XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

Serious Take Off

xo team by xo team
2019-04-23
in J-zone
0
Serious Take Off
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์ (SlowTake)

.

สำหรับ “ดัทสันช้างเหยียบ” หรือ DATSUN Pickup 1300 ในรหัส 620 ก็ยังคงมีผู้ปลุกปั้นกันอยู่เรื่อยๆ เพราะสมัยก่อนถือเป็น “กระบะยอดนิยม” ในบ้านเรา ปัจจุบันก็ยังมีผู้ที่ยังใช้งานกระบะรุ่นนี้อยู่จริงๆ เพราะความแข็งแรงที่ “กล้าโฆษณา” แบบ “เอาช้างมาเหยียบ” และเน้นความ “ประหยัด” ตามสโลแกน “รถยอดประหยัด ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ” เมื่อมีตำนาน ก็ย่อมจะมีผู้ที่นำมา “ทำ” ให้สวยกริ๊บ แต่งเป็น Retro Racing Look มันก็สวยงาม มีความคลาสสิกตามท้องเรื่อง จึงไม่แปลกที่จะมีตัวสวยๆ ออกมาให้ชมกันไม่ขาดสาย…

59_03 XO Datsun ช้างเหยียบ-59

  • อยู่กับคนรัก มันก็ย่อมจะคงความสวยสดงดงามไว้ตลอดเวลา

03

  • ดีเทลต้องครบ ถ้าจะเป็น “ตัวโชว์” เหล็กหนวดกุ้งหน้าสร้างใหม่แบบปรับมุมแคสเตอร์ได้ และจุดยึดกับตัวถังเป็นแบบ Ball Joint ที่สามารถให้มุมการทำงานดีกว่าแบบเดิมที่เป็นแบบบู๊ชยางรอง ธรรมดาๆ

My Lovely Truck

ก่อนอื่นตัวผม “พี สี่ภาค” ก็ต้องขอขอบคุณ “นพ” เจ้าของรถ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนมในกลุ่ม DATSUN THAILAND เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหลกับ “ช้างเหยียบ” เรียกว่าเล่นรถมาเยอะ แต่ท้ายสุดก็ขายไปหมด หันมา “ทุ่ม” ให้กับคันนี้อย่างเดียว เสมือนเป็น Signature ประจำตัว รถคันนี้เคยมาโชว์โฉมในคอลัมน์นี้เมื่อปี 2011 แต่เมื่อปี 2016 คันนี้ได้ถูก “อัพเวอร์ชั่น” ใหม่ กับขุมพลัง “ฝาแดง” SR20DET ที่ผ่านการปรุงอย่างสวยงาม และอัพพลังแรงถึง 341.8 PS จึงไม่แปลกที่จะเป็น Serious Take Off  เพราะเวลามาเต็มนี้ “น่ากลัว” สำหรับรถยุคเก่าแบบนี้ ด้วยความที่เป็นกระบะสั้น ระบบช่วงล่างต่างๆ ก็ไม่เหมือนกับรุ่นใหม่ ยังมีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้น “นพ” ก็รู้ตัวว่า “ขอแรงสั้นๆ แค่สนุกนิดหน่อยก็พอแล้วครับ” ไม่ขอแข่งกับใคร แค่นี้ก็เป็นความสุขทางใจของคนเล่น Retro แล้วครับ…

04

  • ช่วงสั้น “สี่ขอ” ทำให้รถดูทะมัดทะแมง แต่ถ้าวางเครื่องแรงๆ ระวัง “ท้ายปัดง่าย” กว่าช่วงยาว

05

  • ถ้าไม่ได้ยางอ้วนๆ ป่องๆ สไตล์อเมริกัน “ไม่เกิดแน่” ยางชุดนี้เบิกใหม่จาก “อเมริกา” ซึ่งไซส์นี้เหล่า American Muscle ยังนิยมเล่นกันอยู่

X-TRA ORDINARY
รถคันนี้เปลี่ยน “แร็คพวงมาลัย” เป็นของ 200 SX แต่ยังใช้คานหน้าและปีกนกเดิม ที่ตอนนี้มีปัญหาเรื่อง Bump Steer คือ “ยุบแล้วเลี้ยวเอง” หน้ารถวอกแวก ไม่ค่อยนิ่ง เป็นเพราะความยาวของ “แขนแร็คใหม่” ไม่สัมพันธ์กับความยาวของ “ปีกนกเดิม” ในเวลายุบตัว ถ้าจะแก้ปัญหานี้ ก็ต้องเลือกแร็คพวงมาลัยที่ยาวสัมพันธ์กับปีกนกเดิม แต่ถ้าจะแน่นอน คือ “ยกทั้งแพหน้ามาใส่” ซึ่ง DATSUN 620 ที่วางเครื่องใหม่ ก็มักจะเปลี่ยนยกแพไปเลยเพื่อความชัวร์…

Nop’s Special Thanks To : อู่เสก Performance, อู่หนึ่ง Engine Parts, พี่เปี๊ยก THUNDER, กอล์ฟ DATSUN, K. AUTO and XO AUTOSPORT Team

Tech Spec
ภายนอก
อุปกรณ์ทั้งหมด : Restore DATSUN 1300 Original Parts
ภายใน
พวงมาลัย: MOMO
เกจ์วัด : AUTOMETER ES & COBALT Series + GReddy Boost Meter
หัวเกียร์ : TOMEI
ค้ำเสา B : Custom Made
เข็มขัด : WILLANS
เครื่องยนต์
รุ่น: SR20DET
แคมชาฟท์ : TOMEI 264 องศา
เฟืองแคมชาฟท์ : TOMEI
เทอร์โบ : HKS GT2530
เฮดเดอร์ : TOMEI
เวสต์เกต : HKS Type R
กรองอากาศ: HKS
โบล์วออฟวาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST
ท่อร่วมไอดี : GReddy
หม้อพักไอเสีย : HKS
เร็กกูเลเตอร์ : SARD
ฝาเติมน้ำมันเครื่อง : NISMO Old Style
กล่อง ECU : APEXi Power FC by POR Motorsport
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : OS Giken
ลิมิเต็ดสลิป : TOMEI
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : TRD
บู๊ชช่วงล่าง : Full Urethane
ล้อหน้า-หลัง : RAGUNA ZZYZX ขนาด 8 x 15 และ ขนาด 12 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15
ยางหลัง : HANKOOK VENTUS H101 ขนาด 265/50R15
เบรกหน้า : NISSAN 200 SX
เบรกหลัง : NISSAN CEFIRO Turbo (A31)

06

 

07

  • ภายในสวยเดิม แต่เติมของแรงเข้าไป AUTO METER รุ่นใหม่ แต่เป็นสไตล์ Retro จอดำ

08

  • แผงข้างและเบาะหุ้มหนังดุนลายแบบดั้งเดิม ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มจะหาหนังลายนี้ยากขึ้นแล้ว ตัวเบาะก็ยังอนุรักษ์ “แถวยาว” เอาไว้ แต่มี “เบลท์ 4 จุด” เอาไว้ให้ “อุ่นใจ” เวลาบูสต์มา

09

  • สวยงามตามท้องเรื่อง เก่าแต่อย่าดูถูก อินเตอร์คูลเลอร์ต้องมาอยู่ตรงนี้ เพราะ “ไม่อยากเจาะคางหน้ารถให้เสียเอกลักษณ์เดิม” แน่นอนว่า การระบายลมก็ย่อมด้อยลงไป แต่ไม่ซีเรียส เพราะไม่ได้เน้นซัดอะไรมากมายนัก

12789721_969104843170781_1674768646_o

 

  • แรงม้าสูงสุด “341.8 PS” ที่ 6,480 rpm ส่วนแรงบิดสูงสุด “375 Nm” ที่ 6,249 rpm ลักษณะกราฟมาสวยนะครับ เพราะมาเนียนๆ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกราฟแรงบิด (สีเขียว) นั้นแจ๋วทีเดียว มี Power band กว้าง ตั้งแต่ 3,500-6,500 rpm ให้ใช้กันตั้งแต่รอบค่อนข้างต่ำ แสดงว่าเลือกเทอร์โบได้เหมาะสมกับสไตล์การขับที่ต้องการ คันนี้ดูทรงแล้ว “ขับสนุก” ครับ ไม่รอรอบมาก ไม่ต้องลากรอบสูงจัด ซึ่งเป็นสไตล์ที่เหมาะสมสำหรับรถวิ่งถนน และให้ความทนทาน ไม่พังง่าย

 

 


 



Tags: DATSUN Pickup 1300ช้างเหยียบ

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : “1.9 สายแข่ง เอ้แม่กลอง เค้าแต่งกันยังไง” ปะทะ “กระบะสายโชว์ by Mengsang Thailand

RE-Live : "1.9 สายแข่ง เอ้แม่กลอง เค้าแต่งกันยังไง" ปะทะ "กระบะสายโชว์ by Mengsang Thailand

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic