XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

NISSAN NV เลือกที่จะแปลก… K24A + AEM SERIES2 BY นัท ชัดเจน & T.U.N. AUTO IMPORT

xo team by xo team
2019-04-11
in J-zone
0
NISSAN NV  เลือกที่จะแปลก… K24A + AEM SERIES2 BY นัท ชัดเจน & T.U.N. AUTO IMPORT
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ, อินทร์ภูมิ แสงดี / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

กว่ายี่สิบสองปี (เปิดตัวเมื่อปลายปี 1993) ที่ NISSAN NV เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก  ออกแบบมาเพื่อใช้ทั้งโดยสารและบรรทุกของ ตัวถังแบบ MONO COQUE ทำจากเหล็กกล้าชิ้นเดียวไร้รอยต่อ แข็งแรงและทนทานในยุคนั้น ปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นผ่านตากันอยู่บ้าง ฉบับนี้จึงอยากจะนำเสนอ NISSAN NV ที่แต่งแบบสุดๆ ลงทุนทำกันทุกจุด ด้วยเม็ดเงิน “เหยียบล้าน” กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ออกมาเป็น NISSAN NV โฉม SINGLE CAB เครื่องยนต์ ENGINE SWAP จาก HONDA ACCORD รหัส K24A โดยเป็นผลงานของ นัท ชัดเจน จากร้าน TPN เจริญยนต์ และ T.U.N. AUTO IMPORT ย่านเซียงกง บางนา

จากที่เราได้นั่งคุยกับเจ้าของรถ คือ คุณนัท หรือเพื่อนๆ  รู้จักกันใน Facebook ใช้ชื่อ “นัท ชัดเจน” จากร้าน TPN เจริญยนต์ เซียงกง บางนา ซอย 2 ได้เราเล่าถึงประวัติและที่มาของ NISSAN NV คันนี้ว่า…เป็นรถคันแรกที่คุณพ่อซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด เมื่อประมาณ 13 ปีที่แล้ว แรกๆ ก็ขับใช้งานทั่วๆ ไป แต่งบ้าง เน้นแต่งช่วงล่าง เพราะรถรุ่นนี้ท้ายเบา ล่าสุดเอามาแต่งใหม่ ตัดสินใจวางเครื่องฮอนด้า เพราะว่าที่ร้านเราขายอะไหล่ฮอนด้าอยู่แล้ว อยากลองเปลี่ยนเครื่องฮอนด้าให้มาอยู่ในบอดี้นิสสันดูบ้าง อยากได้ความแปลกใหม่ที่คนเขาไม่เล่นกัน เครื่องที่ผมเลือกใช้เป็นของ HONDA ACCORD รหัส K24A ราคาไม่แพงมาก อยู่ที่สามหมื่นกลางๆ โดยให้ทาง T.U.N. AUTO IMPORT เซียงกง บางนา เป็นผู้วางให้ ส่วนการเซตช่วงล่าง ทางคุณต้อง TUBE เป็นผู้จัดการให้ เรื่องสีบอดี้ ที่เรียกว่ารื้อทำทั้งคัน พร้อมสร้างจุดยึดโตงเตงหูแหนบใหม่ สำหรับช่วงล่างด้านหลังเป็นผลงานของอู่สี จ่าเริง ระยอง โดยใช้แหนบของ TOYOTA VIGO เพื่อให้การNV-02ออกตัวทางด้านหลังนั้นดีขึ้น รถคันนี้ส่วนใหญ่ผมเน้นใช้แข่งแดร็ก ใช้งานบนถนนบ้าง ล่าสุดทำเวลา E.T. อยู่ที่ 13.0 วินาที น้ำหนักรถรวมคนขับ 1,040 กก. ถือว่าพอใจกับเครื่องยนต์เดิมๆ กล่องจูนใบเดียว อนาคตคาดว่าจะขยายความจุเพิ่ม หวังเวลาให้ดีขึ้นประมาณ 11 วิ.ต้นๆ ฝากขอบคุณ ทีมงาน T.U.N. AUTO IMPORT ทุกๆ คน, พี่เบิร์ด พี่นุ่น V PRO ที่ให้คำแนะนำ และคุณต้อง TUBE ไว้ด้วยนะครับ…

NV-03

ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของเจ้าของรถไปบ้างแล้วนะครับ ส่วนนึงที่ผู้เขียนเห็นถึงความตั้งใจในการปั้นรถอายุกว่า 20 ปี ให้ใหม่หมด พร้อมชุดแต่ง ของแต่งต่างๆ ก็ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ ในสมัยนี้ ส่วนหนึ่งคงได้เปรียบเรื่องของการทำอะไหล่รถ เพราะทำเซียงกง ที่สรรหาของมาได้ ส่วนอีกอย่างคือแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร เรื่องสีของบอดี้อย่างเดียว รวมค่าดัดแปลงช่วงล่างหลัง ในส่วนจุดยึดหูแหนบก็ปาเข้าไปหลักแสนแล้ว แต่เรื่องของสีจากอู่ จ่าเริง ระยอง ต้องบอกเลยว่า “สุด และเนียนทุกคันครับ” การวางเครื่องยนต์สำหรับ K24A ที่มาแทนที่เครื่องยนต์เดิม GA16DS ขนาด 1,597 ซี.ซี. คาร์บูเรเตอร์ 94 แรงม้า จัดวางได้อย่างสวยงาม ศัพท์วัยรุ่นเรียกกันว่า BLUETOOTH ห้องเครื่องแบบไร้สาย เก็บสายไฟจนเกลี้ยง ซึ่งเป็นผลงานของร้าน T.U.N. AUTO IMPORT ที่มีประสบการณ์ด้านเครื่องยนต์ และอะไหล่ฮอนด้ามานาน ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งได้สวยงาม อุปกรณ์ต่างๆ ยังอยู่เกือบครบทั้งหมด โดดเด่นด้วยเรือนไมล์แบบดิจิทัลที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่ จาก NISSAN NX COUPE

NV-10

จากรูป สำหรับจุดแปลกประหลาดของ “ช่วงล่างด้านหลัง” คันนี้ ผม “พี สี่ภาค”  ขออธิบายสักเล็กน้อย โดยปกติ ช่วงล่างหลังของ NISSAN NV ก็จะเป็นแบบ “ทอร์ชั่นบีม + คอยล์สปริง” ที่เน้นบรรทุกน้ำหนักที่มากกว่ารถเก๋งในระดับหนึ่ง ซ่อมบำรุงง่าย ชิ้นส่วนไม่มาก แต่คันนี้ได้เปลี่ยนจากคอยล์สปริงของเดิม มาเป็น “แหนบ” ของ TOYOTA VIGO ใช่ครับ ไม่ผิดหรอก ซึ่งเป็นแนวคิดสวนทางกับคนทั่วไป เหมือนกับเป็นการ “ย้อนทาง” กลับไปหาของ Basic แล้วมัน “ดีตรงไหน” อย่าเพิ่งดูถูกแหนบว่ามันห่วยครับ ไอ้เรื่องการเข้าโค้งกับความนุ่มนวล อาจจะด้อยกว่าแบบคอยล์สปริง แต่แหนบจะเด่นมาก “ในทางตรง” เพราะตัวมันเอง เป็นทรงที่ “แบนราบ” และซ้อนกันเป็นตับ การส่งแรงจะเป็น “แนวตรง” เต็มๆ แผ่น เพราะมันออกแบบให้รับกับน้ำหนักบรรทุกมากๆ ไงครับ ซึ่งรถคันนี้ก็เอาไว้วิ่งทางตรงอย่างเดียว ก็เลยอยากจะได้ Traction กดท้าย แม้จะไม่ใช่ล้อขับเคลื่อนก็ตาม อีกประการ แหนบของ VIGO จะมีความแข็งค่อนข้างมาก เพราะเผื่อน้ำหนักบรรทุก และรถก็ใหญ่กว่า NV เยอะ เรียกว่าน้ำหนักต่างกันเกือบ 2 เท่า เมื่อมาใส่กับ NV จึง “แข็งและยุบตัวยาก” เลยเป็น “เข้าทาง”  เพราะรถขับหน้า ต้องทำให้ “ท้ายยุบยาก” ไว้ก่อน ถ้าท้ายยุบง่าย “หน้าจะลอย” ทำให้ Traction ล้อหน้าเสียไป มันตรงกันข้ามกับรถขับหลังนะครับ อีกประการ ชุดแหนบจะมีน้ำหนักมาก ทำให้น้ำหนักถ่วงท้ายมากขึ้น ซึ่งปกติ NV Pickup ถ้าเป็นรถเปล่า ท้ายจะเบามากตอนความเร็วสูงเกิน “หลักร้อย” ขึ้นไป แต่ต้องยอมรับว่า การทำแบบนี้จะเกิดข้อเสียตอนวิ่งถนนไม่เรียบ เพราะน้ำหนักเหนือสปริง ก็คือน้ำหนักตัวรถมีน้อย แต่น้ำหนักใต้สปริง ก็คือน้ำหนักช่วงล่างมีมาก ทำให้เกิด “แรงสะเทือน” มากขึ้น แต่คันนี้ใช้วิ่งควอเตอร์ไมล์อย่างเดียวอยู่แล้ว เลยไม่เป็นไร สุดท้าย ได้เอา Panhard Rod ที่เป็น “เหล็กค้ำทแยง” ที่คานช่วงล่างหลัง (สีเงินๆ ที่เห็น) จะเป็นของ EP82 แบบ “ปรับได้” ซึ่ง “การปรับจะต้องสัมพันธ์กับความสูงของตัวรถ” เมื่อความสูงเปลี่ยนแปลง จะต้องปรับ Panhard Rod ตามไปด้วย เพราะมันมีผลกับระยะที่เปลี่ยนไป ไว้เจอรถที่ใส่ไอ้ตัวนี้อีกเมื่อไร ค่อยเล่าให้ฟังอีกที ว่ามัน “เป็นฉันใด” ตอนนี้เนื้อที่หมดแล้วจ้ะ…

NV-12X TRA ODINARY

ในญี่ปุ่น จะเรียกรุ่น NV WAGON ว่า WINGROAD ตัวท็อปสุดจะเป็นรุ่น WINGROAD AERO EXPRESS 2.0 JS TOURING และ CALIFORNIA TOURING (E-WHY10) เครื่องยนต์ จะเป็น SR20DE ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า พร้อมเกียร์ออโต้ 4 สปีดTECH SPEC

58_06 XO NV K24-68ภายนอก

ไฟหน้า: NISSAN WINGROAD JAPAN

กระจังหน้า: NISMO

บังโคลนหน้า: WIDE FENDER

สเกิร์ตหน้า-ฝากระโปรงหน้า: ออกแบบเอง CARBON

กระจกมองข้าง: CRAFT SQUARE

58_06 XO NV K24-65ภายใน

พวงมาลัย: NARDI DEEPCORN

เบาะ: BRIDE ZETA III

เข็มขัดนิรภัย: TAKATA

เรือนไมล์: NISSAN NX COUPE DIGITAL

สวิตช์แอร์: DIGITAL NISSAN PRESEA R11

ด้ามเกียร์: K-TUNED RACE SPEC BILLET

ด้ามเบรกมือ: CNC ALUMIMIUM HYDAULIC DRIFT E BRAKE RACING

เกจ์วัด: DEFI + DEFI ZD ADVANCE

กระจกมองหลัง: ZOOM ENGINEERING

58_06 XO NV K24-31เครื่องยนต์

เครื่องยนต์: K24A (HONDA ACCORD)

เฮดเดอร์: แบงค์ เฮดเดอร์

หม้อพักไอเสีย: J’s RACING FX-PRO 60RS

ท่อร่วมไอดี-ลิ้นเร่ง: 4 ลิ้น OBX ขนาด 52 มม.

หัวฉีด: 550 ซี.ซี. SUBARU

รางหัวฉีด: OBX

ตัวปรับแรงดันน้ำมัน-ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง: AEROMOTIVE

กล่องควบคุม: AEM SERIES2 จูนโดย เบิร์ด V PRO

หม้อน้ำ: อะลูมิเนียม สร้างใหม่

แท่นเครื่อง-แท่นเกียร์: HA SPORT

พูลเลย์: K TUNED PULLEY KIT

58_06 XO NV K24-34ระบบส่งกำลัง

เกียร์: ธรรมดา INTEGRA (DC5) 6 สปีด

ชุดคลัตช์: ORC

ปั๊มคลัตช์: HONDA S2000

เพลาขับหน้า: H22A

NV-05ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว: ARAGOSTA

แหนบหลัง: TOYOTA VIGO

เหล็กกันโคลง: NISMO

ค้ำปีกนกหน้า: CUSTOM

PANHARD ROD: TRD  STARLET (EP82)

เบรกหน้า-หลัง: ENDLESS 6 pot, 2 pot

จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง: ENDLESS E-SLIT ขนาด 296 ม.ม.

ล้อ: VOLK RACING TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว

ยาง: TOYO PROXES R1R ขนาด 205/50R15

NV-06ภายใน แปลกตาด้วยเรือนไมล์เป็นแบบดิจิทัลของ NISSAN NX COUPE พวงมาลัย NARDI และเกจ์วัด DEFI

NV-07เบาะนั่ง FULL BUCKET SEAT จาก BRIDE ZETE III พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA

NV-08ชุดคิตคันเกียร์ K-TUNED RACE SPEC BILLET ส่วนข้างๆ ที่ยาวๆ อันนั้นเป็นด้ามเบรกมือ CNC ALUMIMIUM HYDAULIC DRIFT E BRAKE RACING สำหรับดึงเบิร์นยางก่อนแข่ง

NV-09K24A จาก HONDA ACCORD จัดวางได้อย่างสวยงามในห้องเครื่องของ NISSAN NV ดูโล่งไปถนัดตา ด้วยการเก็บสายไฟ และย้ายแบตเตอรี่ สเต็ปนี้มีลิ้นเร่งแบบ 4 ลิ้น จาก OBX ขนาด 52 ม.ม. กล่องควบคุม AEM SERIES2 โดย T.U.N. AUTO IMPORT เซียงกง บางนา กับเวลา 13 วิ.

NV-11เบรกหน้าและหลังจาก ENDLESS ขนาด 6 pot และ 2 pot พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING TE37 ขนาด 15 นิ้ว

NV-01

Tags: K24A + AEM SERIES2NISSAN NVTPN เจริญยนต์นัท ชัดเจน & T.U.N. AUTO IMPORT

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
The Legendary of 90’s JAP Sport Car : SUPRA History

The Legendary of 90’s JAP Sport Car : SUPRA History

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic