เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี, พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่
From XO Mag vol.202
คอมลั่มน์นี้ มากับ TOYOTA SUPRA (JZA-80) บอดี้ยอดฮิตอีกหนึ่งรุ่น ที่มีความแตกต่างจาก SUPRA ทั่วๆไป ตั้งแต่ได้ยินเสียงของเครื่องยนต์!! ใช่ครับ อย่างที่พาดหัวคอลัมน์ไปแล้ว คันนี้นอกจากบอดี้พาร์ท และสีตัวถังที่สวยงามแล้ว เสียงที่เราได้ยิน มันคือเสียงของเครื่อง V8 แถมมี SUPERCHARGER เข้ามาทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ซึ่งรถคันนี้เป็นของ คุณซิดนีย์ อยู่เป็นสุข ที่คุ้นเคยกันดี ในการแข่งขัน SOUPED UP THAILAND RECORDS 2012 อันดับ 2 OVER ALL อันดับ 1 รุ่น SUPER MAX ด้วยเวลา 8.288 วินาที ด้วยรถ 350Z SPACEFRAME เครื่องยนต์ 2JZ-GTE มาแล้ว ส่วนผลงานการจัดวาง และโมดิฟาย เป็นฝีมือของคุณวิทย์ และทีมงาน TROOPS SERVICE ย่านสุขุมวิท
ก่อนที่จะไปดูไฮไลต์ใต้ฝากระโปรงหน้า เรามาดูความสวยงามรอบนอกกันก่อน สำหรับชุดบอดี้พาร์ทรอบคันที่เพิ่มเติมเข้าไปใหม่ เป็นชุดแต่ง TAMON DESIGN GT-1 WIDE BODY KIT โดยมีชิ้นส่วน FRONT LIP, SIDE CANARD ที่ทำด้วย CARBON FIBER ส่วนฝากระโปรงหน้า, REAR DIFFUSER และหางหลังทรง GT WING ทั้งหมด ทำด้วย CARBON FIBER จาก TOP SECRET โดย MONSTER FIXED เป็นผู้ออกแบบพาร์ท และความสวยงามของสีบอดี้ ส่วนกระจกมองข้าง เปลี่ยนเป็นขนาดเล็กกำลังฮิตจาก CRAFT SQUARE ส่วนภายใน มีการตกแต่งด้วยเบาะคู่หน้าจาก BRIDE รุ่น VORGA พวงมาลัย และเรือนไมล์จาก TRD ส่วนที่เหลือเป็นเครื่องเสียงชุดใหญ่
มาดูในส่วนของห้องเครื่องกันบ้าง สำหรับเครื่องยนต์ที่เป็นไฮไลต์สำคัญ โดยไม่ใช่ 2JZ โมฯเต็มเหมือนกับคันอื่นๆ แต่เป็นเครื่องยนต์รหัส 1UZ-FE พร้อมโมดิฟายเพิ่มไปบ้างแล้วบางส่วนของไส้ใน โดยแคมชาฟท์จากค่าย KELFORD ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 9.60 มม. ส่วนระบบอัดอากาศที่เพิ่มเติมเข้าไปเป็นชุดคิต SUPERCHARGER จาก VORTECH V-9 G ระบบไอดี ผ่าขยายท่อร่วมไอดีให้ใหญ่ขึ้น พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อ VH45DE ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์เป็นของ TRUST หัวฉีดอัพไปถึงขนาด 1,000 ซี.ซี. และรางหัวฉีดจาก SARD ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก MALLORY ส่วนระบบจุดระเบิด เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดจาก AEM CDI PENCILS COIL ควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO จูนโดย พี่ป้อม VR2 ส่วนระบบส่งกำลัง เลือกใช้เกียร์ธรรมดาของ 2JZ-GTE แบบ 6 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TRIPLE PLATE ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คสตรัทปรับเกลียวเป็นของ TEIN FLEX ระบบเบรกอัพเกรดเป็นของ ENDLESS ขนาด 6 pot และ 4 pot พร้อมกับล้อ VOLK RACING รุ่น TE37SL ขนาด 19 x 9.5 นิ้วและ 19 x 10.5 นิ้ว
ทำไมต้อง UZ ???
