เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
ย้อนอดีตจากตำนานรถแข่งในรายการ LE MANS 24 Hrs. ทดสอบความอึดทั้งตัวคนขับ และรถว่าจะผ่านไปครบกำหนดหรือไม่….และนำมาพัฒนา ลงสู่รถสปอร์ตให้ใช้งานบนถนนได้ใกล้เคียงกับรถแข่ง ในนามของ SKYLINE R33 400R โดยออกจำหน่ายเมื่อ 3 พฤศจิกายน 1997 โดยการพัฒนาและปรับปรุงต่อยอดจากสนามแข่ง ด้วยฝีมือ NISMO ผลิตเพียง 44 คันที่จำหน่ายเฉพาะญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่ง SKYLINE R33 GT-R คนที่เราไปเจอมานี้ ได้ถูกตกแต่งใหม่แบบ 400R REPLICA เป็นของคุณบอย SNC ซึ่งคุณบอย บอกเหตุผลที่ชอบรถรุ่นนี้สั้นๆ กับทางทีมงานเราว่า ผมชอบ SKYLINE มาตั้งนานแล้ว มันมีตำนานที่ยาวนาน ตั้งแต่เป็นแข่ง ผมมี SKYLINE อยู่ 3 คัน แต่ 400R ก็เป็นอีกหนึ่งคอเลคชั่น ที่ผมชอบ ด้วยรูปทรงที่สวย และตรงกับยุคของรุ่นผมพอดี…
นั่นก็คือส่วนนึงของเหตุผลที่เจ้าของที่เล่าให้เราฟัง เอาละ…มาดูที่ ภายนอก พื้นฐานเดิมของ 400R ที่มันมีอะไรแตกต่างจากรุ่นปกติ ภายนอก เริ่มจากออกแบบชุดแต่งใหม่ สวยงาม ดุดันมากขึ้นเพื่อลดความต้านทาน และได้หลักแอร์โร่ไดนามิคที่ดีขึ้น โดยออกแบบกันชนหน้าและหลังใหม่ พร้อมช่องดักลมกลางเป่าอินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่ขึ้น ทำจาก CARBON FIBER ขยายโป่งหน้าหลังใหญ่ขึ้น ฝากระโปรง CARBON FIBER น้ำหนักเบา พร้อมหางหลังชิ้นบนที่ทำด้วย CARBON FIBER อีกเช่นกัน
ภายใน ตัวเบาะบัคเก็ต ซีท ปัก NISMO ชัดเจน มาตรวัดเรือนไมล์ วัดความเร็วได้สูงสุด 320 กม./ชม. วัดรอบเครื่องได้ 11,000 รอบ/นาที พร้อมสกรีนที่เรือนไมล์ว่า 400R ส่วนช่วงล่างปรับเซ็ทใหม่ ด้วยโช้คอัพของ BILSTEIN หนึบขึ้น เซ็ทสปริงให้ตัวรถต่ำลงมาอีก 30 มม. และเพิ่มค้ำโช้คหน้าและหลังเข้ามาอีกสองชิ้น ล้อ NISMO รุ่น LM/GT ขนาด 18 x 10 นิ้ว
- ภายใน มีพวงมาลัย NISMO พร้อมเครื่องเสียงอีกเล็กน้อย
เครื่องยนต์ในรุ่น 400R ได้ถูกพัฒนาจาก RB26DETT มาเป็นแบบเดียวกับตัวแข่ง LE MANS 24 Hrs. ขนาดความจุมากขึ้นเป็น โดยใช้รหัสเครื่อง RB-X GT2 DOHC แถวเรียง 6 สูบ 2,771 ซี.ซี. 400 แรงม้า ที่ 6,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 47.8 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบ/นาที ที่ถูกค่าย NISMO พัฒนาในส่วน ลูกสูบ อัพเกรดก้านสูบ FORGED CONNECTING RODS, แคมชาร์ฟ ลิฟท์สูงขึ้น ข้อเหวี่ยงอัพเกรด FORGED CRANK SHAFT ปรับปรุงเรื่องระบบระบายความร้อนน้ำมันหล่อลื่นให้ดีขึ้น โดยเพิ่มออยคูลเลอร์, เทอร์โบ N1 SPEC, กล่องควบคุมปรับเปลี่ยนโปรแกรมสั่งการทำงานให้ดียิ่งขึ้น, ปรับเรื่องระบบไอเสียให้ใหญ่ขึ้น, อินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่ขึ้นระบายความร้อนได้ดีขึ้น, สแตนดาร์ดสามารถทำความเร็วได้มากถึง 320 กม./ชม. ระบบส่งกำลัง ชุดคลัตช์เป็นแบบ TWIN PLATE เพลากลางแบบสองท่อน ถูกเปลี่ยนมาใช้แบบท่อนเดียว ที่ผลิตด้วย CARBON มีน้ำหนักเบากว่าถึง 7.7 กก.กันเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วใน รุ่น 400R ยังพัฒนาเรื่องของระบบกระจายกำลังลงพื้นทั้งสี่ล้อ ที่เรียกว่า ATTESA E-TS PRO LSD 4WD ที่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
- RB26DETT (N1 SPEC) ชุดคิตขยายความจุ GREX 2.7 ลิตร เทอร์โบ GREDDY T88-38GK โดย SPEED D PROSHOP
ส่วนในปัจจุบันนี้ นอกจากภายนอกที่ทำเป็นรุ่น 400R แล้ว คุณบอย ได้โมดิฟายเครื่องยนต์ไปหลายส่วน เริ่มจากตัวเครื่องยนต์ RB26DETT (N1 SPEC) ถูกขยายใส่ใน ยืดข้อ เป็น 2.7 ลิตร ซึ่งเป็นชุดคิตของค่าย GREX ทั้งหมด ท่อนบน แคมชาร์ฟไอดีและไอเสียขนาด 272 และ 280 ลิฟท์เท่ากัน 10.8 มม. พร้อม รีเทนเนอร์ วาล์ว สปริงวาล์ว จากค่าย GREX ส่วนตัวเทอร์โบเน้นตัวท๊อปของ GREDDY T88-38GK พร้อมเวสเกตคุมบูสต์จาก GREDDY TYPE C ส่วนระบบไอดี ขยายท่อร่วมไอดีใหม่ของ JUN ปะกบด้วยลิ้นปีกผีเสื้อจาก VH45DE และอินเตอร์คูลเลอร์จาก GREDDY ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนหัวฉีดมาใช้ของ SARD ขนาด 1,000 ซี.ซี. ติดตั้งบนรางหัวฉีดของ GREDDY จากนั้นยังได้อัพเกรดชุดเพิ่มกำลังไฟจาก HKS TWIN POWER ควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.1 VERSION จูนโดย SPEED D PROSHOP แรงดันบูสต์สูงสุด 2.2 บาร์ ด้วยน้ำมัน 95 แก๊สโซฮอล์ ระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์ซิ่งเน้นทางตรง จาก OS GIKEN 3 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ OS GIKEN TRIPPLE PLATE
- ล้อสีขาวปัดคอบ NISMO LM/GT1 ขนาด 18 x 10 นิ้ว พร้อมเบรกจาก BREMBO 4 พอร์ต
ช่วงล่างปรับแต่งพอประมาณ ด้วยโช้คอัพของ TEIN ระบบเบรกเดิม BREMBO แบบ 4 พอร์ต และ 2 พอร์ต อัพเกรดจานดิสก์เบรกคู่หน้าเป็นของ 355 มม. ขนาด 330 มม. ส่วนช่วงล่างด้านหลังเพิ่มตัวปรับมุมล้อหลังจาก CUSCO ล้อแม็กยังใช้ของตรงรุ่นสำหรับเวอร์ชั่นนี้จาก NISMO รุ่น LM/GT1 ขนาด 18 x 10 นิ้ว
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณบอย และ SPEED D PROSHOP ที่ช่วยประสานงานและข้อมูลของรถคันนี้ ส่วนเพื่อนๆ ท่านใดคิดว่ารถท่านสุดจริง สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่กองบรรณาธิการนิตยสาร XO AUTOSPORT ได้ที่เบอร์โทร 02-522-1731-8 ต่อ 335 นะค้าบบบ….
X-TRA ORDINARY
ในปี 1995 NISMO ได้สร้างรถขึ้นมาอีกหนึ่งเวอร์ชั่นพิเศษ ในชื่อ NISMO GT-R LM บนพื้นฐานของ SKYLINE GT-R สามารถนำมาวิ่งบนนถนนได้แบบถูกกฎหมาย STREET LEGAL VERSION โดยใช้เครื่องยนต์ RB26DETT 300 bhp เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
TECH SPEC
SKYLINE R33 GT-R 400R
ภายนอก
ชุดแต่ง : SKYLINE R33 GT-R 400R
ไฟท้าย : LED
- เรือนไมล์บ่งบอกถึงความเป็น 400R พร้อมจอบอกตำแหน่งเกียร์ของ ULTRA
- เบาะเดิม NISMO 400R มาครบ
ภายใน
พวงมาลัย : NISMO
เบาะ : NISMO
หัวเกียร์ : NISMO CARBON
เกจ์วัดคอนโซลกลาง : NISMO 3 ตัว
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GREDDY PROFEC B SPEC II
จอบอกตำแหน่งเกียร์ : ULTRA
เครื่องเสียง : PIONEER MVH-8250BT
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : RB26DETT (N1 SPEC)
ฝาครอบวาล์ว : HKS KANSAI CARBON
รีเทนเนอร์ วาล์ว : GREX TITANIUM
สปริง วาล์ว : GREX
แคมชาร์ฟไอดี-ไอเสีย : 272 / 280 องศา ลิฟท์ 10.8 มม.
ลูกสูบ : GREX 87 มม.
ก้านสูบ : GREX H-BEAM
ข้อเหวี่ยง : GREX 2.7L
เทอร์โบ : GREDDY T88-38GK 22cm.
เวสเกต : GREDDY TYPE C
ท่อร่วมไอดี : JUN
ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH45DE
อินเตอร์คูลเลอร์ : GREDDY
หม้อพักไอเสีย : A’PEXI TITANIUM
รางหัวฉีด : GREDDY
หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : HKS TWIN POWER
หม้อน้ำ : KOYO
พูเล่ย์ : GREDDY
พูเล่ย์ บาล้านซ์ข้อเหวี่ยง : ATI HARMONIC DAMPER
ปั๊มน้ำมันเครื่อง : NISMO
อ่างน้ำมันเครื่อง : GREDDY
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.1 VERSION / SPEED D PROSHOP
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : OS GIKEN 3 สปีด
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TRIPLE PLATE
ลิมิเต็ดสลิป : NISMO 2 WAY
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN
ซับเฟรม : CUSCO
ตัวปรับมุมล้อหลัง : CUSCO
เบรก : BREMBO
ล้อ : NISMO LM/GT1 ขนาด 18 x 10 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD07 ขนาด 265/35R18