- รถแข่ง TOP FUEL S2000 RR กับขุมพลังกว่า 800 PS สำหรับ Time Attack ที่ใช้น้ำมันเครื่อง Moty’s ในการแข่งขัน
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ส่งสารมาจาก Moty’s Thailand ว่านายใหญ่แห่ง Moty’s Japan อยากจะพบเจอสื่อมวลชนสายรถแรงในเมืองไทย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “น้ำมันเครื่อง” แบบต่างๆ นั้น มีคุณลักษณะอย่างไร และที่สำคัญ คือ “มีหลักเกณฑ์ในการเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของเรา” ซึ่งเราได้รับเชิญจาก Moty’s Thailand ได้ไปร่วมโต๊ะพูดคุยกับ ซึ่งนายใหญ่ “Mr. Hidekazu Maruyama” CEO Moty’s Japan ได้ให้ข้อมูลกันแบบสบายๆ กันเอง โดยหลักแล้วก็จะมุ่งเน้นให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ซึ่งมีความสำคัญมากจริงๆ เรียกว่าเปรียบดั่ง “เลือด” ที่หล่อเลี้ยงร่างกายคนเรานั่นเอง ซึ่งจากการพูดคุยครั้งนี้ ทางเราก็มีคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับ “ความเชื่อ” ของคนส่วนใหญ่ในแบบดั้งเดิม และได้รับคำตอบที่สื่อสารกันตรงๆ ทั้งจาก Moty’s Japan และขยายความจากประสบการณ์ความรู้ที่ตัวผมได้รับมา คำถามอาจจะมีไม่มาก แต่ “เน้นๆ” ใจความสำคัญ ซึ่งมองเห็นว่าเป็น “ประโยชน์” เลยนำมาเผยแพร่กันครับ…
- น้ำมันเครื่อง และ น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ มีให้เลือกมากมาย ตอบสนองตลาดรถยนต์ที่หลากหลายแบบมากๆ ผู้ซื้อศึกษาให้ดี ก็จะได้น้ำมันที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงๆ โดยไม่อิงเพียงความเชื่อ
Q : แนวความคิด ยิ่งใสยิ่งพังง่าย ???
A : โดยปกติ คนใช้รถส่วนใหญ่จะมีความเชื่อมาแต่ดั้งเดิมประมาณว่า น้ำมันเครื่องยิ่งใส จะไม่ดี ทำให้เครื่องพังง่าย การหล่อลื่นมีประสิทธิภาพต่ำ ยิ่งสมัยนี้มีน้ำมันเครื่องความหนืดต่ำถึงเบอร์ 20 ก็ยิ่งทำให้หวั่นไหวไปกันใหญ่ ในแนวความคิดนี้เป็นจริงถ้าเป็นสมัยก่อน จะนิยมใช้น้ำมันเครื่องความหนืดสูงไว้ก่อน เนื่องจากเครื่องยุคเก่ามี Clearance เยอะ เพราะต้องเผื่อการ “ยืด ขยาย” ของโลหะที่ยังมีคุณภาพสูงไม่มากนัก รวมถึงปั๊มน้ำมันเครื่องก็ยังทำแรงดันและ “ปริมาตรการไหล” ได้ค่อนข้างน้อย ซึ่งน้ำมันเครื่องความหนืดสูงจะเข้าไปช่วย Seal ไม่ให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดไปเข้าห้องเผาไหม้ รวมถึงอาศัยความหนืดของมันช่วยรักษาแรงดันน้ำมันเครื่อง (Oil Pressure) ให้สามารถเลี้ยงเครื่องยนต์ได้ทั่วถึง รวมถึงการลดแรงกระแทกชิ้นส่วนเคลื่อนไหวภายในอีกด้วย…
แต่แนวคิดในปัจจุบันเปลี่ยนไปแบบ “สลับขั้ว” ไม่จำเป็นแล้วว่าน้ำมันเครื่องความหนืดสูงมากๆ จะต้องดีเสมอไป การออกแบบเครื่องยนต์ในปัจจุบัน เทคโนโลยีด้าน “โลหะวิทยา” พัฒนาไปไกล การขยายตัวทำได้อย่างเสถียร จึงออกแบบ Clearance ให้ “น้อย” เพื่อลดการสูญเสียพลังงานจากการจุดระเบิด รวมถึงเทคโนโลยีการ “ลดขนาดเครื่องยนต์” (Engine Downsizing) จึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องความหนืดสูงมากอีกต่อไปในรถที่ไม่ได้มีแรงม้าแบบดุเดือดนัก ที่สำคัญ น้ำมันเครื่องในปัจจุบัน สามารถรักษาความหนืดได้ดี และทนความร้อนได้สูงมาก รวมถึงสารหล่อลื่น (Additive) ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สำคัญคือ “ฟิล์มของน้ำมันเครื่อง” ที่ถูกผลิตให้มีการยึดเกาะสูงสุด ดังนั้น น้ำมันเครื่องความหนืดน้อยจึงไม่ส่งปัญหาให้กับเครื่องยนต์ แต่ต้องเลือก “เกรด” ให้เหมาะสมกับการใช้งาน แรงม้าที่มี ลักษณะการโมดิฟาย ด้วยนะครับ จะทำให้ยืดอายุเครื่องยนต์ได้มาก…
- ณ ขณะออกบูธ ในงาน Bangkok Auto Salon 2016
Q : ความหนืดยิ่งมากยิ่งดีหรือเปล่า ???
A : อาจจะใช่ในยุคก่อน และอาจจะไม่ใช่ในยุคนี้ พูดถึงกรณีที่ใช้น้ำมันเครื่องความหนืด “สูงเกินไป” จะกลายเป็น “ภาระเครื่องยนต์” เนื่องจากเกิดแรงต้านในระบบ อีกประการ ถ้า Clearance น้อย น้ำมันเครื่องหนืดมาก จะยิ่งทำให้การ “เล็ดรอด” เข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนทำได้ยากขึ้น รวมถึง “เพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์” ที่จะต้องปั๊มน้ำมันเครื่องหนืดมากเกินไป ซึ่ง “กินแรง” ตรงนี้คนส่วนมากอาจจะนึกไม่ถึง อาจจะด้วยความเชื่อที่ถูกบอกต่อๆ กันมา การใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดเกินไปกว่าที่เครื่องต้องการจึงเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและสิ้นเปลือง บทสรุป การเลือกใช้ความหนืดที่เหมาะสม การหล่อลื่นจะทำได้ทั่วถึงและสมบูรณ์แบบ คือทางออกที่ดีที่สุดครับ…
- สองผู้บริหารหนุ่ม Moty’s Thailand “เต้” ทัตพงศ์ สะสมทรัพย์ และ “จูเนียร์” วสุ วัฒนวโรดม
Q : เครื่องโมดิฟาย เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร
A : ก็ต้องแยกระดับการโมดิฟายว่าขนาดไหน และใช้ในภารกิจอะไร โมดิฟายวิ่งถนน ใช้งานด้วย หรือเน้นแข่งขันในรูปแบบต่างๆ พวกนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้การเลือกน้ำมันเครื่องต่างกันออกไป แต่ปัจจัยที่ทาง Moty’s อย่างจะสื่อ พูดถึง “ความหนืด” ก็คือ “Clearance” เครื่องยนต์ ที่จะต้องมีการ “เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม” ยิ่งแรงม้ามาก ก็ต้องเผื่อ Clearance เพิ่ม เนื่องจากความร้อน (Thermal) ในเครื่องมีสูงตามแรงม้าที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของลูกสูบก็จะยิ่งมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น ช่างที่โมดิฟายเครื่องยนต์ จะต้องรู้ว่าทำ Clearance เพิ่มเท่าไร และต้องใช้น้ำมันเครื่องความหนืดสูงขึ้นในระดับไหน แล้วก็ต้อง “ศึกษา” ข้อมูลของน้ำมันรุ่นต่างๆ ซึ่งแต่ละรุ่น ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป บางรุ่น เน้นการหล่อลื่นที่สูง แต่ความหนืดไม่มาก เน้นลดภาระให้กับเครื่องยนต์ เหมาะสำหรับรถที่วิ่งระยะสั้น เช่น Drag Racing จะเอามาวิ่งยาวๆ ก็ไม่ใช่ หรือบางรุ่น เน้นทนความร้อนสูงระดับหนึ่ง มีช่วงอุณหภูมิการทำงานกว้าง คงความหนืดได้ดี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ก็จะเหมาะกับรถโมดิฟายแนว Street Used ที่มีสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกันไป อีกอย่าง การเลือก “เกรด” น้ำมันก็ควรจะให้เหมาะสมกันด้วย ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดไม่พอกับระดับการโมดิฟาย เครื่องจะมีอายุสั้นลง ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีเกินไป ก็จะทำให้สิ้นเปลือง ซึ่งตอนนี้น้ำมันเครื่องมีหลากหลายเกรด ไว้รองรับตลาดที่มีความต้องการอันหลากหลายมาก ลูกค้าจะต้องศึกษาให้มากขึ้น จะได้เลือกสิ่งที่ “เหมาะสมที่สุด” และใช้ได้อย่างคุ้มค่าครับ…
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม
Moty’s Oil Thailand : www.facebook.com/motysthailand/?fref=ts
Tel. 061-576-8722
Line: @motysoilthailand
- นายใหญ่ “ Hidekazu Maruyama” CEO Moty’s Japan และ “Mr. Riyo Kawakami” Director International Sales จาก Moty’s Japan ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องอย่างละเอียดและเป็นกันเอง
- Moty’s V.S. XO AUTOSPORT
- ยืนยันสมรรถนะกับนายใหญ่แห่ง TOP FUEL ZERO 1000 กับ S2000 RR
- ลั่นชัตเตอร์หลังจากพูดคุยแบบกันเองๆ ณ EM QUARTIER