ขอยืมเจ้าของวลี “ทำไมต้อง UZ ???” มาใช้หน่อยนะครับ เพราะว่า 2JZ-GTE ก็เป็นเครื่องยอดฮิตในการทำแรงอยู่แล้ว แต่ “ซิดนีย์ อยู่เป็นสุข” แห่ง INNER LINE จึงมีความคิดที่จะ “แตกต่าง” ด้วยความที่อยากจะทำรถคันนี้ “วิ่งถนนแบบสบายๆ” สำหรับเครื่อง 2JZ-GTE นั้น ก็เป็นสิ่งที่เห็นกันทั่วไป ประกอบกับเครื่องจะมีแรงในรอบสูง เลยคิดว่า ลองหันมาเล่นกับ 1UZ-FE ดูแล้วกัน เพราะได้แรงบิดดีในรอบต่ำแน่นอน ขับบนถนนสบายและตอบสนองเร็วแน่นอน ตอนแรกก็จะเล่นกับ Twin Turbo แต่ปรึกษาทาง BRP หรือ Boon Racing Pattaya และ พล คนทำท่อ แล้ว เห็นว่าการจะทำ “หอยแฝด” จะค่อนข้างยุ่งยากในการเดินท่อ ถามว่าทำได้ไหม “ทำได้” แต่ถ้าวิ่งถนนอาจจะไม่จำเป็น เลยหันมาเล่นกับ Supercharge แทน เพราะตัดความยุ่งยากในการเดินท่อไปได้เยอะ ห้องเครื่องจะโล่งๆ แบบที่เห็น ส่วนการนำมาใส่ มันมีมาแต่ตัว Supercharge โด่ๆ ตัวเดียว ก็ต้องให้ Troops Service เป็นผู้สร้างขายึดและพูลเลย์ต่างๆ ขึ้นใหม่ทั้งหมด ทำให้คันนี้มันจึงเป็น Supra + Supercharge เลยมาเป็นการพาดหัวว่า Twin Sup นั่นเอง…
ตอบสนองไว ไม่แรงจัด แต่ไปดี
สำหรับฟีลลิ่งหลังจากที่ทำเสร็จแล้ว เครื่องยนต์ 1UZ-FE ที่มีขนาดใหญ่ถึง 4.0 ลิตร ผนวกกับ Supercharge ที่บูสต์เบาๆ อยู่ 0.4 บาร์ คันนี้ไม่ได้เอาแรงหลุดโลก แต่ “แรงกำลังสบาย” ตอบสนองเร็ว ตีนปลายก็ไปได้ยาว เพราะเครื่องใหญ่อยู่แล้ว บางครั้งรถที่แรงเกินไป ก็ใช่ว่าจะไปได้เร็วที่สุดเสมอ โดยเฉพาะการขับบนถนน ที่ต้องใช้รอบเครื่องเน้นๆ คือ รอบต่ำและกลางเป็นหลัก การทำเครื่องลักษณะนี้จะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ “ไม่ดุจนเกินไป” (ในรถระดับนี้) และความทนทานสูง จากบูสต์ที่ไม่เยอะมาก ทำให้ขับขี่บนท้องถนนได้อย่างสบาย จริงๆ เครื่อง 1UZ-FE ก็จะมีชุด Compressor Kit มานานแล้วเหมือนกัน จุดประสงค์เอาไว้ใช้ในการ “ช่วยดึงอัตราเร่งในช่วงต้นและกลาง” เพราะเครื่องยนต์ 1UZ-FE จะถูกใช้ในรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ อย่างเช่น TOYOTA CELSIOR/LEXUS LS400/ARISTO Zi-Four/SOARER ที่ใช้เกียร์ออโต้ ต้องการเครื่องแรงบิดมากๆ ในการเร่งออกตัว และ “ติดตั้งง่าย” ไม่ต้องเดินท่อให้วุ่นวายเหมือนการ “เซ็ตเทอร์โบ” ซึ่งรถหรูๆ เหล่านี้ก็ไม่ต้องการจะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นตลาดกลุ่ม “ผู้บริหาร” ไม่ใช่ “วัยรุ่น” ดังนั้น Compressor จึงมาตอบโจทย์ตรงนี้ได้…
ความแตกต่างระหว่าง Compressor หรือ Kompressor และ Supercharge
หลายชื่อ หลากเสียง ต่างคนก็ต่างเรียก แถมหน้าตายังไม่เหมือนกันอีก คันนี้คนดูผิวเผินก็เห็นว่า “เทอร์โบยักษ์นี่หว่า” แต่ถ้าดูด้านหลัง “มันใช้สายพานขับเคลื่อน” (Belt-Driven) จะว่ามันก็เหมือน “ลูกผสม” ระหว่างเทอร์โบและซูเปอร์ชาร์จ ตกลงแล้วมันพันธุ์อะไรกันแน่” เนอะท่านผู้ชมเนอะ…
คำว่า Compressor นั้น มันก็แปลตรงตัวว่า “ตัวอัด” จะอัดน้ำยา (แอร์) หรือ “อัดอากาศ” ก็ได้ทั้งสิ้น แม้แต่เทอร์โบเอง ด้านไอดีเขาก็เรียกว่า Compressor เหมือนกัน ส่วนคำว่า Kompressor อันนี้เป็นศัพท์ทาง “เยอรมัน” ที่เขียนตัว C เป็นตัว K ซึ่งในความเข้าใจของคนส่วนมาก Compressor ก็จะเป็นทรงลูกผสมแบบคันนี้ โดยการใช้การขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ แล้วมาปั่นใบพัดอัดไอดี หรือ “บูสต์” เข้าห้องเผาไหม้ ส่วน Supercharge ก็จะเป็นแบบสายพานขับ ตัวยาวๆ ด้านในเป็น Screw สองอันขบกัน โดยมีระยะห่างเล็กน้อย เพื่อ “รีดอากาศให้ไหลเร็วขึ้น” จนกลายเป็นบูสต์ ซึ่งค่ายญี่ปุ่นก็มักจะเรียกว่า Compressor เหมือนกัน ส่วน Supercharge ก็จะนิยมเรียกกันในฝั่ง “อเมริกา” เป็นหลัก แม้จะต่างชื่อ แต่ก็จุดประสงค์เดียวกัน เพราะต่างก็มีหน้าที่ “อัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้” โดยใช้กำลังจากพูลเลย์ฉุด ส่วน “เทอร์โบ” จะอาศัยกำลังจาก “แรงดันไอเสีย” มาขับเคลื่อนใบ Compressor หรือ “ใบไอดี” อัดอากาศเข้าไปแทน ข้อแตกต่างอยู่ตรงนี้ครับ…
Comment : ซิดนีย์ อยู่เป็นสุข
โดยปกติแล้ว ผมก็เล่นกับเครื่อง 2JZ-GTE มานาน รวมถึงใช้ในการแข่งขันด้วย พอมาในยุคนี้ก็เลยอยากจะลอง 1UZ-FE บ้าง อยากได้ของแปลก คันนี้อยากจะทำไว้ขับบนถนนสนุกๆ แรงระดับหนึ่ง ซึ่งเครื่อง 1UZ-FE ก็จะตอบสนองได้ดีกว่า 2JZ-GTE ที่จะแรงมารอบสูง แถมยังเลือกใช้ระบบ Supercharge ที่ช่วยในรอบต้นถึงกลาง โดยรวมก็ดีครับ ขับสบาย ไม่เปลืองน้ำมันมากไป ท้ายสุดก็ขอขอบคุณ วิทย์ Troops Service สำหรับการทำเครื่อง อู่ Monster Fixed ออกแบบใส่พาร์ท, เปี๊ยก คาร์แคร์ ทำสี, BRP งานท่อต่างๆ รอบคัน, พล คนทำท่อ งานเฮดเดอร์
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณซิดนีย์ อยู่เป็นสุข และ คุณแก๊ป และคุณนัท INNER LINE ผู้ประสานงาน รวมทั้ง คุณวิทย์ อู่ TROOPS SERVICE โทร. 09-1635-1649
X-TRA ORDINARY
เครื่องยนต์ 1UZ-FE ไม่ได้มีอยู่ในเฉพาะรถซีดานอย่าง LEXUS LS400 เท่านั้น แต่จะมีอยู่ในรถสปอร์ต ก็คือ TOYOTA SOARER หรือ LEXUS SC400 ในรหัสตัวถัง UZZ30-31-32 (ซึ่งในตัวถังเดียวกันนี้ ก็จะมี 1JZ-GTE และ 2JZ-GE ด้วย) โดยเน้นความหรูหรา แรงแบบนุ่มนวล ขับง่าย…
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดพาร์ท : TAMON DESIGN BY MONSTER FIXED
ฝากระโปรง : TOP SECRET CARBON FIBER
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
สปอยเลอร์หลัง : TOP SECRET CARBON FIBER
Diffuser : TOP SECRET CARBON FIBER
ภายใน
มาตรวัด : TRD
เบาะ : BRIDE VORGA
พวงมาลัย : TRD
หัวเกียร์ : GREX
เครื่องเสียง : PIONEER AVH-X7508T, ปรีแอมป์ HELIX HXE100 MK II, ลำโพง HERTZ, ซับวูฟเฟอร์ ROCKFORD FORGATE
เครื่องยนต์
รุ่น : 1UZ-FE
ซูเปอร์ชาร์จ : VORTECH V-9 G SUPERCHARGER
แคมชาฟท์ : KELFORD 256 องศา
เฮดเดอร์ : พล คนทำท่อ
ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
ท่อไอดี : BRP
พูลเลย์ข้อเหวี่ยง : ATi SUPER DAMPER
พูลเลย์ระบบซูเปอร์ชาร์จ : TROOPS SERVICE
หัวฉีด : SARD 1,000 C.C.
เร็กกูเลเตอร์ : MALLORY
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
หม้อน้ำ : KOYO
คอยล์ : AEM CDI PENCILS COIL
หม้อพักไอเสีย : TITANIUM
กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO by ป้อม VR2
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 2JZ-GTE 6 สปีด
คลัตช์ : OS GIKEN 3 PLATES
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : TEIN FLEX
ล้อหน้า-หลัง : VOLK RACING TE37SL ขนาด 9.5 x 19 นิ้ว และ 10.5 x 19 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : YOKOHAMA AD08 ขนาด 245/35R19 และ 275/30R19
เบรก : ENDLESS หน้า 6 pot หลัง 4 pot
- ฝากระโปรงหน้า และ GT WING จาก TOP SECRET
- เครื่องยนต์ 1UZ-FE วางได้อย่างลงตัว ด้านหน้าเครื่องเหลือเยอะ เพราะความยาวมันก็น้อยกว่าเครื่อง 6 สูบเรียง แต่จะ “กาง” มากกว่า ทำให้เฮดเดอร์เดินลำบากเพราะมีที่น้อย มือแทบจะสอดลงไปไม่ได้ ถ้าจะทำเป็นทวินเทอร์โบจะยิ่งยาก เพราะคันนี้จะไม่เจาะตัวถังแบบรถแข่ง ก็เลยต้องวางแผนมาใช้ Supercharge ที่ไม่ต้องไปติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ กับระบบไอเสียนั่นเอง
- SUPERCHARGER จากค่าย VORTECH V-9 G บูสต์ 0.4 บาร์ โดย TROOPS SERVICE จูนโดย พี่ป้อม VR2
- แก้มยก WIDE BODY สไตล์ TAMON DESIGN โดย MONSTER FIXED พร้อมด้วยเบรก ENDLESS 6 pot และล้อของ VOLK RACING TE37SL ขนาด 19 นิ้ว