เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พงศกร พรามแม่กรอง
ตามหามาให้ชมกันอีกครั้ง สำหรับรถสปอร์ตที่มีอายุเกินยี่สิบปี แต่เก็บภายใน ภายนอกได้เนี้ยบ เหมือนรถป้ายแดง MAZDA RX-7 (FD3S) ที่นำมาให้ชมในฉบับนี้ นอกจากความเนี้ยบแล้ว ยังมีส่วนประกอบที่แต่งเติมเข้าไป ทั้งสีบอดี้ สีล้อ และภายในคุมโทนดำ พร้อมปรับสตรัทโช้คให้ตัวรถต่ำลงมาในสไตล์ STANCE ที่สวยงามพอดี…
วันนี้เราเปลี่ยนโลเกชั่นมาในโรงสีข้าว ย่านอำเภอไทรน้อย ได้พูดคุยกับเจ้าของรถ คุณเบนซ์ ChapterOne ได้เล่าให้ฟังว่า ที่ตัดสินใจเลือกซื้อรถ RX-7 ก็เพราะว่าตามความฝัน เริ่มตอนวัยเด็กมักจะฝังแน่นมาจนถึงตอนโต ผมหลงรัก RX-7 ตั้งแต่ครั้งแรกที่จำความได้ที่เห็นมันวิ่งบนถนน คุณเชื่อมั้ย ผมไม่ละสายตาไปจากมันเลย มันเหมือนศิลปะที่เคลื่อนที่ได้ เหมือนประติมากรรมบนท้องถนน มันทรงพลังและดึงดูดจริงๆ ชอบ RX-7 ด้วยความที่มันเกิดมาเป็นลูกสูบหมุน เกิดมาแปลก มันพิเศษกว่ารถรุ่นอื่นๆ ใครจะไปรู้ว่าโรเตอร์หมุน 1 รอบ มันจะจุดระเบิด 3 ครั้ง คุณฟังแล้วมหัศจรรย์ไหมล่ะ ลองคิดดูถ้ามันหมุนเร็วๆ สิ มันจะทรงพลังขนาดไหน เสียงเฉพาะตัวของมันที่สตาร์ทแล้ว คนทุกคนในบริเวณนั้นต้องหันมามองมัน ไหนจะเส้นสายที่เกิดมาพร้อมกับมัน มันเกิดมาตัั้งกี่สิบปีแล้ว ทำไมรูปทรงมันดูทันสมัยตลอดเวลาเลย ใครเคยสังเกตบ้างว่า บนเรือนร่างของ RX-7 มีแต่ความโค้งมน ไม่มีเส้นหรือสันเหลี่ยมเลย ผมว่ามัน SEXY ดีนะ มันเป็นตำนานของมาสด้าเลยก็ว่าได้ เหมือนทุกๆ คนที่ขับ RX-7 เรามองหน้าก็รู้ใจกันอยู่ ว่าคุณคือผู้สืบทอดตำนานนั้น มันถูกอัดแน่นมาด้วยความรู้สึกเบื้องลึกที่ชอบและรักในตัวมันจริงๆ ไม่ใช่ใครจะมีเงินแล้วซื้อมันมาขับก็ได้นะ ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าคุณต้องใช้แรงกายแรงใจขนาดไหนที่อยู่ร่วมกับมัน ดูแลมัน มันเหมือนตำนานที่ยังมีลมหายใจอยู่จริงๆ การได้ขับครั้งแรก มันอธิบายลำบากนะ มันฟิลเหมือนคุณได้สัมผัสกายสาวสุุดสวยแสนเพอร์เฟ็กต์ที่คุณแอบชอบแอบหลงใหลมา นานๆ สักคนในครั้งแรก เหมือนฝันเลย มันทั้งประหม่า ทั้งตื่นเต้น ทั้งมีความสุข ในทุกวันนี้ผมก็ยังรู้สึกแบบนั้นอยู่เบาๆนะ ทุกครั้งที่ขึ้นไปนั่งและสตาร์ท MONALISA มันคือชื่อของรถคันนี้…
สำหรับสเต็ปนี้ พี่ใหม่ได้บอกกับเราว่า ถ้าพ้นรันอิน แล้วจะจูนใหม่อีกครั้ง คาดไว้น่าจะมีแรงม้าประมาณ 600 แรงม้า ฝากขอบคุณ พี่คนแรกที่หยิบยื่นโอกาสให้ผม พี่เชน KAEZA SHOP เจ้าของรถเก่าคันนี้, ขอบคุณ พี่ตู้ C1 ผู้ใหญ่ใจดีที่เป็นธุระให้, ขอบคุณ พี่ใหม่ P&C GARAGE สำหรับโมดิฟายเครื่องยนต์ตัวนี้ได้ออกมาสมบูรณ์มากๆ ขับสนุกครับ, ขอบคุณพี่น้องชาว C1 ทุกคนสำหรับคำปรึกษาและกำลังใจมากๆ ครับ…
ขอขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงสีศรีพรกิจวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
XTRA-ORDINARY
MAZDA RX-7 SPIRIT R เป็นรุ่นพิเศษ เปิดราคาขายในญี่ปุ่น 3,998,00 เยน สำหรับ TYPE A และ B ส่วน TYPE C ราคา 3,398,00 เยน โดยรุ่น TYPE A จะเป็นมีเพียง 2 ที่นั่ง เบาะคู่หน้า RECARO สีแดง ด้านหลังจะเป็นกล่องใส่ของแทนเบาะหลัง ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 สปีด
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า-สเกิร์ตหน้า-สเกิร์ตหลัง : SPIRIT R VERSION
CANARD : CARBON
ฝากระโปรงหน้า : R MAGIC TYPE II
ไฟคู่หน้า : RE AMEMIYA SLEEK AIR DUCT A TYPE
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
สเกิร์ตข้าง : ออกแบบเอง
REAR DIFFUSER + BOWTECH GENERATOR : RE AMEMIYA
ไฟท้าย-ไฟฝาท้าย : SONAR LED BLACK
หางหลัง : DUCK TAIL ของแต่งจากญี่ปุ่น
แก๊ปกระจกบังลมหลัง : ของแต่งจากญี่ปุ่น
ภายใน
พวงมาลัย : PERSONAL
คอพวงมาลัย : WORKS BELL
หัวเกียร์ : R MAGIC
เกจ์วัด : DEFI C2
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFECT
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด OS GIKEN
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TWIN PLATE
ลิมิเต็ด สลิป : RX-7 MINOR CHANGE ขนาด 4.3
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 13B-REW BY P&C GARAGE
ช่องพอร์ต : BRIDGEPORT
APEX SEAL : RE AMEMIYA
เทอร์โบ : GReddy T88-34D
เวสต์เกต : GReddy
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : ไทเทเนียม
อินเตอร์คูลเลอร์ : V MOUNE HKS
หัวฉีด : INJECTOR CLINIC 1,600 ซี.ซี. 4 หัว
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : HKS
หัวเทียน : NGK เบอร์ 11
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : HKS TWIN POWER
ท่อทางเดินไอเสีย : AMUSE R1 TITANIUM
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY P&C GARAGE
ช่วงล่าง
โช้ตสตรัทปรับเกลียว : TEIN MONO FLEX + EDFC
ค้ำโช้คหน้า : ไทเทเนียม
บู๊ชช่วงล่าง : เบิกใหม่ ญี่ปุ่น
ค้ำเสา C : X BAR BY MIRACLE CROSS BAR
ล้อ : ENKEI RACING RS05RR ขนาด18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : DUNLOP DIREZZA Z2 ขนาด 235/40R18, 245/40R18
- ภายใน คอนโซลหน้าเบิกใหม่ พร้อมพวงมาลัย PERSONAL เกจ์วัด DEFI อีก 7 ตัว
- ด้านหลังเพิ่มค้ำเสา C จาก MIRACLE CROSS BAR
- 13B-REW ขยายช่องพอร์ตแบบ BRIDGEPORT หัวฉีด 1,600 ซี.ซี. x 4 หัว เทอร์โบ GReddy T88-34D กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO BY P&C GARAGE ชุดเกียร์ OS GIKEN 5 สปีด เคลมไว้ที่ 600+ แรงม้า
- ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คแบบสตรัทปรับเกลียว TEIN MONO FLEX + EDFC พร้อมกับล้อ ENKEI RACING รุ่น RS05RR ขนาด 18 นิ้ว