เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พงศกร พรามแม่กลอง
เกาะตามกระแสกับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แฮตช์แบ็ก 5 ประตู ที่กำลังได้รับความนิยม จากการแต่งเพื่อความสวยงาม จนถึงความแรงสู่ถนนและสนามแข่ง กระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กของร้านตกแต่ง ความสวยงาม และเครื่องยนต์ แบบครบวงจร ADDZEST CAR COLOR (AZC) เป็นอีกหนึ่งสำนักแต่งที่ได้รับความนิยมมาตลอด จากที่หลายๆ ครั้งเรานำเสนอเรื่องความสวยงาม ชุดแต่งที่คิดเอง CUSTOM MADE มาคราวนี้ เรามาดูในส่วนของการอัพเกรดความแรงกันบ้าง ในสูตรและสไตล์ JDM ( แจ่ม ดอนเมือง) เน้นขับใช้งาน หรือจะเอาแบบแรง หลังติดเบาะก็ย่อมได้ ในบอดี้ NEW HONDA JAZZ (GK) 3 คัน 3 สี 3 เทอร์โบ 3 กล่องซิ่ง… ตามคอนเซ็ปต์ คือ แรงพอประมาณ ใช้งานได้ทุกวัน ไปไหนได้ทุกที่ ไม่มีจอดกลางทาง…
มาพูดคุยถึงคอนเซ็ปต์ทั้งสามคันนี้กันก่อนดีกว่า…จากที่ได้นั่งคุยกับน้าแจ่ม เจ้าของอู่ AZC ย่านดอนเมือง ได้เล่าให้เราฟังถึงที่ไปที่มาของรถแต่ละคันก่อนจะมาเซตเทอร์โบ… โดยเริ่มแรกในช่วงทดสอบพบปัญหาของ JAZZ รุ่นใหม่นี้ ในเรื่องของลิ้นเร่ง ระบบ SOFTWARE ของกล่องควบคุมสั่งเปิดเพียงระดับนึงเท่านั้น ตั้งแต่สตาร์ทรถ และเหยียบคันเร่งออกไปเลย ถึงจะเหยีบคันเร่งจม รถก็จะไม่ได้ตามดังประสงค์ ไม่เกิน 120-130 กม./ชม. ซึ่งอันตรายหากเร่งไม่ขึ้นในช่วงแซง หลายๆ คนที่ใช้รถในช่วงแรกๆ จะพบปัญหานี้ เนื่องจาก JAZZ รุ่นใหม่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลาย จำเป็นต้องให้กล่องควบคุมรับรู้ถึงเชื้อเพลิงที่รถคันนั้นๆ ใช้อยู่ก่อน แล้วถึงค่อยให้คุณใช้อัตราเร่งได้อย่างอิสระ กล่องควบคุมจะต้องอ่านและประมวลผลประมาณ 5-10 นาที กล่องจึงสั่งให้ลิ้นเปิดได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเสียหายต่อระบบของเครื่องยนต์ ทางฮอนด้าได้แก้ไขในจุดนี้ไปแล้ว ให้กล่องสั่งการทำงานและประมวลผลไวขึ้น หรืออีกนัยหนึ่ง เกิดจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พัฒนาเครื่องยนต์ให้ไฮเทคขึ้น เพื่อให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาไหม้ที่ดีขึ้น คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและมลภาวะทางอากาศ เพื่อให้ผ่านค่ามาตรฐานของระบบไอเสียและน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปล่อยออกมา จะต้องผ่านมาตรฐานยูโรตามที่กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันค่ายรถฝั่งยุโรป มีค่ามาตรฐานไปถึง ยูโร 6 กันแล้ว ตรงจุดนี้จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีการควบคุมกำหนดการเปิด-ปิด ลิ้นเร่งด้วยไฟฟ้า จะค่อยๆ LEAN คันเร่งไปตามรอบเครื่องยนต์ให้มีความ SMOOTH ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถึงแม้เราจะกดคันเร่งไปจนสุดแล้วก็ตาม แต่รถก็ไม่ได้เร่งออกไปทันที เหมือนรถรุ่นเก่าๆ ที่ยังใช้คันเร่งแบบสาย แต่โดยส่วนตัว หากนำมาปรับแต่งและโมดิฟาย มันต้องแก้ไขในจุดนี้ เพราะจากที่ลอง ไม่ว่าเราจะใช้กล่องควบคุมรุ่นไหน ถ้าไม่มีระบบปลดล็อกลิ้นเร่ง ก็จะไม่สามารถปลดปล่อยความแรงออกมาได้อย่างเต็มที่ หรือลิ้นเปิดเพียง 40 เปอร์เซ็นต์แค่นั้น หลังจากนั้นทาง น้าแจ่มได้เล่าต่อว่า…ผมได้มานั่งพูดคุยกับทางบริษัทผู้ผลิตกล่องซิ่ง กล่องจูนที่เป็นแบรนด์ของคนไทยด้วยกันเอง ช่วยกันหาทางออก ช่วยกันคิดว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้ให้ได้…และผลสุดท้าย คนไทยเราทำได้ครับ ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตกล่องควบคุมลิ้นเร่ง DRIVE BY WIRE (DBW) แบรนด์คนไทย มีถึง 3 แบรนด์ ECU SHOP, DATA TEC และ JSK AUTO SHOP ที่แก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้แล้ว โดยที่กล่องควบคุมทั้ง 3 แบรนด์ จะสั่งการปลดล็อกลิ้นเร่งได้อย่างอิสระ โดยไม่ไปยุ่งกับระบบสายไฟเดิมจากโรงงานเลยแม่แต่น้อย จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนระบบเดิมแบบไฟฟ้า มาเป็นแบบสายให้เสียรถ
เมื่อเราปลดล็อกระบบนี้ได้แล้ว ที่เหลือก็ไม่มีอะไรมาก พื้นฐานเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ยังเหมือนกับรุ่นก่อนๆ สำหรับบอดี้ JAZZ (GK) มาในรหัสใหม่ L15Z คันแรก มาที่คันขาวกันก่อน คันนี้เป็นคันทดสอบมาตั้งแต่เริ่มแรกของร้านเรา จนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การออกแบบเฮดเดอร์ หม้อพักหลัง การใส่เบรก ใส่ล้อ จนถึงเครื่องเดิม เปลี่ยนกล่องควบคุม จูนใหม่ คันนี้เป็นรถทดลองมาทั้งหมด จนมาถึงสเต็ปเกือบสูงสุด สำหรับการใช้งานบนถนน ปัจจุบันทำไปพอสมควรในส่วนของตัวเครื่องยนต์ ท่อนบนฝาสูบ โดยไก่ ชิม วาล์ว เปลี่ยนวาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ วาล์ว เป็นของ BC แคมชาฟท์เดิม ท่อนล่างคันนี้เน้นขับขี่ที่รุนแรงกว่าคันอื่น แต่ต้องใช้งานได้ทุกวัน ไปได้ทุกที่ จึงเปลี่ยนท่อนล่างให้อึดขึ้น โดยเพิ่มบล็อก การ์ดที่สร้างเอง ประกอบเครื่องโดย ช่างโด้ ตัวลูกสูบเป็นของ ARIAS ขนาดเท่าเดิม ก้านสูบ GP แบริ่งข้อเหวี่ยงและก้านสูบ CALICO พร้อมนำข้อเหวี่ยงไปบาลานซ์ใหม่ ส่วนเทอร์โบคันนี้จะโหดนิดนึง โดยใช้เทอร์โบของ GReddy T67 บูสต์ 1.8 บาร์ หัวฉีด 700 ซี.ซี. น้ำมัน E85 ได้แรงม้าอยู่ที่ 402 แรงม้า ก็ถือว่าพอใจครับ ส่วนระบบส่งกำลังคันนี้ เป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด เปลี่ยนชุดคลัตช์มาใช้ของค่าย BK SINGLE PLATE ส่วนระบบเพลาขับ และเฟืองท้ายต่างๆ ยังใช้ของเดิมจากโรงงาน ยังรับได้…
- เครื่องยนต์เดิม L15Z คันนี้โมดิฟายค่อนข้างเยอะ ทั้งฝาสูบ ท่อนล่าง รองรับเทอร์โบ T67-25G หัวฉีด 700 ซี.ซี. พร้อมกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.3 + DRIVE BY WIRE BY JSK บูสต์ 1.8 บาร์ 402 แรงม้า น้ำมัน E85
- คันนี้สเต็ป “บ้าพลัง” เบ่งแรงม้าได้ถึง “406.27 PS” ที่ 7,500 รอบ แรงบิด 402.82 นิวตัน-เมตร ที่ 6,800 รอบ ก็ต้องเค้นรอบสูงเป็นธรรมดาครับ สำหรับเครื่องความจุ 1.5 ลิตร ที่ไม่ได้ขยายความจุ คันนี้ทำไส้ในมารอแล้ว จึงสามารถใช้รอบสูงได้เฉียด 8,000 รอบ ก็เน้นความแรงในรอบสูงเป็นหลัก ถ้าจะเอากำลังสูงสุด ต้องใช้รอบตั้งแต่ 6,500 รอบ ขึ้นไป ซึ่งเกียร์ธรรมดาของ JAZZ GK ก็ค่อนข้างจัดและชิด สไตล์ HONDA ซึ่งน่าจะทำให้รอบอยู่ใน Power Band ซึ่งคนขับก็ต้องเปลี่ยนเกียร์แม่นๆ เพราะรอบน่าจะขึ้นเร็วมาก
