86 ENDLESS THAILAND – HKS GT SUPERCHARGER VERSION 2 + HKS FLASH EDITOR BY AEK GARAGE & GEAR AUTO RACING

เรื่อง เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

ภาพ ธัญญนนท์  แสงภู่

TOYOTA FT86 คันนี้หลายคนอาจจะพบเจอตามงานโชว์รถใหญ่ๆ และในนิตยสารรถแต่งบ้านเรามาบ้างแล้ว แต่กลับมาคราวนี้มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงใหม่ในหลายจุด กับของแต่งระดับเทพ โดยเฉพาะเรื่องของความแรงที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของทาง HKS ทำออกมาในเวอร์ชั่น 2 กับชุดคิต GT SUPERCHARGER SYSTEM GTS7040L PRO KIT เป็น “คันแรกของเมืองไทย” โดย GEAR AUTO RACING (GA) เป็นผู้เซ็ตอัพให้ทั้งหมด

                เหตุผลหลักๆ ที่อาจารย์วุฒิ นิ่มพานิชย์ ได้บอกกับทีมงานเราว่า เหตุผลที่เลือกใช้ TOYOTA FT86 ก็เพราะในสมัยรุ่นผมเห็นรถ TOYOTA AE86 ส่งเต้าหู้ ทำให้เราชอบและติดตามเรื่อยมาในรถรุ่นนี้ จนมาวันนึงได้ยินข่าวว่าเมืองไทยจะมี FT86 นำเข้ามาจำหน่าย ที่เป็นตำนานสืบทอดมาจาก AE86 ผมเองจึงเก็บเงินรอเลย พอรถมาถึงโชว์รูมในบ้านเรา ผมจัดเลย แล้วก็ค่อยๆ แต่งมาเรื่อยๆ จนครบรอบคัน และช่วงล่าง แต่งไปเยอะมาก จนมาถึงเรื่องของเครื่องยนต์เป็นอันดับสุดท้ายที่อยากจะแต่ง ตัดสินใจกับชุด HKS GT SUPERCHARGER VERSION 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน และรถของผมเป็นคันแรกของเมืองไทย ที่ใส่ชุด SUPERCHARGER ชุดใหม่นี้ เหตุผลหลักๆ ที่เลือกเป็น SUPERCHARGER  เนื่องมาจาก FT86 มีแรงม้าไม่ถึง 200 แรงม้า รถเราแต่งมาขนาดนี้ เครื่องยนต์ดูแล้วกำลังแค่นี้คงไม่เพียงพอ และพอดีทาง GEAR AUTO ซึ่งเป็นร้านรุ่นน้องในคลับ 86&BRZ THAILAND ได้นั่งคุยกันว่าญี่ปุ่นได้ทำ SUPERCHARGER เวอร์ชั่น 2 สำหรับ 86 ออกมาจำหน่ายแล้ว ผมก็เลยสนใจ กำลังอยากจะเพิ่มสเต็ปของเครื่องยนต์อยู่พอดี หลังจากทาง GEAR AUTO ใส่ SUPERCHARGER ให้เรียบร้อยแล้ว ผมได้ลองไปขับเทสต์รันกันดู สังเกตได้ชัดเจน คืออัตราเร่งดีขึ้น รอบมาเร็ว ทันใจ และได้แรงม้าเพิ่มอีกเกือบ 100 แรงม้า ผมถือว่าพอใจมากครับ ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมเยอะ ส่วนการจูน ทางคุณเจมส์ GEAR AUTO RACING ได้จูนให้ใหม่ โดยเลือกใช้ตัวปรับจูนของ HKS FLASH EDITOR ที่ทำออกมาสำหรับ HKS GT SUPERCHARGER โดยเรานำข้อมูลจากการปรับเซ็ตแล้วในคอมพิวเตอร์มาถ่ายทอดลงที่ตัว  HKS FLASH EDITOR โดยมีโหมดให้เราตั้งค่า ทั้งหมด 3 โหมด อยู่ที่ความต้องการของคนขับและคนจูน ว่าต้องการแต่ละโหลดให้ออกมาในลักษณะไหน ในคันนี้ โหมด 1 เน้นการใช้งานในเมือง ประหยัดน้ำมัน โหลด 2 แรงขึ้นมาหน่อย โหมด 3 เน้นความแรงสูงสุด ฝากขอบคุณ พี่เอก AEK GARAGE / ENDLESS THAILAND เกี่ยวกับของแต่งต่างๆ อาทิ แบรนด์ BRIDE, EDIRB และ ENDLESS โทร. 08-5932-5111 และฝากขอบคุณ คุณเจมส์ และคุณวีวี่ จาก GEAR AUTO RACING (GA) สำหรับการเซ็ตอัพและจูนเครื่องยนต์

 

XO ordinary

GEAR AUTO ศูนย์บริการจำหน่ายรถยนต์นำเข้า ย่านพัฒนาการ หลากหลายยี่ห้อ พร้อมทั้งให้บริการทางด้านปรับแต่งและโมดิฟายต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จาก HKS, BLITZ และ RSR ยังรับจูนกล่องให้กับลูกค้าที่ต้องการในเครื่องแต่ละสเต็ป ตั้งแต่รถบ้านยันรถแข่ง ด้วย TUNER ที่จบมาทางด้านนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งการทำสีบอดี้รถด้วยช่างผู้ชำนาญงานด้านนี้มาหลายสิบปี เพื่อนๆ ท่านใดสนใจ โทร. 0-2322-2521-3

TECH SPEC

ภายนอก

ชุดแต่ง : INGS+1 N-SPEC รอบคัน

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE

สปอยเลอร์หลัง : VARIS CARBON

ไฟหน้า : โคมดำ US SPEC

ไฟท้าย + ไฟถอย : VALENTI SMOKE LED

ภายใน

พวงมาลัย : ENDLESS

คอพวงมาลัย : WORKS BELL

PADDLE SHIFT + หัวเกียร์ : TOM’S CARBON

เบาะ : EDIRB

โรลบาร์ : CUSCO 6 จุด

เกจ์วัด : DEFI 7 ตัว + DEFI ADVANCE ZD

เครื่องเสียง : JVC EXAD

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : FA20 BOXER D-4S 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC 1,998 ซี.ซี.

ชุดคิต ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ : HKS GT SUPERCHAGER (GTS7040L) VERSION 2

เฮดเดอร์ : HKS

ท่อทางเดินไอเสีย : HKS HI-POWER

กล่องควบคุม : HKS FLASH EDITOR

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : ZEAL SUPER FUNCTION

ค้ำโช้คหน้า + ค้ำห้องเครื่อง : CUSCO

ค้ำปีกนก : CUSCO

ปีกนก : CUSCO

เหล็กกันโคลง : CUSCO

LINKS + LOWER ARM BAR : CUSCO

เบรกหน้า : ENDLESS MONOBLOCK 6 pot

จานดิสก์เบรก : ขนาด 355 มม.

เบรกหลัง : ENDLESS MONOBLOCK 4 pot

จานดิสก์เบรก : 332 มม.

ล้อ : ENKEI RACING RS05RR ขนาด 18 x 9  นิ้ว

ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 225/40R18

 

Max Power : 236.36 PS

Max Torque : 26.23 kg/mm.

                กราฟแรงม้าของคันนี้ ตอนเครื่องเดิมสนิท มีแรงม้าลงพื้นอยู่ที่ 142.86 PS แรงบิด 17.05 kg/mm. ดูต่างจากสเป็กโรงงานที่วัดจากฟลายวีลอยู่ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเป็นการสูญเสียแรงม้าในระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นเกียร์ออโต้ ดังนั้น จึงมีการใส่ Supercharge เข้าไป เพื่อเรียกกำลังออกมาได้เต็มๆ กว่าเดิม หลังจากที่ทำเสร็จ ก็ลองขึ้นเทสต์อีกครั้ง เริ่มดูตั้งแต่ช่วง 3,500 รอบ (รถเกียร์ออโต้ ต้องให้มีแรงในรอบกลาง จะทำให้อัตราเร่งดีกว่ามีแรงเฉพาะรอบปลาย) แรงม้าเดิมมีอยู่ 76 PS แต่ของใหม่มีถึง 115 PS (โดยประมาณ) หลังจากนั้นก็ขึ้นนำมาตลอดช่วง ที่ 4,500 รอบ แรงม้าเดิม 100 PS ของใหม่มีถึง 150 PS หลังจากนั้นกราฟก็ขึ้นต่อเนื่องไปจนรอบตัด ได้แรงม้าสูงสุดต่างกันอยู่ที่ 87.5 PS (ลงล้อ) ซึ่งมีข้อแตกต่างกันเห็นได้ชัด และแรงบิด กราฟยังเป็นทรงเดิมๆ มีช่วง Peak ตรงกลาง เนื่องจากเครื่องเดิมส่วนมากจะถูกออกแบบมาให้ช่วงกลางมีแรงบิดที่ดี ทำให้ขับง่าย มาต่อเนื่อง แต่เมื่อใส่ Supercharge การตอบสนองจะดีขึ้นในทุกช่วง เหมาะสำหรับรถเกียร์ออโต้ครับ…