER SET
- รอยต่อระหว่างกันชนหน้า LF-SPORT จาก AIMGAIN กับโป่งล้อหน้า ROCKET BUNNY VERSION 2 แนบสนิทเหมือนเป็นชุดแต่งค่ายเดียวกัน โดย MPS SHOP พร้อม FA20 BOXER D-4S ปรับแต่งด้วย GReddy MOMENTUM AIR INTAKE SYSTEM และทางเดินไอเสียจาก GReddy
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 6 สปีด ออโตเมติก พร้อม PADDLE SHIFT
- เบรกทั้งหมดจาก ENDLESS ด้านหน้า 6 pot จานดิสก์เบรกขนาด 370 มม. พร้อมด้วยล้อที่สั่งมาเพื่อโป่ง ROCKET BUNNY VERSION 2 ได้อย่างพอดีจาก W WORK รุ่น GNOSIS CV201 ขนาด 19 นิ้ว
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN STREET FLEX
SUBFRAME หน้า-หลัง : CUSCO
POWER BRACE : CUSCO
ค้ำโช้ค หน้า-หลัง : CUSCO
เบรก : ENDLESS 6 pot และ 4 pot
จานดิสก์เบรก : ENDLESS ขนาด 370 และ 330 มม.
ล้อ : W WORK GNOSIS CV201 ขนาด 19 x 9.5, 19 x 10.5 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA NEOVA AD08 ขนาด 255/30R19, 265/30R19