XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

MAZDA2 BP + GTX-3582R TURBO MOTEC M4 700 hp BY MOO ENGINE SHOP

xo team by xo team
2018-03-15
in J-zone
0
MAZDA2 BP + GTX-3582R TURBO MOTEC M4 700 hp BY MOO ENGINE SHOP
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

เล็กพริกขี้หนู บ่งบอกถึงรถคันที่เห็นอยู่นี้ได้ตรงพอดี ถึงตัวจะเล็กแต่มีพิษสง ไม่ธรรมดาแน่นอน MAZDA2 ถูกเปลี่ยนและปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีความแรง ส่วนใหญ่สมัยนี้จะเน้นกันที่เครื่องยนต์เดิม ใส่เทอร์โบชุดคิต หัวฉีดซิ่ง กล่องจูน ก็ถือว่าพอแล้ว แต่จะทำแข่งให้เห็นตัวเลข 10-11 วินาที บนแทร็กควอเตอร์ไมล์ เครื่องเดิมดูจะเหนื่อยหน่อย คันนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้รหัส BP TURBO ใส่เข้าไปแทน ถึงมีแม้เครื่องรุ่นนี้มีอายุจากสายการผลิตที่นานแล้ว แต่ด้วยความชำนาญจึงไม่ยากที่จะปรับแต่ง พร้อมกับโมดิฟายชุดใหญ่ระดับ 700+ แรงม้า ในพิกัด 11 วินาที โดยผีมือ MOO ENGINE SHOP (MES)

MAZDA2-02

พี่หมู หรือช่างหมู มาสด้า พระราม9 เจ้าของอู่ และเจ้าของรถ ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของเจ้า MAZDA2 BP TURBO คันนี้ว่า… พอดีมีรถ MAZDA2 อยากลองมาทำเล่นดู ตัวรถมันเล็กและเบา และตัวผมเองเล่นเครื่องตระกูล BP มานาน ถนัดเครื่องรุ่นนี้อยู่แล้ว ถ้าเปรียบเทียบเอาเครื่องเดิมของ MAZDA2 มาเซตเทอร์โบ ใส่กล่องจูน คงทำความแรงได้ในระดับนึงเท่านั้น  ไส้ในไม่ว่าจะลูกสูบ ก้านสูบมันเล็ก รองรับบูสต์สูงๆ ไมไหวแน่นอน ของแต่งมาสด้า ราคาก็ค่อนข้างแพง คนเล่นก็น้อย จึงตัดสินใจเอาเครื่อง BP ที่ตัวเองมีความชำนาญมาใส่แทน เสื้อสูบเหล็กหล่อ มันค่อนข้างทนกว่าเครื่องสมัยใหม่ โปรเจ็กต์ทำมาวิ่งถนน และวิ่งแข่งในสนามได้ด้วย การนำเครื่อง BP TURBO มาวางใน MAZDA2 มันไม่ยากครับ รถรุ่นใหม่ๆ มันถอดชิ้นส่วนหัวเปลือกนอกออกได้หมด  จึงไม่ยากในการวาง ไม่ต้องทุบห้องเครื่อง  เซอร์วิสก็ง่าย เพียงแต่เครื่องยนต์ตัวใหม่ แรงม้ามันเยอะขึ้น จุดยึดแท่นเครื่องจาก 3 ตัว ต้องเพิ่มเป็น 4 ตัว ที่คานด้านหน้า และเพิ่มค้ำปีกนกหน้า หรือ TRACTION BAR ทำให้การออกตัวนั้นดีขึ้น ส่วนการโมดิฟาย ก็ทำไปเยอะ แรงม้าสูงสุดที่เคยทำได้ 700+ แรงม้า HI BOOST 2.5 บาร์ ถ้าสเต็ปนี้ใช้แข่งอย่างในรายการ SOUPED UP ถือว่าโอเค แต่ถ้าใช้ถนน ต้องลดบูสต์ ลดแรงม้าลง เพื่อให้ขับใช้งานได้ง่ายขึ้น LOW BOOST ตั้งไว้ 2.2 บาร์ 687 แรงม้า

MAZDA2-03

ส่วนระบบส่งกำลัง เรื่องของเกียร์ ทางอู่เราเลือกใช้ของรถ MAZDA ถึงสามรุ่นมายำรวมกัน ระหว่าง BP, MAZDA3, MAZDA3 มารวมกัน โดยหัวหมูเกียร์ใช้ของเดิม BP หลังเกียร์ใช้ของ MAZDA3 ส่วนคันโยกเกียร์ สายเกียร์ ด้ามเกียร์ เป็นของ MAZDA2 ส่วนอัตราทดเฟืองเกียร์ยังใช้ของเดิม BP TURBO เช่นเดิม ฝากขอบคุณ พี่ทูน TOON ENGINE SHOP, บางมด เรซซิ่ง, จักรเพชร เฮดเดอร์ และทีมงานของเรา MOO ENGINE SHOP ช่างหมู มาสด้าพระราม9 ทุกๆ ท่านด้วยนะครับ ที่ร่วมสร้างรถคันนี้ขึ้นมา ส่วนเพื่อนๆ ท่านใดสนใจในความแรงระดับนี้ หรือจะเน้นใช้งานทั่วไป สำหรับบอดี้  MAZDA รุ่นต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่างหมู MOO ENGINE SHOP ที่เบอร์โทร. 08-1497-7743

x-tra ordinary

เครื่องยนต์ BP TURBO จะอยู่ในบอดี้ MAZDA FAMILIA (BG) GT-X (JAPAN) ปี1989-1994, MAZDA 323 ปี 1989-1994, FORD LASER TX3 TURBO (AUSTRALIA) และ FORD LASER GT-X ระบบขับเคลื่อน AWD + LSD โดยเครื่องยนต์ BP TURBO มีกำลัง 180 แรงม้า ส่วนในโซนยุโรป 166 แรงม้า รหัสเทอร์โบ IHI RHB5 VJ20 หัวฉีดขนาด 330 ซี.ซี. อินเตอร์คูลเลอร์อยู่ด้านข้าง ข้อมูลจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Mazda_B_engine

