เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
หล่อพาร์ทแท้ + ไอเท็มเต็ม + แรงดีสี่ร้อยกว่าม้า
ในชีวิตของคนเล่นรถอย่างพวกเรา ก็ย่อมต้อง “มีรถในฝัน” ที่อยากได้กันสักคัน ถ้าไม่ฝันไกลเกินตัวไปนัก ก็คงจะสมหวังกันบ้าง เช่นเดียวกันกับ “กั๊กจัง” เขาได้ฝันถึง EVOLUTION IV และได้ครอบครองมาตั้งแต่สมัยเรียน ตกแต่งไปเรื่อยเปื่อย จนเจอกับชุดพาร์ทของ VARIS จึงเกิดชอบและ “อยากได้” หลังจากนั้นจัดการสานฝันให้เป็นจริง แม้รถจะเป็นรุ่น IV แต่ก็คิดว่าทำครบ ๆ มันก็ออกมาดูดีได้เหมือนกัน ไม่ใช่แค่พาร์ท แต่ยังจัด “ของเต็ม” มากมาย ทั้งที่มองเห็นและไม่เห็น โดยเน้นทำกันทุกจุดจริง ๆ ขุมพลังแรงกำลังดี “468 แรงม้า” แบบ “มาไว” ตรงนี้สำคัญ เพราะเจ้าตัวเน้นว่า “ต้องขับใช้งานบนถนนได้ปกติ” ซึ่งคันนี้ก็ใช้ขับระหว่าง กรุงเทพ-ชัยนาท อยู่บ่อยครั้ง สำหรับอู่ที่เป็น “สามประสานพลัง” ในการทำรถคันนี้ขึ้นมา ในส่วนเครื่องยนต์ ก็จะเป็นฝีมือของ “ช่างเล็ก” TEST & SERVICE การจัดวางอุปกรณ์ งานท่อต่าง ๆ ติดโรลบาร์ ฯลฯ ให้ “เสี่ยหมู” สิทธิ์เทอร์โบ พระราม 9 ส่วนงานสี เป็นของ “คุณเนค” แห่ง Shell Color…
ข้อแตกต่างระหว่างอัตราทดเกียร์ GSR และ RS
คันนี้มีการเปลี่ยนเครื่อง เป็นของ EVOLUTION V และใช้เกียร์ของรุ่น RS ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับ “การแข่งขัน” ส่วน GSR มันคือเวอร์ชันของ “รถบ้าน” เกียร์ของรุ่น RS จะใช้อัตราทดเกียร์ 3-4-5 ที่ “ชิด” และ “จัด” กว่า GSR เพื่อเรียกอัตราเร่งออกมาให้รุนแรงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสไตล์ของ Rally แต่ข้อเสียก็มี คือ “ใช้รอบจัด” และ “ความเร็วปลายน้อยลง” เมื่อเทียบกับ GSR ที่มีอัตราทดเกียร์ 5 ที่ “ต่ำกว่า” ภาษาชาวบ้านเรียก “ยาวกว่า” นั่นเอง เราลองดูอัตราทดเกียร์เปรียบเทียบกันก่อน…
ที่มา : www.spanpodyv.pwp.blueyonder.co.uk
ในเกียร์ 3-4-5 อัตราทดของ RS จะสูงขึ้นเห็นได้ชัด ส่วนอัตราทดเฟืองท้าย ก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ High ratio กับ Low ratio ซึ่งตัว Low ก็เท่ากับ GSR นั่นเอง ส่วนช่องสุดท้าย ก็จะเป็น “ความเร็วในเกียร์ 5 ที่ 1,000 rpm” ตัว GSR จะได้ความเร็วเท่ากับ 21.6 mph (ไมล์/ชม.) คูณด้วย “1.069” ได้เท่ากับ “34.7 km/h” ส่วน RS High ratio จะได้เท่ากับ 18.9 mph หรือ “30.4 km/h” ส่วน RS Low ratio ได้เท่ากับ 20.3 mph หรือ “32.66 km/h” เท่ากับที่เราใช้สูตรคำนวณในโปรแกรม Gear Calculator ถือเป็นข้อมูลที่ถูกต้องครับ สำหรับคันนี้ ก็ลองมาดูว่า กับเกียร์ EVO V RS + High ratio เวลาเปลี่ยนเกียร์ที่ 7,500 rpm ซึ่งเป็นรอบสูงสุดที่ใช้ในการวัดแรงม้า รอบจะตกมาที่เท่าไรครับ…
Gear Change rpm drop (change @ 7,500)
1 -> 2 – to 5,251
2 -> 3 – to 5,554
3 -> 4 – to 5,693
4 -> 5 – to 5,646
Max Power : 468 PS @ 7,179 rpm
Max Torque : 55.1 kg-m @ 5,330 rpm
มาดูพลังของเจ้า EVO IV VARIS คันนี้กันบ้าง การจูนจะเป็นฝีมือของ “แมน POWER LAB” โดยใช้เชื้อเพลิงยอดฮิตสมัยนี้ ก็คือ E85 ที่มีเอทานอลผสมอยู่ถึง 85 เปอร์เซนต์ ส่วนเบนซินมีเพียงแค่ 15 เปอร์เซนต์ จะได้ค่าออกเทนที่มาก ราคาไม่แพง แต่ก็อย่าลืมเปลี่ยน “ท่อยาง” ให้ทนกับมันได้ด้วยครับ มาดูลักษณะกราฟแรงม้าและแรงบิด จัดว่า “มายาว” ดี น่าพอใจในแบบฉบับของรถวิ่งถนน หลายคนอาจจะมองว่า ทำไมผมถึงชอบกราฟแบบนี้นักหนาหรือ ไม่มีอะไรหรอก ส่วนตัวเป็นคนชอบรถ “ขับง่าย” มีกำลังมาต่อเนื่อง ไม่ได้หายก็หาย มาก็มาพรวดพราด ไม่รู้สินะ ความรู้สึกผมไม่ถนัด เพราะมัน “ขับยาก” ละมั้ง…
บรรยายรวมละกันนะครับ กราฟแรงม้า (สีแดง) และ กราฟแรงบิด (สีเขียว) จะเป็น Power Band ที่ค่อนข้างกว้าง และมาต่อเนื่องทั้งคู่ เอาง่าย ๆ ครับ แค่ 4,500 rpm ก็มีแรงม้าให้ใช้ถึง “300 PS” กันแล้ว แรงบิดถีบเข้าไป “47 kg-m” จัดว่าเป็นค่าที่สูงในรอบกลาง ๆ เป็นลักษณะเด่นของเครื่องตระกูล EVO ทั้งหลาย มันถึง “มาไว ไปไว” ไงละครับ แรงบิดน่าพอใจ เพราะหลังจากนั้นไป มันก็ยังคงค่าไว้ต่อเนื่องไปถึงรอบตัด แม้ช่วง 6,000 รอบ แรงบิดจะเริ่มโรยลง แต่ค่อย ๆ ลง ไม่ได้ปักหัว ส่วนแรงม้า ก็จะทยอยขึ้นไปจนถึงรอบตัดเช่นกัน ช่วงนี้กราฟจะนอนยาว ๆ ไม่ขึ้น แต่ก็ไม่ลง ก็น่าจะได้ประมาณนี้แหละครับ ไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงมากเกินไป เพราะแรงม้าตอนปลายก็ไม่ขึ้นอีกแล้ว ก็ต้องยกให้ “การใช้เทอร์โบที่มีขนาดเหมาะสม” ซึ่งเทอร์โบตัวนี้ ก็ออกแบบมาให้ขับแบบ “ต่อเนื่อง ขับง่าย” อยู่แล้ว แล้วลองดูที่ Gear Change rpm drop ที่ผมเอามาให้ดูกัน เปลี่ยนเกียร์ที่ 7,500 rpm รอบก็ตกมาอยู่ใน Power band ตลอด จึงให้อัตราเร่งที่ดีต่อเนื่องครับ สเต็ปนี้วิ่ง Circuit แบบ Club race ได้สบาย ไม่ต้องเค้นรอบ ขับถนนก็สนุกครับ…
TECH SPEC
รถยนต์ : MITSUBISHI EVOLUTION IV
ใครจะกล้าเบิกชุดพาร์ท VARIS แท้ มา “สามชุด” เอาไว้สำรองอีก เหลือจริง ๆ
ภายนอก
กันชนหน้า : VARIS
Front Diffuser : VARIS Carbon
ฝากระโปรงหน้า : VARIS Carbon
แก้มหน้า : VARIS
ฝาท้าย : VARIS Carbon (ใช้ได้ตั้งแต่ IV-V-VI)
สปอยเลอร์หลัง : VARIS Carbon
Rear Diffuser : VARIS Carbon
สเกิร์ตข้าง : VARIS
ภายในเน้นความเดิม เติมอุปกรณ์ที่จำเป็นก็พอแล้ว เพราะรถที่ขับใช้งานติดอะไรเยอะเกินไปจะดูเกะกะสายตา
RECARO Tomcat ผ้าลายคล้าย ๆ คาร์บอนสีเหลือง เข้ากับสีรถพอดี
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO RACE
หัวเกียร์ : RALLI ART
เกจ์วัด : Defi
เรือนไมล์ : RALLI ART 300 km/h
เบาะคู่หน้า : RECARO TOMCAT
เบาะหลัง : ผ้าหุ้ม RECARO TOMCAT
ปรับบูสต์ : GReddy Profec B Spec 2
ไทเมอร์ : GReddy
โรลบาร์ : Safety 21
ห้องเครื่องเน้นความสะอาด สวยงาม นิยมแบรนด์ TOMEI เป็นหลัก
เครื่องยนต์
รุ่น : 4G63 EVOLUTION V
สปริงวาล์ว : HKS
รีเทนเนอร์ : HKS
แคมชาฟท์ : TOMEI PROCAM 260 องศา ลิฟต์ 11.8 มม.
เฟืองแคม : TOMEI
ฝาครอบเฟืองแคม : GReddy
ฝาปิดหัวเทียน : TOMEI
ปะเก็นฝาสูบ : EVO IX
เทอร์โบ : TOMEI ARMS 7960
เฮดเดอร์ : TOMEI EXPREME
ฝาครอบเฮดเดอร์ : TOMEI EXPREME
Outlet + Front pipe : TOMEI EXPREME
กรองอากาศ : HKS
งานท่อทั้งหมด : สิทธิ์เทอร์โบ พระราม 9
ท่อไอเสีย : TRUST Titanium full set
อินเตอร์คูลเลอร์ : APEX’i 4 นิ้ว
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS
หม้อน้ำ : ARC
ออยล์คูลเลอร์ : TRUST
แผ่นบังหม้อน้ำ : BLITZ
หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : TOMEI
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TOMEI
ปั๊มเชื้อเพลิง : WALBRO x 3
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : CUSCO
สายหัวเทียน : RALLI ART
กล่องควบคุม : MoTeC M800 by Man Power Lab
แก้มหน้ามีช่องระบายลม เพื่อให้ลมที่วนในซุ้มล้อ หรือวนในห้องเครื่องได้ Flow ออกมาด้านนอก นับว่ามีประโยชน์จริง ๆ โดยเฉพาะซุ้มล้อ ที่มีความร้อนสูงจาก “เบรก” โดยเฉพาะรถเซอร์กิต ที่ต้องใช้เบรกรุนแรงตลอดเวลา ต้องมีช่องนี้ให้ลมร้อนระบายออกหลังแก้ม ไม่งั้นมันรู้จะไปออกทางไหน
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : EVO IV RS
คลัตช์ : OS Twin plate
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : OHLINS DFV
สปริงหน้า-หลัง : HYPERCO
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO Titanium 3 จุด
ค้ำช่วงล่างหน้า : CUSCO 5 จุด
ค้ำโช้คอัพหลัง : CUSCO 2 จุด
เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง : CUSCO Adjustable
ค้ำตัวถัง : J.SPEED
ล้อหน้า-หลัง : VOLK CE28 ขนาด 10 x 17 นิ้ว ออฟเซ็ต +15
ยางหน้า-หลัง : BRIDGESTONE RE11 ขนาด 245/40R17
เบรกหน้า-หลัง : BREMBO
จานเบรกหลัง : Titanium
ขอบคุณ : “กั๊กจัง” EVO VARIS SHOP ขายของแต่ง มาไกลให้ชักภาพ, “หมู” สิทธิ์เทอร์โบ พระราม 9 ช่วยประสานงาน…
X-TRA ORDINARY
สำหรับ EVOLUTION IV (4) นั้น เป็นรถรุ่นที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดจากตระกูล I-III เรียกว่าไม่มีเค้าเดิมอยู่เลยแม้แต่น้อย ขุมพลัง 4G63 ที่พัฒนาใหม่ทั้งหมด ตัวเครื่อง “หันกลับด้าน” หน้าเครื่องหันมาอยู่ด้านคนขับ เพื่อการ Balance ให้น้ำหนักสมดุลย์ซ้ายขวามากขึ้น (เคยอ่านในบทความนิตยสารต่างประเทศ) สำคัญคือ มันเป็นรถ 2.0 ลิตร ที่มีแรงม้าเดิมจากโรงงานมากถึง 280 PS จัดมากที่สุดในเครื่อง 2.0 ลิตร ของญี่ปุ่น…
โดยรวมเป็นพาร์ทที่ดูกลมกลืน แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็มีมิติที่อลังการแฝงอยู่ ความสูงกำลังดี สามารถขับใช้งานได้ปกติ
ชุดโป่งหลัง ดู “โหด” ดี จากการยึดแบบดิบ ๆ โป่งที่เห็นนั้นก็ไม่เล็กเท่าไรหรอก ขนาดล้อ 10 นิ้ว ออฟเซ็ต +15 ยังต้องรอง Adaptor อีกหน่อยถึงจะเต็มซุ้ม
ชุดท่อไทเทเนียม น้ำหนักเบา ชุด Diffuser รีดลมของแท้ สไตล์รถแข่ง GT ฝาท้าย สปอยเลอร์หลัง ชุดนี้ดู Match กันดี โหดขึ้นเยอะ
ฝาครอบหัวเทียน กันน้ำและฝุ่น ถ้ารถแข่งจริง ๆ จะเอาออก เพราะต้องการระบายความร้อนให้กับระบบจุดระเบิด
Exhaust set (ระบบคายไอเสีย) ทั้งหมด ของ TOMEI EXPREME เน้นการตอบสนองที่เร็ว ไม่บ้าพลังจนขับยาก
เทอร์โบ TOMEI ARMS 7960 ของ EVOLUTION แท้ ๆ จะเป็นแบบ “หมุนซ้าย” (รุ่นอื่นหมุนขวาหมด) เนื่องจากตัวเทอร์โบหันไปอยู่ด้านซ้าย (ฝั่งคนนั่ง) ต้องดีไซน์ให้เป็นหมุนซ้าย เพื่อปากทางออกจะได้ “ทิ่มลง” เพื่อไปเข้าอินเตอร์ จะเป็นระยะที่สั้น แต่ถ้าเอาเทอร์โบหมุนขวามาใส่ตำแหน่งเดิม ปากทางออกจะ “เชิดขึ้นด้านบน” ทำให้เดินท่อได้ยากกว่า ท่อยาวกว่า ซึ่งเทอร์โบแบบนี้ จะเป็นแนว Bolts-On ไม่ต้องดัดแปลง ง่ายต่อการติดตั้ง