XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

NISSAN CHERRY X-1R ยอดสปอร์ตตัวเล็ก พื้นฐาน Racing หนึ่งเดียวที่สมบูรณ์สุด

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
NISSAN CHERRY X-1R  ยอดสปอร์ตตัวเล็ก พื้นฐาน Racing หนึ่งเดียวที่สมบูรณ์สุด
Share on FacebookShare on Twitter

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป

ฉบับนี้ Return to Retro “โลกแห่งรถย้อนยุค ที่ยังคงอยู่คู่ปัจจุบัน” ก็พามาพบ “ตัวพิเศษ” ในอีกวาระหนึ่ง ซึ่งจะกล่าวว่า “เป็นหนึ่งเดียวในไทย ที่สมบูรณ์ที่สุด” ก็ว่าได้ เจ้า DATSUN CHERRY X-1R รถหายาก แถมยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นรถที่ทำมาเพื่อ “พร้อมนำไปโมดิฟายเพื่อการแข่งขัน”

 จึงถือได้ว่าเป็นรถเล็กที่จัดจ้านใช้ได้เลยในยุคนั้น ปัจจุบันมันกลายเป็น Collection Car ที่ถูกหมายปองจากคนเล่นรถเก่าทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่า มันก็ไม่พ้นที่จะอยู่ในการครอบครองของ “ฮัท” เจ้าประจำที่รู้จักกันดี คงเป็นสิ่งการันตีถึงความสมบูรณ์ของคันนี้ได้…

retro 185_01History of CHERRY X-1 Series

สำหรับ CHERRY X-1 จะเป็น “รถขับหน้ารุ่นแรก” (FF) ของค่าย NISSAN ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของยุคนั้น เจตนาการทำรถขับหน้าก็คือ ต้องการให้ห้องโดยสารกว้าง เลยจับเครื่องมาวางขวาง ขับหน้า เพื่อไม่ให้ไปเบียดบังเนื้อที่ด้านหลัง ซึ่งมันก็เป็นรถเล็กที่มีห้องโดยสารกว้างกว่ารถขับหลังในระดับเดียวกันทั้งหมด ระบบช่วงล่างแบบ “อิสระ 4 ล้อ” ที่ให้การยึดเกาะถนนเหนือกว่ารถเล็กรุ่นอื่น ที่ใช้ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแทบจะทั้งหมด ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก ส่วนรุ่นอื่น ๆ มักจะเป็นดรัมเบรก 4 ล้อ เครื่องยนต์เป็น A10 1.1 ลิตร มีกำลัง 80 PS มีตัวถังแบบ 3 ประตู ออกมาก่อน แล้วก็มี 5 ประตู ตามมา  เป็นรถที่เบา ขับดี สไตล์ Sporty แต่น่าแปลกใจว่า มันเป็นรถที่ขายไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ทั้ง ๆ ก็เป็นรถเล็กที่มีคุณภาพสูง เมื่อ NISSAN ต้องการเรียกยอดขาย จึงได้ส่ง “ไม้ตาย” ออกมาใหม่ ในปี 1971 จึงออกรุ่น 1200 X-1 ที่เป็นตัวถังแบบ Coupe มา เพื่อเอาใจคนที่ชอบรถ Sporty Look เป็นเอกลักษณ์พิเศษ เน้นความสปอร์ตให้มากขึ้นไปอีก ส่วนใครที่ชอบความหรูหรา จะมีรุ่น GL-L ให้เลือก ภายในลายไม้ เน้นความสวยงาม…

2กระจังหน้าสุดแนว ลายรังผึ้งแบบสปอร์ต โลโก้ตรงรุ่น ขาดไปเพียงโลโก้ X กลางกระจัง ที่กำลัง “ไล่เก็บ” อยู่ รายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน กระจกมองข้างตรงรุ่น ลิ้นหน้าเอาของ SUNNY KB110 มาตัดต่อ ดัดแปลง จัดทรงให้เหมือนรถที่ญี่ปุ่นมากที่สุด

Born of X-1R

ในปี 1973 Motorsport กำลังบูม จึงได้ผลิต Sport Version คือ X-1R ออกมา เพิ่มสมรรถนะแบบสปอร์ตแบบเต็มตัว เปลี่ยนล้อเป็น 13 นิ้ว (ปกติทั่วไป 12 นิ้ว) ยางเรเดียล ช่วงล่างเซ็ตแข็งขึ้นและเตี้ยลง ทำให้เป็นรถที่เลี้ยวได้อย่างสนุก เบรกหน้าใหญ่ขึ้น ภายในแบบ Racing look ซึ่งเป็นรถที่พร้อมจะนำไปพัฒนาเป็นรถแข่งได้เลย ซึ่งคำว่า R ก็มาจาก Racing นั่นเอง จึงเป็นรถที่น่าขับและน่าสะสมเป็นอย่างมาก  ย้อนมาที่รถคันนี้ “ฮัท” ได้บอกว่า ซื้อต่อมาจาก SPEED D แล้วเก็บให้เหมือนรถโชว์รูมมากที่สุด ซึ่งก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการหาอะไหล่ กับใช้เวลาในการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ทุกจุด บางจุดก็ต้องสร้างอุปกรณ์ใหม่ให้เหมือนเดิมที่สุด จึงเป็นอีกคันที่ออกมาสวย สมบูรณ์แบบจริง ๆ…

3348997603_4582eeb317_oX-TRA ORDINARY

สำหรับรถขนาดเล็กของญี่ปุ่นในยุคนั้น ที่ใช้ช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ นอกจาก NISSAN CHERRY แล้ว ก็ยังมี HONDA CIVIC ข้าวปั้น อีกรุ่นหนึ่ง ก็ถูกยอมรับว่า Handling ให้การตอบสนองแบบ Sporty เช่นเดียวกัน…

03ไอ้ค่อมหลังหัก หลายคนว่ามันไม่สวย แต่มันกลายเป็น “เสน่ห์” เฉพาะตัว โป่งล้อตรงรุ่น X-1R เป็นคล้าย ๆ โฟมอัดนุ่ม ๆ
retro 185_02Detail ด้านท้ายก็ครบ คิ้วใต้ประตูอันนี้หายากมาก เพราะส่วนใหญ่จะหลุดหายไป งานตัวถัง เป็นฝีมือของ “เฮียปุ๊ย” เจ้าเก่า จับทำแบบ “ปิ้งปลา” เก็บทุกจุด
05ไฟท้ายเอกลักษณ์ของ X-1R ที่มีหลุดเข้ามาอยู่บ้างในบ้านเรา โลโกตรงรุ่นสวยงาม
06ล้อ WATANABE Type A ขนาด 13 นิ้ว หน้ากว้าง 6.5 นิ้ว หลังกว้าง 7 นิ้ว ช่วงล่างสตรัทปรับเกลียวทั้งหมด
07ภายในสมบูรณ์แบบมาก อุตส่าห์เก็บรายละเอียดได้ครบ ถือว่าเป็นรถที่มีดีไซน์ภายในสวยงาม ผิดตาจากรถญี่ปุ่นขนาดเล็กทั่วไป
08เบาะเดิมตาไก่ สไตล์ “โก๋ซิ่ง” เข็มขัดนิรภัย 3 จุด เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ X-1R
09เครื่องยนต์ A12 คาร์บู SU คู่ โอเวอร์ฮอลใหม่ โดย ช่างบุญ ใส่โช้คอัพกันสะบัด ปกติมีข้างเดียว อีกข้างหนึ่งสร้างขึ้นมาใหม่แบบเป๊ะ ๆ สายหัวเทียน ULTRA จุดเด่นอยู่ที่หม้อกรองอากาศ แบบทรงหอยโข่งคู่สีแดงสด พัดลมหม้อน้ำเดิม ดัดแปลงไม่ได้ เพราะเนื้อที่มันจำกัดมาก ต้องใช้ของเดิมอย่างเดียว ใส่แคม NISMO ไป ให้อัตราเร่งจี๊ดจ๊าดมากขึ้น

Tags: CHERRY X-1RDATSUN CHERRY X-1RNISSANReturn to Retro

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
MY NAME IS…Oou VINTAGE : Naputt Assakul

MY NAME IS…Oou VINTAGE : Naputt Assakul

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic