HONDA CIVIC Hi-Deluxe ที่เป็นรถมือสอง ผ่านเข้ามาในเมืองไทยด้วยการ “จดประกอบ”
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
คอลัมน์ Post To The Past ดำเนินเรื่องด้วย “จุดกำเนิด” และ “การก้าวเดิน” ของสิ่งที่เราเรียกว่า “ตำนาน” เรื่องราวเกี่ยวกับ “รถยนต์” ย่อมเป็นหัวใจของชีวิตพวกเรา และบางสิ่งอย่าง ขอโทษนะครับ “Search Engine” ก็ไม่สามารถหาข้อมูลในโลกออนไลน์เจอ นี่คือสิ่งต่างเพราะเรา “เจาะเวลาหาคนจริง” ในยุคนั้น อาจจะไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็มีแง่มุมข้อมูลในอดีตที่น่าสนใจ และไม่สามารถหาได้ง่ายๆ เจอกันได้ “ที่นี่ ที่เดียว” เข้าใจตรงกันนะ !!!
- แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็มีดีไซน์ที่เป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน ด้วยช่องดักลมบนฝากระโปรง ดีไซน์โค้งมนลู่ลม
ตำนานรถเล็กบันลือโลกจากค่าย H หรือ HONDA ที่หันมาผลิตรถยนต์นั่งกับเขาบ้าง หลังจากที่เล่นแต่ “แมงกะบื่อ” มาตลอด ซึ่ง HONDA จะไม่ได้เป็น Car Maker มาแต่กำเนิดเหมือนแบรนด์อื่น แต่ที่แน่ๆ “มาทีหลังก็ดังได้” จากการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (Kei car) ที่ดังๆ ก็ตระกูล N เครื่องมอเตอร์ไซค์ ออกมาเอาใจตลาดที่เป็นช่วงน้ำมันขาดแคลน และแน่ๆ ว่า HONDA ก็ไม่ยอมแพ้ TOYOTA ที่บุกตลาดรถขนาดเล็ก ด้วย COROLLA จึงได้กำเนิด CIVIC ขึ้นมาบนโลกใบนี้ ในปี 1972 ออกจำหน่ายใน “อเมริกา” เป็นครั้งแรก เป็นที่น่าสังเกตว่าในยุคก่อน HONDA จะบุกตลาดใหญ่ “ดินแดนเสรี” ก่อนประเทศบ้านเกิดเสมอ ซึ่ง TOYOTA ก็นำร่องบุกอเมริกาก่อนหน้านี้ ตีฝรั่งยักษ์ใหญ่ VOLKSWAGEN จนขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในตลาดอเมริกา…
- กระจังหน้ารังผึ้ง ที่ออกแนวสปอร์ตและคลาสสิกสุดๆ
HONDA CIVIC รุ่นแรก ออกแบบมาให้เป็นรถเล็กแต่หรูหรา ภายในประดับประดาด้วยลายไม้ ดีไซน์เบาะนั่งแบบสปอร์ต มาตรวัดครบครัน ระบบช่วงล่างแบบ “อิสระ 4 ล้อ” ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กจากญี่ปุ่นรุ่นเดียวที่ใช้ช่วงล่างแบบนี้ และเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีเนื้อที่ภายในกว้างขวางกว่าคู่แข่งที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์ 1,200 CC. ที่ใช้ระบบ OHC ที่ทันสมัยกว่าค่ายอื่นในยุคนั้น สำคัญ คือ ในปี 1975 HONDA ที่ใช้เครื่องบล็อก EE ความจุ 1,238 CC. ได้คิดค้นระบบ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion ที่จะมีห้องเผาไหม้เล็กๆ ก่อน มีวาล์วพิเศษ 1 ตัว (เท่ากับเครื่องนี้มี 3 วาล์ว/สูบ) คอยเปิดปิดเพื่อให้อากาศคลุกเคล้ากับส่วนผสม (Air-Fuel Charged) แบบเข้มข้นก่อน แล้ววาล์วไอดีอีกตัวจะเปิดปกติ ให้ส่วนผสมบางๆ เข้ามารอ พูดง่ายๆ คือ จุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็กก่อน แล้วค่อยมา Burn ในห้องเผาไหม้ใหญ่ ทำให้สมรรถนะของรถสูงขึ้น และผ่านกฎหมายควบคุมมลพิษของอเมริกา โดยไม่ต้องใช้ Catalytic Converter เลย…
- คันนี้เป็นรุ่น Hatchback 5 ประตู หลักฐานบันทึกวันเวลาการถ่ายรูป คือ พ.ศ. 2518 หรือ ค.ศ. 1975 ซึ่งตัวรถ “อาจจะ” เป็นก่อนปี 1975 ที่ยังไม่มีระบบ CVCC ก็เป็นได้
สำหรับ CIVIC รุ่นนี้ ในประเทศไทยไม่มีจำหน่ายเป็นทางการ (จะเริ่มมีก็รุ่นปี 1984 ที่เป็น Gen 3 เข้าไปแล้ว โดย สาธร ฮอนด้าคารส์) เพราะสมัยนั้น HONDA รถยนต์ คนไทยยังไม่รู้จัก อารมณ์ว่า “ทำรถยนต์ด้วยเหรอวะ” และไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ดังนั้น CIVIC รุ่นแรกที่ท่านเห็น ก็จะเป็นการ “นำเข้ามาเอง” ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็น “รถมือสอง” นำมา “จดประกอบ” ก็มีหลายวิธีการนำเข้ามาครับ บางคันอาจจะมีการ “ตัด” มาจากญี่ปุ่น แล้วเอามา “ต่อ” ที่เมืองไทย (ส่วนใหญ่เลยนะ เพราะอย่างในรูปที่เรามี ลักษณะก็เหมือนเป็นรถที่เพิ่งทำเสร็จ จอดถ่ายหน้าอู่สี) หรือไม่โชคดีก็ไปเจอพวกรถทูต หรือ รถองค์การต่างๆ ที่ “ปลดป้าย” แล้วนำมาขายต่อ ก็จะได้รถที่สมบูรณ์ทั้งคัน…
- บั้นท้ายกลมกลึง พอดูทั้งคันแล้วมันค่อมๆ ป้อมๆ เหมือน “ข้าวปั้น” (Onigiri) เลยเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจ
ในความทรงจำของ “เฮียเหน่ง” สุชาติ เทเวศม์อุดม แห่ง DRIVER MOTORSPORT บอกว่ารุ่นนี้ราคารถตัดจากญี่ปุ่น อยู่แถวๆ “สองหมื่น” แต่พอทำเสร็จ พร้อมจดทะเบียนเสร็จแล้ว ขับได้ อยู่ประมาณ “เจ็ดหมื่น” อาจจะมีแกว่งขึ้นลงได้ตามค่าเงิน ค่าแรง ในขณะนั้น แต่ก็ไม่ผิดไปจากนี้มากนัก สมัยนั้น CIVIC คนไทยยังไม่รู้จักกันเลย จึงมีเข้ามาน้อยมาก กลายเป็น Rare Item ตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ซึ่ง เฮียเหน่ง เอง ก็เคยมีครอบครองไว้คันหนึ่ง ส่วนอีกคันเป็นของ “เฮียหรั่ง” แห่ง “ชัยศิริยนต์” ที่เอาเครื่อง CITY Turbo Type II มาวางซะเลย แถมโมดิฟายเพิ่มอีก เปลี่ยนหอย ปรับบูสต์ ฝังหัวฉีดเสริม ใส่ตัวคุมหัวฉีดเสริม GReddy Rebic ยุคแรกๆ เลยเป็นตัวแรงในยุคนั้น…
สำหรับ “ของแต่ง” ก็เป็น MUGEN ทีมโรงงาน สมัยนั้นยังไม่มีสำนักโมดิฟาย HONDA ที่เป็นของนอกโรงงาน ทำออกมาเป็น MUGEN TYPE MS-II ที่ทำรถแข่งตามกฎของ FIA Group 2 เครื่องยนต์โมดิฟายมีแรงม้าถึง 125 PS ที่ 8,000 rpm !!! แน่นอนว่า ตอนนี้ก็มีผู้ถวิลหาชุดแต่งแบบนี้อยู่ไม่น้อย จะทำขึ้นมาเองก็ไม่ผิดกติกา แต่ “หารถให้เจอก่อนก็แล้วกัน” มันเลยกลายเป็น Rare Item ที่เหล่า Retrolism ไม่มีวันลืม…
“อดีตอันสวยสด สู่ปัจจุบันอันงดงาม น่าจดจำ”
ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี
#Posttothepast #xoautosport #Honda #HondaCivic #Civic1gen
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo :
THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม