เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
ชื่อรุ่นเกี่ยวกับ “ของสูง” เช่น ท้องฟ้า สวรรค์ และ “สุภาพสตรี” ที่ DATSUN/NISSAN นิยมตั้งให้รถในค่าย กับรถระดับ Flagship ในค่าย อย่าง Fairlady ธิดาจากสรวงสวรรค์ ย่อมสื่อถึงความอ่อนช้อย งดงาม จึงส่งผลให้มีอิทธิพลต่อชาวโลก ไม่เว้นแม้แต่ในอเมริกา ที่ผลิตรถสปอร์ตระดับ Muscle Car มากมายหลายรุ่น ยังต้องหันมามองเมื่อ Fairlady Z บุกตลาด ด้วยรูปลักษณ์ที่ขัดเกลาให้มีเอกลักษณ์ ราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากเหมือนสปอร์ตยุโรป สมรรถนะสูง การยึดเกาะถนนดีในช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ (ที่อเมริกันสมัยนั้นทำมาแค่ “แหนบ” พื้นๆ) นับว่าเป็นผลสำเร็จ เมื่อ Mr.K หรือ Yukata Katayama ประธานบริษัท NISSAN Motor USA พยายามผลักดันให้ Fairlady Z หรือ Z-Cars (ซีส์-คาร์) โด่งดังในตลาดของอเมริกาให้ได้ และนี่ก็เป็น U.S. Spec อีกคันที่ผ่านการผลักดันมาจาก Mr.K ที่ผ่านกาลเวลามาอยู่บ้านเรา อยู่ในมือของ “คุณเต้” คนเล่นรถอีกท่านหนึ่งที่ไม่อยากจะเปิดเผยตัวตน ส่งรถคันนี้ผ่านมือ “ผู้เชี่ยวชาญ” จนออกมาในสภาพที่สวยสดงดงามอย่างยิ่ง ผมคงไม่กล่าวอะไรมาก เพราะรูปภาพที่สื่อมานั้น มันบอกได้สวยงามกว่าคำพูดมากมายนัก…
X-Tra Ordinary
Fairlady Z ในซีรีส์ HLS30 สเป็กอเมริกา จะมีรุ่น 280Z ZAP Edition ออกมาในช่วงปี 1977 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของรุ่นนี้ เป็นการตกแต่งพิเศษ (Special Décor Package) ด้วยสีเหลือง Sunburst Yellow Paint พร้อมสติกเกอร์คาดด้านข้าง หลังคา ฝากระโปรง และมี Rear Window Louvers (บังแดดทรงขั้นบันไดตรงกระจกฝาท้าย) ดูแล้ว ZAP ซิ่ง ซ่า สไตล์อเมริกันนิยม…
- Dream come true !!! สมใจเจ้าของรถที่ทุ่มสุดใจ จะบอกว่าเบิกอะไหล่ใหม่ทุกชิ้นเท่าที่ในโลกนี้จะหาได้ ก็คงไม่เกินความจริง
- ใส่แว่นสไตล์ 240 ZG กระจกมองข้างตรงรุ่น เบิกใหม่ ของหายากทั้งคู่
- โป่งล้อของแท้รอบคัน ล้อ WATANABE R-Type ขอบ 16 นิ้ว ตามสูตร “หน้าแปดหลังเก้า” แต่สั่งออฟเซ็ตพิเศษ เพื่อให้ Fitment เหมาะสมเฉพาะรถคันนี้ และพิเศษอีกประการ คือ โช้คอัพและสปริง สั่ง Custom Made จาก ARAGOSTA แม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ฝาครอบดุมล้อ, นอตล้อ ยังเบิกใหม่มาเปลี่ยน สุดยอด !!!
- สีตรงเบอร์ 907 Racing Green กระจกเบิกใหม่รอบคัน ยกเว้นกระจกหน้า เพราะไม่กล้าถอด ทรวดทรงรถคันนี้ดีมาแต่ดั้งเดิม จึง “คมกริ๊บ” ทุกอณู
- บั้นท้ายเธอชวนหลงใหล ไฟท้ายแดง ทับทิมข้างรถแดง ที่เป็นกฎหมายของอเมริกา ท่อ FGK ทั้งเซ็ต ช่วงล่างทำสีและเบิกของใหม่ยันนอตรอบคัน ได้รองเท้าโหดๆ จาก BRIDGESTONE RE11S มาช่วยเพิ่ม Racing look ให้เข้มขึ้น
- เป็นได้มากกว่าโลโก้ มันเป็นช่องระบายลมจากในห้องโดยสาร (Air Ventilated) ที่บางคันก็อุดทิ้งไปโดยไม่รู้ค่า
- พวงมาลัยซิ่งวงเล็ก คอชิด ตรงรุ่น (สเป็กญี่ปุ่นจะเป็นพวงมาลัยไม้วงใหญ่) สเป็กอเมริกาจะไม่มีแอร์ จะเป็นระบบ Heater แทน ซึ่งคันนี้ได้ทำเป็นระบบแอร์ แต่ใช้สวิตช์ควบคุมทุกอย่างของเดิมทั้งหมด
- เรือนไมล์ 160 mph (256 km/h !!!) ที่กว่าจะไปถึงก็คงต้อง “ยกใหญ่” ทั้งเครื่องและเพิ่มระบบอัดอากาศชุดใหญ่
- ดูแล้วกันว่า “ครบ” เบาะเดิมทรงซิ่ง “ตาไก่” หนังช้างสีดำ
- หามาจนได้ !!!
- ย้อนอดีตวัยมันส์ ด้วย L24 ที่หมุนได้ 7,000 รอบ แบบสบาย สบาย… โอเวอร์ฮอล และจูนอัพ โดย “รินสปีด” ขาเก๋าแห่งวงการ ที่เครื่องรุ่นเก่าๆ อยากแรงเนียนๆ ต้องผ่านมือคุณอาคนนี้ อีกสิ่งที่มองไม่เห็น คือ แผ่น Diffuser คาร์บอนไฟเบอร์ ปิดใต้ห้องเครื่องของ NISMO ตรงรุ่น ก็หามาอีกจนได้
- HLS30 ยืนยันความเป็นอเมริกัน ตัว L หมายถึง Left hand drive และป้ายที่ฝังบนหน้าปัด ก็มีเฉพาะสเป็กอเมริกาเหมือนกัน