เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
หลังจากเปิดตัวได้แค่สองเดือนกว่าๆ เมื่อปี 2559 อู่แต่งในเมืองไทยนำ ALL NEW HONDA CIVIC เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มาโมดิฟายกันแล้ว และเป็นคันแรกในไทย หรืออาจจะเป็นคันแรกในโลก!!! ที่สำคัญ ใช้กล่องควบคุมสั่งการทำงานของระบบต่างๆ ด้วยกล่องไทย…
ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก เจ้านี้ อู่นี้ ชอบลอง ใช่ครับ อยากรู้ก็ต้องลอง ต้องทดสอบว่ามันจะไปได้สักขนาดไหน น้าแจ่ม ADDZEST CAR COLOR (AZC) จัดมาให้ชมคันแรกส่วนสเต็ปการแต่งจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกันครับ…
น้าแจ่ม AZC ได้เล่าให้เราฟังว่า…ด้วยพื้นของเรา มีข้อมูล มีบททดสอบของเครื่อง 1.8 ลิตรรุ่นก่อนๆ อยู่เยอะพอสมควร เราทำในสไตล์ของเรา เปิดตัว ALL NEW HONDA CIVIC วันแรกผมก็สั่งซื้อมา ราคาไม่สูงจนเกินไปนัก อยากจะนำมาลองโมดิฟายดู น่าจะทำแรงม้าได้มากกว่าเครื่องบล็อกเล็ก จึงตัดสินใจเลือก 1.8 มาศึกษา พร้อมระบบเกียร์ CVT รุ่นใหม่ที่น่าสนใจ ว่าจะแตกต่างจากรุ่นเก่าไหมมากน้อยแค่ไหน…ทุกอย่างในคันนี้คือจุดเริ่มต้นใหม่หมด เพราะในญี่ปุ่นของแต่งก็ยังไม่มี เราลองสำรวจวันแรกที่ได้รถมา ช่วงล่างเปลี่ยนใหม่หมด ไม่สามารถเทียบกับรุ่นก่อนได้เลย บอดี้ FD หรือ FB ยังพอใกล้เคียงกัน เทียบใส่กันได้บ้าง แต่มาในรุ่นใหม่ ไม่เหมือนเลย ช่วงล่างของ ALL NEW HONDA CIVIC ถูกออกแบบโช้คอัพแบบสวมในกระบอก คล้ายๆ กับ HONDA ACCORD GEN.9 ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ช่วงล่างของรุ่นใหม่นี้มีความนุ่มนวลมากขึ้น สตรัทปรับเกลียวที่ผมเลือกมาเทียบใส่เข้าไปเป็นของ SILVER’S NEO MAX R เป็นงาน CUSTOM MADE ทั้งหมด ตัวสปริง ค่า K คือความแข็งของสปริง ตอนนี้เราทดลองสลับ เปลี่ยนสปริง ทั้งหมด 4 ค่า แต่ละแบบค่า K จะไม่เหมือนกัน ตอนนี้ได้บทสรุปของระบบ BUMB & REBOUND ของตัวโช้คอัพ และค่า K ของสปริงเป็นที่น่าพอใจเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจึงส่งข้อมูลไปให้ทางผู้ผลิต เพื่อนำไปสร้างเพื่อมาจำหน่ายต่อไปให้ใกล้เคียงกับถนนเมืองไทย
< สิ่งจำเป็นอีกอย่างสำหรับรถเทอร์โบ เกจ์วัด และปรับบูสต์ไฟฟ้า
ส่วนล้อที่เลือกใช้ของ W WORK MEISTER S1 มันเป็นความชอบส่วนตัวครับ มันคือสไตล์ของร้านเราแนวนี้ ชุดแต่งรอบคัน เราสร้างและออกแบบขึ้นมาเอง CUSTOM BY AZC ระบบหม้อพักไอเสีย เราดีไซน์เอง CUSTOM อีกเช่นกัน ปลายท่อ DRY CARBON ส่วนเสียงนั้น ชุดแรกนี้จะออกนุ่มๆ ไม่ดัง ให้เข้ากับรถที่ดูหรู แต่ได้อัตราเร่งที่ดี…
< ภายใน เปลี่ยนเบาะคู่หน้า BRIDE EDIRB ทำงานร่วมกับระบบปรับไฟฟ้าเดิมจากโรงงาน
< ระบบเบรกคู่หน้า อัพขนาดมาใช้ของ ENDLESS MONO BLOCK 4 pot พร้อมกับล้อในสไตล์ของอู่นี้ต้อง W WORK MEISTER S1 ขนาด 18 นิ้ว
ในเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เราเลือกเทอร์โบให้มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งานตามสูตรของเรา เรามีพันธมิตรที่ช่วยกันทำ ช่วยกันคิด ออกแบบระบบ และผลิตออกมาให้เราใช้กัน เริ่มตั้งแต่กล่องควบคุมที่เป็นแบรนด์ของคนไทย อย่าง DATA TEC กล่องควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อ DRIVE BY WIRE ที่มาปลดล็อกจากการควบคุมกล่องหลักของโรงาน ให้ลิ้นปีกผีเสื้อทำงานได้อิสระก็ของ DATA TEC ในช่วงทดลองนี้ ทางเราตั้งอัตราการบูสต์ของเทอร์โบไว้ไม่มากเพียง 0.45 บาร์ ผลที่ออกมา 198 แรงม้า แรงบิด…. กก.-ม. ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงโซฮอล์ 95 ในสเต็ปนี้ทางเรายังไม่เค้นบูสต์เยอะ เพื่อลองใช้ในระยะยาว เน้นใช้งาน และหาจุดที่พอดี ดังที่ว่า “รถบ้าน ใช้งานได้จริง” และดูด้วยว่าระบบเกียร์ CVT รุ่นใหม่นี้จะรองรับได้มากน้อยแค่ไหน ทุกอย่างที่เราร่วมกันสร้างขึ้นมา เรามีจุดประสงค์เพื่อทดสอบ คิดค้นผลิตภัณฑ์ ได้ทดสอบจริงกับรถของทางร้านเราเอง เพื่อที่จะผลิตสินค้าให้เหมาะกับการใช้งาน และสเป็กรถในบ้านเรา ในรถหนึ่งคัน เรามีทั้งของแท้ ของเทียม มาจากญี่ปุ่น อเมริกา จีน และไทย เราพยายามหาของที่เหมาะสมที่สุด ลงตัวที่สุด ไม่จำเป็นต้องแพงมาก ในสไตล์ไทยๆ สำหรับผู้ที่สนใจในการโมดิฟายสเต็ปนี้ ชุดคิต เทอร์โบ รวมกล่องควบคุม รวมระบบไอเสียใหม่ ประมาณ 70,000 บาทนะครับ… น้าแจ่ม AZC ขอฝากขอบคุณ พันธมิตร พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ช่วยกันคิดค้นและพัฒนา ทำให้รถคันนี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบ ขอบคุณ คุณหนู, นัท, พี่ชาญ, พี่ปอ, คุณเอก การาจ,น้องตูนและน้องกิจ ด้วยนะครับ
< เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร สเต็ปทดลองสไตล์ AZC นำมายัดเทอร์โบของ TD04 หัวฉีด 400 ซี.ซี. กล่องควบคุมแบรนด์ไทย DATA TEC DBW + DATA TEC STAND ALONE บูสต์ 0.45 บาร์ ได้ 198 แรงม้า ม้าเพิ่มจากเดิมอีก 57 ตัว แรงบิดสูงสุด 25.69 กก.-ม.
COMMENT น้าแจ่ม AZC
ความประทับใจสำหรับ ALL NEW HONDA CIVIC รุ่นใหม่นี้ โดยรวมของทั้งหมดดีกว่ารุ่นก่อนในหลายๆ จุด เครื่องยนต์ตอบสนองดี การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารเงียบ ช่วงล่างดี รูปทรงไม่ต้องพูดถึง เฟี้ยวฟ้าว เร้าใจแน่นอน ประทับใจครับ
EXTRA ORDINARY
อยากรู้ ก็ต้องลอง…น้าแจ่ม AZC นำมาฝาก สำหรับคนที่อยากรู้ เครื่องยนต์ใหม่ 1.5 VTEC TURBO เดิมๆ จากโรงงาน จับไปวัดแรงม้าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 172-174 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 22.59 กก.-ม. หลังจากนั้นทำไปวัด 0-100 กม./ชม. กันต่อ ผลออกมาประมาณ 9 วินาที ส่วน 0-200 กม./ชม. ทำได้ที่ประมาณ 33 วินาที หลังจากใส่กล่อง RACECHIP สามารถทำแรงม้าได้ 195.29 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 26.45 ก.ก.-ม. ด้วยงบประมาณหลักหมื่น
.
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่งรอบคัน : AZC
ฝากระโปรงหน้า : CARBON BY AZC
กระจกมองข้าง : CRAFT SQAURE
ภายใน
เบาะ : BRIDE EDIRB
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFEC
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 1.8 ลิตร (R18Z)
เทอร์โบ : IHI TD04
ท่อทางเดินไอดี-ไอเสีย : ชุดคิต AZC
เวสต์เกต : TIAL
หม้อพักไอเสีย : DRY CARBON BY AZC
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
โบล์ว ออฟ วาล์ว : GReddy
หัวฉีด : 400 ซี.ซี.
กล่องควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อ : DATA TEC DBW
กล่องควบคุม : DATA TEC EXTREME
STAND ALONE จูนโดย พี่หนู
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : CVT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEO MAX R (PROTO TYPE)
เบรกหน้า : ENDLESS MONO BLOCK 4 pot
จานดิสก์เบรก : ENDLESS E-SLIT ขนาด 334 มม.
ล้อ : W WORK MEISTER S1 ขนาด 18 x 9 OFFSET -3, 18 x10 OFFSET +10
ยาง : TOYO PROXES T1R ขนาด 215/40ZR18