Post to the Past
The Legend ขุดกรุยุค 90
“XO SPEED FESTIVAL’97”
ภาคพิเศษ “กำเนิด XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ” !!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ยุค “ควอเตอร์ไมล์พีระฯ” ถือเป็น Golden Era ในช่วง “90’s” ที่ “สนุกสนาน” มาก เหมือนกับเป็นการรวม “แข่งรถ” มาพร้อมกับ “บันเทิง” ไม่ได้แข่งถึงขนาดเอาเป็นเอาตาย ส่วนใหญ่ก็เป็น Bracket ที่ต้องวางแผนและกำหนดเวลาของเราเอง หรือจะ “เล่นเกม” ชิงจังหวะกันมันก็มีเรื่องให้คิด แถมคู่ต่อสู้ใน Track แม้จะอยู่คนละทีม เผลอๆ ทีมเดียวกันชิงกันเองอีก พอจบมันก็เป็นเพื่อนเราทั้งนั้น ในตอนนั้น การแข่งขันจะจัดกัน “วันอาทิตย์” ตั้งแต่ช่วงเช้าเลย ซึ่งเป็นวันที่คนส่วนใหญ่ “หยุดงาน” วัยรุ่นก็จะแรดมารวมตัวกันที่สนาม บรรยากาศมันเป็นลักษณะ Sunday Race เหมือนกับวันหยุดก็มาแข่งรถกันแบบสนุกๆ ประเภทใครมีรถ จับโมดิฟายสักหน่อย จะวางเครื่องยุ่นตัวแรง หรือเดิมๆ โมฯ เพิ่มหน่อย ก็ไม่ว่ากัน ประเภท “ขับมา ขับแข่ง ขับกลับ” แบบไม่ต้องเค้นรถกันให้เครื่องกระจุย (เว้นรุ่น Open พวกนั้นใส่เต็มอยู่แล้ว) ถ้าจะให้เปรียบ มันเหมือนกับการมา Meeting กันชุดใหญ่ ใครจะหวดก็หวดไป ใครจะจอดโชว์หาพรรคพวกฝอยกันก็ว่าไป คืน “เสาร์หรรษา” ก็แห่กันไปบันเทิง ณ “The Palladium” (เดอะ พัลลาเดียม) พัทยา “ตึกชมพู” บางส่วนก็ “เผาหัว” มาตั้งกะกรุงเทพฯ ก่อนมา “ต่อ” ที่นี่ อารมณ์เดียวกันกับ The Palace จะเป็น Hall ใหญ่ๆ มีเซิ้งดนตรีกันหลากหลายรูปแบบ ติ๊ดชึ่งกันเกือบเช้าก็มุดไปนอนสักพัก (หรือจะ “ไม่นอน” ด้วยเหตุใดก็ตาม เอาที่สบายใจ) ตื่นมาแข่งต่อ เป็นวิถีวัยรุ่นสมัยนั้นที่ “ใครได้สัมผัส จะไม่มีวันลืม” มันเป็นสังคมแห่งเพื่อนฝูงจริงๆ ครับ…
- “ณ สมัยหนึ่ง” ที่ “ยังละอ่อน” สองพี่น้อง “เอี่ยมลำเนา” ทายาท GRAND PRIX ด้านซ้ายมือของภาพ คือ “คุณเอก อโณทัย” รองผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการ และ “คุณแอม พีระพงศ์” บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร XO AUTOSPORT (ซึ่งเป็นตำแหน่งขณะนั้น) เปิดตัวนิตยสาร XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ พร้อมๆ กับเปิดงาน XO SPEED FESTIVAL’97 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สนามพีระฯ พัทยา
ตัดสายสะดือ XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ
นิตยสาร XO AUTOSPORT ในยุคเริ่มแรก จะเป็น “เล่มแถม” กับนิตยสาร GRAND PRIX มาเป็นเวลาถึง 1 ปี (ที่เห็นราคา 40 บาท บนปก จะเป็นราคาตั้งไว้เฉยๆ) ก่อนจะแยกมาจำหน่ายอย่าง “เป็นเอกเทศ” คือ Vol. 13 เดือน November 1997 หน้าปกเป็น Supra สีเหลือง เป็นโฆษณาน้ำมันเครื่อง The TRUST (บริษัทเดียวกับ GReddy) โดยบริษัท GLOBAL GLOBE MOTORS เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ณ บัดนั้น ราคาขาย 50 บาท แต่ “จัดเต็ม” ในส่วนของการปรับปรุงคอลัมน์ให้ “สะใจ” ผู้อ่าน โดยมีคอลัมน์รถเด็ดๆ คือ STYLE UP เป็นรถแต่งสวยๆ ส่วนคอลัมน์ใหม่ในเล่มนี้ คือ SOUPED UP จะ “แยกหมวด” จาก STYLE UP ออกมา เพื่อลงรายละเอียดของ “ตัวแรง” ทั้งในด้านเทคนิคต่างๆ แบบเชิงลึก รวมถึง “การทดสอบ” ทั้งในด้าน “แรงม้า” โดยการขึ้น Dyno Test ยุคนั้นก็ต้องเจ้านี้เลย RAY TECHNO SERVICE หลัง เดอะมอลล์ รามคำแหง ให้บริการวัดแรงม้าแบบมาตรฐาน แถมด้วยเครื่องมือวัดค่าอัตราเร่ง VERICOM 2000 เรียกสั้นๆ ว่า VC 2000 (ที่บริษัทฯ ใช้จนถึง VC 3000 PC ในยุคที่ผมเริ่มทำงานที่นี่) เรียกว่า “เป็นมาตรฐานการทดสอบในนิตยสารรถโมดิฟาย” แบบ “แรงม้าเน้นๆ แรงโม้ไม่เอา” รถคันแรกที่ประเดิมคอลัมน์ SOUPED UP ก็คือ SKYLINE R33 สีขาว ของ “ก๋อย” โมดิฟายโดย NOI ELEVEN จูนกล่อง MoTeC โดย “จารย์ดอน” เจ้าเก่า นี่ยกตัวอย่างนะ ส่วนคอลัมน์ใหม่ซิงๆ เช่น Man Of The Mounth ประมาณว่า “เจาะใจนักแข่ง” แฉกันสดๆ กับประสบการณ์หลังพวงมาลัย แล้วก็มีคอลัมน์ที่น่าสนในอีกเพียบ จนเป็น “บรรทัดฐาน” มาจนถึงปัจจุบัน…
- “เปิดงาน” แล้ว ก็ต้อง “เปิดฟลอร์” เซ่
- เปิดฟลอร์กันด้วย AE86 ที่ “ขวางลำ” แบบ Tack Team จ่อตูดไล่กันอย่างเมามันส์ โดย คุมะคุโบะ และ คาซาฮาระ
- Drift กันแบบ “รถดิบ” ยังงี้แหละ ไม่มีอะไรมาก ทักษะล้วนๆ ซึ่งคนที่เริ่มจะดริฟต์ (ในญี่ปุ่น) ก็จะหัดจาก AE86 เพราะสมัยนั้นกระแส Retro ยังไม่แรง รถราคาไม่แพง (ในญี่ปุ่นนะ) อีกอย่าง AE86 เครื่อง 4A-GE เดิมๆ มีกำลังไม่มากนัก ทำให้ “ปั่นล้อขวางลำยาก” คนขับต้องใช้ Speed ที่เร็วเพื่อเหวี่ยงรถ แถมตอนนั้นรถพวกนี้ก็ช่วงล่างเดิมๆ กันส่วนมาก เวลาเหวี่ยงไปแล้วก็ต้อง Control ให้ดี จึงเป็น “รถครู” สำหรับดริฟต์ และไปทาง “เซอร์กิต” ก็เยอะ ในรูปน่าจะเป็นดริฟต์ในโค้ง 100R ที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง
- สมัยนั้นเครื่องเดิมๆ กำลังไม่มาก ก็จะต้องใช้เทคนิคต่างๆ เข้ามาช่วยเยอะ รวมถึงการรักษาความเร็วให้เหมาะสมด้วย ถึงจะดริฟต์ได้สวยและ “รอด” ออกไป
- MR2 จะดริฟต์ซะอย่าง ไม่สนใจสื่อ ขย่มโดย อิซูมิดะ
ความมันส์มหากาฬ กระทบไหล่นักดริฟต์ญี่ปุ่น
วันที่ 27 ธันวาคม 2540 สนาม “พีระฯ” กระหึ่มไปด้วย “วัยรุ่นรถซิ่ง” ที่แห่กันมาอย่างเนืองแน่น กับ “XO SPEED FESTIVAL’97” โดยนิตยสาร XO AUTOSPORT ร่วมมือกับน้ำมันเครื่อง The TRUST เสกงานมันส์ๆ นี้ขึ้นมา เรียกว่า “มหกรรมรถซิ่ง” เลยดีกว่า งานนี้สำคัญมาก เป็นการเปิดตัวนิตยสาร XO AUTOSPORT ฉบับดังกล่าว ที่ “จำหน่ายอย่างเป็นทางการ” ส่วน “สายแข่ง” ก็ “ตรึม” เพราะมีจัดแข่งกันหลากหลายแบบ ทั้ง Circuit, Quarter Mile จัดให้หลายรุ่น ประกวดรถสวย โชว์รถ Mini Auto Salon (หมายถึง โชว์รถแบบ Scope งานย่อๆ นะครับ ไม่ใช่โชว์รถ Mini เอิ๊กๆ) ออกร้าน Speed Shop ขายของซิ่งกันอย่างเมามันส์…
และที่เป็น “ไฮไลต์” แบบ “สุดประเทศ” จริงๆ ก็คือ Drift Show โดยนักขับมืออาชีพ สั่งบินตรงจาก “แดนปลาดิบ” โดยมี “สายแถ” เช่น โนบุชิเกะ คุมะคุโบะ ที่ตอนนี้ก็ยังแข่งรายการ D1 Grand Prix อยู่นะ, โทชิอะคิ คิมิชิมะ, โยชิโนริ โคกุชิ, เคซึเกะ ฮะทะเคยามะ, โยชิยูกิ คาซะฮาระ ฯลฯ โอ้ย มากันเพียบ ล้วนแล้วแต่เป็นนักดริฟต์ที่เคยขึ้น “โพเดียม” จากรายการแข่งขันที่จัดโดยนิตยสารรถโมดิฟายชื่อดังของญี่ปุ่นกันมาแล้ว สำหรับรถ Drift ที่จะใช้ในการ Show จะมีทั้งหมด 7 คัน คือ TOYOTA SPRINTER TRUENO และ COROLLA LEVIN ในอนุกรม AE86 อย่างละคัน ที่ XO AUTOSPORT ได้จัดเตรียม ยังไม่พอ ยังมีอีก 5 คัน ที่เป็น “อภินันทนาการ” มีผู้ใจดีให้ยืม คือ NISSAN SILVIA S13 จาก GLOBOL GLOBE MOTORS, TOYOTA MR2 จาก TRD THAILAND, NISSAN 200 SX และ TOYOTA SOLUNA จาก คุณพีท ทองเจือ, HONDA CIVIC 3 Doors จาก ฉัตรชัย การช่าง & Tune by OP เรียกว่ามา “ปั่นยาง” กันแบบไม่เสียดาย แถมยังกล้าเอารถ “ขับหน้า” มาดริฟต์กันอีก ยังไม่พอก็มีการประกวดดริฟต์โดย “คนไทย” ครั้งแรก เพื่อหา Drift King ตบตูดตอนค่ำ ด้วย “ควอเตอร์ไมล์” ซึ่งก็แบ่งเป็นรุ่นๆ อีกมากมาย มันส์ตั้งแต่เช้ายันดึก เรียกว่าเป็น “ครั้งแรกในไทย” ที่กล้าทำอย่างนี้ !!!
จะรออะไร ดูรูปความมันส์ย้อนอดีตยุค 90’s สิครับ ใครที่เคยได้สัมผัสบรรยากาศงานจริง รับรอง “ลืมไม่ลง” ในบรรยากาศวันวาน งานนี้ “โก๋ซิ่งรุ่นใหญ่” คงรำลึกอดีตกันเป็นแถว แต่ถ้าใคร “เกิดไม่ทัน” ก็อย่าร้องไห้ เราจะพาท่านขึ้น Time Machine ย้อนไปดูรูปบรรยากาศวันนั้น เอางี้ ใคร “ความหลังกำเริบ” อยากจะ “ร่วมบรรยาย” เพิ่มเติมข้อมูล ประมาณว่า เฮ้ย นี่รถกู นี่รถเพื่อนกู ไอ้คันนี้แม่งแรง ไอ้นั่นไอ้นี่เป็นใคร ทีมไหน แชร์ให้มันดูหน่อยดิ เอาฮา อำเช็ดกันไป (ขอภาษากันเองๆ นะ) ตัวผมเอง “พี สี่ภาค” ในนามผู้เขียน จะยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาแสดงความคิดเห็นกันครับ…
ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี
#Posttothepast #xoautosport #Quartermilelegend #Dragthailand
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม
- S13 จาก GLOBOL GLOBE ประกบ 200 SX จาก พีท ทองเจือ (แต่เป็นนักดริฟต์ญี่ปุ่นขับทั้งคู่)
- ลีลาการดริฟต์ “รถขับหน้า” ของ “ฮะทะเคยามะ” สร้างความมันส์ได้มาก คน “เป็นงาน” จะอะไรก็ได้ทั้งนั้น
- คนนี้น่าจะเป็น มร. คิมิชิมะ ใน 200 SX
- มร. ฮะทะเคยามะ แชมป์ดริฟต์รถขับหน้า ใน CIVIC 3 Doors
- มร. คาซะฮาระ ใน MR2
16. มร. โคกุชิ ใน SILVIA S13
- มาไว ก็ต้องมี “ว๊าป” กันบ้าง
- บรรยากาศ Pit Walk คนแน่นตึง
- ดริฟต์ยางแหก ยางระเบิด เรื่องปกติ เพราะสมัยนั้นจะเอายางที่เก่าหน่อย รุ่นธรรมดาๆ เพราะให้ท้ายออกง่าย ผิดจากสมัยนี้ที่เครื่องแรงมาก ความเร็วสูงขึ้นเยอะ จึงต้องใช้ยางที่เกาะมากด้วย
- หลังจากดริฟต์จบ ก็ตบต่อด้วยการแข่งเซอร์กิต XO CLUB RACING แข่งกัน 5 รอบ โดยมี “รุ่น VIP” และ “รุ่นมือใหม่”
- ตำแหน่ง Grid Start รุ่น VIP เริ่มจาก CIVIC EF สีขาว “อ๊อฟ หทัย ไชยวัณณ์”, RX-7 FD สีม่วง “จ้ำ กรัณฑ์ ศุภพงษ์” ตอนนั้นทำรถที่ DREAM SPORT, MR2 สีดำ ล้อแดง “อัตโต้ สุทธิพงษ์ สมิตชาติ, CIVIC EG สีเงิน ไม่แน่ใจว่า “พีท ทองเจือ” หรือเปล่า, CIVIC EG สีดำ สติกเกอร์ลายๆ “ภู่ศักดิ์ โปษยะจินดา” ที่ใช้รถของ “คุณเอก อโณทัย” มาแข่ง และ INTEGRA DC2 “วรพจน์ บุญช่วยเหลือ” นักแข่งในตำนานผู้ล่วงลับ
- CIVIC EG จาก XO AUTOSPORT
- CIVIC EF จาก Tune by OP ได้อันดับ 2 รุ่น VIP
- รุ่นมือใหม่ สมัครแข่งกันเพียบถึง 18 คัน
- มาถึงช่วงมือใหม่ (ไม่แน่ใจว่ารถคันเดียว สามารถลงได้ 2 รุ่น แต่ต้องเปลี่ยนเบอร์หรือเปล่า) คันนี้ขับโดย ชัยวัฒน์ (ไม่ได้แจ้งนามสกุลมา)
- BENZ W124 ขุมพลัง “เจ” มาร่วมมันส์กะเขาด้วย
- LEGACY Wagon จาก SHORT BLOCK ส่วนรูปหล่อที่ยืนข้างรถ ใส่หมวกดำ-ส้ม นั่นคือ “โม่ DUNLOP” สฬาชัย พิสุทธิวัชระกุล ไงครับ
- นี่เลย AIM MOTORSPORT หิ้วมาขายกันถึงที่ SILVIA S14 NISMO GT300 ราคา “สองล้านสาม” ไปอยู่กับ Tuned by LIM
- คันนี้ “พีท ทองเจือ”
- คันไหนมีหอย คันนั้นต้องเปิดโชว์
- รถการ์ตูน รู้มั้ยของใคร
- วัยรุ่น 90 ต้องทรงนี้ เสื้อโคร่ง กางเกงไม่ต้องใส่ก็ได้มั้ง
ช่วงบ่าย 4 โมงเย็น Drift Show ลั่นขึ้นอีกที
- ชมกันอย่างริงไซด์ ช่วง S1-S2
- แหม จะ Top View ไปถึงไหนจ๊ะ
- ช่วงแข่ง Drift King มาแล้ว 200 SX ขับโดย “ป๊อปปิ JUN” ส่วน MX-5 “ธนูไฟ” ของ O’PERN
- รอบนี้ “ป๋าปิ” หลุดไปหน่อยจ้า
- คันนี้น่าจะ “เล็ก PROJECT M”
- LANCER CK 2 “ป้ายแดง ใจถึง” ของ “คุณแป้ม” มาเล่นดริฟต์แบบไม่กลัวรถพัง
- LANCER E-CAR ขี่โดย “บอย ขจรศักดิ์ ณ สงขลา” จาก อู่ช่างตุ้ม CAKE MAKER
- เสื้อขาว “หนุ่ม G-FORCE” ส่วนอีกท่าน “บอย GENESIS” ไง จะใครล่ะ
- หลังเคารพธงชาติรอบเย็น เหล่า “เซียนทางตรง” ก็ออกอาละวาด ในนี้แข่งรุ่น IMPREZA ONE MAKE RACE คันนี้จาก C&L
- เท่าที่หาข้อมูลเจอ นี่เป็นรุ่น Rotary รอบชิงที่ 1 เจอกันระหว่าง RX-7 ขับโดย นพพน กับ MX-5 ขับโดย ธนิต ผล RX-7 เอาไปกิน
- RX-7 FC จาก PROLONG หัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ดังสุดๆ ในยุคนั้น