เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: พงศกร พรามแม่กลอง
คอลั่นม์นี้ผมขอใช้คำพูดแบบ “รวบรัด” ที่สุดนะครับ เพราะไม่อยากให้ไปกินเนื้อที่ของ “การสื่อด้วยภาพ” ซึ่งรถที่พิเศษสุดๆ อย่าง TOYOTA CELICA 1600 GT (TA22) ที่ Replica เป็น 1600 GTV ซึ่งเป็น Top Of The Line ของรุ่นนี้ เป็นของ “Thunder Ball” ที่ในวงการ Retro ระดับ “ปีลึก” รู้จักกันดี รถคันนี้เป็นของในครอบครัวตั้งแต่ “ดั้งเดิม” แล้วก็จัดการ Replica ใหม่ ให้เป็นโฉม GTV แบบ “ครบถ้วน” ซึ่งยังคงสวยสดดั่งวันวาน ประวัติมีแค่นี้ “สั้นๆ แต่ทรงคุณค่า” ผมจะเล่ารายละเอียดในภาพก็แล้วกันนะครับ ให้ท่านผู้อ่านได้ “เสพย์” กันอย่างเต็มอิ่ม…
X-TRA ORDINARY
ตอนแรกก็ “มึนตึ้บ” ว่าจะพูดเรื่องอะไรดี พอเหลือบไปเห็น “ใบพัดลมหม้อน้ำ” ของคันนี้ เลยนำมา “ขยายความ” กันหน่อย ใบพัดลมหม้อน้ำสมัยโบราณจะเป็นแบบ “ติดตาย” หมุนตามรอบเครื่องยนต์ รอบสูงจะมีเสียงดังหนวกหู เกิดโหลดที่เครื่องมากเกินไป และควบคุมอุณหภูมิได้ไม่เสถียร ต่อมาจึงพัฒนาเป็นใบพัดลมแบบมี “คลัตช์” ด้านในเป็นของเหลว คอยกำหนดความหนืด และมีเหล็ก “ไบเมทัล” ขดเป็นก้นหอยอยู่ด้านนอก มันจะ “ยืดหดตามอุณหภูมิ” เพื่อหมุนไปเปิดปิดวาล์วด้านในคลัตช์ ทำให้พัดลมหมุนช้าหรือเร็วได้ตามอุณหภูมิจริง ในรอบสูงพัดลมจะไม่หมุนเร็วตามรอบเครื่อง ป้องกันโหลดที่ไม่จำเป็น ลดเสียงดัง ลดโหลด ในปัจจุบัน คงมีพวกรถกระบะ และรถที่มีพื้นฐานจากรถกระบะ (PPV = Pick Up Platform Vehicle) รถบรรทุกต่างๆ ที่เน้นความทนทาน เครื่องยนต์รอบไม่สูง ก็ยังใช้อยู่ แต่รถยนต์ส่วนใหญ่จะใช้พัดลมไฟฟ้ากันหมด ไม่ว่าจะขับหน้าหรือขับหลังก็ตาม…
Special Thanks from Thunder Ball
– “พี่เอ GT” สำหรับสถานที่
– “พี่หนู” ชญานินทร์ เทพาคำ สำหรับอะไหล่ตัวหายาก
1600 GTV รุ่นแรก ในอนุกรมของ TA22 ออกมาเมื่อปี 1972 คำว่า V ก็คือ Victory โดยเน้นให้เป็นรถที่ Hi-Performance ที่สุดในรุ่น ช่วงล่างเซ็ตใหม่ให้ “เฟิร์ม” กว่ารุ่น 1600 GT ตัวรถเตี้ยกว่าเดิม 10 มม. (ตัว GT สูง 1,310 มม. ส่วน GTV สูง 1,300 มม.) ส่วนรหัสตัวถัง GTV จะเป็น TA22-MQX และ TA22-MQXR (ของ GT ไม่มีตัว X) สำหรับรุ่นที่มีตัว R ต่อท้าย คือ มีตัว “ขจัดไอพิษ” ส่วนช่องลมบนฝากระโปรงรุ่น GT และ GTV จะเป็นทรงนี้
กระจังหน้าตะแกรงรังผึ้ง โลโก GTV จะอยู่ตรงกลาง ส่วน GT จะอยู่ริมซ้าย คันนี้รายละเอียดต่างๆ ยังงดงามเหมือนดั่งวันวาน
สติกเกอร์คาดข้าง GTV จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น มี “ม้า UNICORN” พร้อมพื้นสีแบบ “มีเกล็ดเงิน”
รักเราไม่เก่าเลย ทรวดทรงอมตะ โลโก GTV ไฟท้ายแบบมี “ทับทิม” ล้อเป็นกระทะเหล็กไร้ฝาครอบ (GT มีฝาครอบ) เพราะเข้าใจว่าคนที่ซื้อ GTV ก็ย่อมจะไม่พิสมัยล้อเดิมอยู่แล้ว จริงๆ มีจุกปิดดุมล้อของแท้อยู่ด้วย แต่ไม่ได้ใส่เพราะ “กลัวบินหาย” ยางของรุ่น GTV จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น เพราะเป็น “เรเดียล” ขนาด 185/70R13 ใหญ่ที่สุดในรุ่น เน้นการเกาะถนนมากขึ้น
เรือไวกิ้ง สัญลักษณ์ของ CELICA ที่ยังคงสวยสดเหมือนใหม่
เข้าไปนั่งเหมือนย้อนสู่อดีต “สมัยรถคันนี้ยังหนุ่ม” อีกครั้ง พวงมาลัยรุ่น GT และ GTV จะเป็นทรงนี้ และ “หุ้มหนัง” ให้จับกระชับขึ้น ซึ่งรุ่นอื่นๆ จะเป็นวงพลาสติกธรรมดา
รุ่น GT และ GTV เรือนไมล์จะขึ้นตัวสีเหลือง ที่ความเร็ว 100-140 km/h และสีส้ม ที่ 150-200 km/h
สิ่งพิเศษของ GTV คือ เกจ์ OIL TEMP ที่เพิ่มขึ้นมา ส่วนหัวเกียร์จะเป็นแบบเย็บหนัง 4 ตะเข็บ เพลทเขียวสะท้อนแสง ทั้ง GT และ GTV
เบาะเดิม มีลายกันลื่นตรงกลาง ผ้าหลังคาเดิม ครบสุดๆ แล้วคันนี้
2T-GR เดิมๆ เนียนๆ ที่มีตัวขจัดมลพิษอยู่บนฝาวาล์ว ถ้าเป็น 2T-G ตัวปกติ ดูที่ฝาวาล์วจะมีเลข 1600 ตัว 2T-GR จะไม่มี 1600 เพราะตำแหน่งนั้น คือ ที่ยึดตัววาล์วลดมลพิษ ลดกำลังอัด จาก 9.8 : 1 เหลือ 8.8 : 1 แรงม้าลดลง คือ จาก 115 PS @ 6,400 rpm เหลือ 110 PS @ 6,000 rpm และแรงบิดก็ลดลงเช่นกัน จาก 14.5 kg-m. @ 5,200 rpm เหลือ 14.0 kg-m. @ 4,800 rpm และใบพัดลมหม้อน้ำ จะเป็นแบบ “มีฟรีคลัตช์” แบบ 5 ใบ ส่วนของ 2T-G จะเป็นแบบธรรมดา 4 ใบ