58_08 XO Mazda 2 หมูพระราม9-1

 

TECH SPEC

ภายนอก

ไฟหน้า : MAZDA DEMIO (JAPAN)

สปอยเลอร์หลัง : YOZORA PACKAGE (LIMITED EDITION)

ภายใน

พวงมาลัย : NARDI

เบาะ : RECARO RS-G SUPER STARK

: RECARO SR-6 SUPER STARK

เข็มขัดนิรภัย : R.J.S. RACING EQUIPMENT

ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC2

วัดบูสต์, วัดอุณหภูมิน้ำ, วัดแรงดันน้ำมัน : GReddy

วัดบูสต์ : WORKS ENGINEERING

เกจ์วัดรอบ: AUTO METER

ถังน้ำมันนิรภัย : RCI

MAZDA2-48

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : BP TURBO (1.8L)

วาล์ว : SUPERTECH

รีเทนเนอร์วาล์ว : SUPERTECH

สปริงวาล์ว : SUPERTECH

แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TODA ขนาด 288 องศา ลิฟต์ 10 มม.

ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TODA

ปะเก็นฝาสูบ : TOON ENGINE SHOP ขนาด 1 ม.ม.

ลูกสูบ : CP ขนาด 84 ม.ม. (OVER SIZE 1 mm.)

ก้านสูบ : EAGLE H-BEAM

แบริ่งชาฟท์ : CELICO

ข้อเหวี่ยง : บาลานซ์ใหม่ TOON ENGINE SHOP

อ่างน้ำมันเครื่อง : MOO ENGINE SHOP

เทอร์โบ : GARRETT GTX-3582R

เวสต์เกต : TIAL

โบลว์ ออฟ วาล์ว : HKS SQV

เฮดเดอร์ เทอร์โบ : บางมด เรซซิ่ง

ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง

ลิ้นปีกผีเสื้อ : บางมด เรซซิ่ง 85 มม.

อินเตอร์คูลเลอร์ : จักรเพชร เฮดเดอร์

หม้อพักไอเสีย : จักรเพชร เฮดเดอร์

หัวฉีด : BOSCH 2,200 ซี.ซี.

รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH x 4

หัวเทียน NGK เบอร์ 9

สายหัวเทียน-คอยล์จุดระเบิด : MSD

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD DIGITAL DIS-2

หม้อน้ำ : จักรเพชร เฮดเดอร์

กล่องควบคุม : MOTEC M4  BY POR MOTORSPORTS

58_08 XO Mazda 2 หมูพระราม9-24

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TRIPLE PLATE

เพลาขับ : MOO ENGINE SHOP

ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE

อัตราทดเฟืองท้าย : 4.1

58_08 XO Mazda 2 หมูพระราม9-37

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : H-DRIVE

ค้ำโช้คหน้า : CARBING

ค้ำโช้คหลัง : HKS KANSAI SERVICE

เหล็กกันโคลง-บูสต์ช่วงล่าง : SUPER PRO

ล้อ : KS-CE BY KEI OFFICE ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว

ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15

: KUMHO  ECSTA XS ขนาด 205/50R15

MAZDA2-04

  • คอนโซลหน้า มีเกจ์วัดที่นำมาติดเพิ่มของ GReddy 3 ตัว และ AUTO METER พร้อมด้วยชุดเพิ่มกำลังไฟจุดระเบิดของ MSD DIGITAL DIS-2 และกล่องควบคุมจาก MOTEC M4 จูนโดย POR MOTORSPORTS

MAZDA2-05

  • เบาะสองตัวจาก RECARO RS-G SUPER STARK และ RECARO SR-6 SUPER STARK พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก R.J.S. RACING EQUIPMENT

MAZDA2-06

  • ด้านท้ายรถติดตั้งไว้ด้วยถังนิรภัยของ RCI และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง AEROMOTIVE และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง BOSCH x 4

MAZDA2-07

  • BP TURBO จัดวางลงในห้องเครื่องของ MAZDA2 ได้อย่างพอดี พร้อมโมฯ ชุดใหญ่ ขยายลูกสูบ เปลี่ยนก้านสูบ เทอร์โบ GTX-3582R หัวฉีด 2,200 ซี.ซี.กล่องควบคุม MOTEC M4 กว่า 700+ แรงม้า ที่บูสต์ 2.5 บาร์ โดย TOON ENGINE SHOP + MOO ENGINE SHOP + POR MOTORSPORTS

MAZDA2-08

  • เบรกยังเดิม อัพเกรดผ้าเบรกมาใช้ของ N BRAKE NA-P พร้อมด้วยล้อขนาด 15 นิ้วของ KS-CE BY KEI OFFICE

58_08 XO Mazda 2 หมูพระราม9-48

Tags: 700 hpBPGTX-3582RMAZDA2Moo Engine ShopMOTECMOTEC M4TURBO

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post

POPE ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic