เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
คนเล่นรถรุ่นเก่าผ่านไป…คนเล่นรถรุ่นใหม่ก็เข้ามา… นี่ก็คือส่วนหนึ่งของวัฏจักรวงการรถแต่ง รถซิ่ง ก็เหมือนกับวงจรต่าง ๆ ที่มีคลื่นลูกใหม่เข้ามาแทนที่กันอยู่เสมอ NISSAN 200SX ในบ้านเรา เป็นสปอร์ตที่ออกมาจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989 ถึงแม้อายุของรถที่ออกมานาน แต่ก็ยังเป็นที่นิยมของเด็กรุ่นใหม่อยู่เสมอ อย่างนึงที่รถสปอร์ตรุ่นนี้ได้รับความนิยมสูง ก็ด้วยรูปทรง ของแต่ง การโมดิฟาย และการแต่งที่มีทางเลือกเยอะ สำหรับคันนี้ส่งตรงมาจากภูเก็ต 200 เดิม ๆ ใช้เวลาร่วม 1 ปี เก็บของสะสมมาเรื่อยจนออกมาทีเดียวสวยงามแบบนี้…
ภายนอก บอดี้พาร์ท หลากหลายสำนัก…
200SX คันนี้เป็นของคุณมี้ จากภูเก็ต การตกแต่งเน้นของแท้แบรนด์เนมล้วนๆ โดย K SHOP บางแสน ของคุณโอ เป็นผู้สั่งของแต่งมาให้ครบรอบคัน โดยคันนี้ได้เลือกกันชนหน้าของ M SPORTS พร้อม CARBON FRONT DIFFUSER และ CARBON CANARD จาก YATT พร้อมฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จาก D-MAX รุ่น D1 SPEC ส่วนไฟคู่หน้า เปลี่ยนจากแบบ POP-UP มาเป็นแบบเบ้าหล่อขึ้นใหม่ ผสมด้วย CARBON ของแต่งจากค่าย SUPERMADE ด้านข้างทั้งบังโคลนคู่หน้าและหลัง ขยาย WIDE FENDER จาก ORIGIN สเกิร์ตข้าง เปลี่ยนเป็นของ ORIGIN พร้อมแผ่น CARBON SIDE DIFFUSER จากYATT และกระจกมองข้างขนาดเล็กแนวสปอร์ต CARBON จาก CRAFE SQUARE ส่วนด้านท้ายเปลี่ยนกันชนท้ายเป็นของ ORIGIN ฝาท้ายเปลี่ยนใหม่เป็นแบบ CARBON FIBER น้ำหนักเบาจากเจแปน และไฟท้ายจากรุ่น MINOR CHANGE
- ภายใน เปลี่ยนมาตรวัดเรือนไมล์เป็นของ SILVIA S13 พวงมาลัย MOMO DRIFTING และแผงข้างประตูDOOR INNER CARBON FIBER จาก ORIGIN
ภายใน ของเดิมสวยเนียน…
ของแต่งตรึม…
ห้องโดยสารภายใน ยังคงสภาพที่สวยสมบูรณ์ทั้งหมด มีของตกแต่งเสริมเพิ่มความทันสมัยที่ชาว 200SX นิยมใส่กัน เริ่มตั้งแต่เบาะคู่หน้าแบบบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น STRADIA JAPAN พวงมาลัย MOMO รุ่น DRIFTING พร้อมคอพวงมาลัยแบบพับได้จาก WORKS BELL หัวเกียร์ IMPUL และไม่ลืมที่จะใส่เกจ์วัด DEFI อีก 6 ตัว ปรับบูสต์ไฟฟ้า BLITZ SBC
I COLOR พร้อมเปลี่ยนเรือนไมล์เป็นของ SILVIA S13 ที่มีตัวเลขวัดความเร็วแสดงผลเป็นแบบดิจิตอล นอกจากนั้นยังมีโรลบาร์ 6 จุด ของ SAFETY 21 เพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างห้องโดยสาร และของแต่งสวยงามอีกพอสมควร โดยเปลี่ยนกระจกมองหลังเป็นแบบ CARBON รุ่น MONACO จาก ZOOM ENGINEERING ส่วนแผงข้างประตูที่เห็น ทำด้วย CARBON FIBER อีกเช่นกันจากค่าย ORIGIN
- เปลี่ยนเบาะแบบบั๊กเก็ตซีตยอดนิยมจาก BRIDE รุ่น STRADIA JAPAN พร้อมโรลบาร์แบบ 6 จุด จาก SAFETY 21
SR20DET 600 hp +
TD06-25G + F-CON V PRO
BY PREECHA YONT
เครื่องยนต์เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ทำเยอะไม่แพ้กัน โดยตัวเครื่องยนต์มีรหัส SR20DET ฝาดำโหนก โมดิฟายโดยอู่ปรีชายนต์ ย่านเทพารักษ์ ซึ่งจัดวางห้องเครื่องได้อย่างสวยงามและสะอาด เริ่มจากท่อนบน เปลี่ยนรีเทนเนอร์วาล์ว และสปริงวาล์วของ TOMEI เปลี่ยนแคมชาฟท์ให้มีองศาและลิฟต์ที่สูงขึ้นจาก TOMEI ขนาด 270 องศา ลิฟต์ 12.50 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ GReddy ลดกำลังอัดเพิ่มความทนด้วยปะเก็นฝาสูบจาก COMETIC ขนาด 1.2 มม. ส่วนท่อนล่าง มีลูกสูบFORGED ของ ARIAS ขนาด 86 มม. ก้านสูบ BC แบบ H-BEAM แบริ่งชาฟท์ที่มีความทนทานมากขึ้นจาก CARICO จากนั้นนำข้อเหวี่ยงเดิมไปบาลานซ์น้ำหนักใหม่ พร้อมพูลเลย์บาลานซ์ข้อเหวี่ยงของซิ่งจาก ATI SUPER DAMPER และได้เปลี่ยนมาใช้อ่างน้ำมันเครื่องซิ่ง ที่มีการระบายความร้อนที่ดีกว่าและจุน้ำมันเครื่องได้มากกว่าจาก GReddy
- ห้องเครื่องสวย สะอาด พร้อม SR20DET ฝาดำโหนก เทอร์โบ TD06-25G กล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION โมดิฟายโดยช่างวุธ จากอู่ปรีชายนต์ ย่านเทพารักษ์
รอบนอกของตัวเครื่องยนต์ ที่สร้างพละกำลังได้กว่า 600 แรงม้านั้น ได้จากเทอร์โบ GReddy รุ่น TD06-25G ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลส ต่อด้วยท่อทางเดินไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายแบบไทเทเนียมจาก TRUST ส่วนตัวควบคุมแรงดันบูสต์ 1.5-2.2 บาร์ ที่ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์เป็นของ GReddy TYPE R อีกด้านของฝั่งไอดี ปรับปรุงให้มีการทำงานที่ดีขึ้นโดยเริ่มจาก เปลี่ยนท่อร่วมไอดีเป็นของแต่ง GReddy พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อของ บางมด เรซซิ่ง ขนาด 80 มม. อินเตอร์คูลเลอร์ก็ใหญ่ขึ้นจาก ARC ส่วนทางด้านระบบเชื้อเพลิง เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นของ BOSCH 044 แบบแช่ในถัง ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง HKS ขยายหัวฉีดมาใช้ขนาด 1,000 ซี.ซี. จาก SARD พร้อมรางหัวฉีด GReddy ส่วนระบบไฟจุดระเบิด เปลี่ยนคอยล์มาใช้ของแต่งจาก SPLITFIRE รุ่น DI ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย V TUNER ส่วนของแต่งจุกจิก เพิ่มความสวยงามภายในห้องเครื่องนั้น ก็มี แผ่นปิดสายหัวเทียน บนฝาครอบวาล์วของ TOMEI พูลเลย์ลดน้ำหนักจาก GReddy หม้อน้ำเปลี่ยนใหม่เป็นแบบอะลูมิเนียมของ F-WIN กระปุกบรรจุน้ำมันพาวเวอร์อะลูมิเนียมจาก BILLION และแผ่นบังลมหม้อน้ำจาก ARC
- ของซิ่งเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ และช่วงล่างหลากหลายสำนัก
ระบบส่งกำลังเป็นเป็นเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ของ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE ส่วนระบบส่งกำลังที่เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ได้นำของ SKYLINE GT-R มาใส่เข้าไปแทน อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 4.1 ลิมิเต็ดสลิปจาก NISMO แบบ 1.5 WAY พร้อมบู๊ชช่วงล่างและแพท้ายเป็นแบบยูรีเทน
- ช่วงล่างปรับได้ ด้วยโช้คสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น SUPER DRIFT ตัวปรับมุมล้อและเหล็กกันโคลงจาก CUSCO ส่วนปีกนกล่างเป็นของ NISMO
ช่วงล่าง TEIN SUPER DRIFT
เบรก ENDLESS ล้อ VOLK CE38
ระบบช่วงล่าง อัพเกรดของซิ่ง ให้การบังคับและควบคุมมีความคมและตอบสนองได้ดี โดยเริ่มจากการเปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น SUPER DRIFT ค้ำโช้คหน้า CARBON จาก CUSCO ค้ำด้านหลังจาก MIRACLE CROSS BAR นอกจากนั้นยังมีชุดปีกนกหน้าและหลังจาก NISMO ตัวปรับมุมล้อต่าง ๆ และเหล็กกันโคลงทั้งหมดจาก CUSCO ระบบเบรกอัพเกรดมาใช้ของ ENDLESS แบบ 6 pot จานดิสก์เบรกขนาด 355 มม. ในคู่หน้า และ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 330 มม. ในด้านหลัง พร้อมล้อของ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 18 x 9.5 นิ้วและ 10.5 นิ้ว ยาง YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด225/40R18 และ 255/35R18 ขอขอบคุณ คุณโอ จาก K SHOP บางแสน ที่แนะนำรถสวย ๆ มาให้กับนิตยสารเรามาโดยตลอด เพื่อน ๆ ท่านใดต้องการของแต่งซิ่งจากญี่ปุ่น ทุกแบรนด์ สามารถสอบถามได้ที่ K SHOP บางแสน โทร. 08-1907-5095 ส่วนเรื่องของการโมดิฟายเครื่องยนต์ เป็นผลงานของอู่ปรีชายนต์ ย่านเทพารักษ์ โทร. 08-7000-9367 ช่างวุธ และสถานที่ในการถ่ายทำ โรงงาน LNS เทพารักษ์ ไว้ด้วยนะครับ
- โป่งคู่หน้าขยาย 20 มม. จากค่าย ORIGIN เปลี่ยนเบรกใหญ่จาก ENDLESS แบบ 6 pot จานดิสก์เบรก 355 มม. และล้อลายยอดนิยมจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด18 นิ้ว
Max Power : 605.37 PS
Max Torque : 59.52 kg-m
ค่อนข้างน่าเสียดาย ที่กราฟแรงม้าของคันนี้ ไม่ได้บอก “รอบเครื่อง” แต่บอกเป็น “ความเร็ว” แทน ก็เลยไม่รู้ว่าจะบอกยังไงเหมือนกัน ก็ดูเส้นกราฟเอาก็แล้วกัน กราฟแรงม้า (เส้นสีแดง) และกราฟแรงบิด (เส้นสีฟ้า) ก็มาในลักษณะเดียวกัน คือ ช่วงปลาย ก็ตามนิสัยของเครื่องเล็กที่ทำแรงม้าเยอะ ในช่วงที่กราฟเริ่มไต่ ก็เป็นมุมชันแบบ “ม้าดีด” โดยเฉพาะช่วง 200-400 PS จะชันมาก หลังจาก 500 PS ก็ยังขึ้นชันอยู่ แต่จะชันน้อยลง จนไปขึ้นสู่จุด Peak ที่ 605.37 PS นับเป็นค่าแรงม้าที่สูงใช้ได้เลย ส่วนแรงบิด ก็จะมีช่วง “โค้งนอน” ในช่วง 150-220 km/h คงตัวในระดับ 50 kg-m ไปแตะจุดสูงสุด 59.52 kg-m แล้วก็ลงมาสู่ 50 kg-m อีกครั้ง ตอนที่รอบเกือบจะตัดแล้ว ก็เป็นเครื่องที่ต้อง “เล่นรอบ” กันหน่อย ถึงจะมันส์…
X-TRA ORDINARY
เหตุผลที่หลายคน ชอบและเลือกรถสปอร์ต 200SX มาตกแต่ง ทั้งการใช้งานบนถนนแบบสปอร์ตสวยงาม การแต่งแบบรถแข่งทั้ง ดริฟต์และแดร็ก ด้วยความมีเสน่ห์ของตัวรถที่มีมาให้อยู่แล้ว บวกกับของแต่งบางอย่างที่ใช้ร่วมกับรถในตระกูลเดียวกันได้อย่างมากมาย และเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ให้ฟีลลิ่งท้ายสไลด์ได้สนุก เป็นข้อดีในการหาอะไหล่ และการตกแต่งเพิ่มสมรรถนะ ถึงแม้จะผ่านมายี่สิบกว่าปีแล้วก็ตาม
- ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จากค่าย D-MAX รุ่น D1 SPEC ส่วนชุดไฟคู่หน้าของแต่งจาก SUPERMADE
- สมัยนี้ทุกคันต้องมีการเพิ่มค้ำเสา C และค้ำโช้คหลังจาก MIRACLE CROSS BAR