เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป, ศราวุธ เวียงสมุทร
TWIN SPECIAL OF A31
“REPLICA” R32 Gr.A CALSONIC & Autech 4WD VERSION
Present By BIG JOHN SERVICE
สำหรับกระแสของ CEFIRO A31 ก็ยังมาแรงไม่ตก ด้วยความที่เป็นรถขับหลัง ที่สามารถหาของแต่งได้ง่าย สามารถอัพเกรดให้มีสมรรถนะสูงได้ จะรถแข่งแบบไหนก็ต้องมี A31 เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันทุกรายการ แต่ถ้าทำแบบปกติทั่วไป ก็อาจจะดูแล้วชินตาเกินไปหน่อย ครั้งนี้เลยอยากจะหา A31 ที่ “แต่งพิเศษ” ในสไตล์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร นำเสนอกันแบบ “แพ็กคู่” จากอู่ BIG JOHN SERVICE บางกรวย ที่เชี่ยวชาญในการทำ A31 ในสไตล์รถที่ใช้งานจริงได้ คันแรกมากันเต็มชุด ด้วยการแปลงกายเป็น R32 GT-R ตัวแข่ง Group A ทีม CALSONIC โดยการถอด Detail มาทุกรูปแบบ ถ้าไม่เห็นประตู ก็ไม่มีทางรู้ว่านี่คือ A31 จำแลงมา ของแต่งเพียบท่วมคัน ขุมพลัง RB26DETT โมดิฟายแบบ Street Used กว่า 500 แรงม้า ส่วนอีกคัน แลดูเผิน ๆ โคตรจะธรรมดาเลย แต่อย่าเพิ่งดูถูก ดูดี ๆ จะเห็นของแต่งพิเศษจากสำนัก Autech รวมไปถึง Accessories ของตรงรุ่นเต็มชุด นอกจากนั้นขุมพลังยังเป็น RB26DE ไม่เทอร์โบ ของ R32 Autech Version อีกด้วย สำเร็จเป็น “คันเดียวในเมืองไทย” ในขณะนี้ ขอเชิญทัศนาครับ…
CALSONIC Gr.A จัดเต็ม กับความตั้งใจ และงานแฮนด์เมด
คันแรกของ “นายนัท” จากทีม FIREBALL REUNION ที่มีความคลั่งไคล้ใน R32 CALSONIC มาตั้งแต่เด็ก พอมีโอกาส ขอ “จัดหนัก” สักที โดยเอา A31 ที่ตัวเองมีอยู่ จับ “แปลงกาย” เป็น R32 CALSONIC กันอย่างครบ ทั้งด้านหน้าและหลัง ซึ่งดูแล้วมีรายละเอียดที่ครบถ้วน งานตัวถังไม่มีการ “ตัดหัว ตัดตูด” แต่อย่างใด สิ่งที่จะใส่เข้าไปใหม่ ก็ลงมือ “เคาะ” หรือ “สร้าง” ขึ้นมา โดยฝีมือของ “อู่สีช่างสิทธิ์” ย่านบางกรวย ที่เป็นอู่บ้าน ๆ แต่งานสร้าง งานสี ไม่ธรรมดา สร้างขึ้นมาแทบจะรอบคัน โดยเป็นงานโลหะ เคาะตามแบบจริง รวมไปถึง “ทรงข้างรถ” ที่ A31 จะไม่เหมือน R32 เลย ถ้าใส่เฉพาะหน้ากับท้าย ตรงกลางจะไม่กลมกลืน คันนี้ก็เลยตัดสินใจสร้างและเคาะรอบตัวถังขึ้นใหม่ ให้เป็นแนวเดียวกับของ R32 ก็จะได้ความกลมกลืนทั้งคัน ซึ่งต้องใช้ความพยายาม ช่างต้องฝีมือ เจ้าของก็ต้องยอมทุ่มงบประมาณในส่วนนี้ค่อนข้างมาก เวลาที่ใช้ก็ไม่น้อย แต่ออกมาก็ดูกลมกลืนดีสมกับที่รอคอยครับ…
- หน้า R32 ทั้งหมด ชุดกันชน NISMO Version มี “จมูก” สองรู ชิ้นคิ้วด้านบนฝากระโปรงทำตามแบบ NISMO Version ที่ไม่บอกก็ไม่รู้ว่าตีขึ้นมาเอง ไฟหน้าของ R32 GT-R N1 ที่เป็นโคมธรรมดา ไม่เหมือนกับโคม GT-S ที่ไม่มีขายึดกระจังหน้า อินเตอร์คูลเลอร์ GREX 4 นิ้ว
- สเกิร์ตข้างตีขึ้นใหม่เช่นกัน มองตรงนี้ถึงจะรู้ว่าเป็น A31 สติกเกอร์ ทำให้เหมือนตัวแข่งจริงเป๊ะ พยายามจริง ๆ
- สังเกตมิติ “เอว” ด้านข้างรอบคัน จะตีขึ้นมาตามทรงเอวของ R32 GT-R โดยยึดแก้มหน้าเป็นแบบ แก้มหลังตีขึ้นเอง ชุดท้าย อะไรที่ไม่เหมือนก็สร้าง เคาะ ไม่มีการตัดต่อ ยกตูดใหม่ใส่ ฝากระโปรงท้ายต้องตัดต่อ เพราะส่วนที่ยื่นลงมาไม่เหมือนกัน ส่วนลิ้นใต้สปอยเลอร์หลัง ก็ทำขึ้นใหม่แบบ NISMO Version
- ล้อ NISMO GT4 LIMITED ที่จุกกลางจะไม่เหมือนกับรุ่นธรรมดา ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว เท่ากันทั้ง 4 วง จับไปพ่นสีขาว เพราะต้องการให้เข้ากับสีรถและลาย CALSONIC เบรกหน้า HKS by ENDLESS 6 pot
- หน้าปัดพร้อมคอนโซล R32 GT-R ครบชุด เกจ์ Defi ชุดใหญ่ และตัว VSD ส่องสะท้อนกระจก พวงมาลัย NISMO
- เรือนไมล์ NISMO 320 km/h วัดรอบ 11,000 rpm
- หัวเกียร์ MOMO เคฟลาร์ ปรับบูสต์ GReddy E-01 พร้อมจอ แผงสวิตช์ไฟ MOROSO ติดตั้งอย่างเรียบร้อย พร้อม Commander ของกล่อง A’PEXi Power FC
- เบาะ TRASH RACING เข็มขัด Sabelt โรลบาร์ BUILD-UP บางกรวย
- ติดตั้งถัง Safety ปั๊มติ๊ก BOSCH 044 2 ตัว พร้อมชุดตัวรัดจาก บางมด เรซซิ่ง ทำออกมาได้สวย และคนติดตั้งก็ทำได้เรียบร้อยดี
- RB26DETT แคม HKS 264 องศา ลิฟต์ 9 มม. เน้นวิ่งถนน ปะเก็น TOMEI 1.6 มม. ท่อนล่างเดิมสนิท มีเพียงปั๊มน้ำมันเครื่อง NISMO N1 อย่างเดียว เทอร์โบ GReddy TD06-20G x 2 เฮดเดอร์เป็นชุดคิตมาพร้อมกัน เวสต์เกต GReddy Type R อ่างน้ำมันเครื่องขยายเป็น 8 ลิตร เนื่องจากเครื่องบล็อกนี้จะใช้รอบจัด รอบขึ้นเร็ว น้ำมันเครื่องจะไปค้างอยู่บนฝาสูบ ลงมาด้านล่างไม่ทัน ทำให้การดูดน้ำมันเครื่อง “ขาดตอน” จึงเป็นเหตุให้มัน “พังง่าย” จึงต้องขยายอ่างช่วย เพื่อให้มีน้ำมันเครื่องสำรองพออยู่ตลอดเวลา พร้อมกับใส่ออยล์คูลเลอร์ GREX ช่วยระบาย และได้น้ำมันเครื่องเพิ่มมาอีกหน่อย รวม ๆ แล้วเกือบ 10 ลิตร เหมือนกัน ค้ำโช้คหน้าสร้างใหม่ โดย BUILD UP หม้อน้ำ ARC อะลูมิเนียม แผงกันร้อนใต้ฝากระโปรง เบิกของแท้ SKYLINE R32 มากันเลย
- ของเยอะดีจริง ๆ รางหัวฉีดและท่อร่วมไอดีของ GReddy (ส่วนใหญ่ของแต่งในรถ จะเป็นยี่ห้อนี้ เพราะเจ้าของรถชอบเป็นพิเศษ) หัวฉีด HKS 800 C.C. เร็กกูเลเตอร์ NISMO ติดตั้งตัวค้ำหม้อลมเบรก ฝาปิดคอยล์ TOMEI ชุดคอยล์ SPLITFIRE ชุดคลัตช์ OS Triple Plate พร้อมตัวต่อขาคลัตช์ Top Secret ทำให้คลัตช์นิ่มมาก ๆ จนเหมือนรถบ้านทั่วไป
- แพหลัง R32 GT-R โช้คอัพ TEIN FLEX สปริงหน้า 9K หลัง 7K ชุดค้ำจุดยึดปีกนก และตัว Upper Link ของ CUSCO ที่สร้างขึ้นมาให้ใส่ได้ทั้ง R32 และ R33 โดยมีส่วนโค้งเผื่อหลบโช้คอัพไว้แล้ว บู๊ชช่วงล่าง เป็นยูรีเทนทั้งคัน หม้อพัก HKS Titanium ขนาดท่อ 102 มม. ของ R32
MAX POWER : 574.68 PS@ 8,500 rpm
MAX TORQUE : 51.98 kg/m @ 6,600 rpm
ขอบรรยายโดยสรุปนะครับ คันนี้ก็ได้แรงม้ามาเยอะดีเหมือนกัน กับสเต็ปแบบไม่ได้โหมทำมาก บูสต์ 1.2 บาร์ เพราะต้องการเหนียวไว้ก่อน ในช่วงแรกก็จะรอรอบกันบ้าง เพราะยังคงความจุของไส้ในเดิม 2.6 ลิตร เอาไว้ ก็เป็นนิสัยของเครื่อง RB26DETT ที่ต้อง “ใช้รอบ” เป็นปกติ จะเริ่ม “ดีด” ก็ตั้งแต่ 5,500 รอบขึ้นไป จนถึงสุด 8,500 รอบ ช่วง Power Band จะอยู่แถวนั้น ถ้าขับแบบใช้รอบไม่มาก ก็จะเหมือนรถบ้านธรรมดา แต่ถ้ามาแล้วก็ไหลยาวไป ถ้าจะขับแบบเอาสมรรถนะจริง ๆ ก็ต้อง “เล่นรอบ” เปลี่ยนเกียร์บ่อยหน่อย พยายามอย่าให้ตก Power Band ก็จะไปได้อย่างต่อเนื่อง ท้ายสุด เจ้าของรถ “นายนัท” ฝากขอบคุณ “จารย์ปุ้ย Dr. Donut” ที่จูนกล่องให้ และ “ลุงจิม” วายริ่งสายไฟแบบครบ ๆ ให้ครับ…
Autech ครบชุด สุดหายาก
คันที่สอง เป็นของ “ลุงจอน” เจ้าของอู่ รับจ๊อบเป็น อบต. (ไอ้บ้าประจำตำบล เขาว่าไว้เช่นนั้น) คันนี้เน้นความเรียบง่ายและสวยงามตามสไตล์ของอู่นี้ ผมเชื่อว่า มองธรรมดาก็ไม่รู้ ว่าคันนี้มีดีอะไร จุดเด่นของคันนี้ โดยแท้จริงแล้ว มันคือเวอร์ชั่น SE-4 ขับเคลื่อนสี่ล้อตัวแท้ ที่ไม่สามารถนำตัวขับสองมาแปลงได้ เพราะ Floor Plan ช่วงครึ่งคันหน้า จะไม่เหมือนกันเลย สาเหตุที่เล่นสไตล์นี้ คือ ต้องการความ “แปลก” ที่ไม่เหมือนคนอื่น จริง ๆ แล้ว จุดเริ่มต้นมีอยู่ว่า ไปเจอเครื่อง RB26DE Autech Version 220 แรงม้า โดยทางสำนักจัดการเอา RB26DETT มาถอดเทอร์โบออก เพิ่มกำลังอัด จับยัดใส่ R32 4 ประตู เกียร์ออโต้ ขับสี่ล้อ ถือเป็นรถเวอร์ชั่นพิเศษ ตอนแรกก็กะจะหา R32 GT-S 4 ประตู ขับสี่ มาทำให้เหมือน แต่หารถค่อนข้างยาก จึงเบนเข็มไปที่ A31 SE-4 แทน จับทรงเครื่อง Autech ที่ตัวเองมีเก็บเอาไว้ ใส่ครบ ๆ ทั้งโลโก ล้อ ฯลฯ แถมยังมี Accessories ของ A31 JDM อีกมากมาย ซึ่งเป็นของที่ “หายาก” เพราะญี่ปุ่นเขาก็มีกลุ่มที่เล่นของพวกนี้อยู่ บางทีมันหายากกว่าของแต่งเสียอีก จึงเป็น A31 ที่มีความแปลกไม่ซ้ำใครจริง ๆ เรียกว่าเป็น “หนึ่งเดียวในไทย” ก็ว่าได้…
- เรียบหรู แฝงของดีเอาไว้โดยไม่บอกกล่าว
- กระจังหน้า โลโกของ Autech แท้แน่นอน
- ล้อ R32 Autech Version แท้ ขอบเงา (พิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ปัดเงาใหม่ เพราะมี “จุดสี” ที่แต้มขอบล้อมาจากโรงงานอยู่ครบทุกล้อ มาแต้มเองก็ไม่มีทางเหมือนได้) ขนาด 6.5 x 16 Offset ล้อ +38 ไม่เหมือนกับ R32 GT-S ทั่วไป ที่มี Offset อยู่ที่ +40 เนื่องจากว่า ตัว R32 Autech จะใช้คาลิเปอร์เบรกตัว GT-R ที่ใช้กระทะล้อกว้างถึง 8 นิ้ว ก้านตรง พอมาใส่ล้อ 6.5 นิ้ว ถ้าเอาของ GT-S มาใส่เลย ก้านจะติดกับคาลิเปอร์ จึงผลิตใหม่ ให้ Offset เหลือเพียง +38 เพื่อให้ล้อยื่นออกมา ก้านจะหลบคาลิเปอร์เบรกได้พอดี ล้อชุดนี้ ได้มาพร้อมฝาปิดจุกกลาง Autech ด้วย เป็นของหายาก ชุดเบรก R32 GT-R จานเบรก Project Mu ด้านหน้าเป็นจานแบบ 2 ชิ้น ส่วนด้านหลังเป็นแบบชิ้นเดียว
- โฉม “ท้ายแดง กันชนอูม” สุดท้ายก่อนเปลี่ยนรุ่น คิ้วโครเมียมรอบคัน เป็น Accessories เสริม ที่มีบางกลุ่มเล่นอยู่ กระจกหลังมีปัดน้ำฝน ของเล่นที่คนไทยนิยมหา ชุดท่อไอเสียของ BLITZ R32 GT-R เป็นท่อซิ่งที่ใส่แล้วกลับเงียบเชียบ นุ่มหูดีมาก
- ชุดพลาสติกรองใต้มือเปิด กันสีตัวถังเป็นรอยจากการโดนเล็บมือตอนเปิดประตู คิ้วโครเมียม นอกจากสวย ยังกันกระแทกได้อีกระดับหนึ่ง
- ภายในตัวนอกตามรุ่นรถ ลายผ้าไม่เหมือนบ้านเรา พวงมาลัย Multi Function ที่เท้าแขนกลางเสริมมาอีกชั้นหนึ่ง
- ทีเด็ดอีกอย่าง เรือนไมล์ 280 km/h ของแต่ง A31 แท้ ๆ หาให้เจอก็แล้วกัน
- ชุดคอนโซลกลาง วิทยุ ไม่เหมือนบ้านเรา ใส่กล่อง e-Manage พร้อมจอ A’PEXi Multi Checker ตรงยุคของรถ
- ชุดกล่องเครื่องมือพิเศษ ติดที่ฝากระโปรง เหมือนพวกรถเยอรมัน ข้างขวาเป็นไฟฉายติดรถ ข้างล่างเป็นถาดพิเศษ เลื่อนเข้า-ออกได้ เป็น Accessories ของแปลกที่ไม่ได้เห็นกันง่ายนัก
- โช้คอัพและสปริง ของเดิม R32 GT-R ดู “ขลัง” ดี ขับก็ดี เหล็กหนวดกุ้งซิ่ง พร้อม “ครีบดักลม” ของแต่ง เพื่อดักลมเข้าไปเป่าจานเบรกหน้า ของแปลกอีกเหมือนกัน และดูกันชัด ๆ ว่า “ขับสี่จริง” ไม่แหกตา
- RB26DE Autech Version 220 แรงม้า ที่มีการปรับเซ็ตมาเรียบร้อยจากโรงงานแล้ว ให้ฟีลลิ่งแบบขับสบาย แรงได้เรื่อย ๆ เหมือนกัน ชุดเฮดเดอร์ Autech ดีไซน์อลังการ สวยงามมาก ฝั่งซ้ายจะมีแผ่นปิดกันร้อน กันตั้งแต่ด้านบนลงไปด้านล่าง เป็นของ Autech เช่นกัน ส่วนค้ำโช้ค ของ Kansai ของแท้ แน่นอน
Special Thanks : BIG JOHN SERVICE โทร. 08-9818-1109, 08-6558-7311, 08-0057-7770
X-TRA ORDINARY
Autech เป็นบริษัทที่อยู่ในเครือของ NISSAN MOTOR Co. ltd. รับหน้าที่ออกแบบรถยนต์ NISSAN รุ่นระดับหัวแถว โดยการนำทีมของ Mr.Shinichiro Sukarai (ชินนิชิโร ซากูราอิ) ประธานบริษัท Autech ซึ่งจะมีรถ NISSAN รุ่นพิเศษ ที่เป็น Autech Version ออกมา ตัวดัง ๆ ก็ได้แต่ R32 RB26DE, R33 GT-R 4 ประตู ตัวนี้ฉลองครบรอบ 40 ปี ของบริษัท, SILVIA S15 Cabriolet, CEFIRO A31 และรุ่นดัง ๆ อื่น ๆ อีกหลายรุ่น…