อ่านตอนที่ 1 >>> Click!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
จาก Avenue สู่สนามแข่งที่ทุกคน “โอเค”
เมื่อมีการเปิดเรื่อง “ตำนาน” ของ “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ” กันไปแล้ว แน่นอนว่า แฟนๆ ของ XO หลายคน ทั้งรุ่นเก่า รุ่นกลาง รุ่นใหม่ ใครเกิดทันก็มา “ช่วยเหลา” รื้อฟื้นความทรงจำ ใครเกิดไม่ทันก็ “อยากรู้” ว่าสมัยก่อนมีอะไรเกิดขึ้น เอ้า ต่อนะ… ลักษณะของสนามวัชระภูมิ จริงๆ แล้วก็ไม่เรียกว่าสนามโดยตรงหรอก แต่ด้วยความบังเอิญที่ “ฮวงจุ้ยดี” ก็กะสร้างเป็นหมู่บ้านที่ “Hi” หน่อย ก็เลยสร้างทางเป็นรูปแบบ Avenue เป็น 4 เลน สองเลนคู่กลาง แล้วมี “เลนคู่ขนาน” ขนาบด้านซ้ายและขวา มี “เกาะ” กั้นแยก เข้าทางสิ รถแข่งจะวิ่งตรง Track กลางครับ พอเข้าเส้นแล้ว ก็ต่างคนต่าง “เลี้ยวกลับ” ฝั่งใครฝั่งมัน รถฝั่งซ้ายก็เลี้ยวซ้าย รถฝั่งขวาก็เลี้ยวขวา ทำให้การจราจรของรถแข่งนั้นสะดวก ง่าย เป็นระเบียบ และต่างคนก็ต่างกลับมาเจอกันที่ “Pit Area” ส่วนตัวผมเองก็ไม่อยากเรียก Pit หรอก เพราะเป็นการ “ซ่อมกันกลางแจ้ง” แดดร้อนๆ ก็ไม่หวั่น จะพังน้อย พังหนัก ขนาด “ยกเครื่องมาทำ” แล้ววิ่งต่อกันเลย ไม่มีพัก คนรุ่นเก่านั้นอึดจริงๆ ครับ ขอนับถือ ส่วนกองเชียร์ พรรคพวก หรือบรรดา “ลูกกวาด” (คำเรียก “สาวที่มากับรถซิ่ง” สมัยนั้น) ก็อาศัย “สิง” ตามใต้ต้นไม้บ้าง เสื่อปู มีของกิน เอาอะไรมาบังกันตามมีตามเกิด ยุคนั้นเป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ ใครจะมาก็ถือว่าต้อง “ใจรัก” กันสุดๆ เลย ทั้งคนแข่งและคนดู เพราะมันไม่สะดวกสบายเหมือนสมัยนี้หรอกครับ ว่ากันดิบๆ บ้านๆ เลย อย่างที่เห็นนั่นแหละ…
หลังจากที่มีคน “อยากรู้” ว่า ปัจจุบันนี้ “วัชระภูมิ นายเป็นอย่างไรบ้าง” สำหรับคนที่ “เกิดไม่ทัน” รวมถึงตัวข้าพเจ้าเอง อยากค้นหาอดีตจากปัจจุบัน ก็มีแฟน XO ท่านหนึ่ง คือ Sarawut Phumthongdee ซึ่งบ้านอยู่ใกล้บริเวณสนามวัชระภูมิ ได้สอบถามญาติผู้ใหญ่ที่อยู่มานาน ได้รับคำยืนยันว่า ตรงที่เคยเป็นสนามแข่งรถวัชระภูมิ ตอนนี้เป็นทางเข้าหมู่บ้าน “มาลีวัลย์” คลอง 2 รังสิต ซึ่งยังมีกลิ่นอายของเดิมอยู่บ้าง แม้ว่าตอนนี้สนามจะหายไปตามกาลเวลา กลายเป็นทางสัญจรปกติไปแล้ว แต่เชื่อเถิด คนที่เคยแข่ง หรือเคยมาสัมผัสบรรยากาศ “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ” ก็ยังคงรำลึกถึง “เหตุการณ์วันนั้น” ได้อย่างไม่มีวันลืม…
คราวหน้านะ คราวหน้า จะมีเรื่องอะไรใน “สนามวัชระภูมิ” มาเหลาให้อ่านกันอีก ถ้าพลาดแล้วจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องนะ รู้ยัง ???
ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี
#Posttothepast #xoautosport #Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม
คนเสื้อขาวที่นั่งตรงเส้นสตาร์ท สังเกตจะมี “เซนเซอร์” เป็นทรงเหมือนกล่องส่องทางไกลสีขาวๆ น่าจะใช้ระบบ Photo Diode (โฟโต้ ไดโอด) ถ้าผิดขออภัย แต่ไม่ใช่ Infrared (อินฟราเรด) เหมือนสมัยนี้ คนยืนดูหน้าเส้นก็ชอบไปเตะโดนเซนเซอร์บ่อยๆ จนโฆษกต้องประกาศวิ่งใหม่อยู่เรื่อยๆ
บริเวณหน้าเส้น (หลังเสากระโดง) ก็จะเป็นพื้นที่สำหรับรถแข่ง ส่วนด้านหน้าก็คนดูทั่วไป
รถพวกใครจะวิ่ง โดยเฉพาะพวก “ตัวเต็ง” ทั้งหลาย จับคู่กันล่ะ “คนตรึม”
เวลารถใครเปิดฝากระโปรง ถ้าเป็นตัวแรงๆ คนก็จะวิ่งแห่กันไปรุมดู “หน้าหม้อ” (คำเรียก “ห้องเครื่อง” ของคนรุ่นเดอะ) ว่าเครื่องอะไร โมดิฟายอะไร รู้เรื่องไม่รู้เรื่อง Goo ขอไปส่องก่อนละกัน ส่วนรถคันนี้ จะเป็นรถอะไร เดาเล่นไปก่อน ค่อยเฉลยกันทีหลังในคราวต่อๆ ไป
Traffic ในสนามก็ง่ายๆ ครับ วิ่งมาเสร็จก็เลี้ยวกลับถนนคู่ขนาน ฝั่งใครฝั่งมัน เพื่อกลับมาหน้าเส้น ก็ถือว่าโชคดีไปที่ทางโครงการวัชระภูมิสร้างถนนมาแบบนี้ตั้งแต่แรก
ลุ้นตัวโก่ง จะมี “เฮ” หรือมี “ฮา” ก็ดูจากสีหน้าคนดูเหล่านี้ได้
เบื่อๆ ทางตรง ก็หันมาแข่ง “สลาลอม” ทดสอบฝีมือเลี้ยวไปเลี้ยวมากันบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศ
Christmas Tree สมัยนั้นเป็นไง คลาสสิคมั้ย
เป็นไงละครับ ยกเครื่องกันสดๆ ทำกันกลางแดดเลย เสร็จแล้วแข่งต่อ อึดจริงๆ คนเรา
นี่เลย ให้เพื่อนยืมล้อไปแข่ง คันที่ยังไม่แข่งก็ “แขวน” รอกันไป บางทีมมีล้อแข่งชุดเดียว ผลัดกันใส่ก็มันส์ไปอีกแบบ
ปัจจุบัน สิ่งที่หลงเหลืออยู่จากสนามวัชระภูมิ คือ ทางเข้าหมู่บ้านมาลีวัลย์ รังสิต คลอง 2 สังเกตฝั่งขวา ยังมีเกาะกั้นและทางคู่ขนานในแบบอดีตอยู่เลยครับ เพียงแต่ถนนจะเป็น “ราดยางมะตอย” ยกระดับจากเดิมที่เป็น “คอนกรีต”