เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ, พงศกร พรามแม่กลอง
สไตล์การทำรถ Retro ที่เน้นการ “เพิ่มสมรรถนะ” ในอีกสไตล์ที่นิยม คือ Rocky-Auto จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่ชื่อสไตล์ แต่มันเป็นชื่อ “กลุ่มรถ Retro ในญี่ปุ่น ที่ทำรถสไตล์นี้” อาจจะเคยกล่าวไปแล้ว ก็ขอขยายความ คือเป็นกลุ่มที่นิยมการเปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนระบบช่วงล่าง เปลี่ยนระบบต่างๆ เป็นของรถรุ่นใหม่กว่า แต่ “ยังคงชิ้นส่วนที่มองเห็นเป็นของเดิมไว้อย่างสวยงาม” เลยเรียกเป็น Rocky-Auto Style นั่นเอง พูดภาษาผมก็คือ “สอดไส้” หรือ “เสือซุ่ม” นั่นเอง ซึ่งมันก็เป็นอีกแนวที่ยังมีความ “อนุรักษ์” ไว้อยู่ และเจ้า “ช้างเหยียบ” ทั้งสองคันนี้ก็มาในแนว “ซุ่มแรง” ด้วยเครื่องยนต์ SR20DET โดยที่ภายนอกยังเป็น Retro Racing อย่างสมบูรณ์แบบ…
- เรียบ…แรง… คงเอกลักษณ์เดิม…
อยากเป็นช้างแถ
รถคันนี้เป็นของ “คุณกอล์ฟ” ที่วางแผนไว้เลยว่า ตั้งใจจะปั้นรถคันนี้เอาไว้ “ดริฟต์” เลยลงมือทำกันชุดใหญ่ ด้วยการวางเครื่อง SR20DET แถมจับมาโมดิฟาย เปลี่ยนช่วงล่างหน้าเป็นของ SILVIA S13 ส่วนช่วงล่างหลังเปลี่ยนเป็นของ SKYLINE R33 คันนี้ได้ย้ายจุดยึด และทำเบ้าโช้คอัพใหม่หมด เพื่อจะได้ “ใส่ของแต่งตรงรุ่น” ของแพที่นำมาใส่ได้เลย ไม่ต้องมาดัดแปลงจุดยึดกันใหม่อีก ซึ่งก็เป็นการง่ายที่จะอัพเกรดหรือซ่อมบำรุงในอนาคต แต่การเปลี่ยนแบบ “ยกพวง” ก็ต้องมีความ “ชัวร์” ในเรื่องของ Alignment เพราะถ้าผิดพลาด หมายถึงรถจะวิ่งไม่ตรงทาง และต้นทุนในการทำครั้งแรกที่สูง ต้องอาศัยฝีมือค่อนข้างมาก ตรงนี้ก็ต้องแลกกัน ส่วนอื่นๆ เช่น ภายนอก ภายใน ก็พยายามเบิกของใหม่มาใช้ ให้ดูแล้วมีชีวิตชีวา จริงๆ ทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้ดริฟต์หรอกครับ ก็ทำไว้แบบที่ต้องการมากกว่า…
- จากการที่เปลี่ยนแพหน้าเป็นของ S13 ที่มีความกว้างมากกว่าเดิม ล้อจึงยื่นออกมาอย่างแรง แต่ “สะใจ” เจ้าของรถเขาละ
ขอซ่าบ้างก็พอ
รถคันนี้เป็นของ “คุณแจ๊ค” ที่ตั้งใจไว้ว่า จะทำรถคันนี้ให้สวย ภายนอกต้องดูเป็น Retro Racing แบบตรงยุค บางอย่างก็ออกแบบเอง แล้วก็ให้ร้านช่วยทำให้ตามที่สั่ง ส่วนภายในก็พยายามรักษาความเดิมเอาไว้ให้ครบถ้วน เครื่องยนต์เดิมทีต้องการ SR20DE เกียร์ออโต้ เอาไว้ขับชิวชิว แต่พอไปเจอ SR20DET ตัวนี้ในราคาที่น่าสน ก็เลยเปลี่ยนใจ ไม่ได้โมดิฟายอะไรเพิ่ม เพราะอยากจะขับใช้งานได้บ้าง แล้วไม่อยากทำแรงมากไป เพราะระบบช่วงล่างก็ยังเป็นแหนบ แต่ก็พยายามเซ็ตให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระบบเบรกทำใหม่หมด เพื่อความปลอดภัย ภาพรวมคันนี้ก็เป็นรถที่ขับได้ ซิ่งได้บ้างพอสนุก ตามใจ “วัยแรด” ของเจ้าของเขาเอง…
- โล่ง เตียน ใส่ของซิ่ง เน้นดิบ
ขอขอบคุณ : “คุณกอล์ฟ” และ “คุณแจ๊ค” เจ้าของรถทั้งสองท่าน หากใครสนใจการทำรถ DATSUN Retro พูดคุย หาอะไหล่ หาอู่ หาข้อมูล กิจกรรมมีตติ้ง ฯลฯ ของทางกลุ่ม www.datsun-thailand.com เชิญเข้าชมตามอัธยาศัยได้เลยครับ…
X-TRA Ordinary
สำหรับการแต่งรถ DATSUN 620 หรือ “ช้างเหยียบ” ไม่ใช่มีเฉพาะกลุ่มทางญี่ปุ่น เอเชีย แต่ทาง “อเมริกา” ก็ทำรถรุ่นนี้อย่างหลากหลายเช่นกัน สไตล์ “ตัดหลังคา ล้อโครเมียม โหลดเตี้ยแป้ก สีแสบสัน” แต่รายละเอียดของเดิมยังสวยอยู่ ไม่มีการเปลี่ยนทรงรถ เว้นแต่พวกไฟท้าย ก็จะใส่ไฟเล็กแทนของเดิม ดูกวนๆ ไปอีกแบบ ตัวผมเองจำได้ว่าเคยอ่านหนังสือ Truck’in ของอเมริกา ก็จะมีรถพวกนี้มาลงอยู่บ่อยๆ แสดงถึงแนวทาง Free Style ที่แตกต่าง ถ้าใครคิดว่าไม่อยากจะทำเดิม อาจจะเป็นเรื่องการหาอะไหล่ที่ยาก จะลอง Free Style ก็จัดเลยครับ ขอให้สวย และคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของตัวรถไว้มากที่สุดก็พอ…
- ไอ้คู่นี้ผลิตมาเอาใจคอ Retro โดยเฉพาะ ไม่ถูก (ตังค์) แต่เท่
- ทำอะไรที่ใจต้องการ เน้นความงามสมัยใหม่ในเรือนร่างโบราณ
- หม้อน้ำวางนอนท้าย ขับระวังหน่อยนะ แพหลัง SKYLINE ของซิ่งเต็ม
- G7 ห้ากล้วย ยังไม่ “เสร็จ” กำลังจะ “บรรลุ” สั่งลายนี้แต่กว้าง “หนึ่งฟุต” กำลังเดินทาง!!!
- เบาะสก๊อตตอนเดียว Vintage โคตรๆ แต่ทำเนียนด้วย “วัดบูสต์”
- เน้นสวย เทอร์โบเดิม ทำเฮดใหม่ เอาว่า “อย่าแรงมากไป” แล้วกัน
Yellow 620
TECH SPEC
ภายนอก
กระจกมองข้าง : Craft Square
ไฟทับทิมข้างกระบะ : U.S. Spec
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI
เบาะ : BRIDE HISTRIX
เข็มขัด : TAKATA
หัวเกียร์ : SPARCO
คันเกียร์ : Quick Shift
เกจ์วัด : Defi
เครื่องยนต์
รุ่น : SR20DET
แคมชาฟท์ : GReddy ไอดี 256 องศา ไอเสีย 264 องศา
เทอร์โบ : GReddy T67 Performance
เวสต์เกต : ถาวร
เฮดเดอร์ : เปี๊ยก บางใหญ่
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
ชุดท่ออินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
โบล์ว ออฟ วาล์ว : BLITZ
หัวฉีด : SARD 850 C.C.
แคร็งค์น้ำมันเครื่อง : ARC
ชุดพูลเลย์ : GReddy
หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม Custom Made
กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO by OOP’S
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : SR20DET 5 สปีด
คลัตช์ : OS Twin Plates
ลิมิเต็ดสลิป : TOMEI
ช่วงล่าง
แพหน้า : SILVIA S13
แพท้าย : SKYLINE R33
ชุดห่วงหลัง : ORT
โช้คอัพและสปริง : GAB
ล้อหน้า-หลัง : WATANABE R-Type ขนาด 9 x 15 นิ้ว และ 10 x 15 นิ้ว ออฟเซ็ต 0
ยางหน้า : HANKOOK VENTUS R-S2 ขนาด 205/50R15
ยางหลัง : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 225/45R15
เบรก : Strange
Green 620
TECH SPEC
ภายนอก
กระจกมองข้าง : ทรงกระสุน
แผ่นหนังกันแมลงหน้า : Custom Made in U.S. Style
ลิ้นหน้า : Custom Made
โป่งล้อ : Custom Made
ภายใน
พวงมาลัย : Retro ก้านยก
เบาะ : หุ้มใหม่ ลายผ้าขาวม้า
หัวเกียร์ : ลูกกอล์ฟ
เกจ์วัดบูสต์ : GReddy
เครื่องยนต์
รุ่น : SR20DET
เฮดเดอร์ : Custom Made
อินเตอร์คูลเลอร์ : Custom Made
เวสต์เกต : RC Turbo
โบล์ว ออฟ วาล์ว : BLITZ
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : SR20DET 5 สปีด
เฟืองท้าย : SKYLINE 4.111
ช่วงล่าง
เพลาท้าย : NISSAN URVAN (รุ่นเปิดท้าย ใส่เฟือง SKYLINE)
หนวดกุ้ง : Custom Made
โช้คอัพ : AMADA
ล้อหน้า : PANASPORT G7 (8 ก้าน) ขนาด 7.5 x 16 นิ้ว
ล้อหลัง : PANASPORT G7 (5 ก้าน) ขนาด 8 x 16 นิ้ว
ยางหน้า : KUMHO ECSTA XS ขนาด 215/45R16
ยางหลัง : YOKOHAMA AD08 ขนาด 225/50R16
เบรกหน้า : ARISTO
เบรกหลัง : SKYLINE