เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
หนึ่งใน ROADSTER สัญชาติเจแปน ของค่าย MAZDA ที่มาพร้อมกับความเป็นสปอร์ตเปิดหลังคา MX-5 รหัสตัวถัง NC เจเนอเรชั่นที่ 3 ที่ได้รับความนิยมอยู่พอสมควร ด้วยคอนเซ็ปต์การพัฒนารถสปอร์ต JINBA ITTAI (จินบะ อิไต) เมื่อคนกับรถเป็นหนึ่งเดียวกัน ในฉบับนี้จึงนำเสนอ MAZDA MX-5 ที่ได้รับการตกแต่งในอีกหนึ่งอารมณ์ ดูเรียบๆ แต่สวยงาม ชุดแต่งของค่าย TUCKIN99 แบรนด์ดังของญี่ปุ่น ซึ่งชุดแต่งชุดนี้ได้แชร์กับค่าย CHARGE SPEED ด้วยเช่นกัน โดยผลงานบอดี้คิตในคันนี้ PRESENT โดย GARAGE BEARY
สเต็ปแรกเรามานั่งพูดคุยกับเจ้าของกันก่อนดีกว่า โดยเจ้าของรถ คือ คุณป้อม ที่ได้เล่าให้เราฟังถึงเหตุผลที่ชอบ MAZDA MX-5 ก็เพราะเป็นรถที่ดูน่ารักดีครับ ชอบอัตราเร่ง การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่รวดเร็วทันใจ แต่พอได้ช่วงล่างดีๆ เพิ่มเติมเข้าไป ทำให้การขับขี่นั้นสนุกขึ้น ส่วนที่เลือกชุดแต่ง ก็ดูมาหลายสำนัก แต่มาชอบชุดแต่งของค่าย TUCKIN99 ดูเรียบๆ ไม่อลังการจนเกินไป ฝากขอบคุณ คุณธนา MAD MONKEY สำหรับการจูนกล่อง และ GARAGE BEARY โทร. 08-5553-4999, 08-1644-9224 สำหรับชุดแต่งชุดนี้ครับ
สำหรับภายนอก จากการสังเกตส่วนตัวของนักเขียนเอง ชุดแต่งชุดนี้อาจจะไม่แพร่หลายในบ้านเรานัก แต่ก็มีความสวยงาม เรียบๆ จากสำนัก TUCKIN99 หรือชุดแต่งจากค่าย CHARGE SPEED จุดเด่นสังเกตง่าย กับความเป็นเอกลักษณ์ตรงบริเวณช่องกันชนหน้า ที่มีขอบสันหนาขึ้นมา เหมือนปากของ KINNIKUMAN ตัวเอกของการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น เรื่อง ULTIMATE MUSCLE นอกจากนั้น กันชนหน้ายังได้เจาะช่องดักลมซ้ายและขวา สำหรับระบายความร้อนให้เบรกหน้า BRAKE DUCT TYPE แต่คันนี้ติดตั้งไฟ FOG LIGHT ไว้ด้วย พร้อมกับตกแต่งคิ้วไฟหน้า CARBON FIBER สไตล์ GARAGE VARY ด้านท้าย เพิ่ม REAR DIFFUSER แบบ CARBON ที่เป็นออปชั่นเสริของทาง MAZDA ช่วยรีดลมและจัดระเบียบลมที่มาจากใต้ท้องของตัวรถ ลดการวนด้านหลัง ส่วนภายในยังคงสภาพเดิม เพิ่มเติมด้วยเครื่องเสียงจาก ALPINE และ JBL
เครื่องยนต์ MZR 2.0 L พร้อมระบบควบคุมวาล์วแปรผัน VVT (VARIABLE VALUE TIMING) และ VIS (VARIABLE INTAKE SYSTEM) มีแรงม้าราวๆ 160 แรงม้า ปรับแต่งในส่วนประกอบรอบนอก ด้วย ระบบไอเสียที่ดีขึ้นจากหม้อพักไอเสียใบสุดท้ายแบบ AMUSE STYLE พร้อมกับกล่องควบคุมใหม่ จาก HKS F-CON SZ จูนโดย ธนา MAD MONKEY ส่วนต่อมายังช่วงล่าง พื้นฐานการปรับแต่งเริ่มจากเปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ SILVER’S NEO MAX R ระบบเบรก คู่หน้าอัพเกรดเป็นของ BREMBO แบบ 4 pot จาก EVO VIII มาใช้แทน พร้อมกับล้อของ SSR TYPE RS ขนาด 17 นิ้ว
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณป้อม และคุณหมี จาก GARAGE BEABY ที่ช่วยประสานงานให้ รวมทั้งสถานที่ในการถ่ายทำ BEE HIVE ช็อปปิ้งมอลล์ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมืองทองธานี ไว้ด้วยนะครับ
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : TUCKIN99 BY GARAGE BEARY
ฝากระโปรงหน้า : GARAGE VARY / WINDING DANCER CARBON BY GARAGE BEARY
คิ้วไฟหน้า : GARAGE VARY CARBON BY GARAGE BEARY
REAR DIFFUSER : MAZDA OPTION CARBON BY GARAGE BEARY
ภายใน
VOLT METER : KOSO
เครื่องเสียง : HEAD UNIT ALPINE CDE-148EBT, PRE AMP. KICKER KQ5, SUBWOOFER STROKER, POWER AMP. JBL GTO-804EZ + BOSS IMP2000M
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : MZR 2.0 L
หม้อพักไอเสีย : สเตนเลส AMUSE STYLE
กล่องควบคุม : HKS F-CON SZ จูนโดย ธนา MAD MONKEY
เกียร์
เกียร์ : ออโตเมติก 6 สปีด ACTIVEMATIC
ช่วงล่าง
สตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEO MAX R
เบรก : BREMBO 4 pot
จานดิสก์เบรก : ขนาด 330 มม.
ล้อ : SSR TYPE C RS ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว, 17 x 9.5 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 215/45R17