คันขาว TECH SPEC
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า-หลัง : CARBON VERSION 2 BY AZC
ฝากระโปรงหน้า : CARBON FIBER BY AZC
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ไฟหน้า-ไฟท้าย : รุ่น HYBRID
- พวงมาลัยขนาดจิ๋วจาก MOMO เปลี่ยนเรือนไมล์เป็นของ DEFI SUPER SPORTS CLUSTER-02 พร้อมเกจ์วัด DEFI และปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy NEW PROFEC
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO
เบาะ : BRIDE STRADIA JAPAN
เรือนไมล์ : DEFI SUPER SPORTS CLUSTER-02
เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
ค้ำเสา C : ไทเทเนียม X-BAR BY AZC
กระจังหน้า : พ่นแดง BY AZC
- เบาะคู่หน้า BRIDE STRADIA JAPAN พร้อมหุ้มหนังดำ กันรอย…
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L15Z
ฝาสูบ : ไก่ ชิม วาล์ว
วาล์ว : BC
สปริงวาล์ว : BC
รีเทนเนอร์ วาล์ว : BC
บล็อกการ์ด เสื้อสูบ : AZC
ลูกสูบ : ARIAS
ก้านสูบ : GP
แบริ่งชาฟท์ : CALICO
เทอรโบ : GReddy T67-25G
เวสต์เกต : TIAL
เฮดเดอร์ เทอร์โบ + หม้อพักไอเสีย : AZC
ท่อร่วมไอดี : CUSTOM
อินเตอร์คูลเลอร์ : MADE IN CHINA
หัวฉีด : 700 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : CUSTOM BY AZC
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TOMEI
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย พี่หนู บูสต์ 1.8 บาร์ น้ำมัน E85
กล่องควบคุมลิ้นเร่ง : DRIVE BY WIRE BY JSK
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : BK SINGLE PLATE
- เบรกคู่หน้า PROJECT MU ขนาด 4 pot พร้อมด้วยล้อ W WORK S1R ขนาด 16 นิ้ว
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : RS-R BEST- i (CUSTOM BY RS-R JAPAN)
เบรก : PROJECT MU 4 pot
ล้อ : W WORK S1R ขนาด 16 x 7 นิ้ว OFFSET +35
ยาง : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 205/45ZR16
——————————————————————
ส่วนอีกสองคัน คือคันสีฟ้า และสีชมพู ตามคอนเซ็ปต์ของ AZC หรือ JDM (แจ่ม ดอนเมือง) ลูกค้าที่อยากจะแรงตามงบประมาณ โดยเลือกใช้เทอร์โบคิต ที่ทางอู่ ได้เลือกใช้เป็นสูตรสำเร็จ แรงได้ ไม่พัง… ถ้าเราไม่โหมบูสต์ บ้าพลังเกินไป สองคันนี้ลูกค้าใช้งานทุกวัน ทั้งไปเรียน และไปเที่ยวได้ สำหรับเทอร์โบคิต ใช้รุ่น TD04L นำมาปรับแต่งแก้ไขในส่วนของตัวเทอร์โบ รวมทั้งเวสต์เกตที่ติดมาใหม่ ตามสูตร AZC ระบบไอเสีย ทุกคันใช้ของที่อู่เราออกแบบมาทั้งหมด ตั้งแต่เฮดเดอร์ เทอร์โบ ท่อทางเดิน ยันหม้อพักปลาย ที่เราทดสอบมาแล้วว่าผ่าน ส่วนไส้ในทั้งหมดยังใช้ของเดิม ตั้งอัตราการบูสต์อยู่ที่ 0.4 บาร์ กับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 แต่สองคันนี้มีสิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ความชอบ และการเลือกกล่องควบคุม คันฟ้าใช้กล่องควบคุมของ ECU SHOP รุ่น OCTANE MAX4 ส่วนคันชมพู ใช้ของ DATA TEC STANDALONE จูนโดยพี่หนู จูนเนอร์ประจำอู่ของเรา โดยคันฟ้าทำแรงม้าได้ 164 แรงม้า ส่วนคันชมพูทำได้ 176 แรงม้า ซึ่งทางร้านเรามีกล่องควบคุมให้เลือกทั้งไทยและต่างประเทศตามลูกค้าต้องการ เพราะทีมงานของเราได้ทดสอบกันแทบทุกแบรนด์ เพื่อศึกษาดูข้อแตกต่าง แล้วนำมาปรับปรุงในกล่องของบ้านเราให้ทัดเทียมกับของนอก ในราคาที่สมเหตุสมผล สำหรับงบประมาณ แต่ละสเต็ป เริ่มจาก เครื่องเดิม L15Z ใส่กล่องจูน พร้อมปลดล็อกลิ้นเร่ง ในบอดี้นี้ เราเริ่มกันที่สองหมื่นปลายๆ จนถึงสามหมื่นต้นๆ เพิ่มอีก 10-15 แรงม้า ส่วนชุดเทอร์โบคิต หรือเทอร์โบตุ๊ดติว แบบสองคันนี้ สนนราคาเริ่มต้นที่ห้าหมื่นบาท (ไม่รวมกล่องควบคุม) แลกกับม้าเพิ่มอีก 90-100 ตัว ซึ่งเสตปนี้ทางอู่ AZC เคยทำแรงม้าไว้สูงสุด 192 แรงม้า ที่บูสต์ 0.5 บาร์ และสูงสุดของสเต็ปถนน แบบคันขาว ใส้ในเพียบ สนนราคาสองแสนกว่าบาท พร้อมกับแรงม้า 350 ถึง 400+ แรงม้า ใช้งานได้ทุกวัน….
COMMNET เจ้าของรถคันฟ้า น้องแอ๊นท์ ได้บอกกับทีมงานว่า เหตุผลที่เลือกซื้อ NEW JAZZ GK ผมมองว่า เป็นรถเล็กที่แต่งง่าย ขับง่าย คล่องตัว ชอบในบอดี้ JAZZ มานานแล้ว แต่เครื่อง 1,500 ซี.ซี. มันแรงไม่สะใจเท่าไหร่ ศึกษาข้อมูลเรื่องการเซต เทอร์โบ กับรถรุ่นนี้ จึงมาจบที่ร้าน AZC ของน้าแจ่ม ผมแต่งรถกับร้านนี้มาตั้งแต่แรก และไว้ใจน้าเขามาก เห็นรถหลายคันที่ใส่เทอร์โบจากที่นี่ไป แรงและจบ ใช้งานได้ทุกวัน หลังจากใส่เทอร์โบแล้ว ฟีลลิ่งขับสนุกขึ้นเยอะเลยครับ มันดี ฝากขอบคุณ น้าแจ่ม AZC ที่ทำรถและแนะนำแนวทางการแต่งใหม่ๆ ให้ตลอด และเพื่อนๆ ทีม KICK-ASS ด้วยครับ
- L15Z สเตปขับสนุกกว่าเครื่องเดิม ด้วยเทอร์โบคิต AZC พร้อมกล่องจูน ECU SHOP OCTANE MAX4 + กล่องควบคุมลิ้นเร่ง ECU SHOP TPS MONSTER จูนโดย พี่หนู บูสต์ 0.4 บาร์ 164 แรงม้า น้ำมัน E85
- สเต็ปนี้เป็นรถเกียร์ออโต้ เทอร์โบตุ๊ดติ๋ว ก็จะมาแบบไม่กระโชกโฮกฮาก แรงม้าคันนี้แจ้งมาสูงสุดที่ “165.79 PS” ที่ 5,900 รอบ แต่กราฟจะเป็นแบบ “กระตุกปลาย” ขึ้นมา อาจจะเกิดจากการกระตุกของล้อในจังหวะหยุดการวัด สำหรับแรงม้าสูงสุดก่อนจะมีการกระตุก จริงๆ จะอยู่แถวๆ “158 PS” ส่วนแรงบิด แจ้งไว้ 206.83 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500-4,700 rpm ซึ่งกราฟจะ “มาสวย” แบบนอนยาว ซึ่งเหมาะมากสำหรับรถเกียร์ออโต้ที่เน้นการใช้งานด้วย แบบนี้ “ขับสนุกและประหยัด” ดีครับ นับว่าเซ็ตมาได้พอดี
TECH SPEC
ภายนอก
สีบอดี้ : ฟ้า BY AZC
กันชนหน้า-กระจังหน้า : J’s RACING (JAPAN)
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : CARBON FIBER BY AZC
บังโคลนแก้มหน้า : CARBON BY AZC
สปอยเลอร์หลัง : CARBON BY AZC
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ไฟหน้า-ไฟท้าย : รุ่น HYBRID
- เบาะคู่หน้า BRIDE VORGA พร้อมเข็มขัดนิรภัย TAKATA
ภายใน
เบาะ : BRIDE VORGA
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
เกจ์วัด : DEFI 7 ตัว + DEFI ADVANCE ZD 2 ตัว
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
- ภายใน เพิ่มเกจ์วัดจาก DEFI อีก 7 ตัว และ DEFI ADVANCE ZD อีก 2 ตัว พร้อมปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy NEW PROFEC
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L15Z
เทอร์โบ : TD04L CUSTOM BY AZC
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : AZC
เวสต์เกต : CUSTOM BY AZC
อินเตอร์คูลเลอร์ : MADE IN CHINA
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
กรองอากาศ : TOP FUEL ZERO1000
กล่องควบคุม : ECU SHOP OCTANE MAX4 จูนโดย พี่หนู บูสต์ 0.4 บาร์
กล่องควบคุมลิ้นเร่ง : ECU SHOP TPS MONSTER
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก CVT 7 สปีด
- ระบบเบรกหน้า ENDLESS 6 pot พร้อมล้อ VOLK RACING CE28N ขนาด 16 นิ้ว
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : RSR BEST- i
กันโคลงหน้า-หลัง : CUSCO
เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS 6 pot, 2 pot
ล้อ : VOLK RACING CE28N ขนาด 16 x 7 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 205/45ZR16
——————————————————————
- L15Z เทอร์โบคิตจาก AZC พร้อมกล่องจูน DATA TEC STAND ALONE + กล่องควบคุมลิ้นเร่ง DATA TEC DRIVE BY WIRE กับ 176 แรงม้า บูสต์ 0.4 บาร์เช่นกัน
- ก็เหมือนกันครับ สเต็ปเดียวกัน ได้แรงม้าสูงสุด “158.86 PS” แรงบิด 212.76 นิวตัน-เมตร ยิ่งชอบเลยคันนี้ เพราะ “นอนจริงๆ” สม่ำเสมอมาก ทำให้รถมีอัตราเร่งดีต่อเนื่อง มาเร็วและต่อเนื่อง เป็นแบบฉบับที่ดีของ “รถใช้งาน” ที่ต้องไม่เสียอรรถรสในการขับขี่ไปด้วย ส่วนรอบนั้นเสียใจด้วยจริงๆ เพราะในกราฟดันเป็นหน่วยความเร็ว เอาเป็นว่ามานอนยาวยังงี้ก็ไม่ต้องสนใจรอบแล้วครับ
TECH SPEC
ภายนอก
สีบอดี้ : ชมพู BY AZC
สเกิร์ตหน้า-หลัง : CARBON FIBER VERSION 2 BY AZC
กันชนหน้า : ออกแบบช่องดักลมใหม่ + LED DAYLIGHT
ฝากระโปรงหน้า : CARBON PAIN BY AZC
ไฟหน้า-กระจังหน้า: รุ่น HYBRID
โป่งล้อ : CUSTOM BY AZC
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
เบาะ : BRIDE STRADIA JAPAN
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว + DEFI ADVANCE ZD
ค้ำเสา C : ไทเทเนียม BY AZC
- เบาะคู่หน้า BRIDE STRADIA JAPAN พร้อมกระจกมองหลังจาก ZOOM ENGINEERING
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L15Z
เทอร์โบ : TD04L CUSTOM BY AZC
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : MADE IN CHINA
ท่อทางเดินไอเสีย : AZC
กล่องควบคุม : DATA TEC STAND ALONE จูนโดย พี่หนู บูสต์ 0.4 บาร์
กล่องควบคุมลิ้นเร่ง : DATA TEC DRIVE BY WIRE
- โป่งบังโคลนล้อ CUSTOM BY AZC ระบบเบรกหน้า PROJECT MU 4 pot พร้อมกับล้อสไตล์ W WORK S1R ขนาด 18 นิ้ว
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก CVT 7 สปีด
- ภายใน แต่งสไตล์คล้ายๆ ด้วยเกจ์วัด DEFI + DEFI ADVANCE ZD
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : RS-R BEST-i
เบรก : PROJECT MU 4 pot
ล้อ : W WORK S1R ขนาด 18 x 8, 18 x 9 นิ้ว
ยาง : SAILUN ขนาด 215/35ZR18
- ค้ำเสา C ไทเทเนียมแบบ X BAR จาก AZC
COMMENT เจ้าของรถ คันชมพู ชอบ JAZZ ที่รูปทรงสวยค่ะ เป็นรถที่เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่น เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่นำมาแต่งและใช้งานได้ด้วย ที่นำรถมาแต่งที่ AZC ก็เพราะว่ามีเพื่อนๆ มาทำที่นี่ แต่ละคันสีสวยๆ ทั้งนั้น จึงตัดสินใจเปลี่ยนสีรถใหม่ เป็นสีชมพู หลายๆ คนเรียกรถคันนี้ว่า “โอเล่” จากนั้นก็แต่งไปเรื่อยๆ จนมาจบที่ใส่เทอร์โบคิต หลังจากใส่แล้ว รู้สึกได้เลยว่าขับสนุก เร่งได้ตามใจเราค่ะ อัตราเร่งดีกว่าเดิมเยอะเลย ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำ การแต่ง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ขอบคุณน้าแจ่ม AZC ที่ทำให้รถออกมาสวยด้วย แรงด้วยค่ะ…
XTRA ORDINARY
มาตรฐานยูโร 4, 5, 6 คำว่า “ยูโร” มาจากคำว่า ยุโรป ซึ่งในที่นี้หมายถึง กลุ่มประเทศในทวีปยุโรป ได้มีการวางกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับด้านการใช้เชื้อเพลิงในภาคการขนส่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีการปล่อยมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม ได้เริ่มมีการควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะอย่างเป็นระบบตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 (พ.ศ. 2535) โดยได้มี “การกำหนดมาตรฐานไอเสียสำหรับยานพาหนะ ควบคู่กับมาตรฐานของเชื้อเพลิง” ผลจากการกำหนดมาตรฐานดังกล่าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านเทคโนโลยียานพาหนะ เพื่อให้สามารถควบคุมการปลดปล่อยมลพิษให้ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งได้แก่ น้ำมันเบนซิน และดีเซล ก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเพื่อลดองค์ประกอบที่ก่อให้เกิดมลพิษให้น้อยลง ปัจจุบันมาตรฐานยานยนต์ยุโรปที่ก้าวเข้าสู่ยูโร 6 ถือเป็นมาตรฐานขั้นสูงและเข้มงวดมากที่สุด โดยค่ายรถยนต์ 2 รายแรกที่มีความพร้อมในการผลิตรถยนต์มาตรฐานยูโร 6 คือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กับรถยนต์รุ่น เอ และ บี-คลาส ที่ได้รับการรับรองว่าผ่านมาตรฐานยูโร 6 แล้ว และบีเอ็มดับเบิลยู กับรุ่นเอ็กซ์ 3 เฟซลิฟต์ และค่ายรถยนต์อื่นๆ ก็อยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ๆ ออกมาให้สอดรับกับมาตรฐานดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้ตั้งเป้าว่าภายในปี 2573 รถยนต์บนท้องถนนกว่าครึ่งหนึ่งในยุโรป จะต้องปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ และจะห้ามรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลวิ่งในเมืองใหญ่ภายในปี 2593 ( ขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์, สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน)