XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

TOYOTA COROLLA 2 Doors Sedan (KE30)

xo team by xo team
2018-08-06
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป    

TOYOTA COROLLA 2 Doors Sedan (KE30)

เก๋งสองประตู จำนวนจำกัด เรียบ เนียน ซิ่ง ขับสนุก

“คู่ขวัญ” ขอให้ฉันได้เกี่ยวก้อยไปกับเธอ บนเส้นทางวัยกำดัด ไปสู่ขอบฟ้าอำไพแห่งความหวัง ที่ซึ่งอุดมด้วยเสรีทัศน์และจินตนาการ จากเนินเขา สู่ริมทะเล และทุ่งกว้าง ไกลห่างจากฝูงชนนครธรรม และความเร่งร้อน ณ ที่นี้ มีเพียงคู่ขวัญ ฉันและเธอ กับวัยและวันอันหวามหวาน “ไปสู่ขอบฟ้าใหม่-ไปกับโตโยต้า โคโรลล่า” ไม่นะครับ ผมยังไม่ได้มีสมองผิดปกติไปจากเดิมมากมายนัก แต่นี่คือ “คำโฆษณา” ของ TOYOTA COROLLA E3 ที่บรรจงสรรค์สร้างขึ้นมาจนหรูเลิศวิไล ก็นับว่าเป็นการจั่วหัวที่ “เร้าใจ” ที่สุด ในคอลัมน์ Return to Retro แห่งนี้…

KE30_MDMA_10

The History of E3 อินไทยแลนด์

ข้อมูลขอนำเสนอเป็นของ “ในประเทศ” นะครับ เพราะค้นเจออยู่ ข้อมูลตาม Internet ผมจะพยายามให้บทบาทมันน้อยลง ข้อมูลจากหนังสือเก่า มันดู “เก๋า” อาจจะไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ ทั่วไป สำหรับเรื่องราวของ E3 ในประเทศไทย ก็จะเริ่มในช่วงปี พ.ศ. 2518 จัดจำหน่ายโดย บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด และ บริษัท พาราวินเซอร์ จำกัด โดยมีรุ่นซีดาน 4 ประตู และ 2 ประตู, ฮาร์ดท็อป 2 ประตู และแวน (ไม่นับรวมพวก SR ที่เป็นรุ่นเสริมพิเศษ) มีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม (E2) อย่างเห็นได้ชัด ส่วนใหญ่บ้านเราจะเป็นตัว 4 ประตู และ แวน (KE36) ที่นิยมใช้กันในหน่วยงานราชการ เอกลักษณ์ คือ กระจังหน้าเป็นซี่นอน พร้อมโลโก “มาลัยมงกุฎ” เครื่องยนต์ 3K-H ยอดประหยัดและทน มีกำลัง 55 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสุดน่ารัก 8.4 กก.-ม. ที่ 3,800 รอบ กับเกียร์ธรรมดา 4 สปีด ซึ่งราคาตัว 4 ประตู เปิดมา “119,000 บาท”…

ในปี 2522 COROLLA E3 ก็ได้ทำการ “ไมเนอร์เชนจ์” เป็นแบบ “ฝากระโปรงโหนก” เปลี่ยนหน้ากระจังใหม่ เป็นทรงสี่เหลี่ยม ซี่ตั้ง มีขนาดใหญ่ และดูหรูหรามากขึ้น เพราะต้องการแชร์ตลาดรถจากค่ายอื่น และต้องการให้ COROLLA ดูมีคุณค่า หรูหรา เหมือนรถระดับสูงกว่า แต่ก็ยังคงเป็นรถราคาถูกที่คนส่วนใหญ่จะซื้อได้ จุดเปลี่ยนอื่น ๆ เช่น กันชนมีขนาดใหญ่ หรือ Big Bumper พร้อมก้อนยางกันกระแทกด้านข้าง (เป็น Option) ไฟท้ายเป็นทรงเรียบ ไม่มีโครเมียมเหมือนยุคก่อน เครื่องยนต์เดิม รุ่นนี้ขึ้นราคาเป็น “178,000 บาท” พร้อมอุปกรณ์จุกจิกเพิ่มอีกนิดหน่อย เน้นความสบายมากขึ้นนั่นเอง…

KE30_MDMA_01

แต่งใหม่ แนวซิ่ง

สำหรับเจ้า KE30 ซีดาน 2 ประตู คันนี้ เป็นของ “อาร์ท MDMA” (แมดม่า) ที่ยังคงมีสภาพดี และแต่งกำลังสวย ใช้งานทั่วไปได้ ขับสนุก คันนี้ อาร์ท เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนก็เล่น KE70 อยู่ ทำครบเหมือนกัน พอทำเสร็จแล้วก็อยากลองเล่นรถปีลึกกว่า จังหวะพอดีไปเจอ KE30 คันนี้ กำลังทำอยู่ ใกล้จะเสร็จ รอประกอบของและเก็บรายละเอียดอยู่ แต่เจ้าของเดิมต้องการขายด่วน จึงไปซื้อต่อมาประกอบให้เป็นคัน แล้วก็มาปรับปรุงหน่อย เครื่องยนต์ “สี่เอซุป เซ็ตโบ” เน้นขับมันส์ ๆ หน่อย เจอ “กล้วยลึก” ก็ยิ่งเด่น ทำออกมาแล้วก็ดูซิ่งแบบสะอาดตาดีมาก จึงเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า แม้ตัวรถจะเป็นรุ่นที่มีราคาถูก แต่ถ้า “ทำเป็น” และรู้จักลงทุนสักหน่อย ใช้อุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม เก็บความเรียบร้อยให้ดี ก็ทำให้ดูงดงามได้ไม่แพ้รถแพง ๆ เช่นกัน…

KE30_MDMA_11

X-TRA ORDINARY

ในสมัยก่อน ถ้าใครเคยซื้อ TOYOTA จะมีข้อน่าสังเกตอยู่ว่า ราคารถที่ขาย จะไม่รวมเครื่องปรับอากาศ พูดง่าย ๆ ก็คือ ซื้อรถ แต่ “ไม่มีแอร์” ถ้าใครอยากได้แอร์ ก็ต้อง “จ่ายเพิ่มพิเศษ” เข้าใจว่า สมัยนั้นคงเน้นขายให้ราคาถูกจริง ๆ คนที่อยากซื้อถูกสุด ๆ ก็จะได้ขับรถไม่มีแอร์ อย่าง KE30 ถ้าจะเอาแอร์ด้วย ก็ต้องเพิ่มอีกประมาณ “9,300 บาท” บวกกับค่าตัวรถไป ก็ดูแปลก ๆ ดีเหมือนกันสำหรับนโยบายนี้…

KE30_MDMA_02

  • หน้าไมเนอร์เชนจ์ กระจังตั้ง ฝากระโปรงโหนก ปี 2522 องค์ประกอบต่าง ๆ เบิกใหม่ กระจกมองข้าง VILATONI CALIFORNIA

KE30_MDMA_03

  • โฉมซีดาน 2 ประตู (กระเทย) แปลกไปอีกแบบ คันนี้ได้สภาพตัวถังดั้งเดิมมาดี เส้นสายคม ไม่เสียทรง เบรกหน้า SKYLINE 4 pot

KE30_MDMA_04

  • ไฟท้ายเป็นรุ่นแรก มีขอบโครเมียม ดูแล้ว “เก๋า” กว่ารุ่นใหม่ที่เป็นแบบเรียบ ลิ้นหน้า โป่งล้อ สปอยเลอร์หลัง จาก สอง บางนา ทั้งหมด ช่วงล่างหลัง ยกเพลาท้ายของ AE86 แบบดิสก์เบรก + ลิมิเต็ด ทั้งดุ้น โช้คอัพหลัง TRD ของ AE86 อีกแล้ว

KE30_MDMA_05

  • คงไม่ต้องบอกว่ายี่ห้ออะไรแล้วนะครับ เป็น R-Type ที่ต้องแลกมาด้วยเม็ดเงิน “กว่าครึ่งแสน” เพื่อความเท่ ล้อขอบ 15 นิ้ว หน้ากว้าง 8.5 นิ้ว หลังกว้าง 9.5 นิ้ว ข้างหลังใส่ยาง Soft เพราะต้องการ Traction มากที่สุด เนื่องจากรถขนาดเล็กในสมัยก่อน จะมีอาการ “ตูดไว” ค่อนข้างมาก เพราะช่วงล่างแบบคานแข็ง แหนบ ถูกออกแบบมาง่าย ๆ รับกับแรงม้าน้อย พอมาเจอเครื่องแรง ๆ อาจจะคุมยาก ก็ต้องถ่างล้อกว้าง ๆ ใส่ยางหน้ากว้าง คุณภาพดี เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ

KE30_MDMA_06

  • ภายในสวย โชคดีว่าเจ้าของเดิมซื้ออะไหล่มารอไว้แล้ว หน้าปัดสภาพสวย ใส่เกจ์ Defi เท่าที่จำเป็น ดูไม่เยอะเกินไปสำหรับรถเก่า พวงมาลัย NARDI Deep Cone ยอดฮิต หัวเกียร์ของซิ่งญี่ปุ่น

KE30_MDMA_07

  • แผงข้างอัดลายใหม่ ดูเรียบร้อยกว่าของเดิมขาด ๆ

KE30_MDMA_08

  • เบาะ Bucket Seat ทรงคล้าย ๆ AUTOLOOK หุ้มหนังลายจุด คล้าย ๆ BMW E30

KE30_MDMA_09

  • 4A-GE Supercharge ตัวนี้เป็นเครื่องที่ญี่ปุ่นทำเป็นขับหลัง ใส่ AE86 มาแล้ว ตัวเครื่องยังสแตนดาร์ดหมด แต่ใส่เฟืองแคม HKS ฝาครอบใส เน้นสวย เห็นชุด Ball Joint TEIN ยกเอาสตรัทของ CEFIRO A31 มาแปลงใส่ทั้งชุด




Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Siam-moyim

Siam-moyim

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic